Thursday, January 12, 2023

MEXICO CÓ THỂ TIẾP NHẬN THÊM DI DÂN BỊ MỸ TRỤC XUẤT (Người Việt)

 



Mexico có thể tiếp nhận thêm di dân bị Mỹ trục xuất

Người Việt

January 9, 2023

Mexico có thể tiếp nhận thêm di dân bị Mỹ trục xuất (nguoi-viet.com)

 

MEXICO CITY, Mexico (NV) – Trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ, ông Andres Manuel López Obrador, tổng thống Mexico, hôm Thứ Hai, 9 Tháng Giêng, cho biết sẽ sẽ xem xét việc tiếp nhận nhiều di dân hơn so với kế hoạch từ chối người từ bốn quốc gia mà Tổng Thống Joe Biden thông báo trước đó, theo AP.

 

“Chúng tôi không muốn đoán trước mọi thứ, nhưng đây là một phần sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh,” ông López Obrador nói. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-biden-mexico-1536x1004.jpeg

Tổng Thống Joe Biden (giữa) được Tổng Thống Andres Manuel Lopez Obrador (phải) tiếp đón tại phi trường Felipe Angeles International Airport, tối Chủ Nhật. (Hình: Claudio Cruz/AFP via Getty Images)

 

“Chúng tôi ủng hộ biện pháp này, để cho mọi người có thêm các lựa chọn, các giải pháp thay thế,” đồng thời tổng thống Mexico cho biết thêm rằng “số lượng người trong kế hoạch có thể tăng lên.”

 

Ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng Thống Biden, cảnh báo rằng “vẫn chưa có gì được quyết định rõ ràng.”

 

“Chúng tôi cần xem chương trình được công bố vào tuần trước sẽ hoạt động ra sao trong thực tế. Nếu có bất kỳ điều chỉnh nào cần thực hiện đối với chương trình này, thì sau đó chúng tôi có thể bàn về việc thực hiện các bước tiếp theo,” ông Sullivan giải thích.

 

Các lời bình luận của giới chức hai nước được đưa ra phản ánh các cuộc đàm phán rất nhạy cảm về vấn đề di dân, đây sẽ là vấn đề trọng tâm trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày có sự tham gia của các lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ gồm ông Biden, ông López Obrador và ông Justin Trudeau, thủ tướng Canada.

 

Cả ba quốc gia đang phải vật lộn tìm phương án giải quyết vấn đề dòng người từ Nam Mỹ di cư đến Bắc Mỹ, cũng như trấn áp bọn buôn người kiếm lợi nhuận từ việc thuyết phục di dân thực hiện chuyến đi tìm đường đến Mỹ đầy nguy hiểm. (MPL) [kn]





No comments: