Sunday, June 26, 2022

GIÁ XĂNG TĂNG, VÌ SAO KHÔNG GIẢM (Dương Quốc Chính)

 



Giá xăng tăng, vì sao không giảm?

Dương Quốc Chính

26/06/2022

https://baotiengdan.com/2022/06/26/gia-xang-tang-vi-sao-khong-giam/ 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2022/06/So-sa%CC%81nh-xa%CC%86ng-da%CC%82%CC%80u-696x706.jpeg

Biểu đồ so sánh mức thu nhập và mức giá xăng  ở Mỹ và ở Việt Nam .  Ảnh: Báo PLTP

 

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới giá xăng tăng trong 100 ngày qua chính là do đế quốc Nga xâm lược Ukraine. Anh em bò Putin đã sáng mắt ra chưa? Còn ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga chống Ukraine nữa hay không? Đến khi bị móc túi không biết có hết ngu không? Nhưng mà ai móc túi chứ?

 

Nhà nước móc túi chứ ai vào đây? Bởi Việt Nam là nước xuất khẩu dầu, tuy vẫn nhập siêu (nhập nhiều hơn xuất). Xuất khẩu dầu thô bằng khoảng 40% so với nhập khẩu. Xuất khẩu xăng dầu so với nhập khẩu khoảng 28%. Giá dầu thế giới tăng thì toàn bộ nền kinh tế (trong đó có túi tiền của người dân) sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, nhưng thu ngân sách lại có lợi, bởi vì tiền thu về do xuất khẩu dầu tăng, lượng thuế phí trong giá xăng dầu chiếm cỡ 31%. Giá càng tăng lại càng thu được nhiều thuế phí, ăn không từ người dân, trong khi giá trị gia tăng từ sản xuất và dịch vụ (khả năng làm ra tiền) của người dân là không tăng.

 

Chính vì giá xăng dầu tăng là cơ hội nhổ lông vịt tốt nhất nên Chính phủ phải tận dụng tối đa. Thuế phí trong giá xăng là miếng mồi ngon nhất vì người dân và doanh nghiệp không có cách gì trốn được do tiền này được thu trước ở trong giá rồi. Còn hầu hết các loại thuế phí khác thì đều có cách trốn ít nhiều. Gánh nặng cuối cùng vẫn dồn hết vào người dùng cuối, là người dân, bởi doanh nghiệp có bị tăng giá xăng thì họ cũng tính chi phí đó vào giá sản phẩm bán ra (giá cước taxi tăng thì người dùng phải chịu). Tóm lại là nhổ lông vịt, mà vịt ngu thì không dám/biết kêu. Nhất là vịt lai bò Nga.

 

Trong các loại thuế đánh trong giá xăng thì thuế tiêu thụ đặc biệt là thứ vô lý, nhố nhăng nhất. Nó chiếm 10%. Giờ người lao động nghèo cũng phải mưu sinh bằng xe máy, cũng phải tiêu thụ xăng, thế là bị tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Tương đương với việc mua xe G63 đó vịt ạ!

 

Vụ này còn liên quan đến việc ta sản xuất xăng ra bị lỗ khi giá xăng rẻ! Thế nên cứ để xăng đắt thì mới lãi được lít, đỡ mang tiếng.

 

Đấy là không biết Việt Nam có nhập được xăng dầu Nga giá rẻ (tất nhiên) nữa không? Ấn Độ và TQ thì chắc chắn rồi, Việt Nam thì chưa công bố là có suất ngoại giao đó không? Nếu có thì CP lại càng vặt lông vịt dã man hơn nữa, vì bán cho dân thì tính giá nhập cao mà thực tế lại nhập được giá thấp. Chả nhẽ chịu nhục với thế giới để về phe với ma quỷ mà lại không thu được lợi ích sát sườn là giá xăng rẻ, nghe sai sai! Mà nhập xăng dầu từ Nga cũng chính là để cứu thằng anh đó.

 

Phải nhìn nhận rõ ràng, sòng phẳng như vậy, mẹ nó, sợ gì.

 

Giá xăng dầu của Việt Nam có cao không? So với Malaysia thì gần gấp 3. Là do Chính phủ Malaysia trợ giá cho dân, còn Chính phủ Việt Nam thì thu thuế từ dân. Nếu cắt bỏ những thứ đó thì giá tương đương. Nhưng thu nhập bình quân đầu người của Malaysia gấp hơn 3 lần Việt Nam. Giá xăng ở Singapore khoảng 54 ngàn/lít nhưng thu nhập bình quân đầu người của họ gấp hơn 10 lần Việt Nam.

 

Tóm lại, Chính phủ muốn bớt vặt lông dân thì phải giảm thuế khẩn trương, nhất là thuế tiêu thụ đặc biệt nên xóa bỏ. Còn về lâu dài, ổn định, muốn giá xăng trở lại bình thường thì cách duy nhất là làm sao để chiến tranh chóng kết thúc. Mà đúng nhất là Nga phải rút quân, hi vọng anh Putin tèo sớm thôi.

 

.

171 BÌNH LUẬN   





No comments: