Monday, July 27, 2020

COVID-19 : VIỆT NAM GIẢI TỎA 80.000 KHÁCH & PHONG TỎA MỘT PHẦN ĐÀ NẴNG (Thụy My - RFI)




Thụy My  -  RFI
Đăng ngày: 27/07/2020 - 14:08

Trước tình trạng virus corona lại khởi phát ở Đà Nẵng, ngành hàng không và đường sắt Việt Nam đang nỗ lực giải tỏa 80.000 người, hầu hết là khách du lịch nội địa. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Đà Nẵng phong tỏa một phần kể từ chiều nay, 27/07/2020.

Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép cho các hãng đang khai thác 11 đường bay nội địa đến Đà Nẵng được tăng chuyến để giải tỏa số lượng 80.000 hành khách đang kẹt lại ở thành phố này, dự kiến phải mất bốn ngày. Do số lượng khách cao kỷ lục, nhà ga quốc tế Đà Nẵng cũng được sử dụng cho các chuyến bay nội địa.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng tăng thêm hai chuyến tàu đến Đà Nẵng, miễn phí đổi hoặc trả vé cho đến ngày 12/08. Do bệnh nhân số 419 đã đi tàu từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi ngày 21/07, những hành khách đi cùng chuyến đã được thông tin, và toàn bộ các toa xe được khử khuẩn.

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kiểm dịch y tế tại sân bay và nhà ga xe lửa đối với những chuyến từ Đà Nẵng đến, và xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả những người từ Đà Nẵng trở về từ ngày 01/07. Hà Nội khuyến cáo những người về từ Đà Nẵng tự cách ly và khai báo y tế.

Theo báo chí trong nước, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phong tỏa một phần tại Đà Nẵng ngay từ chiều nay, tại khu vực có ba bệnh viện Đà Nẵng, C, Chỉnh hình & Phục hồi chức năng, bao gồm cả khu dân cư xung quanh. Tại đây người dân chỉ được ra ngoài để mua thực phẩm, thuốc men, không được tập trung quá 2 người.

Tuy nhiên, đã có 30 bệnh nhân và người nhà bỏ trốn khỏi bệnh viện Đà Nẵng - nơi chữa trị hai ca bệnh 416 và 418 đang rất nặng phải thở máy. Đặc biệt, theo quyền bộ trưởng Y Tế Nguyễn Thanh Long, virus xuất hiện ở Đà Nẵng là chủng mới, có thể từ nước ngoài, có đặc tính lây lan nhanh hơn. Bộ Y Tế đã đưa mẫu lên ngân hàng gien thế giới để so sánh.

Trước dư luận đang xôn xao vì một số tài khoản trong những nhóm kín trên mạng xã hội quảng cáo dịch vụ đưa người qua biên giới tránh cách ly, giám đốc công an Đà Nẵng hôm nay cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam ba người, gồm một người Trung Quốc và hai người Việt. Vụ này sẽ sớm đưa ra xét xử vì tội « tổ chức nhập cảnh trái phép » để làm gương. Đến hôm nay Đà Nẵng đã phát hiện 60 người nhập cảnh trái phép, hầu hết là người Trung Quốc.

Trên lãnh vực thể thao, giải bóng đá V-League (vô địch quốc gia) và giải hạng nhất quốc gia bị hoãn lần thứ hai vì Covid-19, cho đến khi có lệnh mới.

Theo thông tin mới nhất, đã có thêm 11 ca Covid-19 liên quan đến bệnh viện Đà Nẵng, trong đó có 4 nhân viên y tế. Việt Nam hiện có 431 ca bệnh.

                                                       ***

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN







No comments: