Tuesday, June 28, 2022

VỢ TNLT NGUYỄN BẮC TRUYỂN BỊ CẤM XUẤT CẢNH KHI ĐI DỰ HỘI NGHỊ TỰ DO TÔN GIÁO Ở HOA KỲ (RFA)

 



Vợ TNLT Nguyễn Bắc Truyển bị cấm xuất cảnh khi đi dự Hội nghị Tự do Tôn giáo ở Mỹ

RFA

2022.06.28

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-nuyen-bac-truyen-s-wife-barred-again-from-going-overseas-to-attend-the-international-religion-workshop-06282022090807.html

 

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-nuyen-bac-truyen-s-wife-barred-again-from-going-overseas-to-attend-the-international-religion-workshop-06282022090807.html/@@images/65083a6d-c243-4bbc-93e5-a68416e7f1ae.jpeg

Bà Bùi Thị Kim Phượng và chồng là TNLT Nguyễn Bắc Truyển.     FB Kim Phuong Bu

 

Hôm 27 tháng 6, tổ chức BPSOS cho đăng tải đoạn video bài phát biểu của bà Bùi Thị Kim Phượng, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 2022.

 

Trong phát biểu của mình, bà Phượng cho biết đã bị chính quyền Việt Nam áp đặt lệnh cấm xuất cảnh nhằm ngăn chặn bà tới diễn đàn để nói về tình trạng của chồng mình, và vấn nạn đàn áp tôn giáo ở Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt hồi tháng 7 năm 2017 dưới cáo buộc “Âm mưu lật đổ chính quyền” và bị kết án 11 năm tù trong một phiên toà diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 4 năm 2018.

 

Trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do, bà Phượng cho biết rằng bản thân bị cấm xuất cảnh từ năm 2019:

 

Vào năm 2019 thì tôi được Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế mời đi dự hội nghị, nhưng khi tới sân bay Tân Sơn Nhất thì tôi bị chặn xuất cảnh. Hôm đó họ lập biên bản, họ nói rằng lý do tôi bị chặn là vì lý do an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Khi về thì tôi làm đơn khiếu nại đến Bộ Công an và bên Cục Xuất Nhập cảnh thì họ cũng trả lời với lý do y như vậy.”

 

Theo bà Phượng, từ năm 2019 đến nay, năm nào bà cũng được mời đi dự hội nghị về tự do tôn giáo, và dù hàng năm bà vẫn gửi đơn khiếu nại lên Bộ Công an để yêu cầu được xuất cảnh, nhưng không được giải quyết.

 

Đến năm 2020 tôi cũng được mời thì tôi cũng làm đơn hỏi Chính phủ Việt Nam là tôi đã được xuất cảnh hay chưa thì họ cũng trả lời tôi cùng lý do đó. Đến năm 2021 thì tôi cũng đã làm đơn để mà chuẩn bị xuất cảnh đi dự hội nghị thì dịch COVID-19 đã tới.

Đến năm nay thì trước khi diễn ra hội nghị này tôi cũng đã làm đơn gửi Bộ Công an, bên Cục Xuất Nhập cảnh nhưng đến hôm nay họ vẫn im lặng không trả lời.”

 

Là một tín đồ Phật giáo Hoà Hảo độc lập và lại tích cực hoạt động nhân quyền, nên khi ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt đã có nhiều tổ chức cho rằng vụ bắt giữ ông là có động cơ chính trị, và có tính chất đàn áp tôn giáo.

 

Hội nghị Thượng đỉnh về Tự do Tôn giáo Quốc tế là sự kiện được tổ chức hàng năm, hội nghị năm nay sẽ diễn ra từ ngày 28 đến ngày 30 tháng 6. Một phần của chương trình sẽ được dành cho các nạn nhân của đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới nói về trường hợp của họ.

 

Khi được hỏi về cảm xúc của mình khi bị ngặn chặn tham dự hội nghị quốc tế để đấu tranh cho chồng mình, bà Bùi Thị Kim Phượng nói:

 

“Dĩ nhiên là tôi cũng rất tức giận, bức xúc trong lòng nhưng mà đã sống trong chế độ này thì nếu họ đã chặn mình mà mình cố tình đi thì sẽ rất khó khăn cho những người sống ở trong nước.”

 

Bà cũng cho rằng sẽ lên tiếng mạnh mẽ để tố cáo sự đàn áp mà chính quyền áp đặt lên gia đình cũng như tôn giáo của mình nếu một ngày nào đó được đi dự hội nghị về tự do tôn giáo.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

 

Chính quyền Việt Nam tăng cường kiểm soát tôn giáo với dự thảo nghị định mới

Linh mục Đinh Hữu Thoại: Các nhóm tôn giáo không đăng ký bị chính quyền bách hại trong mọi sinh hoạt!

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: VN vẫn kiểm soát đáng kể tôn giáo

Tỉnh uỷ Kon Tum nói cơ bản đã xóa sạch đạo Hà Mòn

Uỷ ban Tự do Tôn giáo Hoa Kỳ: Việt Nam tiếp tục chính sách đàn áp tôn giáo





No comments: