Saturday, January 14, 2023

KHÔNG CHẦN CHỪ, UKRAINE CHƠI KHÔ MÁU VỚI NGA Ở BAKHMUT (The New York Times)

 



Không chần chừ, Ukraine chơi khô máu với Nga ở Bakhmut

Cù Tuấn dịch từ New York Times

13-01-2023  01:53    

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid0CeDkTht24cpCRHYG7fTT27AEoPN5yWJbrGTCNa7GUoFb4VSSyMYLERiUaeLhPw3Zl

 

Tóm tắt: Trước đó trong cuộc chiến, giới lãnh đạo của Ukraine không bày tỏ thái độ rõ ràng về các trận chiến có thương vong cao. Trong thời gian gần đây họ đã có thái độ sẵn sàng chơi tất tay. Một số nhà phân tích nói rằng trận chiến này rất có ý nghĩa về mặt chiến lược.

 

BAKHMUT, Ukraine – Thời điểm là vào giữa buổi sáng thứ Sáu tuần trước khi camera của một máy bay không người lái Ukraine phóng to hình ảnh một người lính Nga đang lén lút di chuyển giữa những tán cây ở rìa thị trấn. Một cuộc tấn công khác của Nga đang được tiến hành ở phía đông thành phố Bakhmut.

 

Người điều khiển máy bay không người lái đã đánh dấu tọa độ này, sau đó gửi chúng qua liên kết vệ tinh tới các chỉ huy pháo binh.

 

Trong vòng vài phút, các đơn vị pháo binh Ukraine đã tấn công vào những ngôi nhà mà họ đã thấy quân Nga đang trú ẩn. Khói từ trận pháo kích có thể được nhìn thấy âm thầm bốc lên trên màn hình của người điều khiển máy bay không người lái.

 

Tuy nhiên, cuối ngày hôm đó, một chiếc xe bọc thép ầm ầm lao ra khỏi khu phố phía đông chở những người lính Ukraine bị thương tới một điểm ổn định ở phía tây thành phố. Quân đội Ukraine cũng đang bị Nga pháo kích.

 

Bakhmut đang trở thành một thế trận bế tắc nghiệt ngã mang âm hưởng của một trận tranh đai hạng nặng, với mỗi bên sẽ đối đầu nhau trong một trong những trận chiến kéo dài nhất của cuộc chiến. Điều này trái ngược với chiến lược của Ukraine ở những nơi khác dọc theo chiến tuyến, nơi họ đã thành công nhờ tránh đối đầu trực tiếp, thay vào đó dựa vào các hành động nhanh nhẹn, mưu mẹo và vũ khí tầm xa do phương Tây cung cấp để buộc quân Nga phải rút lui.

 

Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, ban lãnh đạo Ukraine không thiên về các trận đánh kịch liệt như Bakhmut. Tổng thống Volodymyr Zelensky, trong một khoảnh khắc hiếm hoi khiến công chúng nghi ngờ bản thân ông, đã cân nhắc liệu cái chết của khoảng 100 binh sĩ Ukraine mỗi ngày ở Sievierodonetsk và Lysychansk có đáng để chiến đấu vì hai thành phố vốn đã đổ nát hay không.

 

Nhưng lần này, đã không có chút chần chừ nào. Và các nghiên cứu mới cho thấy các trận chiến đô thị gây chết vô số người vào mùa hè năm ngoái không phải là vô nghĩa như người ta tưởng vào thời điểm đó.

 

Một phân tích của hai nhà phân tích quân sự hàng đầu do Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại công bố vào tháng trước đã minh chứng cho cuộc giao tranh có tính tiêu hao này. Các nhà phân tích Rob Lee và Michael Kofman đã viết rằng các trận chiến trên đã làm suy yếu Quân đội Nga đủ để hai cuộc phản công của Ukraine vào mùa thu thành công. Những cuộc tấn công đó, ở khu vực Kharkiv ở phía bắc và Kherson ở phía nam, đã gây ra hai thất bại đáng xấu hổ nhất trong cuộc chiến cho Tổng thống Nga Vladimir V. Putin.

 

Ông Lee cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Số lượng đạn dược mà Nga đã sử dụng và thương vong mà họ gây ra đã khiến quân Nga thất bại sau đó."

 

Ông cho biết liệu Bakhmut có thể đóng một vai trò tương tự trước các cuộc tấn công mùa xuân dự kiến của Ukraine hay không phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm cả việc Nga có thể có bao nhiêu binh sĩ sau khi huy động vào mùa thu vừa qua.

 

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra vào thứ Hai dọc theo chiến tuyến kéo dài từ Bakhmut về phía đông bắc đến thành phố Soledar, với việc người Nga tuyên bố đã chiếm một ngôi làng gần đó và Ukraine nói rằng họ đã đẩy lùi các nỗ lực của Nga nhằm tấn công Soledar.

 

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng sau một nỗ lực không thành công để chiếm Soledar và cuộc rút lui sau đó, kẻ thù đã tập hợp lại “và tiến hành một cuộc tấn công mạnh mẽ”. Bà viết: “Các lực lượng Ukraine đã “dũng cảm bảo vệ từng tấc đất”.

 

Tại Lầu Năm Góc hôm thứ Hai, một quan chức quân sự cấp cao của Hoa Kỳ đã mô tả cuộc chiến trong và xung quanh Bakhmut là “thực sự khốc liệt và tàn nhẫn” với cả hai bên.

 

Giá trị chiến lược của Bakhmut còn gây tranh cãi, nhưng nó mang tầm quan trọng mang tính biểu tượng cho cả hai bên. Đối với Nga, việc chiếm được Bakhmut sẽ là thành công quan trọng nhất trong nhiều tháng. Tại Ukraine, trận chiến kéo dài và tổn thất nặng nề đã biến Bakhmut thành một biểu tượng quốc gia về sự bất khuất. Ông Zelensky đã trích dẫn thành phố trong một lần xuất hiện nổi bật trước Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng trước, và tặng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một lá cờ Ukraine có chữ ký của những người lính chiến đấu ở Bakhmut.

 

(Các nhà phân tích cảnh báo rằng mệnh lệnh phải “Giữ lấy Bakhmut”, như người Ukraine vẫn nói, mang đến một số rủi ro, nói rằng nó có thể làm mờ đi các phán đoán quân sự và có khả năng trì hoãn việc rút lui khi điều đó là cần thiết).

 

Nhìn từ trên trời, trên màn hình của một người điều khiển máy bay không người lái, hình ảnh Bakhmut lặng lẽ thể hiện qua những con đường bùn nâu có màu nâu đỏ, những ngôi nhà đổ nát màu xám và khói trắng bốc lên từ các đám cháy. Tình trạng bế tắc đã biến một khu vực đổ nát và những cánh đồng lầy lội, lởm chởm ở vành đai phía đông của thành phố thành những khung cảnh gợi nhớ đến Thế chiến thứ nhất: Các hố bom có mặt khắp nơi, và xác của những người lính Nga bị bỏ lại nằm la liệt, và những người lính Ukraine thường phàn nàn về mùi hôi thối.

 

“Đó là một cuộc chiến giống như Verdun trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, nơi mỗi bên đang cố gắng mài mòn bên kia,” Trung tướng Frederick B. Hodges, cựu tướng chỉ huy của Mỹ ở châu Âu, nói về trận chiến Bakhmut, hiện đã kéo dài đến tháng thứ sáu.

 

Một máy bay không người lái bay qua vùng đất hoang hôm thứ Năm đã ghi lại một cảnh điển hình: hai thi thể lính Nga nằm trên chiến trường bên cạnh một hố pháo. “Có vẻ như ngày tận thế,” Pvt. Oleksiy Kondakov, một người lính Ukraine đã luân chuyển khỏi Bakhmut vào tháng trước, nói về cuộc chiến tại đây.

 

Bên trong thành phố còn rất ít thường dân, hầu hết ở bờ tây ít bị hư hại nặng nề hơn của con sông nhỏ chia cắt Bakhmut, Bakhmutovka. Các khu phố phía đông là toàn cảnh của những ngôi nhà bị sập và bị đốt cháy.

 

Những người lính đã dần có một thói quen quen thuộc. Thứ Sáu tuần trước, một nhóm người Ukraine đi qua một con đường lầy lội trên một chiếc xe thể thao đa dụng, lăn bánh vào một cái sân và chất đống ra ngoài, đứng cạnh một bức tường với những khẩu súng trường sẵn sàng nhả đạn, giống như hầu hết các ngày họ vẫn làm.

 

Bên trong khu nhà tương đối an toàn của một tòa nhà đổ nát, một người lính bắt đầu tháo dây cáp để liên kết vệ tinh. Một người khác tháo gỡ một máy bay không người lái. Họ nói chuyện vui vẻ với một đơn vị khác tình cờ sử dụng cùng tòa nhà bị tàn phá này ngày hôm đó, chia sẻ trà với họ và phớt lờ những tiếng nổ và tiếng súng nổ bên ngoài.

 

Vào thời Nga hoàng, thành phố này là một trung tâm thương mại ở miền đông Ukraine và là trung tâm khai thác muối mỏ. Chính quyền Xô viết đổi tên nó thành Artyomovsk, theo tên một người Bolshevik đã giúp lật đổ một nước cộng hòa độc lập Ukraine tồn tại trong thời gian ngắn vào đầu những năm 1920. Trước cuộc xâm lược của Nga, đây là nơi tọa lạc của các thương gia và trường đại học bằng gạch đỏ, nằm giữa những ngọn đồi thoai thoải đầy cỏ ở vùng Donbas phía đông.

 

Ngày nay, khoảng 7.000 người dân vẫn còn bám trụ khoảng 100.000 người trước chiến tranh của thành phố, theo Tetiana Scherbak, chủ một bếp súp tình nguyện ở bờ tây, nơi vài chục thường dân túm tụm quanh bếp củi vào thứ Sáu, sưởi ấm tay và sạc pin điện thoại từ một máy phát điện.

 

Tại quảng trường trung tâm, bất chấp những vụ nổ, có những ngày, một phụ nữ say rượu đã nhảy múa, giang tay ra như một đứa trẻ bắt chước đường bay của máy bay. Cô ấy là một nhân vật được những người dân địa phương vẫn còn trụ lại biết đến.

 

Svitlana Shpachenko, 54 tuổi, cựu kế toán đang làm việc tại bếp súp cho biết: “Mọi người đều đau khổ” theo cách riêng của mình.

 

Trận chiến ở Bakhmut diễn ra trong hai giai đoạn: trong khoảng 100 ngày đầu tiên, quân đội chính quy của Nga đã tham gia, và từ đó, một công ty hợp đồng quân sự tư nhân, Tập đoàn Wagner, đã tuyển mộ các tù nhân vào hàng ngũ của mình.

 

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn đẫm máu hơn, vì người Nga đã tấn công thành phố bằng cách sử dụng các lữ đoàn gồm những người bị kết án. Chủ sở hữu của công ty, Yevgeny V. Prigozhin, một cộng sự thân cận của Tổng thống Vladimir V. Putin và được cho là muốn giành chiến thắng ở Bakhmut để củng cố vị thế chính trị của mình ở Nga, đã thử nghiệm các chiến thuật mới.

 

Nhiều đơn vị trong số này về cơ bản là những người lính bỏ đi; Lính Ukraine đã gọi họ là tấn công biển người.

 

Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, nói với điều kiện giấu tên để thảo luận chi tiết về hoạt động, cho biết: “Về cơ bản, họ sẽ gánh chịu bất kỳ phản ứng nào của Ukraine. “Sau đó, bạn có các lực lượng được huấn luyện tốt hơn để di chuyển phía sau họ để chiếm lấy vùng đất mà những binh lính này đã đi qua.”

 

Serhiy Hrabsky, cựu đại tá Ukraine và là nhà bình luận cho các phương tiện truyền thông Ukraine, gọi cuộc giao tranh xung quanh Bakhmut là "bản chất hoàn toàn khác" của chiến tranh. Ông nói, Ukraine kiên trì bảo vệ thành phố, một phần vì “những tổn thất của họ rất quan trọng đối với chúng tôi”.

 

Cuộc tấn công vào thứ Sáu là một trường hợp điển hình.

 

Quân Nga đang đi bộ tiến từ rừng vào thị trấn, không có chiếc xe bọc thép nào được nhìn thấy theo các máy bay không người lái bay trên đầu. Trên màn hình, chỉ số độ cao và phạm vi đang thay đổi liên tục.

 

“Không có mắt nhìn, chúng tôi sẽ mất người,” phi công điều khiển máy bay không người lái, người được yêu cầu xác định danh tính bằng biệt danh Navara, cho biết theo chính sách của quân đội Ukraine. “Và chúng tôi không thể mất người. Dù sao chúng tôi cũng có ít người hơn.”

 

Navara yêu cầu không tiết lộ địa điểm chính xác nhưng nói rằng có thể nói chung về việc quân Nga di chuyển vào thị trấn rằng “bọn khốn cách đó khoảng 800 mét,” chỉ tay ra ngoài cửa sổ bị vỡ của tòa nhà.

 

Không lâu sau đó, pháo binh Ukraine đã bắn trúng quân Nga khi họ đang trú ẩn trong một khu vực có những ngôi nhà một và hai tầng đã bị phá hủy gần hết. Trên các con phố của khu phố, một cuộc đọ súng đang nổ ra và tiếng súng máy vang vọng.

 

Sau một vài chuyến bay, đội điều khiển máy bay không người lái đã đi ra một con đường khác, tránh giao tranh trên đường phố.

 

Binh nhì Andriy Pancheko, một thành viên của đội điều khiển máy bay không người lái, từng làm thợ điện ở Ba Lan trước cuộc xâm lược nhưng đã trở về và tình nguyện gia nhập quân đội. Anh nói, nói chung, người Ukraine đang bảo vệ đất nước của họ bởi vì “nếu chúng tôi không chiến đấu, chúng tôi sẽ không có tự do.”

 

Pancheko thừa nhận, mục đích của việc cố thủ tại khu vực đổ nát ở phía đông Bakhmut là không rõ ràng. “Tôi không biết, tôi chỉ nhận lệnh,” anh nói. “Họ ra lệnh cho tôi ở lại đây. Nhưng tại sao không? Đó là đất đai của chúng tôi.”

 

Ảnh 1: https://www.facebook.com/photo?fbid=6059391204099509&set=pcb.6059397667432196

Các chỉ huy tập trung trong chỉ huy sở, phân tích hình ảnh lấy từ các máy bay không người lái.

 

Ảnh 2: https://www.facebook.com/photo?fbid=6059391194099510&set=pcb.6059397667432196

Các thành viên của tổ chức nhân đạo Black Tulip đi nhặt xác binh sĩ của cả hai bên. Ảnh ghi lại cảnh họ nhặt xác 1 lính Nga ở Korovyi Yar.

 

4 BÌNH LUẬN   





No comments: