Thursday, June 18, 2020

TT TRUMP CHỈ TRÍCH QUYẾT ĐỊNH DACA CỦA TỐI CAO PHÁP VIỆN (Cali Today)




Cali Today tổng hợp
June 18, 2020

WASHINGTON – Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích Tối Cao Pháp Viện hôm thứ Năm vì đã ngăn trục xuất những người nhập cư trẻ tuổi, không có giấy tờ (gọi tắt là DACA) ở lại Hoa Kỳ, cáo buộc tòa án “nổ súng” trước những người bảo thủ.

“Bạn có cảm tưởng rằng Tòa án tối cao không thích tôi không?” Trump đã tweet sau khi phán quyết nhập cư diễn ra ba ngày sau khi tòa án ra phán quyết chống lại chính quyền trong một vụ kiện về quyền LGBT.

Trump đã tweet ngay sau khi Tối Cao Pháp Viện chia rẽ ngăn chặn chính quyền của ông chấm dứt chương trình cho phép gần 650.000 người nhập cư trẻ, không có giấy tờ – được gọi là “Những kẻ mộng mơ” – sống và làm việc tại Hoa Kỳ mà không sợ bị trục xuất.

Trump cũng biến các tweet của mình thành một cuộc vận động bầu cử, nói rằng “chúng tôi cần nhiều Thẩm phán hơn hoặc chúng tôi sẽ mất lần thứ 2. Sửa đổi & mọi thứ khác. Bầu chọn Trump 2020!”

Đây cũng là lần thứ 2 trong tuần Chánh án Tối Cao Pháp Viện Mỹ, John Roberts, vốn là thẩm phán theo lập trường bảo thủ, đưa ra phán quyết không có lợi cho Tổng thống Trump. Ngày 15/6, Tòa án Tối cao kết luận người lao động đồng giới và chuyển giới vẫn được bảo vệ bởi luật lao động liên bang.


-----------------------------------------------------------

Cali Today tổng hợp
June 18, 2020

Tối Cao Pháp Viện (TCPV) Hoa Kỳ đã ra phán quyết hôm thứ Năm rằng chính quyền Trump không thể thực hiện chấm dứt chương trình DACA, cho phép gần 800.000 người nhập cư (phần lớn là người trưởng thành có gốc Latin, sinh ra ở Mexico và các nước Mỹ Latin nhưng nhập cư vào Mỹ theo diện bất hợp pháp từ nhỏ) tránh bị trục xuất và ở lại Hoa Kỳ.

Chánh án John Roberts là người bỏ phiếu trong quyết định 5-4,điều này dẫn tới một thất bại pháp lý lớn đối với Tổng thống Donald Trump về vấn đề nhập cư , một trọng tâm trong chương trình nghị sự trong nước của ông.

Roberts đã viết trong quyết định rằng chính phủ không đưa ra lời biện minh đầy đủ cho việc kết thúc chương trình liên bang. Phán quyết này không ngăn Tổng thống Donald Trump tìm cách khác để chấm dứt chương trình DACA trong tương lai. Tuy nhiên, chính phủ của ông khó có cơ hội chấm dứt DACA trước cuộc bầu cử ngày 3/11.

Roberts bỏ phiếu thuận với các thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, Stephen Breyer, Elena Kagan và Sonia Sotomayor.

Ngay sau khi quyết định được đưa ra, Trump đã chỉ trích tòa án, đăng lại ảnh chụp màn hình của phần bất đồng chính kiến ​​của chánh án Thomas. Sau đó, tổng thống đã tweet: “Những quyết định khủng khiếp và mang tính chính trị được đưa ra từ Tòa án Tối cao là những phát súng bắn vào mặt đảng Cộng hòa hoặc đảng Bảo thủ”

Tuy nhiên, quyết định này đã được các nhà lập pháp Dân chủ, lãnh đạo doanh nghiệp, người nhập cư và các nhóm vận động ủng hộ.

Joe Biden đã gọi phán quyết này là một chiến thắng, điều đó có thể được thực hiện bởi sự can đảm và kiên cường của hàng trăm ngàn người nhận DACA đã dũng cảm đứng lên.
Ứng cử viên Dân chủ được cho là đã tuyên bố, nếu được bầu, sẽ ngay lập tức làm việc để biến nó thành vĩnh viễn bằng cách gửi một dự luật tới Quốc hội .

Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y., nghẹn ngào trong những khoảnh khắc trên sàn Thượng viện sau khi Tòa án Tối cao tuyên bố quyết định này.
Schumer nói rằng ông “đã khóc giọt nước mắt của niềm vui” .

Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã tán thành phán quyết này, tweet, “Chúng tôi rất vui vì quyết định hôm nay và sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi sự bảo vệ của DACA là vĩnh viễn.”

Và Trung tâm Luật Di trú Quốc gia đã tweet, “Chiến thắng”.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Barack Obama, người đã đưa DACA vào vị trí điều hành vào năm 2012, cũng hoan nghênh quyết định này và kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu cho cựu phó tổng thống của ông, ông Biden, vào tháng 11 vì ông sẽ tạo ra một “hệ thống thực sự xứng đáng với quốc gia này của những người nhập cư một lần và mãi mãi. “

Các luật sư di trú nói với Tòa án Tối cao sau khi vụ án được tranh luận vào mùa thu năm ngoái rằng các nhân viên y tế tuyến đầu liên quan đến việc ứng phó với dịch coronavirus dựa vào khoảng 27.000 người nhận DACA , “bao gồm nha sĩ, dược sĩ, phụ tá bác sĩ, phụ tá y tế tại nhà” và gần 200 sinh viên y khoa.

“Việc chấm dứt DACA trong trường hợp khẩn cấp y tế quốc gia này sẽ là thảm khốc”, họ nói trong hồ sơ tòa án ngày 2 tháng Tư. Hiệp hội các trường đại học y Mỹ đã nói với tòa án vào mùa thu năm ngoái – ngay trước cuộc khủng hoảng đại dịch – rằng Hoa Kỳ không chuẩn bị “để bù đắp tổn thất sẽ dẫn đến việc những người nhận DACA bị loại khỏi lực lượng chăm sóc sức khỏe.”

Số liệu cho thấy hơn 90 % người nhận DACA có việc làm. Gần một nửa đang ở trường. Nhiều người không nói được ngôn ngữ hoặc biết văn hóa của đất nước họ.
Trong số đó có Claudia Quinonez ở Maryland, được mẹ đưa đến Mỹ năm 11 tuổi, người đã quá hạn visa du lịch.

“DACA thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi có số An sinh Xã hội. Tôi có khả năng làm việc, đóng góp và đóng thuế”, cô nói.





No comments: