Monday, January 16, 2023

BẤT CHẤP NGA PHẢN ĐỐI, ANH và ĐỨC CUNG CẤP XE TĂNG CHỦ LỰC CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Bất chấp Nga phản đối, Anh và Đức cung cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine

Người Việt

January 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/anh-va-duc-cung-cap-xe-tang-chu-luc-cho-ukraine/

 

LUÂN ĐÔN, Anh (NV) – Phủ thủ tướng Anh, tối Thứ Bảy, 14 Tháng Giêng, thông báo sẽ quân viện cho Ukraine 14 xe tăng chủ lực Challenger-2 và 30 đại bác bất chấp các chỉ trích phản đối của toà đại sứ Nga ở London, theo Reuters.

 

Loại đại bác mà Anh cung cấp cho Ukraine là AS-90, 155 mm, chạy bánh xích, khẩu đội năm người. Các quân nhân Ukraine sẽ được Anh huấn luyện sử dụng các vũ khí mới này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-xe-tang-anh-1536x1024.jpeg

Xe tăng Challenger 2 của Anh trên đường vận chuyển sang Latvia hồi Tháng Ba, 2017. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

 

Thông báo này được đưa ra sau cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, ông Rishi Sunak, thủ tướng Anh và ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, trước đó vào Thứ Bảy.

 

Trong cuộc nói chuyện này, Thủ Tướng Sunak bộc lộ “quyết tâm của Anh nhằm tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng Challenger 2 và đại bác yểm trợ.”

 

Hồi đầu tuần, phủ thủ tướng Anh cho biết sẽ phối hợp hỗ trợ với các đồng minh sau khi Đức, Pháp và Mỹ tuần trước đều cho biết sẽ cung cấp xe thiết giáp cho Ukraine.

 

Nhật báo Bild hôm Chủ Nhật, 15 Tháng Giêng, loan tin Đức vừa mới yêu cầu nhà sản xuất vũ khí Rheinmetall sửa chữa và bảo trì xe tăng Leopard 2 để cung cấp cho Ukraine sớm nhất vào năm 2024.

 

Hiện nay trong kho của Rheinmetall có ít nhất 22 chiếc xe tăng chủ lực Leopard-2 và 88 Leopard-1, trị giá hàng trăm triệu euro, để cung cấp cho Kiev.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/01/TS-xe-tang-duc-1-1536x1025.jpeg

Xe tăng Leopard-2 của Đức trong lúc tập luyện tại Munster hồi Tháng Sáu, 2021. (Hình: Sean Gallup/Getty Images)

 

Hồi đầu Tháng Giêng, Berlin tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 40 xe thiết giáp chở quân Marder.

 

Ngay từ đầu cuộc chiến, khối NATO ngần ngại trong việc cung cấp các vũ khí hạng nặng cho Ukraine vì e ngại sẽ làm gia tăng đối đầu trực tiếp với Nga.

 

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, Mỹ và các đồng minh đồng ý về việc cung cấp xe thiết giáp và các loại xe tăng chủ lực giữa lúc mặt trận miền Đông Ukraine càng lúc càng khốc liệt. (MPL) [kn]





No comments: