Huỳnh Thị Thanh Trúc dịch
Posted on 10/01/2023 by Boxit VN
https://boxitvn.online/?p=82805
https://drive.google.com/uc?id=1MhsmW1vpfpdWxHLY4usBhepHRXusR5x_
Ảnh: Glen
Carrie/Unsplash
Gần đây, các nền tảng truyền thông xã hội bị báo
chí phê phán khá nhiều, chủ yếu do chúng có quy mô thu thập dữ liệu rộng
lớn. Giờ đây, Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã nâng cao đòi hỏi.
Không chỉ bằng lòng với chuyện theo dõi nhất cử
nhất động của người dùng trên các ứng dụng trên, Meta được cho là đã nghĩ ra một
phương pháp để biết cả mọi thứ bạn làm trong các trang web bên ngoài mà người
dùng truy cập thông qua các ứng dụng của mình. Tại sao Meta lại
vươn tay dài đến thế? Và có cách nào để tránh sự giám sát này không?
“Chèn” mã để theo dõi bạn
Meta có một trình duyệt trong ứng dụng tùy chỉnh
hoạt động trên Facebook, Instagram và bất kỳ trang web nào mà bạn truy cập từ cả
hai ứng dụng này.
Giờ đây, cựu kỹ sư và nhà nghiên cứu quyền
riêng tư của Google, Felix
Krause đã phát hiện ra trình duyệt độc quyền này được
chèn thêm mã chương trình phụ. Krause đã phát triển một công cụ cho
thấy Instagram và Facebook đã thêm lên đến 18 dòng mã vào các trang
web được truy cập thông qua trình duyệt trong ứng dụng của Meta.
Việc “chèn mã” này cho phép theo dõi người
dùng và ghi đè các tính năng hạn chế theo dõi mà các trình duyệt như Chrome và
Safari áp dụng. Nó cho phép Meta thu thập thông tin nhạy cảm của người dùng,
bao gồm “mọi nút và liên kết bạn nhấn vào, các vùng chọn văn bản, ảnh chụp màn
hình, cũng như bất kỳ đầu vào cho biểu mẫu nào, như mật khẩu, địa chỉ và số thẻ
tín dụng”.
Krause đã công bố trực
tuyến phát
hiện này vào ngày 10 tháng 8, bao gồm các mẫu mã chèn thực tế.
Đáp lại, Meta cho biết họ chẳng làm bất cứ điều
gì người dùng không đồng thuận. Người phát ngôn của Meta nói:
Chúng tôi cố ý phát triển mã này để thực thi các lựa
chọn [Yêu cầu theo dõi] của mọi người trên nền tảng của mình […] Mã này cho
phép chúng tôi tổng hợp dữ liệu người dùng trước khi sử dụng cho mục đích quảng
cáo nhắm đối tượng hoặc để đo lường.
“Mã” được đề cập trong trường hợp này là pcm.js – một đoạn lệnh
JavaScript được thực thi nhằm tổng hợp các hoạt động duyệt web của người dùng.
Meta cho biết đoạn lệnh này được chèn dựa trên việc người dùng có đồng ý hay
không – và thông tin thu được chỉ được sử dụng cho mục đích quảng cáo.
Vậy hành động của Meta có hợp đạo đức không?
Thì đúng là công ty đã hoàn thành khảo sát tính khả thi bằng cách thông báo cho
người dùng về ý định thu thập một loạt dữ liệu trên biên độ mở rộng. Tuy
nhiên, công ty không đi đến làm rõ toàn bộ ý nghĩa của việc làm này.
Mọi người có thể đồng thuận cho phép theo dõi
theo nghĩa chung hơn, nhưng đồng thuận “có ý thức” ngụ ý sự hiểu biết đầy đủ về
các hậu quả có thể xảy ra. Và, trong trường hợp này, người dùng không nhận thức
rõ và chính xác được rằng các hoạt động của mình trên các trang web khác có thể
bị theo dõi thông qua việc chèn mã.
Facebook đã liên hệ với tôi và nói rằng hệ thống
mà họ đã xây dựng tôn trọng lựa chọn ATT của người dùng.
Tuy nhiên, điều này không thay đổi bất kỳ điều
gì về công bố của tôi: Ứng dụng Instagram dành cho iOS đang tích cực đưa mã
JavaScript vào tất cả các trang web của bên thứ ba được hiển thị thông qua
trình duyệt trong ứng dụng của họ. pic.twitter.com/9h0PIoIOSS
12:13 sáng ngày 12 tháng 8 năm 2022
Tại sao Meta làm thế?
Dữ liệu là mặt hàng trung tâm của mô hình kinh
doanh của Meta. Lượng dữ liệu mà Meta có thể thu thập bằng cách chèn mã theo
dõi vào các trang web của bên thứ ba được mở thông qua ứng dụng Instagram và
Facebook có giá trị “trên trời”.
Đồng thời, mô hình kinh doanh của Meta đang bị
đe dọa – và các sự kiện xảy ra gần đây có thể giúp làm sáng tỏ lý do họ làm thế
này ngay từ đầu.
Tóm lại là, Apple (sở hữu trình duyệt Safari),
Google (sở hữu Chrome) và trình duyệt Firefox đều đang đặt ra các hạn chế có hiệu
lực lên khả năng thu thập dữ liệu của Meta.
https://drive.google.com/uc?id=1Eq3du4I3yFGvPFi8jNAZKIhuT1127_15
Ảnh: Brady Rynyk
Năm ngoái, bản cập nhật iOS 14.5 của Apple đã
đưa ra yêu cầu rằng
tất cả các ứng dụng được lưu trữ trên cửa hàng ứng dụng Apple phải được sự cho
phép rõ ràng và chính xác từ người dùng để theo dõi và thu thập dữ liệu của họ
qua các ứng dụng do các công ty khác sở hữu.
Meta đã công
khai cho biết cảnh báo iPhone duy nhất này đang ngốn mất 10 tỷ USD của
Facebook mỗi năm.
Trình duyệt Safari của Apple cũng áp dụng một
cài đặt mặc định để chặn tất cả “cookie” của bên thứ ba. Đây là những đoạn mã theo
dõi nhỏ mà các trang web đặt tại máy tính người dùng, chúng cho chủ sở
hữu trang web biết thông tin về lượt truy cập web của bạn.
Google cũng sẽ sớm loại bỏ cookie của bên thứ
ba. Và Firefox gần đây đã công bố “bảo vệ toàn bộ cookie” để ngăn chặn cái gọi
là theo dõi chéao giữa các trang [cross-page tracking].
Nói cách khác, Meta đang bị kẹp cứng vì các
trình duyệt đưa ra những hạn chế về việc theo dõi dữ liệu người dùng rộng rãi.
Phản ứng của công ty là tạo ra trình duyệt của riêng mình để tránh những hạn chế
này.
Tôi có thể tự bảo vệ mình bằng cách nào?
Về mặt tích cực, những người dùng quan tâm đến
quyền riêng tư có một số lựa chọn.
Cách dễ nhất để ngăn Meta
theo dõi các hoạt động bên ngoài của bạn thông qua trình duyệt trong ứng dụng
là không sử dụng nó; đảm bảo rằng bạn đang mở các trang web trong một trình duyệt
đáng tin cậy phổ biến như Safari, Chrome hoặc Firefox (qua ảnh chụp màn hình
bên dưới).
Nếu không tìm thấy tùy chọn như hình này, bạn
có thể sao chép và dán thủ công địa chỉ web vào một trình duyệt đáng tin cậy.
Một lựa chọn khác là truy cập các nền tảng
truyền thông xã hội thông qua một trình duyệt. Vậy nên, thay vì sử dụng ứng dụng
Instagram hoặc Facebook, hãy truy cập các trang web bằng cách nhập URL vào
thanh tìm kiếm trên trình duyệt đáng tin cậy của bạn. Cách này cũng giải quyết
được vấn đề theo dõi
https://drive.google.com/uc?id=1h14RJycJUAVjYnkNi6mUqimb1NTxs1zv
Nhấp vào ‘mở trong trình duyệt’ [Open in Browser] để mở trang web trong một
trình duyệt đáng tin cậy, chẳng hạn như Safari. Ảnh chụp màn hình
Tôi không đề nghị bạn từ bỏ Facebook hoặc
Instagram hoàn toàn. Nhưng tất cả chúng ta nên biết cách các thao tác và kiểu
hành vi trực tuyến của mình có thể được ghi lại cẩn thận và sử dụng theo những
cách mà ta không được thông báo. Hãy nhớ rằng: trên internet, nếu dịch vụ miễn
phí thì có thể chính bạn là sản phẩm.
Tác giả
https://drive.google.com/uc?id=1d34TJll7mjYGrZn5fuBUYvQ9uYW3TEJW
Giảng viên cấp
cao về Đạo đức Ứng dụng & An ninh mạng, Đại học Griffith.
Tuyên bố công khai
David Tuffley không làm việc, tư vấn, sở hữu cổ
phần trong hoặc nhận tài trợ từ bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào có thể hưởng lợi
từ bài viết này và không có sự trực thuộc nào ngoài giới chuyên môn của mình.
Nguồn: phantichkinhte123
No comments:
Post a Comment