VN
tăng giá xăng dầu: Lộ rõ toan tính trục lợi của nhà cầm quyền
13 tháng
6, 2022
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-01-1-800x450.jpg
Một
cửa hàng thông báo điều chỉnh giá xăng: Nguồn internet
Ngày 13
Tháng Sáu, giá dầu thế giới giảm mạnh, rớt khỏi mốc $120/thùng. Tuy nhiên, tại
Việt Nam, từ 15 giờ cùng ngày, mỗi lít xăng được điều chỉnh tăng 800-880 đồng
trong khi dầu tăng hơn 2,000 đồng. Sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương – Tài
chính, giá xăng bán lẻ trong nước lập kỷ lục mới: Xăng E5 RON 92 là 31,110 đồng
một lít; RON 95-III vượt 32,000 đồng, lên mức 32,370 đồng một lít.
Ai cũng biết,
tăng giá xăng dầu thì nhà nước được lợi. Nếu giá dầu thế giới giảm và ổn định mức
này thì phải đợi một khoảng thời gian cả tuần hoặc thậm chí cả tháng phía nhà
nước mới điều chỉnh giảm. Độ trễ trong việc giảm giá xăng dầu khi giá dầu thế
giới ổn định mở mức giá thấp đã làm cho nhà nước Cộng sản Việt Nam hốt một lượng
tiền rất lớn. Bài này Nhà nước đã làm nhiều năm qua. Tăng thì bao giờ cũng tăng
‘khủng’ nhưng giảm thì giảm nhỏ giọt.
Theo bài
báo “Mức tiêu thụ xăng của người Việt có thể tăng?” được đăng trên báo
Vietnambiz ngày 12/07/2021 thì mức tiêu thụ xăng của người dân Việt Nam là 77
lít/năm, tức 0.211 lít/ngày. Với 100 triệu dân thì mỗi ngày Việt Nam tiêu thụ
21.1 triệu lít. Như vậy, với mức tăng 8,800 đồng/lít xăng thì Nhà nước bỏ túi
16.8 tỷ mỗi ngày.
Được biết
tỷ trọng nhiên liệu lỏng tiêu thụ ở thị trường Việt Nam như sau: 58% là dầu
Diesel; 36.5% là xăng; 5.5% là dầu hỏa, dầu madut và các loại nhiên liệu hàng
không khác. Như vậy lượng dầu diesel ở Việt Nam bằng 1.6 lần lượng xăng. Như vậy
nếu tăng giá 2000 đồng/lít thì nhà nước thu được 67.6 tỷ đồng mỗi ngày nữa. Như
vậy sau khi tăng giá xăng dầu các loại thì mỗi ngày Nhà nước thu thêm khoảng 85
tỷ đồng.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-02-1-1280x720.jpg
Chiều
ngày 13/6, giá xăng điều chỉnh tăng. Nguồn: Vnexpress
Xăng dầu ở Việt Nam là mặt hàng độc
quyền, cho nên nhà nước
tự quyết định về giá. Ngoài việc áp nhiều mức thuế để tận thu còn việc khi tăng
giá xăng dầu thì tăng rất nhanh mà khi cần hạ giá thì rất chậm chạp. Chỉ cần
hành động hạ giá chậm chạp thì Nhà nước đã móc túi dân một lượng tiền lớn mà
dân ít để ý.
Xăng dầu
là mặt hàng thiết yếu, nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân sinh và cả nền
kinh tế. Việc tăng giá xăng dầu cần phải cân nhắc thiệt hơn giữa thu ngân sách
và thiệt hại của nền kinh tế thì nhà nước CS Việt Nam dường như họ quên đi tính
toán thiệt hại do giá xăng dầu mang lại, cho nên họ chính tính toán làm sao móc
túi dân càng nhiều càng tốt và càng lâu càng tốt.
Bình ổn
giá xăng là quỹ mà nhà nước thu của dân khi giá xăng thấp, và bù lỗ khi giá
xăng cao. Khi giá xăng tăng thì nhà nước cần phải dùng quỹ này để bù lỗ nhằm
làm sao cho giá xăng nhích từ từ không gây sốc cho xã hội. Khi giá xăng giảm
thì có thể cho giảm nhanh để dân khỏi mất quyền lợi. Tuy nhiên, phản ứng tăng
giá xăng của Nhà nước rất nhanh gây sốc cho xã hội, mà tăng giá nhanh thì xem
như quỹ bình ổn đó không được sử dụng. Vậy Nhà nước sử dụng quỹ đấy vào vấn đề
gì? Đấy là câu hỏi mà người dân muốn biết? Thậm chí giá dầu thế giới giảm nhà
nước cũng tăng giá xăng là có ý gì? Đã không dùng quỹ bình ổn còn vét thêm tiền
dân. Đây là hành động trục lợi rõ ràng.
Ngày 9
Tháng Sáu, trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ có thông báo Dự thảo dự án Luật
Giá. Thiết nghĩ, Bộ Tài Chính nên soạn thảo theo hướng bỏ đi quỹ bình ổn này vì
nó không hề ổn định được giá dầu. Khi giá dầu thế giới giảm thì giá xăng trong
nước vẫn điều chỉnh tăng. Rõ ràng đây là hành động trục lợi chứ có dùng quỹ
bình ổn để ghìm giá xăng dầu khi tăng đâu? Đây là khoản thu rất phi lý.
Thêm một
khoản thu phi lý nữa, đó là thuế tiêu thụ đặc biệt đánh lên xăng dầu. Mặt hàng
xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, nó không phải là mặt hàng đặt biệt thì tại sao
lại áp “thuế tiêu thụ đặc biệt”? Đây là một sắc thuế tận thu, chủ yếu là khoan
vào sức dân để lắp vào phần thiếu hụt ngân sách do lạm chi hoặc do tham nhũng
bòn rút. Hoàn toàn không hợp lý. Chính nó góp phần đẩy giá xăng dầu Việt Nam
cao chót vót làm cho đời sống dân sinh thêm khó khăn và đẩy hàng hóa tăng giá.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/Hinh-03-1-1280x720.jpg
Báo
Thanh Niên cho biết giá dầu thế giới giảm nhưng xăng trong nước tăng
Chi phí
nhiên liệu rẻ là một phần quan trọng để nuôi sống và thúc đẩy nền kinh tế vững
mạnh. Nước Nhật, nước Đức phụ thuộc rất lớn vào nhiên liệu nhập khẩu từ Nga là
vì sao? Đó là vì những quốc gia này muốn đi tìm nguồn nhiên liệu rẻ để nền kinh
tế của họ phát triển mạnh hơn. Xăng có thể đánh thuế cao nhằm khuyến khích dân
sử dụng phương tiện công cộng. Tuy nhiên với dầu Diesel cần cho công nghiệp thì
không nên đánh thuế cao để doanh nghiệp tiếp cận nguồn nhiên liệu giá rẻ nhằm
thúc đẩy nền sản xuất. Tuy nhiên tại Việt Nam, Nhà nước lại cho tăng giá dầu
Diesel rất cao, cao gấp 2.5 lần phần tăng giá cho xăng thì không biết Nhà nước
này toan tính gì?
Thực tế
cho thấy, nhà nước CS tăng giá xăng dầu không theo một chính sách phát triển
nào. Logistics phụ thuộc rất lớn vào giá dầu, công nghiệp phụ thuộc rất lớn vào
giá dầu. Không hiểu sao, nhà nước CS lại tăng cao cho loại nhiên liệu này?
No comments:
Post a Comment