Sunday, January 22, 2023

BIDEN, McCARTHY GẶP NHAU VỀ GIỚI HẠN NỢ KHI YELLEN CẢNH BÁO VỀ HẬU QUẢ (theo AP News)

 



 

Biden, McCarthy gặp nhau về giới hạn nợ khi Yellen cảnh báo về hậu quả

Việt Linh (Theo AP News)

January 21, 2023

https://www.baocalitoday.com/hoa-ky/biden-mccarthy-gap-nhau-ve-gioi-han-no-khi-yellen-canh-bao-ve-hau-qua.html

 

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen hôm thứ Sáu cảnh báo rằng chính phủ Hoa Kỳ không thể chọn thanh toán một số hóa đơn thay vì những hóa đơn khác nếu Quốc hội không nâng giới hạn vay, khi Tổng thống Joe Biden và lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã lên kế hoạch gặp nhau để thảo luận về vấn đề này.

 

Phát biểu trước các phóng viên tại Senegal, bà Yellen cảnh báo rằng Washington có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và làm suy yếu vai trò của đồng USD nếu nước này không nâng mức trần nợ 31,4 nghìn tỷ USD. Bà cho biết Bộ Tài chính không thể ưu tiên các khoản thanh toán của mình, như một số đảng viên Cộng hòa đã đề xuất.

 

Bà nói rằng: “Tất cả các hệ thống ngân quỹ đều được xây dựng để thanh toán các hóa đơn của chúng ta khi đến hạn và đúng hạn, và không ưu tiên một hình thức chi tiêu nào hơn một hình thức chi tiêu nào khác.”

 

Các quan chức chính phủ và các chuyên gia bên ngoài nói rằng việc ưu tiên một số khoản thanh toán nhất định so với các khoản thanh toán khác sẽ đánh dấu một sự thay đổi triệt để có thể sẽ làm rung chuyển các nền kinh tế toàn cầu.

 

Trong khi đó, Tổng thống Biden nói trong một cuộc họp với các thị trưởng Hoa Kỳ rằng “chúng tôi sẽ có một cuộc thảo luận” với Chủ tịch Hạ viện McCarthy của Đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ của Hoa Kỳ.

 

McCarthy cho biết trên Twitter rằng ông sẽ gặp Tổng thống Biden để “thảo luận về việc tăng trần nợ có trách nhiệm nhằm giải quyết vấn đề chi tiêu vô trách nhiệm của chính phủ.”

 

Không rõ khi nào cuộc trò chuyện sẽ diễn ra hoặc thông điệp mà Biden dự định gửi tới McCarthy, người đang chịu áp lực từ các đảng viên Cộng hòa cực hữu phải từ chối hành động tăng giới hạn nợ cho đến khi các khoản cắt giảm ngân sách đáng kể của Hoa Kỳ lần đầu tiên được vạch ra.

 

Các quan chức Tòa Bạch Ốc trước đây cho biết họ sẽ không đàm phán về việc tăng trần nợ và các quan chức chính quyền đang đặt cược rằng đảng Cộng hòa cuối cùng sẽ chịu áp lực từ các nhà đầu tư và doanh nghiệp lo lắng về viễn cảnh vỡ nợ.

 

Chính phủ Hoa Kỳ đã đạt giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ đô la vào thứ Năm, một con số phản ảnh số tiền mà chính phủ đã chi tiêu. Yellen đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội rằng cơ quan của bà đã bắt đầu sử dụng các biện pháp quản lý tiền mặt phi thường để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ cho đến đầu tháng Sáu.

 

Nhận xét của Yellen được đưa ra khi bà bắt đầu chuyến công du 10 ngày tới châu Phi để thảo luận về tăng trưởng kinh tế ở lục địa này.

 

Nhưng cuộc chiến gay gắt về giới hạn nợ của Hoa Kỳ vào cuối năm nay đã khiến thị trường và các nhà đầu tư lo lắng. Họ lo lắng về khả năng xảy ra một vụ vỡ nợ lịch sử của Washington nếu những bất đồng về ngân sách không thể được giải quyết.

 

Yellen cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng khả năng Mỹ vỡ nợ có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

 

Nó có thể gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Nó chắc chắn sẽ làm suy yếu vai trò của đồng USD như một đồng tiền dự trữ được sử dụng trong các giao dịch trên toàn thế giới“, bà nói và cho biết thêm rằng trong một kịch bản như vậy, nhiều người sẽ mất việc làm và gặp nhiều khó khăn, chi phí đi vay của họ tăng lên.

 

Yellen lưu ý rằng trần nợ cần phải được nâng lên để trang trải các khoản vay cho chi tiêu đã được Quốc hội cho phép và nhấn mạnh rằng: “Đó chỉ đơn giản là thanh toán các hóa đơn mà Quốc hội đã cho phép. Đây là điều không thể thương lượng hay mặc cả.”

 

Cựu Tổng thống Donald Trump, người đã phát động chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024, kêu gọi các đảng viên Cộng hòa ngừng tìm kiếm các khoản cắt giảm mà ông cho rằng sẽ “phá hủy” chương trình An sinh xã hội phổ biến dành cho người về hưu và chương trình y tế Medicare dành cho những người từ 65 tuổi trở lên.

 

Việt Linh (Theo AP News)

 




No comments: