Nga:
Xe hơi mới không có túi khí, thị trường khan hiếm cả… bồn cầu
Mỹ Anh
2 tháng 6, 2022
.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/GettyImages-1239002977.jpg
Những
chiếc xe tải chở hàng nằm ụ trong bãi (ảnh: Oleg Nikishin/Getty Images)
Sau gần
100 ngày xâm lược Ukraine, Nga đối mặt hậu quả đòn cấm vận toàn diện và người
dân ngày càng cảm nhận tác động của sự tê liệt kinh tế. Wall Street
Journal (ngày 2-6-2022) cho biết, hiện các đại lý bán xe hơi mới không
có túi khí hoặc phanh chống bó cứng (anti-lock brake). Bồn cầu và bồn rửa chén
trở thành hàng hiếm…
Trong các
kho nói chung, hàng dự trữ dần cạn kiệt. Doanh nghiệp và người tiêu dùng đều phải
chi nhiều tiền hơn để mua hàng. Một số phụ tùng xe hơi tăng giá gấp bảy lần.
Thiết bị kiểm tra hành khách và hành lý của các hãng hàng không sắp hết tuổi thọ
cho phép và nhà chức trách có thể yêu cầu tiếp tục sử dụng hoặc phải kiểm tra bằng…
tay. Sở dĩ thị trường Nga cầm cự lây lất được là nhờ tiền thu từ dầu và khí đốt
giá cao. Tuy nhiên, tình hình sắp tới chắc chắn tồi tệ hơn khi mà trong nhiều
năm nước này vốn phụ thuộc nặng vào nhập khẩu từ phương Tây.
Ivan
Fedyakov, Giám đốc điều hành công ty tư vấn INFOLine có trụ sở tại St.
Petersburg, cho biết, chính phủ Nga đang cố làm nhẹ ảnh hưởng của cú sốc cấm vận
nhưng đó là tất cả những gì họ có thể làm; và “họ không thể đảo ngược tình thế,
vì vậy chắc chắn sẽ xảy ra suy thoái kinh tế, người tiêu dùng giảm chi tiêu và
tình trạng tồi tệ hơn của hầu hết chỉ số kinh tế”.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/GettyImages-1239985008.jpg
Các
đại lý xe hơi giờ buộc phải bán xe không có túi khí vì thiếu hàng nhập (ảnh:
Getty Images)
Giải pháp
của Moscow là tăng cường thay thế nhập khẩu, nỗ lực thay hàng hóa nước ngoài bằng
hàng tự chế. Tuy nhiên, kết quả rất không đáng kể. Một số quan chức bắt đầu thừa
nhận những vấn đề và thách thức lâu dài. Các nhà phân tích tại Ngân hàng Trung
ương Nga dự đoán sẽ xảy ra một thời kỳ công nghiệp hóa ngược (reverse
industrialization), nghĩa là tăng trưởng kinh tế dựa trên những công nghệ… thô
sơ. Mới đây, Thượng nghị sĩ Nga Andrey Klishas nói rằng chương trình thay thế
nhập khẩu đã thất bại. Tháng trước, Andrey Klishas viết trên Telegram: “Ngoại
trừ những báo cáo đại ngôn của các ban ngành, thực tế thì chẳng có gì cả. Người
dân chúng ta thấy điều này trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác.”
Để tránh
giải pháp tình trạng thâm hụt, chính phủ buộc phải cho phép nhập sản phẩm của
Cisco Systems Inc., Intel Corp., Motorola Solutions Inc. và Siemens AG cũng như
các mặt hàng công nghiệp như giấy, dệt may, gốm sứ, đầu máy xe lửa và lò phản ứng
hạt nhân; trong khi giới sản xuất Nga chỉ có thể thay thế những mặt hàng tiêu
dùng thông thường chẳng hạn nước giải khát (CoolCola, Fancy và Street thay thế
Coca-Cola, Fanta và Sprite).
Một trong
những ngành te tua nhất là hàng không. Các hãng hàng không phải giảm số máy bay
vì thiếu phụ tùng. Pobeda Airlines, công ty giá rẻ trực thuộc Aeroflot Russian
Airlines PJSC, đã giảm số máy bay Boeing 737-800 của họ từ 41 còn 25 chiếc.
Tháng Tư, United Aircraft Corporation do nhà nước kiểm soát, tập đoàn sản xuất
máy bay lớn nhất Nga, cho biết họ đang đẩy mạnh sản xuất máy bay phản lực tầm
xa Tu-214 để có thể thay thế máy bay Boeing và Airbus.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/06/GettyImages-1296852730.jpg
Pobeda
Airlines đã giảm số máy bay Boeing 737-800 của họ từ 41 còn 25 chiếc (ảnh: Sean
Gallup/Getty Images)
Tuy nhiên
United Aircraft Corporation lại đối mặt thiếu phụ tùng. Cần biết, Tu-214 là mẫu
máy bay rất cũ, ra đời lần đầu tiên từ thập niên 1990. Công nghiệp sản xuất máy
bay thương mại của Nga suốt nhiều thập niên qua không tiến bộ gì nhiều. Trong
khi đó, một hiệp hội các sân bay đã thông báo Bộ Giao thông Vận tải vào tháng
trước rằng nhân viên an ninh sân bay buộc phải kiểm tra bằng tay vì thiết bị kiểm
tra điện tử đã hết hạn. Việc thay thế thiết bị nhập bằng sản phẩm tự sản xuất
có thể mất ít nhất năm năm!
Với ngành
công nghiệp giải trí điện ảnh, vài tháng nay, các rạp không có phim gì để chiếu.
Điện ảnh Nga chưa từng phát triển đủ sức để có thể thay thế phim nhập. Những
ngày gần đây, một số rạp phải chiếu lại những phim Hollywood cũ đến chín năm,
chẳng hạn The Wolf of Wall Street (2013) của đạo diễn Martin
Scorsese với diễn xuất của Leonardo DiCaprio. Walt Disney Co., Sony Group Corp.
và Warner Bros. Discovery Inc. đều ngưng phát hành phim mới ở Nga. Tuy nhiên,
việc cầm hơi cũng chẳng cứu nổi công nghiệp xinê Nga. Tại một chuỗi rạp ở Urals
và Tây Siberia, lượng khán giả đã giảm khoảng 70% đến 80%.
Dữ liệu
chính phủ cho thấy, sản xuất xe hơi đã giảm 61% trong Tháng Tư so với năm
ngoái. Đầu Tháng Năm, chính phủ Moscow nới lỏng quy định đối với xe hơi, cho
phép bán xe hơi không có túi khí, hệ thống cảm biến chống bó cứng phanh và công
nghệ kiểm soát điện tử. Nikita Novikov, biên tập viên chuyên trang xe hơi speedme.ru,
từng hy vọng ngày nào đó người Nga có thể mua những chiếc xe hơi chất lượng
hàng đầu châu Âu và công nghiệp xe hơi Nga có thể tự sản những sản phẩm không
thua BMW, Mercedes hoặc Porsche… Giờ đây giấc mơ này chẳng biết bao giờ thành sự
thật. Nhiều garage sửa xe thậm chí cũng ế khách. Người ta thà vất xe ở góc nhà
còn hơn mang đi sửa khi phải mua phụ tùng chất lượng tồi của Trung Quốc và Thổ
Nhĩ Kỳ với giá cắt cổ. Một số phụ tùng trước đây có giá 2,000 rúp, khoảng $30,
giờ là 15,000 rúp!
No comments:
Post a Comment