Donald Trump hơn 2 năm
qua, đánh tariffs Trung Quốc bằng MồM một cách hết sức ngoạn mục như trong phim
hoạt họa, trong khi đó, một ngân hàng của nhà nước Trung Quốc đã và đang lặng lẽ
thu mua những chiếc máy bay của các công ty hàng không chở khách của Mỹ và cho
các công ty này thuê mướn lại dài hạn ăn lời.
Vào tháng Tư vừa qua, một
công ty có tên B.O.C Aviation, có trụ sở ở Singapore đã mua lại 22 chiếc máy
bay từ hãng hàng không United Airlines và ngay sau đó, công ty này cho hãng
United Airlines mướn lại với một hợp đồng dài hạn dài đến 20 năm. Hợp đồng mua
vô rồi cho thuê lại này bao gồm các loại máy bay đời mới Boeing 737-9 MAX và
787-9.
Một tháng trước đó, công
ty American Airlines của Mỹ đã tiến hành một thủ tục tương tự, bán cho công ty
B.O.C Aviation rồi ngay sau đó thuê lại 22 chiếc máy bay Boeing 787 của mình.
Vào tháng 5, công ty
Southwest Airlines cũng đã thực hiện một khế ước tương tự, bán 10 chiếc máy bay
Boeing 737-800 của mình cho công ty B.O.C Aviation và sau đó thuê lại như hợp đồng
đã thỏa thuận giữa đôi bên.
Chỉ trong 3 tháng, tháng
3, tháng 4, và tháng 5 của năm nay, những hợp đồng như này được thực hiện liên
tục và mau lẹ. Chỉ đến khi tờ báo the Financial Times đưa ra lời cảnh cáo thì
người ta mới khám phá ra B.O.C là 3 chữ viết tắt “Bank of China”, một Ngân Hàng
Trung Quốc, thuộc sở hữu hoàn toàn 100% của chính quyền Bắc Kinh và do đó, nó gắn
bó chặt chẽ và được điều khiển bởi Đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng như tham vọng
bành trướng quốc tế của họ Tập.
Một phân tích ngày 8
tháng 5 của công ty tư vấn về hàng không Cirium, nói về việc các công ty thương
mại chở khách của Hoa Kỳ, với những hợp đồng bán đi và sau đó thuê lại những
chiếc máy bay của chính mình với công ty B.O.C Aviation của Trung Quốc, chính
là một việc làm tự sát, khi Hoa Kỳ cho phép đối thủ quan trọng nhất của mình
mua máy bay mà công dân của họ bay trên đó.
Đây có thể chỉ là một sự
trùng hợp ngẫu nhiên hoặc giao dịch kinh doanh đơn giản, mà thiếu sót sự cân nhắc
về an ninh chính trị hoặc quốc gia một cách khá trầm trọng. Thế nhưng, đây là một
lời bào chữa gần như không thể tin được khi nói đến việc giao dịch như này với
Trung Quốc. Ai cũng thấy, các hoạt động kinh doanh ra nước ngoài với thế giới
hiện nay của Trung Quốc, ngày càng được liên kết với các nỗ lực của chính phủ Bắc
Kinh, nhằm thống trị các lãnh vực quan trọng trong kế hoạch phá vỡ nền kinh tế
siêu cường của Hoa Kỳ và phần còn lại là của thế giới tự do, trong chủ trương
chiếm đoạt vị trí số một thế giới.
Nếu cho rằng các công ty
hàng không này của Mỹ đang cần tiền trong bối cảnh kinh tế do đại dịch Covid-19
gây ra, thì lại càng không thể chấp nhận được, vì chính quyền của Donald Trump
vừa chi hàng chục tỷ đô la tiền thuế trong việc cứu trợ cho các hãng hàng không
và đã bảo đảm rằng, họ có quyền vay mượn dễ dàng để hỗ trợ vốn nhiều hơn nếu
các công ty này cần đến. Thế
thì tại sao những công ty hàng không này một tay nhận hỗ trợ, tay kia lại bắt
tay làm ăn với chính quyền Trung Quốc, để làm thuê cho họ một cách gián tiếp?
Điều trớ trêu là sự bành
trướng lấn sân ở ngay trên đất Hoa Kỳ này, lại được phát triển vừa mau vừa mạnh
ở ngay giữa tâm điểm của cuộc chiến thương mại mà Donald Trump khơi mào trong
cuộc quảng cáo, hứa sẽ bằng mọi giá làm giảm ảnh hưởng của Trung Quốc đối với
“các khâu” quan trọng của nền kinh tế Hoa Kỳ. Cuộc chiến thương mại của Donald Trump có cái kết thất bại
thê thảm thấy rõ nhất qua vụ chính quyền Donald Trump gần đây, đã cho phép các
công ty của Mỹ bắt tay với công ty Huawei của Trung Quốc, trong lãnh vực thiết
kế và sản xuất ngay cả khi chúng được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ, qua
tiêu chuẩn 5G của Trung Quốc.
Vào thập niên 2000, các
chính trị gia và các nhà bình luận quân sự cho rằng, vào khoảng thập niên 2050,
Trung Quốc sẽ thay thế Hoa Kỳ trở thành siêu cường số một của thế giới về cả
quân sự lẫn kinh tế.
Đến thập niên 2010, họ cắt
đi 15 năm, cho rằng Trung Quốc sẽ thay thế Hoa Kỳ vào khoảng năm 2035.
Đến nay, các chuyên gia
này, lại khẳng định rằng Donald Trump đã giúp Trung Quốc cắt bỏ cái khoảng cách
đó thêm 10 năm nữa, nghĩa là Trung Quốc sẽ qua mặt Hoa Kỳ trong vòng 5 năm tới.
Trong lịch sử thế giới, đế
chế lên, rồi sẽ phải xuống, nhưng xuống nhanh nhất vẫn là do Tự Hủy Diệt.
Hình :
.
.
NGUỒN :
June 29, 2020
Rule change comes amid
concerns of American tech industry being 'sidelined'
YIFAN YU, Nikkei staff writer
June 16, 2020 11:25 JST - Updated
on June 17, 2020 02:41 JST
----------------------------------------------
XEM THÊM
June 21, 2020
No comments:
Post a Comment