Monday, January 16, 2023

CỘNG HÒA ĐÒI SỔ GHI TÊN KHÁCH CỦA BIDEN, NHƯNG KHÔNG ĐÒI TRUMP (Người Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Cộng Hòa đòi sổ ghi tên khách của Biden, nhưng không đòi Trump

Người Việt

.

Nhà Trắng: không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng ông Biden

Reuters

.

Đảng Cộng hòa đẩy mạnh điều tra vụ “tài liệu mật Biden”

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

 

=================================================

.

.

Cộng Hòa đòi sổ ghi tên khách của Biden, nhưng không đòi Trump

Người Việt

January 16, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/cong-hoa-doi-so-ghi-ten-khach-biden-nhung-khong-doi-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Hạ Viện thuộc đảng Cộng Hòa hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Giêng, lên tiếng muốn xem sổ ghi tên khách đến thăm nhà của Tổng Thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware, sau khi bùng nổ vụ tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng và nhà để xe, theo Reuters.

 

“Nếu không có danh sách những cá nhân từng đến thăm nơi ở của ông ấy, người dân Mỹ sẽ không bao giờ biết ai đã tiếp cận những tài liệu cực kỳ nhạy cảm này.” Dân Biểu James Comer (Cộng Hoà-Tennessee) viết trong một bức thư hôm Chủ Nhật gửi ông Ron Klain, chánh văn phòng Toà Bạch Ốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-ho-so-mat-1-1536x1024.jpeg

Dân Biểu James Comer, tân chủ tịch Uỷ Ban Giám Sát Hạ Viện. (Hình: Alex Edelman-Pool/Getty Images)

 

Tuy nhiên, trên chương trình phỏng vấn, cũng trong ngày Chủ Nhật, với đài CNN, ông Comer tuyên bố “sẽ không tìm kiếm sổ ghi tên khách đến Mar-a-Lago,” với lý do “chúng ta không cần phải dành nhiều thời gian, vì đảng Dân Chủ đã làm điều đó trong sáu năm qua.”

 

Ông chủ tịch Uỷ Ban Giám Sát Hạ Viện không giải thích vì sao ông nói con số thời gian “sáu năm qua” bởi vì vụ hồ sơ mật tại Mar-a-Lago, nơi vốn chứa chấp hơn 300 tài liệu mật, trong số đó có những tài liệu “tuyệt mật” mà cựu Tổng Thống Donald Trump mang về sau khi hết nhiệm kỳ vào ngày 20 Tháng Giêng, 2021, cách đây gần hai năm.

 

Không có ràng buộc pháp lý nào buộc các tổng thống Mỹ tiết lộ danh sách khách đến thăm nhà của họ hoặc tại Toà Bạch Ốc mà tuỳ theo quan điểm của nhà lãnh đạo vào thời điểm đó.

 

Chính quyền Biden khôi phục việc tiết lộ danh sách các khách chính thức tới Toà Bạch Ốc và công bố loạt hồ sơ đầu tiên vào Tháng Năm năm 2021, còn cựu Tổng Thống Trump đình chỉ hoạt động này ngay sau khi ông nhậm chức vào năm 2017.

 

Vụ hồ sơ mật của ông Biden xuất hiện vào tuần trước sau khi nhóm pháp lý của ông tìm thấy các tài liệu mật liên quan đến thời gian ông làm phó tổng thống trong chính quyền Obama tại nhà riêng ở Delaware. Các luật sư hôm Thứ Bảy vừa qua báo cáo tìm thấy thêm năm hồ sơ khác nữa tại nhà của ông.

 

Có những tài liệu tuyệt mật trong số 10 tài liệu được tìm thấy tại văn phòng Penn Biden Center ở Washington DC, theo CBS loan hôm Chủ Nhật, trích dẫn một nguồn tin từ giới chức có thẩm quyền nhưng không xác định danh tánh.

 

Cho đến nay, Toà Bạch Ốc chưa đưa ra bình luận nào về việc này. Ông Bob Bauer, luật sư riêng của Tổng Thống Biden, đã không trả lời yêu cầu bình luận của truyền thông.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-ho-so-mat-2-1536x1022.jpeg

Nhân viên Sở Mật Vụ và cảnh sát địa phương vào thời điểm FBI lục soát khu nghỉ mát Mar-a-Lago trong vụ tài liệu mật. (Hình: Giorgio Viera/AFP via Getty Images)

 

.

Sự khác biệt vụ hồ sơ mật giữa Trump và Biden

 

Phía Cộng Hòa tìm cách so sánh vụ tài liệu mật của Biden, liên quan đến tài liệu từ thời ông còn là phó tổng thống, với vụ của cựu Tổng Thống Trump, người đang phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự cấp liên bang về cách ông lưu giữ trái phép các tài liệu mật sau khi rời Toà Bạch Ốc vào năm 2021. 

 

Nhưng các chuyên gia pháp lý nhận định rằng có sự tương phản rõ rệt giữa hai trường hợp.

Trong trường hợp của ông Biden, các luật sư của tổng thống đã thông báo cho Cục Lưu Trữ Liên Bang và Bộ Tư pháp về việc tìm thấy một số lượng nhỏ tài liệu tại một văn phòng viện nghiên cứu ở Washington DC và sau đó là tại nhà riêng của ông Biden ở Wilmington.

 

Trong trường hợp của ông Trump, Cục Lưu Trữ Liên Bang, trong hơn một năm sau khi cựu tổng thống rời nhiệm sở, yêu cầu trả lại tất cả các hồ sơ mà ông lưu giữ, nhưng không thành công. Cuối cùng, khi ông Trump trả lại 15 thùng tài liệu vào Tháng Giêng năm 2022, và Cục Lưu Trữ Liên Bang đã phát hiện ra rằng có nhiều tài liệu mật đến tuyệt mật trong 15 thùng này.

 

Sau khi vấn đề được chuyển đến Bộ Tư Pháp, hồi Tháng Sáu, 2022, các luật sư của ông Trump bàn giao thêm tài liệu từ Mar-a-Lago của Trump và tuyên bố không còn tài liệu nào trong khu nghỉ mát này nữa.

 

============================================

.

.

Nhà Trắng: không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng ông Biden

Reuters

17/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nha-trang-khong-co-nhat-ky-khach-den-tham-nha-rieng-ong-biden/6920507.html

 

Không có nhật ký về khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware, nơi các tài liệu mật từ thời ông còn là phó tổng thống được tìm thấy, vì đây là nhà riêng, văn phòng Cố vấn Nhà Trắng cho biết hôm 16/1.

 

https://gdb.voanews.com/BAE72DE1-6B93-4229-996F-7BED08EE7D17_w1023_r1_s.jpg

Tổng thống Joe Biden khi còn ở quê nhà ở Wilmington, Delaware

 

“Cũng như mọi Tổng thống trong nhiều thập kỷ lịch sử hiện đại, nhà riêng của ông là chỗ riêng tư. Nhưng sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã khôi phục quy tắc và truyền thống lưu giữ ghi chép danh tính khách đến Nhà Trắng, bao gồm việc công bố thường xuyên, sau khi chính quyền tiền nhiệm ngưng cách làm này,” văn phòng Cố vấn Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

 

Người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, đã từ chối công bố nhật ký khách đến thăm Nhà Trắng trong bốn năm cầm quyền của ông, một động thái phá vỡ quy tắc trước đó.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa hôm 16/1 đã yêu cầu cung cấp nhật ký khách đến thăm nhà riêng của của ông Biden ở Wilmington sau khi các tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng và nhà xe của ông.

Đảng Cộng hòa đã cố gắng liên hệ vụ tài liệu mật của ông Biden với vụ việc của ông Trump, người đang bị điều tra hình sự liên bang về cách xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

 

Đội ngũ pháp lý lưu ý sự khác biệt giữa hai vụ việc. Nhà Trắng cho biết đội ngũ của ông Biden đã giao nộp các tài liệu mà họ tìm thấy. Ông Trump đã không chịu làm vậy cho đến khi FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông tại Palm Beach, Florida hồi tháng 8.

Nhóm pháp lý của ông Biden cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu mật trong thời kỳ ông làm phó tổng thống dưới thời Tổng thống khi đó là ông Barack Obama tại nhà riêng của ông ở Delaware và tại một viện nghiên cứu chiến lược ở Washington.

 

Các luật sư của ông hôm 14/1 cho biết đã tìm thấy thêm năm trang tại liệu nữa tại nhà của ông. Tài liệu tại viện nghiên cứu được tìm thấy hồi tháng 11 và vụ phát hiện đã được công bố sau bản tin của CBS News vào tuần trước.

 

=========================================

.

.

Đảng Cộng hòa đẩy mạnh điều tra vụ “tài liệu mật Biden”

Bình Phương  -  Saigon Nhỏ

16 tháng 1, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/dang-cong-hoa-day-manh-dieu-tra-vu-tai-lieu-mat-biden/

 

Vụ phát hiện thêm các tài liệu mật tại nhà của Tổng thống Joe Biden đã tiếp thêm động lực cho đảng Cộng hòa mở nhiều cuộc điều tra không chỉ nhắm vào ông Biden mà còn vào các cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ liên bang. 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1456013852.jpg

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa-California) nói rằng cách phản ứng của chính phủ liên bang đối với vụ hồ sơ mật của Biden bây giờ và của Trump trước đây là lý do khiến Hạ viện phải lập một ủy ban đặc biệt để điều tra chính phủ. Ảnh Anna Moneymaker/Getty Images

 

Đảng Dân chủ cảnh báo đây là một sự can thiệp đảng phái rất nguy hiểm vào các vấn đề pháp lý rất nhạy cảm.

 

Theo tường thuật của The Washington Post, hôm qua Chủ nhật 15 tháng Giêng, Dân biểu James Comer (Cộng hòa – Kentucky), chủ tịch mới của Ủy ban Hạ viện về Giám sát và Trách nhiệm giải trình, đã gửi một văn thư yêu cầu Tòa Bạch Ốc phải cung cấp trước ngày 30 tháng Giêng danh sách những khách đã đến nhà của ông Biden ở Wilmington, Delaware, cũng như các tài liệu và “thông tin liên lạc liên quan đến việc khám xét” ngôi nhà. Tòa Bạch Ốc cho biết họ không giữ sổ ghi danh những người đến nhà riêng của tổng thống. 

 

Sáng nay thứ Hai, ông Comer cũng nói trên truyền hình rằng ủy ban của ông muốn biết ai có quyền xem xét tài liệu ở Trung tâm Penn Biden – một cơ sở nghiên cứu (think-tank) ở thủ đô Washington nơi ông Biden làm việc từ giữa năm 2017 đến khi ra tranh cử tổng thống vào giữa năm 2020.

 

Ngoài ra, ông Comer cho biết ủy ban của ông đang thực hiện một cuộc điều tra về cái mà ông gọi là “việc bán ảnh hưởng (influence peddling) của gia đình Biden,” để lấy các khoản quyên góp và hỗ trợ tài chính từ nước ngoài, ông Comer nói mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. 

 

Khi được phóng viên truy vấn về lý do tại sao ủy ban đã không tập trung điều tra các cáo buộc về ảnh hưởng của nước ngoài đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ông Comer nói: “Đã có rất nhiều cuộc điều tra về Tổng thống Trump. Tôi không cảm thấy chúng ta cần dành nhiều thời gian để điều tra Tổng thống Trump vì Đảng Dân chủ đã làm điều đó trong sáu năm qua.”

 

Tin tức mới nhất về các tài liệu mật của Biden được đưa ra vào thứ Bảy, khi Tòa Bạch Ốc tiết lộ một bộ tài liệu mật khác của chính phủ đã được tìm thấy tại nhà của ông Biden ở Wilmington. Vụ tài liệu mật này hiện là chủ đề của một cuộc điều tra đặc biệt của Bộ Tư pháp. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Merrick Garland đã bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để thực hiện cuộc điều tra, như ông đã làm trước đó với vụ tài liệu mật của ông Trump.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/01/GettyImages-1456027331.jpg

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland (bên phải) họp báo chiều 12-1-2023 thông báo bổ nhiệm một biện lý đặc biệt để điều tra vụ phát hiện tài liệu mật liên quan tới Tổng thống Joe Biden. Bên cạnh ông là Biện lý liên bang khu vực Illinois John Lausch – người đang điều tra sơ bộ vụ việc này. Ảnh Chip Somodevilla/Getty Images

 

Có sự khác biệt đáng kể giữa hai trường hợp, nổi bật là việc Trump nhiều lần từ chối giao nộp tài liệu cho các cơ quan liên bang trong khi nhóm ông Biden tự nguyện trả lại các tài liệu đó. Đảng Cộng hòa cố tình bỏ qua sự khác biệt này. 

 

Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa – Ohio), chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện, cho biết trong cách xử lý hai trường hợp tài liệu, chính phủ liên bang đã áp dụng “tiêu chuẩn kép”.

 

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa – California) nói rằng phản ứng của chính phủ liên bang đối với Biden và cách họ đối xử với Trump hồi mùa hè này sau khi thu hồi các tài liệu với lệnh khám xét nơi ở của ông Trump ở Florida, là “một ví dụ điển hình” cho thấy tại sao Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã phải thành lập Ủy ban Đặc biết về Vũ khí hóa chính phủ liên bang (Select Committee on the Weaponization of the Federal Government).

Nhưng một số đảng viên Cộng hòa có quan điểm đa dạng hơn về hai trường hợp tài liệu.

 

Dân biểu Chris Stewart (Cộng hòa – Utah), thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết ông nghi ngờ các tài liệu mật được tìm thấy trong trường hợp của Biden là tài liệu rất nhạy cảm. Nhưng ông nói thêm rằng lẽ ra ông Biden phải biết ông đang sở hữu tài liệu mật.

 

Dân biểu Don Bacon (Cộng hòa – Nebraska) thừa nhận có sự khác biệt giữa các cuộc điều tra của Trump và Biden, nhưng ông cho rằng Biden đạo đức giả khi lên tiếng chỉ trích việc Trump xử lý sai các tài liệu mật. “Nó làm tôi nhớ đến câu ngạn ngữ cũ: Nếu bạn sống trong một ngôi nhà kính, đừng ném đá. Và tôi nghĩ Tổng thống Biden đã bị bắt quả tang khi ném đá,” ông Bacon nói.

 

Đảng Dân chủ tìm cách làm nổi bật sự khác biệt giữa hành động của Biden và Trump, đồng thời thừa nhận trường hợp của Biden là rất đáng xấu hổ.

 

Dân biểu Adam B. Schiff (Dân chủ – California) – nguyên chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện khi đảng Dân chủ chiếm đa số – cho rằng các nhà lập pháp cần thêm thông tin liệu các tài liệu của Biden có bất kỳ vấn đề nhạy cảm nào về an ninh quốc gia hay không. “Tôi nghĩ chúng ta cần biết thêm sự thật,” ông Schiff nói và thêm rằng “chính quyền cần phải trả lời” tại sao họ phát hiện ra các tài liệu vào tháng Mười Một 2022 mà phải đến tháng Giêng 2023 mới công bố.

 

Tuy nhiên ông Schiff nhấn mạnh rằng đảng Cộng hòa không nên thực hiện các hành động có thể làm suy yếu các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp. “Quốc hội phải xử lý cả hai tình huống theo cùng một cách, chúng ta phải nhận được thông báo tóm tắt từ cộng đồng tình báo về bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đối với an ninh quốc gia do việc xử lý không đúng các tài liệu mật. Nhưng Quốc hội không nên cố gắng can thiệp vào các cuộc điều tra,” ông Schiff nói.

 

Ủy ban Tình báo Hạ viện đã yêu cầu Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia xem xét các tài liệu thu được tại nhà của ông Biden và đánh giá thiệt hại – một quy trình thông thường để xác định xem việc tiết lộ thông tin mật có thể phá hỏng các nguồn thông tin tình báo nhạy cảm hay không. Văn phòng tình báo quốc gia cũng đã bắt đầu xem xét các tài liệu được tìm thấy tại dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump nhưng không đưa ra bình luận công khai.

 

--------------------------

Đọc thêm:

·        Xung quanh “cuộc đấu” tài liệu mật Trump và Biden

·        Vụ tài liệu mật nhà ông Trump lên Tối Cao Pháp Viện

 





No comments: