Thursday, June 18, 2020

TRUMP CHỈ TRÍCH GAY GẮT JOHN BOLTON : "ÔNG TA LÀ KẺ NÓI LÁO!" (Cali Today)




Cali Today  (Theo HuffPost) 
June 18, 2020

(HuffPost) – Tổng thống Donald Trump tấn công ông John Bolton trong suốt cuộc phỏng vấn vào tối thứ Tư, cho rằng, cựu cố vấn an ninh quốc gia không được phép xuất bản cuốn hồi ký về thời gian làm việc ở Toà Bạch Ốc, và vì vậy ông ta đã vi phạm luật. 
“Ông ta là kẻ nói láo,” Tổng thống tuyên bố với tờ Wall Street Journal. “Tất cả mọi người ở Toà Bạch Ốc đều ghét John Bolton,” ông Trump nói thêm. 

Tổng thống bùng phát giận dữ sau khi những chi tiết “bom tấn” từ cuốn hồi ký “The Room Where It Happened” sắp xuất bản được đăng trên tờ Wall Street Journal, New York Times và Washington Post. Bolton kể lại một số sự kiện gây kinh ngạc trong thời gian giữ chức cố vấn an ninh quốc gia ở Toà Bạch Ốc, trong đó có cả việc Trump yêu cầu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hỗ trợ ông ta tái đắc cử 2020 bằng việc gia tăng mua nông sản từ các tiểu bang trọng yếu. Ông Trump còn đồng tình và thúc giục ông Tập xây trại tập trung cho người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. 

Bolton từ chức vào tháng 9 năm ngoái sau những bất đồng về chính sách đối ngoại với Iran và Bắc Hàn, mặc dù Trump tuyên bố Bolton bị sa thải. 

“Nói về Bolton, ông ta vi phạm luật,” Trump nói với xướng ngôn viên thân thiết Sean Hannity trên Fox News vào tối thứ Tư. “Ông ta là gã chạy vặt, tôi cho ông ta cơ hội, nhưng ông ta không được Thượng viện chuẩn thuận, vì vậy tôi cho ông ta một ghế không cần Thượng viện chuẩn thuận … Tôi không mấy nhiệt tình,” Trump nói. 

Tổng thống quay sang bác bỏ những khẳng định của Bolton, tuyên bố, “không có ai” cứng rắn hơn với Trung Quốc và Nga khi họ ở Toà Bạch Ốc ngoài ông ta. 

Có một số cuốn sách được các cựu cố vấn và ký giả viết về chính phủ ông Trump, nhưng hồi ký của Bolton là cuốn đầu tiên do một viên chức cao cấp có mặt trong những quyết định chính sách quan trọng chắp bút. Bolton là nhân vật nổi tiếng trong giới bảo thủ. 

Toà Bạch Ốc đang khởi kiện, yêu cầu tòa ra án lệnh tạm thời ngăn chặn xuất bản cuốn sách với lý do ấn bản chứa đựng những thông tin mật có thể gây thiệt hại cho an ninh quốc gia. Nhưng Bolton và ban luật sư của ông ta lại cho rằng, họ đã qua một thủ tục thẩm định gắt gao, dài dòng, và Trump đang tìm cách kiểm duyệt ông ta. 

Hồi ký theo dự tính sẽ được tung ra vào ngày 23 tháng 6, nhanh chóng trở thành cuốn sách bán chạy nhất trên Amazon, và ấn bản đã được in và chuyển đến các nhà kho. 

Trích đoạn cuốn sách cho thấy những bước đi đáng ngại của ông Trump. Bolton cho rằng, Tổng thống thường xuyên tìm cách ngăn chặn các cuộc điều tra hình sự nhằm “ưu ái cá nhân cho những nhà độc tài mà ông ta ưa thích.” Cựu cố vấn an ninh cho hay, ông báo cáo những quan ngại của mình cho Tổng trưởng Tư pháp William Barr. “Khuôn mẫu trông giống như cản trở công lý trở thành lối sống, mà chúng ta không thể chấp nhận được,” Bolton viết. 

Bolton quay sang chỉ trích thủ tục luận tội của Dân chủ, cho rằng, Dân chủ đã vội vã, lẽ ra nên điều tra thêm về những hành vi lạm quyền khác liên quan đến thiên vị mà ông Trump dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Bolton tỏ ra rất bất mãn các nhà lập pháp trong nỗ lực luận tội, sau khi ông ta từ chối ra khai trước cuộc điều tra luận tội của Hạ viện với lý do phải chờ quyết định của tòa về việc liệu các cựu cố vấn có được phép ra làm nhân chứng hay không. Ông ta sau đó tuyên bố sẽ ra khai trước Thượng viện do Cộng hòa kiểm soát nếu nhận được trát đòi, nhưng Thượng nghị sĩ Cộng hòa đã ngăn chặn, không cho Bolton ra khai. 

Hương Giang (Theo HuffPost) 

----------------------------------

LIÊN QUAN
.
.
.
.







No comments: