Sunday, January 15, 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 14/01/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 14/01/2023  

VOA Tiếng Việt

Chủ nhật 15 tháng 1, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

15 THÁNG 1, 2023

Số người chết trong vụ Nga tấn công tên lửa vào tòa chung cư Dnipro tăng lên 21

 Số người chết trong vụ tấn công bằng tên lửa của Nga vào một tòa nhà chung cư ở thành phố Dnipro của Ukraine hôm 15/1 đã tăng lên 21, trong khi các nhân viên cứu hộ chạy đua với thời gian, đào bới đống đổ nát khổng lồ để tìm kiếm những người sống sót.

·       

 

 

15 THÁNG 1, 2023

Tòa nhà chung cư ở Ukraine bị bắn nát trong vụ tấn công phi đạn của Nga

 Nga tiến hành một vụ tấn công phi đạn lớn nhắm vào Ukraine vào ngày thứ Bảy, phá hủy một khu chung cư chín tầng ở thành phố Dnipro, giết chết ít nhất năm người và tấn công các cơ sở năng lượng trọng yếu trên khắp đất nước, các quan chức cho biết.

·       

 

 

14 THÁNG 1, 2023

Tổng thống Ukraine: ‘Chúng tôi đang tiến tới chiến thắng’

 Tổng thống Volodymyr Zelenskyy ngày 13/1 tuyên bố Ukraine đang “tiến tới chiến thắng” và cho biết năm 2023 là một năm “quyết định”.

·       

 

 

14 THÁNG 1, 2023

Dầu Nga được chuyển sang châu Á bằng các siêu tàu dầu của Trung Quốc

 Ít nhất bốn siêu tàu dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc đang vận chuyển dầu thô Urals của Nga sang Trung Quốc, theo các nguồn tin thương mại và dữ liệu theo dõi, trong lúc Moscow tìm kiếm tàu để xuất khẩu dầu sau khi mức trần giá dầu G7 áp đặt đã hạn chế việc sử dụng dịch vụ chở hàng của phương Tây.

·       

 

 

13 THÁNG 1, 2023

Thủ lĩnh đội quân đánh thuê Nga xu nịnh TT Putin bằng chiến tích ở Ukraine

 Nhà sáng lập đội quân đánh thuê hùng mạnh nhất của Nga đang cố giành được ân sủng của Vladimir Putin bằng cách tuyên bố vừa đạt được một thắng lợi hiếm hoi trên chiến trường ở Ukraine.

·       

 

 

13 THÁNG 1, 2023

Nga nói vừa giành quyền kiểm soát Soledar của Ukraine

 Nga cho biết hôm thứ Sáu 13/1 rằng các lực lượng của họ vừa giành quyền kiểm soát thị trấn khai thác muối mỏ Soledar ở miền đông Ukraine, tuyên bố họ đạt được chiến thắng lớn đầu tiên sau nửa năm chịu các thất bại quân sự.

·       

 

 

13 THÁNG 1, 2023

Đài Loan tập trận chứng tỏ sẵn sàng quân sự trước Tết Nguyên đán

 Các lực lượng vũ trang của Đài Loan ngày 11/1 tiến hành cuộc tập trận đổ bộ phòng không để thể hiện khả năng phòng thủ trước Tết Nguyên đán.

·       

 

 

12 THÁNG 1, 2023

Ukraine: Binh sĩ vẫn cầm cự ở chiến trường Soledar đầy xác chết

 Ukraine cho biết hôm thứ Năm 12/1 rằng các binh sĩ của họ vẫn đang cầm cự bất chấp giao tranh ác liệt trên chiến trường rải rác xác chết tại một thị trấn khai thác muối mỏ ở miền đông Ukraine, nơi lính đánh thuê Nga đã tuyên bố giành được chiến thắng đáng kể đầu tiên cho Moscow.

·       

 

 

12 THÁNG 1, 2023

Ukraine bác tin Nga chiếm được quyền kiểm soát Soledar

 Quân đội Ukraine ngày 11/1 phủ nhận tin các lực lượng Nga đã chiếm quyền kiểm soát thị trấn Soledar ở miền đông, và cho biết cường độ của các trận chiến trong khu vực có thể được so sánh với trận chiến trong Thế chiến Thứ hai.

·       

 

 

12 THÁNG 1, 2023

Dù ngày càng lẻ loi, Moscow khăng khăng nói phương Tây thất bại trong việc cô lập Nga

 Ngày 19/12, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng phương Tây đã thất bại trong việc cô lập Nga: "Những nỗ lực (để cô lập Nga) là vô ích. Những cố gắng hão huyền của phương Tây đã không có bất kỳ tác dụng nào." Nói như vậy là sai.

·       

 

 

11 THÁNG 1, 2023

Giao tranh dữ dội ở thị trấn Soledar của Ukraine mặc dù quân đánh thuê Nga tuyên bố đã chiếm được

 Các lực lượng Nga và Ukraine giao tranh dữ dội hôm 11/1 tại thị trấn Soledar ở miền đông Ukraine - một bước đệm trong nỗ lực của Moscow nhằm chiếm toàn bộ khu vực Donbas - với việc quân Nga dường như chiếm thế thượng phong.

·       

 

 

11 THÁNG 1, 2023

Cựu binh Mỹ dãi dầu trong giá rét để kêu gọi giúp đỡ Ukraine

 Cựu chiến binh Lực lượng Không quân Mỹ Mark Lindquist ngủ ngoài trời ở Fargo, North Dakota, để kêu gọi mọi người chú ý đến những sự cần thiết ở Ukraine. Ông đến thăm đất nước bị chiến tranh tàn phá này hồi đầu năm ngoái và từ đó ông tập trung vào những công việc giúp đỡ cho người dân Ukraine.

 

                                                 TẢI THÊM  

 





No comments: