Friday, January 20, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/01/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 19/01/2023 

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 20 tháng 1, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

20 THÁNG 1, 2023

Canada sắp chuyển thêm hàng trăm xe thiết giáp cho Ukraine

 Một công ty Canada cung cấp xe thiết giáp sẵn sàng chiến đấu cho Ukraine dự định chuyển giao 200 xe mà Ottawa hứa cho Kyiv trước mùa hè này, Tổng giám đốc công ty, Roman Shimonov, loan báo hôm 19/1.

·       

 

 

20 THÁNG 1, 2023

Nga: ‘Sẽ cực kỳ nguy hiểm’ nếu Ukraine đánh vào Crimea

 Điện Kremlin ngày 19/1 cảnh cáo rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập sẽ là “cực kỳ nguy hiểm”, sau khi New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ đang hâm nóng ý tưởng giúp Kyiv tấn công bán đảo này.

·       

 

 

20 THÁNG 1, 2023

Mỹ cảnh báo Trung Quốc lằn ranh đỏ trong cuộc chiến Ukraine

 Hoa Kỳ cảnh cáo Trung Quốc chớ hỗ trợ vật chất và an ninh cho Nga trong cuộc chiến tranh Moscow gây ra trên đất Ukraine, vạch ra ranh giới đỏ của Washington trước chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Bắc Kinh vào đầu tháng tới.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Medvedev, đồng minh của Putin, đe NATO về chiến tranh hạt nhân nếu Nga thua ở Ukraine

 Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh của người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin, cảnh báo NATO hôm thứ Năm 19/1 rằng thất bại của Nga ở Ukraine có thể châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Mỹ, Đức phải giải quyết mâu thuẫn về việc cấp xe tăng cho Ukraine

 Ukraine hôm thứ Năm 19/1 tiếp tục vận động phương Tây rốt cuộc hãy cấp cho họ xe tăng hạng nặng, cùng lúc hai bộ trưởng quốc phòng của Mỹ và Đức gặp mặt để xử lý mâu thuẫn về việc cấp vũ khí mà Kyiv cho rằng có thể quyết định số phận của cuộc chiến.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Anh phá lệ, Mỹ, Đức càng thêm áp lực phải gửi xe tăng cho Ukraine

 Ukraine kêu gọi phương Tây tăng tốc giao cho Ukraine võ khí trong lúc binh sĩ Ukraine ngày càng bị áp lực từ quân xâm lược Nga, trước cuộc họp quan trọng của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở Ramstein, Đức, vào thứ Sáu này.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Moscow ca ngợi mối quan hệ Nga-Trung

 Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 18/1 tố cáo Hoa Kỳ đang cố gắng “kiềm chế” cả Nga và Trung Quốc với sự giúp đỡ của các nước khác, nhưng Nga-Trung đã cảnh giác với “ trò chơi” này.

·       

 

 

19 THÁNG 1, 2023

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rice ủng hộ việc trang bị vũ khí cho Ukraine

 Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine bằng các vũ khí tiên tiến như hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và xe tăng Bradley, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với VOA ban tiếng Ukraina rằng Washington nên cung cấp mọi hỗ trợ quân sự mà Kyiv cần để đẩy lùi quân Nga.

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Lãnh đạo quân sự hàng đầu của Mỹ và Ukraine họp tại Ba Lan

 Tướng Mỹ Mark Milley và người đồng cấp phía Ukraine họp tại một căn cứ quân sự ở Ba Lan hôm 17/1 trong cuộc họp trực diện đầu tiên, một tín hiệu cho thấy sự phối hợp ngày càng cao giữa hai nước Mỹ và Ba Lan ủng hộ quốc phòng của Ukraine trước cuộc xâm lược của Nga kéo dài 11 tháng nay.

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Cựu tư lệnh nhóm lính đánh thuê của Nga chạy sang Na Uy xin tị nạn

 Một cựu tư lệnh trong Wagner, nhóm lính đánh thuê cho Nga tại Ukraine, cho biết ông ta đã chạy trốn sang Na Uy tìm đường tị nạn vì lo sợ cho tính mạng của mình sau khi chứng kiến cảnh tàn sát và ngược đãi những tù nhân người Nga bị đưa ra tiền tuyến.

·       

 

 

18 THÁNG 1, 2023

Tổng thống Serbia đề nghị Nga ngừng chiêu mộ người Serbia cho cuộc chiến Ukraine

 Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, nói Nga cần phải dừng nỗ lực tuyển mộ người Serbia để chiến đấu bên cạnh hãng lính đánh thuê Wagner của họ ở Ukraine.

·       

 

 

17 THÁNG 1, 2023

Sắp có nhiều xe tăng cho Ukraine, tân bộ trưởng quốc phòng Đức sẽ quyết định

Ukraine hôm 17/1 tiến thêm một bước gần hơn tới việc được nhận các xe tăng chiến đấu hiện đại mà nước này hy vọng có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến chống lại Nga, sau khi Đức cho biết đây sẽ là mục đầu tiên trong chương trình nghị sự của bộ trưởng quốc phòng mớ

 

 

                                                  TẢI THÊM





No comments: