Wednesday, June 22, 2022

HOA KỲ : NHIỀU QUAN CHỨC ĐỊA PHƯƠNG KHAI BỊ ÉP THAY ĐỔI KẾT QUẢ BẦU CỬ TỔNG THỐNG 2022 (Anh Vũ / RFI)

 



Mỹ : Nhiều quan chức địa phương khai bị ép thay đổi kết quả bầu cử tổng thống 2020

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 22/06/2022 - 15:19

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20220622-m%E1%BB%B9-nhi%E1%BB%81u-quan-ch%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%8Ba-ph%C6%B0%C6%A1ng-khai-b%E1%BB%8B-%C3%A9p-thay-%C4%91%E1%BB%95i-k%E1%BA%BFt-qu%E1%BA%A3-b%E1%BA%A7u-c%E1%BB%AD-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-2020

 

Các cuộc điều trần công khai của Ủy ban điều tra vụ tấn công đồi Capitol hôm 06/01/2021, tiếp tục diễn ra tại Hoa Kỳ. Sau khi đã chứng minh Donald Trump gây áp lực để phó tổng thống Mike Pence không xác nhận kết quả bầu cử tổng thống, các thành viên ủy ban hôm qua, 21/06/2022, tập trung đưa ra các bằng chứng cho thấy nhiều quan chức địa phương ở các bang đã bị các sức ép để làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

 

https://s.rfi.fr/media/display/05ceb450-ebf7-11ec-a9e0-005056a90284/w:1024/p:16x9/AP22164546373085.webp

Một video phát biểu của cựu tổng thống Donald Trump được chiếu trong buổi điều trần ngày 13/06/2022 của Ủy ban điều tra của Hạ Viện về vụ tấn công Capitol ngày 06/01/2021. AP - Jabin Botsford

 

Nhân chứng có sức nặng nhất trong buổi điều trần là Rusty Bowers, một trong những lãnh đạo của đảng Cộng Hòa.

 

Thông tín viên Guillaume Naudin tại Washington cho biết thêm thông tin : 

 

Rusty Bowers là chủ tịch Hạ Viện của bang Arizona và là một nhân vật bảo thủ của đảng Cộng Hòa. Năm 2020, ông đã từng mong muốn Donald Trump chiến thắng. Nhưng không phải bằng mọi giá, không phải bằng gian lận, ông giải thích.

 

Ông kể lại rằng cựu tổng thống Trump và luật sư của ông, Rudy Guliani, đã đề nghị ông làm thay đổi kết quả bầu cử ở bang Arizona, bởi vì theo họ đã có hàng nghìn phiếu bầu của những người không giấy tờ hay đã chết. Sau đó ông Rusty đã yêu cầu ông Rudy Giuliani đưa ra bằng chứng. Ông cho biết:

 

“ Ông ta nói, chúng tôi có nhiều giả thuyết nhưng chúng tôi không có bằng chứng. Tôi không biết đó có phải là câu nói hớ, hay ông ta đã không suy nghĩ gì về nhưng điều mình nói ra, nhưng rõ ràng tôi và ba người cùng có mặt cũng như cố vấn pháp lý của tôi, sau đó nhớ lại, chúng tôi đã cười với nhau.”

 

Rusty Bower và gia đình ông sau đó đã bị dọa giết. Có những người mang vũ khí nói với các hàng xóm của ông. Các quan chức phụ trách bầu cử ở bang Georgia cũng đã nhận được những đe dọa như vậy.

 

Saye Moss là người bị tố đã gian lận phiếu cho Joe Biden. Những tố cáo đó đã được Donald Trump nhắc lại trong cuộc điện thoại nay được công bố. Tố cáo đó đã làm hủy hoại cuộc sống của bà. Bà nói: 

“ Tôi không còn muốn đi đâu. Tôi suy nghĩ rất kỹ về tất cả nhưng gì tôi làm. Việc này đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tôi. Tất cả chỉ vì những điều dối trá. »

 

Nhiều người đã đến nói với người phụ nữ gốc Phi này rằng bà đã gặp may khi chuyện này xảy ra vào năm 2020 chứ không phải vào năm 1920. Đó là giai đoạn mà các vụ hành hình xảy ra như cơm bữa ở Georgia.

 

-----------------------------------

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

TƯ PHÁP MỸ - DONALD TRUMP

Vụ tấn công điện Capitol: Cựu phó TT Mỹ bị đe dọa khi chứng nhận kết quả bầu cử

 

MỸ - DONALD TRUMP

Bạo loạn điện Capitol : Trump đã biết bầu cử TT Mỹ không bị "đánh cắp"

 

HOA KỲ

Chiếm Capitol : Lãnh đạo Cộng Hòa ở Thượng Viện chống lại Donald Trump

 

 

 


No comments: