Tuesday, July 28, 2020

HÀNG LOẠT NGƯỜI TRUNG QUỐC NHẬP CẢNH LẬU VÀO VIỆT NAM (BTV Tiếng Dân)




BTV Tiếng Dân
28/07/2020

Các cơ quan chức năng Việt Nam có thể chặn một số nhóm người nhỏ, lẻ từ Trung Quốc vào VN, nhưng liệu có chặn được các “nhà đầu tư” mang theo những túi tiền mà lãnh đạo CSVN hiện tại không thể chối từ?

Trang Pháp Luật VN bàn về một hậu quả liên quan đến khó khăn do Covid -19: Nhà thầu Trung Quốc quan tâm một loạt dự án ngành điện. Theo đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia thừa nhận, chỉ tính riêng 2 dự án nhiệt điện của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN (TKV) thực hiện thì đã có 23/24 nhà thầu TQ mua hồ sơ mời thầu.

Cụ thể, với dự án nhà máy nhiệt điện Na Dương II, đến nay đã có 16 nhà thầu mua hồ sơ mời thầu, hầu hết là nhà thầu TQ. Đối với dự án nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập, TKV đã nhận được 8 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư trong đó có tới 7 nhà thầu TQ.

VOV đưa tin, công an tỉnh Lào Cai vừa khởi tố 3 đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Lào Cai. Đường dây đưa người vượt biên của nhóm này bị phát hiện từ ngày 2/7, khi công an chặn một xe do tài xế người Việt điều khiển, chở 4 người TQ nhập cảnh trái phép ở khu vực biên giới Việt – Trung, gần khu công nghiệp Kim Thành, TP Lào Cai. Những người đứng đầu đường dây này bị khởi tố về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

VOV đặt câu hỏi: Hà Nội phát hiện 19 trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý thế nào? Chiều 28/7, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học thừa nhận: “Qua rà soát, kiểm tra Hà Nội cũng đã phát hiện được 19 trường hợp nhập cảnh trái phép vào TP do người dân cũng như các cơ quan chức năng phát hiện. Hiện TP đang có những giải pháp xử lý”.

Qua phát biểu trên, vẫn không rõ ông Phạm Thanh Học, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, kiêm phát ngôn viên cho cơ quan công an hay TP Hà Nội? Hoặc cơ quan tuyên giáo của ông thay tòa án, xử lý người phạm luật luôn?

Công an và cơ quan chức năng phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng vừa phát hiện 5 người Trung Quốc trốn trong quán trà sữa ở Đà Nẵng, VTC đưa tin. Công an TP Đà Nẵng và chính quyền địa phương đã kiểm tra, phát hiện một nhóm người TQ trốn trên tầng 2 của quán trà sữa ở đường Trưng Nữ Vương. Nguồn tin của VTC cho biết: “Nhóm người Trung Quốc này được một người đàn ông Việt Nam tên Tấn chưa rõ họ, địa chỉ dẫn về quán trà sữa này để lẩn trốn”.

Khánh Hòa cũng là một “điểm nóng” đón người nhập cư trái phép, nhất là người TQ. Lực lượng chức năng vừa phát hiện thêm 4 người Trung Quốc cư trú trái phép ở Nha Trang, theo báo Người Lao Động. Nhóm người này bị phát hiện khi đang lưu trú trái phép tại một căn nhà trên đường Nguyễn Thiện Thuật và đã được điều tra dịch tễ. Chỉ một ngày trước đó, Công an tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện 9 người TQ, gồm 6 nam, 3 nữ, lưu trú bất hợp pháp tại TP Nha Trang.

Nhiều người Trung Quốc từng làm việc “chui” ở Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: NLĐ

Ở khu vực biên giới VN – Campuchia, lực lượng chức năng VN phát hiện 9 người nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Nhóm người này lợi dụng đêm khuya đi bằng vỏ lãi từ Biển Hồ bên Campuchia theo hướng về các tỉnh miền Tây, lúc đến gần hồ Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai thì bị phát hiện và đưa về Trung tâm Y tế huyện Định Quán. Bài báo lưu ý: “Đây không phải lần đầu tiên các nhóm người từ Biển Hồ Campuchia về lòng hồ Trị An bất hợp pháp”.

Còn ở trung tâm kinh tế miền Nam, cơ quan chức năng TP.HCM phát hiện 8 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, báo Pháp Luật TP HCM đưa tin. Sáng 28/7, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM xác nhận, đã phát hiện 8 người TQ nhập cảnh trái phép tại quận 12. Các cơ quan chức năng tiến hành điều tra nhóm người này và đưa đi cách ly tại Củ Chi. Trước đó, an ninh “trên địa bàn TP đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép”.

Riêng vụ này thì chưa thấy cơ quan chức năng thông báo có phải nhập cư trái phép không, nhưng đã gây thiệt hại về nhân mạng cho người Việt: Đi xe máy gây tai nạn chết người, công nhân người Trung Quốc được hưởng án treo, báo Tiền Phong đưa tin. Ngày 28/7, TAND TP Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm bị cáo Zhao Shiwen (Triệu Sỹ Văn) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng, vào 10h30’ sáng ngày 8/11/2019, họ Triệu điều khiển xe mô tô, đụng xe ông ông Trần Kỳ Quân và giết chết ông Nguyễn Thanh Thượng ngồi sau xe. Vụ tai nạn giao thông có hai tình tiết tăng nặng là Triệu không có bằng lái và có nồng độ cồn trong máu vượt mức quy định lúc xảy ra vụ việc, nhưng Triệu chỉ nhận án 3 năm tù treo sau khi gây tai nạn chết người. Phải chăng vì tay Triệu là công dân ở xứ “bạn vàng” nên được hưởng án rất nhẹ?
____

Mời đọc thêm: 








No comments: