Saturday, January 21, 2023

CHÍNH PHỦ MỸ MỞ CHƯƠNG TRÌNH TÌM KIẾM NGƯỜI BẢO TRỢ NGƯỜI TỊ NẠN (VOA News)

 



Chính phủ Mỹ mở chương trình tìm kiếm người bảo trợ người tị nạn

VOA News

21/01/2023

https://www.voatiengviet.com/a/chinh-phu-my-mo-chuong-trinh-tim-kiem-nguoi-bao-tro-nguoi-ti-nan/6927421.html

 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát động chương trình mới nhằm tuyển dụng hàng ngàn người Mỹ giúp những người tị nạn thích nghi với cuộc sống mới ở Mỹ. Chương trình Welcome Corps sẽ kết hợp những người tị nạn đã qua thanh lọc với những người Mỹ đã qua sàng lọc, một phần của nỗ lực hiện đại hóa và mở rộng chương trình tái định cư cho người tị nạn tại Mỹ.

 

Theo đó, công dân Hoa Kỳ hoặc thường trú nhân ghi tên tham gia. Nếu được chấp thuận, các nhóm ít nhất năm người sẽ làm việc để gây quỹ 2.275 đô la bảo lãnh cho một người tị nạn trong ba tháng đầu tiên sau khi họ đặt chân đến Mỹ. Chương trình hướng đến những người tị nạn có ý định định cư lâu dài tại Hoa Kỳ.

 

Bộ Ngoại giao gọi kế hoạch này là sự thay đổi lớn nhất đối với việc tiếp nhận người tị nạn của Hoa Kỳ trong hơn bốn thập niên, khi Hoa Kỳ bắt đầu làm việc với các tổ chức tư nhân để bảo lãnh cho người tị nạn vào những năm 1980.

 

.

Tìm kiếm 10.000 người Mỹ

 

Mục tiêu của chương trình trong năm đầu tiên là vận động 10.000 người Mỹ bảo trợ cho 5.000 người tị nạn. Bộ cho biết các quan chức đang tìm cách tuyển dụng thành viên của các nhóm tín ngưỡng và dân sự, cựu chiến binh, cộng đồng hải ngoại, doanh nghiệp, các trường cao đẳng và đại học, và các nhóm cộng đồng khác.

 

Những người bảo trợ sẽ được đào tạo cách đóng vai trò là người hướng dẫn, hàng xóm, bạn bè của người tị nạn. Người tị nạn từ bất kỳ quốc gia nào đều đủ điều kiện.

 

Bà Julieta Valls Noyes, Trợ lý Bộ trưởng Dân số, Người tị nạn và Di trú, cho biết chương trình sẽ có hai giai đoạn.

 

Bà nói: “Giai đoạn đầu tiên, các nhóm từ năm người Mỹ trở lên hoặc thường trú nhân hợp pháp có thể ghi tên để thành lập một nhóm bảo trợ tư nhân.” “Khi được chứng nhận, họ sẽ được kết hợp với một người tị nạn đã được chấp thuận cho tái định cư tại Hoa Kỳ.”

 

Trong giai đoạn thứ hai, dự kiến bắt đầu vào nửa cuối năm 2023, những người Mỹ là thành viên của Welcome Corps sẽ có thể giới thiệu những người tị nạn sống ở hải ngoại tái định cư tại Hoa Kỳ và sau đó hỗ trợ họ khi họ đến nơi. Bộ Ngoại giao cho biết họ sẽ công bố chi tiết về chương trình đó trong năm nay.

 

.

Khôi phục Mỹ như một mái ấm an toàn

 

Các chính sách tiếp nhận người tị nạn của Hoa Kỳ đã vấp phải sự chỉ trích từ các tổ chức tị nạn và các nhóm nhân quyền, dưới chính quyền Trump vốn đã cắt giảm số người tị nạn, và cả dưới chính quyền Biden.

 

Chính quyền hy vọng chương trình này sẽ dẫn đến việc tiếp nhận nhiều người tị nạn hơn. Năm ngoái, hơn 25.000 người tị nạn đã được nhận vào Hoa Kỳ, chỉ bằng 1/5 so với mục tiêu đã nêu của Tổng thống Joe Biden là tiếp nhận 125.000 người tị nạn.

 

Ông Biden đã tuyên bố sẽ khôi phục Hoa Kỳ như một nơi an toàn cho những người trên khắp thế giới đang phải đối mặt với bạo lực và đàn áp, đồng thời mở rộng việc nhập cư hợp pháp cho những người tị nạn và di dân có thành viên gia đình hoặc những người khác ở Hoa Kỳ sẵn sàng bảo trợ cho họ.





No comments: