Thursday, June 18, 2020

ÔNG ƠI LÀ ÔNG, BÁ ĐẠO! (FB David Huynh)





David Huynh

John Bolton (sinh năm 1948) từng là công tố tòa án, bình luận gia chính trị, cố vấn cho đảng Cộng Hòa, nhà ngoại giao, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc dưới trào TT G.W. Bush, và cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia trong chính quyền TT. Donald Trump, từ tháng 4/2018 đến tháng 9/2019. (theo Wikipedia)

Ông bắt đầu tham gia vào các hoạt động trong chính quyền liên bang Mỹ từ năm 1982, dưới trào TT Cộng Hòa Ronald Reagan. Như vậy, ông đã từng phục vụ gần 40 năm thâm niên trong chính giới Hoa Kỳ, dưới màu cờ sắc áo, và là đảng viên kỳ cựu, của đảng Cộng Hòa ở Mỹ.

Một nhân vật hàng đầu như vậy thuộc cánh hữu, mà lại viết một cuốn hồi ký sắp xuất bản trong tháng 6/2020, nhan đề “Trong Căn Phòng Nơi Nó Đã Diễn Ra” (In The Room Where It Happened). Có tin Nhà Trắng đang tìm cách khởi kiện John Bolton để ngăn cản việc phát hành quyển sách “tai tiếng” này, nại cớ có những chi tiết trong quyển sách vi phạm luật bảo vệ thông tin bí mật quốc gia.

Chẵng phải tay vừa, đi trước một tuần lễ ngày dự kiến phát hành, quyển sách vừa bị “rò rỉ” (leak) ra bên ngoài, ra tờ New York Times, Washington Post, và Wall Street Journal ngày hôm qua 17/06/2020. Ngay bây giờ thì gần như tất cả giới truyền thông ở Mỹ đều đưa tin này.

Dưới đây là tóm lược những cáo buộc của ông cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, theo tờ The Guardian (17/6/2020):

1. TT Donald Trump đã từng “năn nỉ” (plead) nhà lãnh đạo Trung Cộng Tập Cận Bình giúp ông thắng cử trong kỳ bầu cử tới 2020, dưới hình thức là Trung Cộng tăng lượng thu mua đậu nành và lúa mạch của Mỹ, như là một biện pháp “giúp” ông Trump tìm kiếm lá phiếu từ giới chủ nông Hoa Kỳ.

2. TT Donald Trump, cũng trong cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Trung Cộng Tập Cận Bình, tỏ ra “hết sức tán thành” một câu ngoại giao bợ đỡ của họ Tập, rằng thì là ông Tập rất muốn làm việc với TT Trump thêm 6 năm nữa, và TT Trump gật đầu đồng ý “chuyện một Tổng Thống Hoa Kỳ bị giới hạn bởi hai nhiệm kỳ bốn năm, theo lẽ nên “miễn trừ” (repeal) không áp dụng vào trường hợp của tôi (TT Trump) (!)”.

3. TT Donald Trump đã đưa ra những ưu đãi dành cho các nhà lãnh đạo độc tài, như trong trường hợp quan hệ giữa ông và TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdoğan, trong một vụ việc xảy ra năm 2018.

4. TT Donald Trump tỏ ý tán dương việc nhà lãnh đạo Trung Cộng Tập Cận Bình trong kế hoạch xây dựng những trại tập trung cưỡng bức hơn một triệu người Hồi Uighur trên đất Tàu, mà theo ông là “một việc làm đúng” (“the right thing to do”) (!).

5. TT Donald Trump cố tình bao biện cho việc ông hoàng Saudi Arabia Mohammed bin Salman giết hại nhà hoạt động người Mỹ gốc Ả Rập Jamal Khashoggi tháng 11/2018, trong một nỗ lực nhằm đánh lạc mũi dùi công luận đang chĩa vào một vụ tai tiếng khác, của con gái TT Ivanka Trump, xảy ra đồng thời.

6. Những quan chức cao cấp thân cận với TT Donald Trump đã nhiều lần nói xấu và “chửi sau lưng sếp”, đơn cử là chính Ngoại Trưởng Mike Pompeo, sau cuộc hội đàm giữa TT Trump và nhà độc tài Bắc Hàn Kim Jong-un, đã nói thốt lên (nói lén) “He is so full of shit!”. Xin miễn dịch sang tiếng Việt!

7. Theo kiến thức của TT Donald Trump, thì Phần Lan là một phần lãnh thổ của nước Nga Putin! TT Donald Trump cũng thành thật không biết rằng, Vương quốc Anh cũng là một quốc gia sở hữu đầu đạn hạt nhân!

8. TT Donald Trumpp cho rằng xâm lược Venezuela “cũng là một việc hay” (“it would be cool”) vì “thật sự ra quốc gia này (Venezuela) cũng là một phần của Hoa Kỳ” (!).

Nên nhớ dùm cho nè, đây là những rò rỉ từ một tay cựu Cố vấn An ninh Quốc gia, thân cận hàng đầu với TT Donald Trump, với 40 năm theo đảng Cộng Hòa, ghi chép từ những dịp cùng làm việc với TT trong hai năm 2018-2019, chứ không phải là thứ bá vơ, tầm phào, fake news của “đám dâm chủ thổ tả” hay đám cuồng AK47 đâu nhé!

Thật là bá bá đạo mà!





No comments: