Saturday, October 3, 2020

TRÒ CHUYỆN VỚI GIÁO SƯ CHU HẢO VỀ CẢI CÁCH GIÁO DỤC (Chu Mộng Long)

 


TRÒ CHUYỆN VỚI GIÁO SƯ CHU HẢO VỀ CẢI CÁCH GIÁO DỤC  

Chu Mộng Long

12:05  02/10/2020   

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/4027929663887913

 

Khi nghe tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đệ trình trước Quốc hội về cải cách giáo dục với dự án 90 ngàn tỷ, GS. Chu Hảo (khi ấy còn đương nhiệm Giám đốc NXB Tri thức) điện thoại cho tôi. Ông ngỏ ý muốn mời tôi ra Hà Nội tham gia cùng một số nhân sỹ trí thức trong cuộc gặp ông Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm UBGD Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội để phản đối.

 

Tôi bận nhiều việc, không đi được, nên chỉ trao đổi qua điện thoại với ông. Ông hỏi quan điểm của tôi thế nào? Tôi bảo, tôi ủng hộ. Vì một là, Nghị quyết Trung ương 8 đã xác định chuyển dạy học truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực, đó là một xu thế tất yếu của giáo dục thế giới; hai là, dù tốn kém cũng phải làm nếu làm đúng tinh thần dạy học phát triển năng lực chứ không phải lợi dụng làm dự án, tức làm tiền.

 

GS. Chu Hảo nói thẳng tuột luôn là nên ngăn chặn ngay từ đầu. Bởi 90 ngàn tỷ mà chỉ dành cho việc thay sách (hồi đó Bộ báo cáo là thay sách chứ không làm cả chương trình và sách như hiện nay) thì tốn tiền xương máu của dân một cách không cần thiết. Theo ông, mọi sự nên để yên như cũ, càng cải cách càng rối loạn, vì tất yếu sẽ bị lợi dụng để tiêu tiền. Cốt yếu hiện nay là chống tiêu cực trong giáo dục đã. Khi nào giáo dục sạch sẽ thì hãy tính đến thay đổi.

 

Tôi, người hăm hở với đổi mới, có hình dung mọi sự nhưng không đồng ý lắm với GS. Chu Hảo. Và càng ngại hơn đối với những cuộc gặp gỡ nhóm này nhóm kia, không chừng mang tiếng chống phá.

 

Đến bây giờ khi sự thể diễn ra trong cải cách: đa dạng hoá để nhồi nhét đủ loại kiến thức, đa dạng hoá để chia thị phần làm sách và buôn sách giá cao, chương trình thêm quá tải và sự rối loạn giáo dục càng nguy cơ rối loạn thêm, tôi mới thấy GS. Chu Hảo đúng.

 

Cảm phiền ông vì đưa thông tin này công khai. Và cũng chân thành cáo lỗi ông vì không tin điều ông nói mà quá tin vào cái ảo mộng về một sự cải cách.

 

Chu Mộng Long

 

13 BÌNH LUẬN   

 

 

 

 

 

 


No comments: