Wednesday, July 29, 2020

CHỈ CÓ Ở VIỆT NAM : BAO . . . BIÊN! (Trân Văn)



Chỉ có ở Việt Nam: Bao... biên!

Trân Văn

29/07/2020

https://www.voatiengviet.com/a/covid-da-nang-trung-quoc-viet-nam-bao-bien/5522114.html

 

Việt Nam vừa phát hiện thêm tám trường hợp nhiễm COVID-19! Tuy tám ca nhiễm COVID-19 này đều ở Đà Nẵng (1) song dường như đợt dịch mới sẽ không chỉ khu trú ở Đà Nẵng!

 

https://gdb.voanews.com/4737BE98-4E0F-473C-BBD5-C01BF45E0125_w650_r1_s.jpg

Hai trong số 21 người Trung Quốc bị cho là nhập cảnh trái phép và lưu trú ở Quảng Nam (VN), 18/7/2020.

 

Ngoài việc trở thành một điểm nóng về dịch, Đà Nẵng còn như một điểm nóng về an ninh – quốc phòng. Công an Đà Nẵng vừa khởi tố và tạm giam bốn người (2/4 là công dân Trung Quốc) vì tổ chức nhập cảnh Việt Nam trái phép (2).

Tuy chưa có bất kỳ thông tin nào xác nhận, những người từ Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam là tác nhân gây ra làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới nhất tại Việt Nam nhưng nhiều người, bao gồm cả những viên chức hữu trách cùng tin đó là quan hệ nhân – quả!

 

                                                    ***

 

Trong bối cảnh toàn cầu như hiện nay, giữ gìn để cả quốc gia vô nhiễm với COVID-19 là một ước vọng khó khả thi nhưng nhìn một cách tổng quát, Việt Nam đã đạt được thành quả đáng kể trong việc phòng ngừa COVID-19.

 

Nhìn một cách tổng quát, giá phải trả cho nỗ lực phòng ngừa COVID-19 của Việt Nam không rẻ và dù muốn hay không, từng gia đình, mỗi cá nhân đã cũng như đang phải đóng góp “chi phí” cho thành quả ấy.

 

Đó cũng là lý do khiến nhiều người phẫn nộ khi COVID-19 đột nhiên “tái xuất giang hồ” cùng với sự xuất hiện càng ngày càng đông của công dân Trung Quốc, bất kể Việt Nam tiếp tục duy trì biện pháp “hạn chế nhập cảnh”!

 

Người sử dụng mạng xã hội Việt Nam đã tìm, đã bày ra nhiều thông tin được quảng cáo trên mạng xã hội. Nhờ vậy, nhiều người mới vỡ lẽ, rằng thì là… dẫu COVID-19 vẫn là ẩn họa lơ lửng trên đầu người Việt nhưng từ Trung Quốc muốn vào Việt Nam không… khó!

 

Không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang quảng cáo, chẳng hạn: Bạn bị kẹt ở Trung Quốc bất kể vì lý do gì. Bạn muốn về Việt Nam ngay hôm nay. Hãy liên hệ nhà xe ngay hôm nay. Đưa đón tận nơi, bất kể bạn ở đâu. An toàn nhanh chóng. Giá cả phải chăng. Không kể đêm - ngày, mưa - nắng. Liên hệ ngay để về nhà ăn cơm mẹ nấu thôi nào. Hay: Để phục vụ nhu cầu đi lại của khách, nhà xe bên em vẫn hoạt động hai chiều, sang – Trung, về - Việt bình thường nhé. Chiều về em có đường tránh cách ly nhé. Khách kết bạn Wechat gửi vị trí xe đón tận nơi. Uy tín, an toàn giá cả hợp lý... Anh chị em đi lại trong nước gửi định vị em đưa đón tận nơi nhé.

 

Có cả những cá nhân thì huỵch toẹt: Có bạn nào đi Trung Quốc hoặc về Việt Nam thì mình nhận đưa đón nhé. Chỉ nhận đưa đón gần như Hà Khẩu, Văn Sơn, Mông Tự và Côn Minh. Đến nơi mới trả tiền, mình bao biên nên đường an toàn nhé (3)!

 

                                                          ***

 

Trước nay, nhập cảnh trái phép vẫn là vấn nạn luôn làm các hệ thống công quyền trên khắp thế giới nhức đầu vì đe dọa, thậm chí gây tổn hại cho: Chính trị, quốc phòng, kinh tế, an ninh, xã hội.

 

Tại sao từ Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam lại dễ dàng, thậm chí dù vi phạm các qui định xuất – nhập cảnh, về nguyên tắc, bị xem là xâm hại an ninh quốc gia mà còn có thể công nhiên quảng cáo… bao biên?

 

Thật ra bao biên không mới. Không có bao biên, hàng hóa Trung Quốc không thể ồ ạt chảy vào Việt Nam làm nhiều loại sản phẩm Việt Nam chết ngạt như đã và đang thấy vài chục năm nay. Không có bao biên cũng sẽ không có hết đợt dịch này trên gia súc, đến đợt dịch kia trên gia cầm, sau đó phải hủy diệt hàng loạt gia súc, gia cầm. Lúc này, bao biên được nhiều người chú ý, gây xúc động lớn vì có thể phát tán COVID-19, hủy diệt người Việt trên diện rộng!

 

                                                             ***

 

Tất nhiên phải hết sức cẩn trọng trong việc phòng ngừa COVID-19 nhưng COVID-19 có đáng bận tâm hơn chuyện hệ thống chính trị, hệ thống công quyền tại Việt Nam quan niệm thế nào, vận hành ra sao mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân có thể tự tin đến mức công nhiên quảng bá về… bao biên? Khi việc kiểm soát biên giới Việt – Trung lỏng lẻo đến mức, ngay cả những cá nhân chuyên kiếm sống bằng việc chở mướn cũng có thể chi ít tiền để… bao, trả nhiều hơn, có thể bao tới mức nào?

 

--------------------------------------

 

Chú thích

 

(1) https://tuoitre.vn/them-8-ca-covid-19-moi-lien-quan-4-benh-vien-o-da-nang-2020072821212571.htm

 

(2) https://laodong.vn/phap-luat/da-nang-bat-doi-tuong-trung-quoc-cam-dau-duong-day-nhap-canh-trai-phep-822527.ldo

 

(3) https://www.facebook.com/groups/145094879575683/permalink/749029122515586/

 

 

 

 

 

 


No comments: