Wednesday, January 11, 2023

NĂM MÃO NÓI CHUYỆN . . . CHUỘT (Phạm Bá / Saigon Nhỏ)

 



Năm Mão nói chuyện… chuột

Phạm Bá  -  Saigon Nhỏ

9 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/nam-mao-noi-chuyen-chuot/

 

Nhân loại sắp sửa bước sang năm Âm lịch Quý Mão. Theo quan niệm của người Á Đông, năm Mão mang đặc tính của loài mèo, mà trong thế giới tự nhiên, mèo là khắc tinh của loài chuột. 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/joshua-j-cotten-QxW15BmJxOQ-unsplash-1024x683.jpg

Minh họa: joshua-j-cotten-unsplash

 

Tuy vậy, từ ngàn đời nay, loài mèo (và cả loài người) chưa bao giờ khuất phục, chiến thắng được loài chuột – một trong những giống vật bị con người ghê tởm nhất. Dù bị săn lùng, tiêu diệt ráo riết, loài chuột vẫn sinh sôi nảy nở “như điên” và luôn giữ số lượng cá thể nhiều gấp bội số người. Trong khoảng thời gian bạn đọc xong bài báo này thì trên toàn thế giới đã có hàng triệu chuột con nứt mắt đi mò tìm thức ăn và gây bao phiền toái cho con người!

 

Gần đây, các nhà động vật học đã đưa ra bảng xếp hạng những thành phố “nhiều chuột” nhất hành tinh. Chicago và Los Angeles của Mỹ đã trở thành quán quân và á quân với chiến tích chứa nhiều chuột nhất thế giới.

 

Các nhà khoa học đã tính toán thành phố nào trên thế giới là nơi có số lượng chuột lớn nhất. Đáng chú ý là Deshnoke của Ấn Độ, nơi những kẻ săn mồi màu xám được coi là động vật linh thiêng, chỉ chiếm dòng thứ năm trong danh sách.

 

Báo Express cho biết, ngôi quán quân về số lượng chuột thuộc về Chicago. Với dân số hơn 2.7 triệu người, thành phố này là điểm đến du lịch nổi tiếng thứ hai ở Mỹ với khoảng 58 triệu du khách mỗi năm (theo số liệu năm 2018). Theo các nhà khoa học, chính khách du lịch để lại một lượng lớn đồ ăn nhanh ăn dở trên đường phố và đó là nguyên nhân dẫn đến số lượng chuột khổng lồ. Bên cạnh đó còn có vấn nạn xử lý chất thải hoàn toàn không hiệu quả trong thành phố. Trên mỗi một con đường trung bình của thành phố, bạn cách con chuột gần nhất khoảng hai mét, dù có thể bạn thậm chí không nhìn thấy nó.

 

Los Angeles đứng thứ hai trong danh sách. Khí hậu ôn hòa, nhiều bãi rác và lệnh cấm thuốc diệt chuột độc hại đã khiến thành phố ở miền Nam California trở thành thiên đường đối với những tên cướp bốn chân có màu lông xám. Vị trí thứ ba và thứ tư thuộc về hai thủ đô nổi tiếng ở châu Âu. Theo các nhà khoa học, ít nhất 20 triệu con chuột sống ở London và khoảng 9 triệu con ở Paris. Như vậy, mỗi cư dân của thủ đô nước Anh phải sống với nhiều hơn hai anh bạn có đuôi và mỗi người dân Paris phải “gánh” hơn bốn cục nợ như thế.

 

Thành phố Deshnoke của Ấn Độ, nơi có ngôi đền chuột Karni Mata nổi tiếng, chỉ đứng thứ năm trong bảng xếp hạng. Theo một truyền thuyết trong tín ngưỡng của đạo Hindu, một lần người mẹ của một đứa trẻ bị chết đuối do sơ suất đã tìm đến thần chết Yama, yêu cầu trả lại đứa trẻ. Ông ta từ chối trong một thời gian dài, nhưng cuối cùng đồng ý đặt linh hồn của những người chết yểu vào những con chuột cho đến khi có một vòng luân hồi mới.

 

Khoảng 20 nghìn đại diện của loài gặm nhấm này sống trong ngôi đền ở Deshnoke, chúng được chăm sóc cẩn thận và thức ăn dành cho chúng được chuẩn bị trong một căn bếp đặc biệt, hàng năm có hàng nghìn người hành hương đến đền thờ để tôn vinh nữ thần và hiến tế cho những con vật mà họ coi là linh thiêng.





No comments: