Tuesday, July 28, 2020

VỤ NHỮNG GÓI HẠT GIỐNG BÍ ẨN ĐẾN TỪ TRUNG QUỐC : CÂU TRẢ LỜI CỦA BẮC KINH (Hồng Anh - SOHA)




Hồng Anh  -  SOHA
29/07/2020 07:00

Ít nhất 27 tiểu bang của Mỹ đã ghi nhận tình trạng người dân nhận được những bưu phẩm lạ chứa các túi hạt giống bí ẩn đến từ Trung Quốc trong thời gian gần đây, theo SCMP.

Ảnh: Strange Sounds

Sau khi truyền thông Mỹ đưa tin về những trường hợp người dân nhận được các gói bưu phẩm lạ đến từ Trung Quốc chứa các túi hạt giống bí ẩn, phía Bắc Kinh ngày 28/7 đã có phản hồi về vấn đề này, theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP - Hồng Kông).

Cụ thể, theo các thông tin được báo đài Mỹ đăng tải, nhiều người dân tại ít nhất 27 tiểu bang của nước này đã nhận được những bưu phẩm bí ẩn đến từ Trung Quốc; bên ngoài các bưu phẩm này được dán nhãn là đồ chơi hoặc đồ trang sức, nhưng bên trong lại chứa những túi hạt giống lạ.

Trước tình trạng trên, các quan chức nông nghiệp Mỹ đã cảnh báo người dân không nên trồng các hạt giống lạ vì chúng tiềm ẩn nhiều nguy cơ chưa xác định.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 28/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã phát biểu trước báo giới rằng: "Bưu chính Trung Hoa (China Post) đã đề nghị Bưu chính Mỹ gửi trả những bưu phẩm giả mạo nói trên để phía Trung Quốc tiến hành điều tra".

Ông Uông cho biết, theo điều tra của Bưu chính Trung Hoa, thông tin trên phần nhãn dán của các bưu phẩm nói trên dường như đã bị giả mạo, và các thông tin đính kèm cũng có nhiều lỗi sai.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định rằng các dịch vụ bưu chính của Trung Quốc đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc của Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) về quy trình xử lý các loại hạt giống.

Ảnh: Mediareport24

                                              ***

Những bưu phẩm bí ẩn đến từ Trung Quốc khiến giới chức Mỹ "lo sốt vó"

Thông tin về các bưu phẩm "bí ẩn" nói trên đã xuất hiện trong thời điểm căng thẳng giữa hai nước Mỹ-Trung đang leo thang, gần đây nhất là vụ hai nước yêu cầu đối phương đóng cửa lãnh sự quán.

Ngày 22/7, cục Nông nghiệp tiểu bang Utah (Mỹ) đã tuyên bố về việc mở cuộc điều tra sau khi hàng chục người dân của bang này nhận được những gói hàng bí ẩn từ Trung Quốc chứa những hạt giống không xác định.

Ngoài tiểu bang Utah, nhiều tiểu bang khác như Virginia, Washington, Arizona, Indiana, Louisiana và Texas cũng ghi nhận tình trạng tương tự.

Trước tình trạng này, giới chức các địa phương đã cảnh báo người dân không nên trồng các hạt giống này, đồng thời phải báo cáo với Bộ Nông nghiệp Mỹ về các bưu phẩm bí ẩn mà họ nhận được.

Giới chức tiểu bang Virginia đã cảnh báo rằng những hạt giống này có thể là của một loài thực vật xâm lấn - mà theo họ là những loài thực vật như vậy có khả năng tàn phá môi trường bản địa bằng cách chiếm diện tích đất hoặc ảnh hưởng đến vòng đời của các loài thực vật và côn trùng bản địa, cũng như hoa màu và cây trồng nông nghiệp. Theo đó, những người dân nhận được bưu phẩm "bí ẩn" như trên cần liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền và chuyên môn.

Cục Nông nghiệp tiểu bang Washington cũng đã phát đi cảnh báo tương tự, trong đó nói rằng những loại hạt giống chưa xác định này có thể thuộc một loài "xâm lấn, mang mầm bệnh và lây bệnh cho các loại cây trồng bản địa, hoặc gây hại cho các chủng gia súc, gia cầm".

Nhiều người dân Mỹ cũng tỏ ra lo lắng và không dám trồng những hạt giống này, tuy nhiên một số ý kiến khác cho rằng đây chỉ là một chiêu trò lừa đảo của người bán hàng không uy tín.

***

TIN LIÊN QUAN





No comments: