Tuesday, June 16, 2020

QUYỀN TỰ DO HAY SỨC KHỎE? (Cao Minh Hưng)




Cao Minh Hưng
Jun 15, 2020

Theo bản tin của ABC 7 EyeWitness News ra ngày 11 Tháng Sáu, Bác Sĩ Nichole Quick, giám đốc y tế Orange County, từ chức vào tối Thứ Hai, 8 Tháng Sáu, vì các lời chỉ trích và đe dọa bà sau khi bà ra lệnh bắt buộc cư dân quận hạt mang khẩu trang trong lúc các cơ sở thương mại bắt đầu mở cửa trở lại.

Theo bản tin của Voice of OC, hai giám sát viên Michelle Steel và Don Wagner đã chất vấn Bác Sĩ Quick nhiều câu hỏi liên quan đến lệnh đeo khẩu trang, trong buổi họp của Hội Đồng Giám Sát trước khi bà từ chức.

Bác Sĩ Clayton Châu, người gần đây được chỉ định thay thế bà Quick, thông báo vào ngày Thứ Năm, 11 Tháng Sáu việc bãi bỏ lệnh bắt buộc mang khẩu trang mặc dù ông “”tin rằng việc đeo khẩu trang giúp giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19 và cứu mạng sống con người.”

Bác Sĩ Clayton Châu cho biết lý do gỡ bỏ lệnh bắt buộc mang khẩu trang này không phải vì áp lực từ những người biểu tình, mà vì muốn cho giống theo quy định của tiểu bang California.

Theo ông Andrew Noymer, một nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và hiện đang làm việc ở đại học UCI, cho biết quyết định của Sở Y Tế Orange County là “một bước thụt lùi” vì nó sẽ làm các cơ sở thương mại khó khăn trong việc bắt buộc nhân viên đeo khẩu trang và gửi ra một thông điệp sai lầm đến công chúng là việc đeo khẩu trang không cần thiết nữa.

Trong thời gian qua, có những cuộc biểu tình đòi quyền tự do, cho là dịch COVID-19 không thật sự nguy hiểm như những lời tuyên bố, v.v…, nên quyết định của Bác Sĩ Clayton Châu và Orange County trong lúc này chắc chắn không tránh khỏi sự quan tâm và thắc mắc của nhiều người vì con số người bị nhiễm bệnh và tử vong vẫn gia tăng, với gần 300 người nhập viện mỗi ngày ở Orange trong tuần lễ vừa qua. Riêng ngày Thứ Năm, 11 Tháng Sáu, có 294 người nhập viện, bao gồm 142 bệnh nhân phải vào điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt (ICU). Hiện vẫn chưa có thuốc chữa hữu hiệu hay thuốc chủng ngừa cho COVID-19.

Chúng ta đã mất rất nhiều thời gian và công sức để giải thích và thuyết phục công chúng và các giới chức y tế biết được tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và đã đạt được thành quả của việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng ở một số thành phố và quận hạt, nên số người bị lây bệnh được thuyên giảm. Tuy nhiên, với các cuộc biểu tình đang diễn ra và các cơ sở thương mại bắt đầu được hoạt động trở lại, việc gở bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang ở Orange County chắc chắn sẽ không giúp chống lại sự lây lan và hậu quả là con số người nhiễm bệnh và tử vong sẽ tăng lên cao. Chúng ta mong là sở y tế và các giới chức có thẩm quyền của Orange County nên xem xét lại quyết định này.

Quyền tự do của con người là một điều tất yếu và luôn được tôn trọng ở một đất nước dân chủ như Hoa Kỳ, tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta xem nhẹ đến sức khoẻ và mạng sống của con người. (Đ.D.)



No comments: