Monday, January 16, 2023

NGA BẮN ĐỢT TÊN LỬA MỚI VÀO UKRAINE và PHÁ CƠ SỞ HẠ TẦNG NĂNG LƯỢNG (BBC News

 



Nga bắn đợt tên lửa mới vào Ukraine và phá cơ sở hạ tầng năng lượng

Paul Adams từ Dnipro & Alexandra Fouché từ London

BBC News

15 tháng 1 2023, 21:49 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1vyrn7e58o

 

Nga đã tiến hành các đợt tấn công tên lửa mới trên khắp Ukraine hôm thứ Bảy, giết chết ít nhất 20 người trong một cuộc tấn công vào một khu chung cư ở thành phố Dnipro.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8985/live/13992e90-94de-11ed-80d6-337feeda602f.jpg

Các đội cứu hộ làm việc trong đống đổ nát của tòa nhà dân cư bị hư hại do pháo kích ở Dnipro

 

Một số thành phố khác, bao gồm Kyiv, Kharkiv và Odesa, cũng bị tấn công.

 

Phần lớn Ukraine hiện đang trong tình trạng mất điện khẩn cấp sau khi tên lửa tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở một vài thành phố.

 

Trước đó, Vương quốc Anh cho biết sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine để hỗ trợ quốc phòng nước này.

 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết Challengers, xe tăng chiến đấu chủ lực của quân đội Anh, sẽ giúp lực lượng Kiev "đẩy lùi quân đội Nga".

 

Nga phản ứng bằng cách nói rằng việc cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ dẫn đến các hoạt động tăng cường của Nga và thêm nhiều thương vong dân sự hơn.

 

Chiến tranh Ukraine: Anh sẽ gửi xe tăng Challenger 2 tới Ukraine

Quân đội Ukraine được huấn luyện về tên lửa Patriot ở Mỹ

Kyiv nói Nga phóng 120 tên lửa tấn công Ukraine

Nga tiến hành đợt tấn công tên lửa lần thứ tám nhằm vào Ukraine

 

Hôm thứ Bảy (14/1), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự chỉ có thể dừng lại nếu các đối tác phương Tây của Ukraine cung cấp vũ khí cần thiết.

 

"Điều gì là cần thiết? Những vũ khí đang nằm trong kho của các đối tác của chúng tôi và là thứ mà các binh sĩ của chúng tôi đang rất trông đợi", ông nói trong bài phát biểu hàng đêm qua video, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng của ông đã bắn hạ hơn 20 trong số 30 tên lửa của Nga bắn vào Ukraine.

 

Cuộc tấn công tàn khốc ở Dnipro đã đánh trúng lối vào của một tòa nhà 9 tầng, biến nhiều tầng thành đống đổ nát đang cháy âm ỉ, và khiến 73 người bị thương, trong đó có 14 trẻ em, các quan chức Ukraine cho biết, đây có thể là vụ tấn công tồi tệ nhất trong nhiều tháng.

 

Nhiều người đã tụ tập để theo dõi nỗ lực cứu hộ tại địa điểm xảy ra cuộc tấn công, trong khi những người khác tham gia cùng các nhân viên cứu hộ trong cuộc tìm kiếm những người sống sót trong tuyệt vọng. Có những cuộc gọi khẩn cấp, hàng đoàn người tình nguyện dọn dẹp đống đổ nát và những ngọn đuốc xuyên qua những đám khói bụi dày đặc.

 

Trong bài phát biểu của mình, ông Zelensky cho biết việc dọn dẹp đống đổ nát ở Dnipro sẽ tiếp tục suốt đêm: "Chúng tôi đang chiến đấu vì mọi người, mọi mạng sống." Cho đến nay, 38 người đã được giải cứu khỏi tòa nhà, trong đó có 6 trẻ em, giới chức cho biết.

 

Vẫn chưa có thông tin về lý do tại sao khu chung cư lại là mục tiêu của sự tàn phá như vậy, vì nó nằm cách xa một cơ sở năng lượng gần nhất.

 

Vào một ngày mà Nga dường như có ý định, một lần nữa, nhằm vào mạng lưới năng lượng của Ukraine, vụ tấn công này có thể là một trong những tên lửa kém chính xác trong kho vũ khí của Nga, hoặc thứ gì đó do hệ thống phòng không của Ukraine bắn hạ - mặc dù nhìn bề ngoài, đây có vẻ là một giải thích ít có khả năng xảy ra.

 

Đã hai tuần trôi qua kể từ đợt tấn công cuối cùng của Nga vào mạng lưới điện của Ukraine. Khi nói về các cơ sở hạ tầng năng lượng bị tấn công hôm thứ Bảy, ông Zelensky cho rằng tình hình khó khăn nhất là ở khu vực Kharkiv và Kyiv.

 

Công ty năng lượng nhà nước Ukraine Ukrenergo trước đó cho biết giới hạn tiêu thụ trong cả ngày đã được thiết lập cho tất cả các khu vực cho đến nửa đêm giờ địa phương.

 

Các quan chức, ở phương Tây và Ukraine, đã bắt đầu tự hỏi liệu "cuộc chiến năng lượng" của Nga có thể sắp kết thúc hay không, do khả năng thiếu hụt tên lửa phù hợp và thực tế rõ ràng là chiến lược này vẫn chưa lay chuyển được tinh thần của Ukraine.

 

Các cuộc tấn công hôm thứ Bảy cho thấy Moscow vẫn nghĩ rằng đó là một chiến thuật đáng để theo đuổi.

.

===========================================

.

.

Chiến tranh Ukraina: Nga hủy diệt 1 khu chung cư ở Dnipro, ít nhất 25 người chết

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 15/01/2023 - 11:23

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230115-chi%E1%BA%BFn-tranh-ukraina-nga-h%E1%BB%A7y-di%E1%BB%87t-1-khu-chung-c%C6%B0-%E1%BB%9F-dnipro-khi%E1%BA%BFn-%C3%ADt-nh%E1%BA%A5t-20-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

 

Trên mạng Telegram, ông Valentyn Reznichenko, chỉ huy quân sự tỉnh Dnipropetrovsk, thương xót cho những nạn nhân vô tội. Theo ông, vụ oanh kích này còn làm 73 người khác bị thương, và chưa rõ số phận của hơn 40 người còn lại. Ông khẳng định công tác cứu hộ vẫn đang tiếp tục. 

 

Phủ tổng thống Ukraina cho biết thêm, loạt tấn công này của Nga làm cho từ 100 đến 200 người dân rơi vào tình trạng vô gia cư. Nếu tính gộp cả những vùng ngoại ô Dnipro, tổng cộng có khoảng 1.7000 người dân tỉnh Dnipro không còn điện và sưởi. 

 

Đặc phái viên đài RFI Aabla Jounaidi và Boris Vichith, có mặt tại hiện trường ghi nhận những thiệt hại : 

« Tại Dnipro, khi còi hụ báo động tên lửa vang lên, lúc ấy là khoảng gần 16 giờ. Và một tiếng nổ lớn làm rung chuyển trung tâm thành phố. Tại khu dân cư đối diện với sông Dniepr, cả một dãy nhà đã bị đổ sập. Một lỗ hổng khổng lồ có thể thấy rõ ngay tại vị trí tòa nhà, giờ đã thành tro bụi. 

Giữa đống đổ nát, nhân viên cứu hộ và người tình nguyện đang bận rộn. Xe cứu thương đến rồi đi. Những vệt máu lớn loang trên mặt đất, thi thể của một nạn nhân đã được cáng đi.  

Người dân kêu gào gọi người thân. Một người đàn ông hét to "bố ơi" trong khoảng trống. Một phụ nữ khóc nức nở, nguyền rủa quân Nga. Nhưng con gái và chồng bà sống sót. Họ đang ở trong tòa nhà, bên cạnh lỗ hổng.  

Nhân viên cứu hộ xua những người đang vây kín xung quanh. Các tình nguyện viên ít nhất sẽ phải dành cả đêm để dọn dẹp núi đổ nát này, với hy vọng tìm thấy những người còn sống sót. » 

 

Quân đội Ukraina vẫn kháng cự tại Soledar  

 

Thị trấn Soledar, tỉnh Donetsk, miền đông, vẫn ‘‘nằm dưới sự kiểm soát’’ của Ukraina, theo thống đốc Pavlo Kyrylenko. Trong một phát biểu hôm qua, thống đốc Pavlo Kyrylenko, khẳng định thị trấn này và thị xã Bakhmut kế bên tiếp tục là ‘‘các điểm nóng nhất’’ trong số các mặt trận ở Ukraina. Gần thị trấn Soledar, phóng viên AFP ghi nhận các ê kíp cấp cứu chăm sóc các binh sĩ Ukraina bị thương được đưa về từ mặt trận. Vadim, một nhân viên cấp cứu cho biết ‘‘tình hình khó khăn, nhưng các lực lượng Ukraina vẫn bám trụ’’.  

 

Mảnh vỡ tên lửa Nga tại Moldova 

 

Chính quyền Moldova khẳng định nhiều mảnh tên lửa Nga được tìm thấy trên lãnh thổ nước này sau đợt tấn công hôm qua của Quân đội Nga tại Ukraina. Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu, tố cáo : ‘‘cuộc chiến tranh tàn bạo của Nga chống lại Ukraina, một lần nữa tác động đến Moldova’’. Theo chính quyền Moldova, các mảnh tên lửa được tìm thấy gần làng Larga, giáp biên giới phía bắc.  

 

-----------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Vụ tấn công chung cư ở Dnipro khiến dân Ukraina phẫn nộ muốn tiêu diệt nhà nước Nga

.

Chiến tranh Ukraina : Liên Hiệp Quốc ghi nhận, "ngoại giao, cánh cửa rất hẹp"

.

Ukraina : Nga thắng thế ở Soledar bất chấp thiệt hại nhân mạng nặng nề

.

=================================================

.

.

Vinh Nguyen

ernpdtoSosla2mtumờ4i1l2 tc301g4u0l4ua26l5313l650ca5laum98811  · 

 

 

Vụ quân xâm lược Nga bắn trên lửa vào nhà chung cư ở Dnepr ngày 14/01 làm cho 29 người chết, hơn 70 người bị thương, số phận của 43 người chưa rõ thế nào: chi tiết và hình ảnh mới về thảm kịch ở Dnepr

 

Một bản cập nhật đã được công bố về số người chết và bị thương sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở Dnipro. Tính đến 15 giờ 10 phút ngày Chủ Nhật 15 tháng 1, thi thể của 29 người (trong đó có 1 trẻ em) đã được tìm thấy, 73 người bị thương (trong đó có 13 trẻ em). 39 cư dân của một ngôi nhà trong khu dân cư Pobeda đã được giải cứu (trong đó có sáu trẻ vị thành niên).

 

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chia sẻ số liệu thống kê trên Telegram. Người đứng đầu Khu vực Dnepropetrovsk (OVA), Valentin Reznichenko, cho biết hơn 40 nạn nhân đang ở trong bệnh viện, 4 người trong tình trạng nghiêm trọng, họ đang được chăm sóc đặc biệt.

Theo Zelensky, 43 người đang được lực lượng cứu hộ tìm kiếm, hiện chưa rõ số phận của họ.

 

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Kyrylo Tymoshenko cho biết: “Bây giờ cần phải di dời cư dân của ít nhất 236 căn hộ - tức là hơn 400 người sống trong ngôi nhà này và các khu vực lân cận.

 

Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước của Ukraine cũng chia sẻ thông tin hoạt động về tình trạng khẩn cấp trên Telegram. Lực lượng cứu hộ lưu ý rằng việc loại bỏ ba trung tâm âm ỉ nhỏ trong đống đổ nát vẫn đang tiếp tục.

 

Việc luân chuyển các nhân viên của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước, những người đã dọn dẹp đống đổ nát suốt đêm, được thực hiện lúc 07:00. Gần địa điểm xảy ra thảm kịch, bốn lều của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước và một lều của các tình nguyện viên đã được lắp đặt (thực phẩm được cung cấp). Các nhà tâm lý học của Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước đã hỗ trợ 40 nạn nhân.

 

Việc tháo dỡ các cấu trúc nguy hiểm và các hoạt động tìm kiếm cứu nạn vẫn chưa xong. Lối vào ngôi nhà bị phá hủy đã được chiếu sáng để hoạt động trong bóng tối.

 

Tổng cộng, 520 người và 140 thiết bị đã tham gia vào công việc, trong đó có 160 nhân viên cứu hộ và 40 phương tiện đến từ Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước. Một số lượng lớn thường dân cũng tham gia hỗ trợ.

 

Ngoài ra, bốn đội chó của Trung tâm phản ứng nhanh liên vùng của Dịch vụ khẩn cấp nhà nước (Romny) và 20 nhân viên cứu hộ và 4 đơn vị thiết bị của Trung tâm phản ứng nhanh cứu hộ di động của Dịch vụ khẩn cấp nhà nước (Kyiv) đã tham gia tìm kiếm nạn nhân.

 

Người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Serhiy Kruk xác nhận rằng số người chết đã vượt quá 20. "Cả thế giới biết đến lực lượng cứu hộ Ukraine nhờ công việc quên mình của các nhân viên", ông nói.

 

Như đã có tin cho biết:

 

- Chiều 14/1, quân xâm lược Nga lại tiến hành một cuộc không kích lớn khác vào Ukraine. Một tên lửa của kẻ thù đã đánh trúng một tòa nhà dân cư chín tầng ở thành phố Dnepr. Một trong những lối vào đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn hàng tấn gạch vụn nằm trên mặt đất.

 

- Cuộc tấn công đã phá hủy hoàn toàn 72 căn hộ, làm hư hỏng nặng hơn 230 căn hộ khác. Nhiều thường dân tìm thấy chính mình dưới đống đổ nát của chính ngôi nhà của họ. Từ ngày 15 đến ngày 17 tháng 1, tang lễ được tuyên bố ở Dnipro cho những người đã chết.

 

- Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine báo cáo rằng vụ phá hủy là do tên lửa máy bay Kh-22 gây ra. Tên lửa có đầu đạn nặng 950 kg và được thiết kế để tiêu diệt các nhóm tác chiến tàu sân bay trên biển.

 

 




No comments: