Monday, July 27, 2020

COVID-19 : LÀN SÓNG THỨ HAI TRỞ LẠI CHÂU Á? (RFI)




NỘI DUNG :  COVID-19
Thu Hàng  -  RFI
.
Tuổi Trẻ 
.
BBC Tiếng Việt

===============================================
.
Thu Hàng  -  RFI
Đăng ngày: 27/07/2020 - 11:32

Sau châu Âu, dường như virus corona đang trở lại châu Á. Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc có số ca nhiễm mới liên tục tăng. Covid-19 trở lại Việt Nam sau hơn 3 tháng, trong khi Úc vừa trải qua một ngày thê thảm nhất từ đầu mùa dịch.

Ngày 27/07/2020, Trung Quốc, nơi dịch Covid-19 xuất phát và lan ra khắp thế giới, ghi nhận số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ cao nhất kể từ ngày 14/04, với 61 ca nhiễm mới, sau khi phát hiện nhiều ổ dịch ở hai tỉnh Tân Cương (Xinjiang), Liêu Ninh (Liaoning) và thành phố biển Đại Liên (Dalian).

Yonhap cho biết số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đã giảm so với những hôm trước, với 25 ca theo thống kê ngày 27/07, chủ yếu là « ngoại nhập ». Vì vậy, Seoul đang cân nhắc việc yêu cầu người nước ngoài thanh toán chi phí điều trị Covid-19.

Chỉ trong ngày Chủ Nhật 26/07, Nhật Bản đã có thêm hơn 800 ca nhiễm Covid-19. Theo trang NHK, từ sáu ngày gần đây, thủ đô Tokyo và vùng phụ cận liên tục vượt ngưỡng 200 ca nhiễm mới hàng ngày.

Chủ Nhật 26/07 cũng là ngày tang thương nhất tại Úc, với 10 bệnh nhân qua đời và số ca nhiễm mới tiếp tục tăng, theo AFP, dù các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt vẫn được áp dụng.

Iran : Nhân viên y tế bắt đầu kiệt sức

Chỉ trong một ngày 26/07, Iran đã có thêm 216 ca tử vong vì Covid-19 và thêm 2.333 ca nhiễm mới. Người dân được kêu gọi cẩn trọng để giảm tải cho đội ngũ nhân viên y tế bắt đầu kiệt sức, theo tường trình của thông tín viên RFI Shivosh Ghazi tại Teheran :

« Chính quyền ngày càng lo ngại dịch trở lại và cảnh cáo người dân về việc không tôn trọng các biện pháp giãn cách xã hội. Thứ trưởng bộ Y Tế phát biểu : Chừng nào người dân không tôn trọng các biện pháp chống dịch và bắt buộc đeo khẩu trang thì dịch sẽ còn tiếp tục đà tiến.

Từ hai tuần nay, số ca tử vong và nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng. Và « mối bận tâm chính của chúng ta (chính phủ Iran) là dấu hiệu mệt mỏi và tình trạng lây nhiễm trong đội ngũ nhân viên y tế », theo cảnh báo của phát ngôn viên bộ Y Tế. Tính từ đầu mùa dịch đã có hơn 5.000 nhân viên y tế bị nhiễm virus corona và trong số này, 140 người đã qua đời.
Chính quyền đã bắt buộc đeo khẩu trang trong các cơ quan hành chính và nơi công cộng khép kín, như trung tâm thương mại hoặc các chợ truyền thống. Mười hai tỉnh ở Iran đang trong tình trạng báo động đỏ, còn 13 tỉnh khác cũng trong tình trạng báo động, tương đương với 70% số tỉnh trên cả nước. Tình hình trở nên vô cùng đáng ngại ở thủ đô Teheran cũng như ở Mashhad, thành phố lớn thứ hai của Iran.

Dù vậy, tổng thống Hassan Rohani vẫn thông báo cử hành lễ tưởng niệm giáo chủ Hossein, tử vì đạo và là người kế nghiệm thứ ba của nhà tiên tri Mahomet theo truyền thống người Hồi Giáo hệ phái Shia. Dù mọi biện pháp giãn cách xã hội sẽ được áp dụng nghiêm ngặt trong buổi lễ, nhưng một bộ phận lãnh đạo chính trị Iran đã lên tiếng chỉ trích quyết định của tổng thống ».

--------------------------

Tuổi Trẻ 
27/07/2020 18:23 GMT+7

TTO - Các bệnh nhân có độ tuổi từ 24-70, trong đó có 7 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng và 4 nhân viên y tế của bệnh viện.


Các cánh cổng ra vào Bệnh viện Đà Nẵng đều "nội bất xuất, ngoại bất nhập" - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều tối 27-7, Việt Nam ghi nhận thêm 11 ca COVID-19 mới, đều có liên quan Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo đó, sau khi được phong tỏa ngày 26-7, Bệnh viện Đà Nẵng đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng, kết quả xét nghiệm ngày 27-7 có 11 mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Cụ thể như sau:

Ca bệnh 421 (bệnh nhân 421): nam, 26 tuổi, nhân viên y tế, địa chỉ tại phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
Ca bệnh 422 (bệnh nhân 422): nam, 63 tuổi, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Ca bệnh 423 (bệnh nhân 423): nữ, 41 tuổi, nhân viên khoa hồi sức tích cực chống đ̂c Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 424 (bệnh nhân 424): nữ, 58 tuổi, nhân viên khoa hồi sức tích cực chống đ̂c Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 425 (bệnh nhân 425): nữ, 24 tuổi, nhân viên y tế khoa y học nhiệt đới Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 426 (bệnh nhân 426): nữ, 62 tuổi, bệnh nhân khoa nội thận - nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 427 (bệnh nhân 427): nam, 45 tuổi, bệnh nhân khoa nội thận - nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 428 (bệnh nhân 428): nam,70 tuổi, bệnh nhân khoa nội thận - nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 429 (bệnh nhân 429): nữ, 53 tuổi, bệnh nhân khoa nội thận - nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 430 (bệnh nhân 430): nữ, 33 tuổi, bệnh nhân khoa nội thận - nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng.
Ca bệnh 431 (bệnh nhân 431): nam, 55 tuổi, bệnh nhân khoa cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng.

Hiện các bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Như vậy, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 431 ca mắc COVID-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đến thời điểm này đã có 365 ca bệnh COVID-19 của nước ta được công bố khỏi bệnh, chiếm 84,7% tổng số ca bệnh. 

Riêng đối với bệnh nhân người nước ngoài, đến nay có 50 bệnh nhân mang quốc tịch nước ngoài đều đã được Việt Nam điều trị khỏi. Không có trường hợp bệnh nhân COVID-19 nặng nào tử vong cho đến thời điểm này.

Trong ngày 27-7, có thêm 1 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số các trường hợp khỏi bệnh ở nước ta lên 366/431 ca.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh là bệnh nhân 357, 55 tuổi, ở quận Tân Bình, TP.HCM, từ Bangladesh về sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh ngày 3-7 trên chuyến bay VJ5967 và được cách ly tập trung ngay tại Tiểu đoàn 2, Sư đoàn 390, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Sau khi được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh ngày 27-7 - Ảnh: SKĐS

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 11.954 người, trong đó 232 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 10.922 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 800 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
Theo thống kê của Bộ Y tế, tới nay toàn quốc có 118 phòng xét nghiệm đủ năng lực, trong đó 66 phòng có đủ năng lực khẳng định.

----------------------------------------------------
.
BBC Tiếng Việt
27 tháng 7 năm 2020

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump, Robert O'Brien, có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona, Tòa Bạch Ốc xác nhận.
Ông O'Brien, 54 tuổi, đã tự cách ly và làm việc từ nhà.

Tổng thống Trump chọn ông O'Brien làm cố vấn an ninh quốc gia hồi tháng Chín năm ngoái

Ông có các triệu chứng nhẹ và không có nguy cơ làm lây bệnh sang cho ông Trump hoặc cho Phó Tổng thống Mike Pence, theo nội dung một tuyên bố.

Ông O'Brien là quan chức cao cấp nhất trong chính quyền ông Trump có kết quả dương tính, tính đến nay.
Hiện chưa rõ lần cuối ông gặp Tổng thống Trump là khi nào, nhưng họ có vẻ như đã đi cùng nhau hồi hai tuần trước, trong một chuyến đi tới Miami.

Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc viết: "Ông có các triệu chứng nhẹ và đã tự cách ly, làm việc ở nhà tại một địa điểm an toàn. Không có nguy cơ làm lây nhiễm ra tổng thống hoặc phó tổng thống. Công việc của Hội đồng An ninh Quốc gia tiếp tục diễn ra, không bị gián đoạn."

Một nguồn nói với hãng tin Bloomberg rằng ông O'Brien đã ra khỏi văn phòng một tuần, và ông cố vấn lây nhiễm virus sau một sự kiện của gia đình.

Tất cả những ai gần cận với tổng thống đều được xét nghiệm thường xuyên đối với bệnh Covid-19.

Một số người ở trong và liên quan tới chính phủ đã có kết quả xét nghiệm dương tính, trong đó có một thành viên quân sự làm công tác phục vụ hậu cần của Tòa Bạch Ốc, thư ký báo chí của ông Pence là Katie Miller, và một thủy quân lục chiến thuộc đội lái trực thăng.

Robert O'Brien là ai?

Được đào tạo để trở thành luật sư, ông có bề dày trong sự nghiệp ngoại giao, làm việc dưới cả chính quyền Cộng hòa lẫn Dân chủ.

Ông được chọn thay cho ông John Bolton vào chức cố vấn an ninh quốc gia từ tháng Chín năm ngoái, sau khi ông Bolton bất hòa trầm trọng với Tổng thống Trump.

Ông O'Brien có các quan điểm giống với Tổng thống Trump trong một số vấn đề, như chỉ trích Liên Hiệp Quốc và phản đối thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Ông O'Brien trong tháng này đã tới Paris để thảo luận về các chính sách ngoại giao với những người tương nhiệm ở châu Âu, và đã có bài phát biểu tại Arizona hồi tháng Sáu trong đó ông so sánh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin.





No comments: