Monday, June 1, 2020

MỤC ĐÍCH CỦA CUỘC ĐẤU TRANH HÔM NAY    (D.J.T  -  Ngàn Lau)  




D.J.T  -  Ngàn Lau    

Ghi Chú NL: Chưa ai đặt vấn đề gốc và ngọn của cuộc đấu tranh hôm nay. Bài viết dưới đây có cái nhìn đi ngược lại đa số người Việt đang đấu tranh cho một nước Việt dân chủ. Phải chăng những người đấu tranh hôm nay cần thay đổi cách nhìn như tác giả bài viết đặt vấn đề, để thay đổi phương hướng đấu tranh và mục đích đấu tranh hầu có một con người Nhân Chủ trước khi có một cơ chế Dân Chủ? Câu trả lời là ở chính mỗi người bởi nếu có tinh thần Nhân Chủ thì tự mình phải tìm ra được câu trả lời mà tác giả đã diễn giải trong bài viết.

                                                           ***
Với chủ đề bên trên, nhiều người Việt sẽ trả lời mục đích của cuộc đấu tranh hôm nay là tự do dân chủ, thoát cộng, thoát Trung. Có ai nghĩ rằng mục đích bên trên chỉ là ngọn mà không phải là gốc?

Nhìn ra vấn đề gốc – ngọn không phải là chuyện dễ tuy nhiên trong phạm vi bài viết này, chúng ta cùng nhau mổ xẻ để nhìn ra gốc là đâu và ngọn ở chỗ nào để không lầm lẫn trong việc lựa chọn ngọn trong cuộc đấu tranh hôm nay.

Chọn ngọn bỏ quên gốc của người Việt

Nếu mục đích của cuộc đấu tranh là tự do dân chủ, thoát cộng, thoát Trung thì chúng ta sẽ không ngạc nhiên tại sao người Việt trong và ngoài nước ủng hộ ông Trump rất nhiều. Những sự tuyên bố của Trump, kèm theo hành động trong việc kiềm tỏa kinh tế các nhà nước độc tài như Iran, Venezuela hoặc áp tãi thuế nhập khẩu vào hàng của Tàu vào Mỹ, cũng như lên tiếng chống lại tổ chức sức khỏe WHO đồng thời ngưng viện trợ tài chính cho tổ chức này. Tất cả những hành động này làm cho người Việt ủng hộ Trump cho rằng đây là người lãnh đạo có tài, sẽ làm nền kinh tế Trung Cộng sập và từ đó sẽ giúp Việt Nam thoát Trung để có cơ hội thoát cộng. Chưa kể hành động tàu chiến của Mỹ đi vào vùng mà Trung Cộng đã xây lên những đảo nhân tạo càng làm cho người Việt cảm thấy Trump là vị cứu tinh cho đất nước Việt. Đau buồn thay, tất cả những ai nghĩ rằng hành động của Trump là để đánh Trung Cộng sập hay giúp Việt Nam thoát khỏi Trung và cộng thì đây chỉ là cái nhìn ngọn mà không nhìn cái gốc của vấn đề (nếu sự thực chủ đích của Trump là đánh Trung Cộng sập về kinh tế để từ đó quân sự của Trung Cộng sẽ bị ảnh hưởng).

1.   Chính sách kinh tế đối với Trung Cộng

Theo tờ báo Times ngày 25 tháng 5 năm 2020, trong bài The Middle Kingdom Reopens của tác giả Charlie Campbell, thì 97% kháng sinh của Mỹ sản xuất tại Trung Cộng. Apple, hãng điện thoại thông minh giàu có nhất, phần lớn đều sản xuất ở tại Trung Cộng dù rằng theo luật lệ, các công ty nước ngoài có cở sở sản xuất tại Trung Cộng phải cung cấp toàn bộ dữ liệu kỹ thuật sản xuất chứ không thể nào gọi là bí mật của công ty như ở tại Mỹ. Người Việt lại thích xài điện thoại của Apple vậy họ có mâu thuẫn hay không khi mà họ ủng hộ chính sách chống Tàu của Trump nhưng chính họ sử dụng sản phẩm sản xuất tại Tàu?

Còn bao nhiêu sản phẩm sản xuất từ Tàu mà chính người Việt đã mua và biết từ Tàu nhưng vẫn không ngại ngùng để mua những sản phẩm đó? Vậy tại sao người Việt tại Mỹ nghĩ rằng áp đặt thuế vào đồ nhập khẩu từ Tàu là làm kinh tế Tàu sập? Người Việt (trong nước và ngoài nước) có biết rằng chính sách kinh tế, ngoại giao của Mỹ đều có bàn tay của các công ty lớn của Mỹ hay không? Tổng thống Mỹ, cho dù thuộc đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ, chính sách của họ là để phục vụ quyền lợi của Mỹ, của công ty Mỹ. Từ Reagan, Bush, Clinton, Obama, hay Trump đều là phục vụ quyền lợi của Mỹ chứ không phải là mục đích để đánh Tàu cộng sập như suy nghĩ của người Việt hiện nay đối với ông Trump.

Hãy nhìn về chính sách của Trump là để đánh Tàu hay giúp Tàu. Thương chiến về thương mại giữa Tàu và Mỹ luôn luôn xảy ra mà Mỹ luôn luôn muốn cân bằng ngân sách trong vấn đề xuất nhập khẩu giữa Tàu và Mỹ. Từ nằm 2009 đến năm 2019, số hàng Mỹ xuất qua Tàu và Tàu nhập vào Mỹ luôn luôn với con số 1 và 4, cho dù dưới của Trump. Hãy nhìn con số xuất và nhập giữa Mỹ và Tàu trong sáu năm từ 2014 đến 2019  dựa vào dữ kiện từ trang web www.statista.com trong ba năm dưới thời Obama và 3 năm dưới thời Trump. Đây chỉ là con số nói về sản phẩm (good) chứ không kể về phục vụ (services).

Năm 2014, Mỹ nhập hàng Tàu là 466 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 124 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là so với số nhập là 73%

Năm 2015, Mỹ nhập hàng Tàu là 481 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 116 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là 76%

Năm 2016, Mỹ nhập hàng Tàu là 462 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 115 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là 75%

Năm 2017, Mỹ nhập hàng Tàu là 505 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 130 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là 74%

Năm 2018, Mỹ nhập hàng Tàu là 539 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 120 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là 78%

Năm 2019, Mỹ nhập hàng Tàu là 452 tỷ và xuất cảng sang Tàu là 106 tỷ. Tỷ lệ thâm thủng là 77%

Qua những con số trên thì cho thấy số thâm thủng nhập và xuất của Mỹ luôn luôn ở 1 xuất và 4 nhập. Cho dù dưới thời của Trump mà người Việt cho rằng sẽ đánh Trung Cộng sập, thì con số nhập hàng từ Tàu vào dưới thời đại của Trump luôn luôn gia tăng so với con số 3 năm cuối cùng của Obama. Rõ ràng chính sách đánh thuế nhập khẩu của hàng Trung Cộng vẫn không cân bằng cán cân thương mại giữa Mỹ và Tàu, trái lại dưới thời của Trump, cán cân đó có lợi cho Tàu hơn.

Tình trạng thâm thủng này sẽ tiếp tục kéo dài khi mà ở Mỹ, luật pháp cho phép các công ty có quyền dời sản xuất ra Mỹ và đưa hàng trở về Mỹ nhằm tạo lợi nhuận cho các nhà đại tư sản giàu có. Nếu một quốc gia khác có nhân công rẻ, thí dụ Ấn Độ, hơn nhân công ở Tàu thì công ty Mỹ sẽ dọn về đó để sản xuất nhằm tạo ra lợi nhuận cao nhất cho chính công ty. Vấn đề ở đây là quyền lợi kinh tế của các đại công ty Mỹ chứ không phải vì mục đích đánh sập Tàu như một số người Việt mơ tưởng. Sự mơ tưởng này xảy ra bởi chính ở những người Việt này, không tự mình làm chủ tri thức của chính mình mà để người khác (mạng xã hội, các chính trị gia) dùng mạng truyền thông, dùng tâm lý để người Việt nghĩ rằng Trump chống Tàu và sẽ giúp VN. Người Việt không còn có tinh thần Nhân Chủ mà cha ông ta đã từng có trong quá khứ.

1.    Chính sách ngoại giao

Mỹ thấy được tham vọng bành trướng của Tàu từ các thời Tổng Thống trước Trump. Dưới thời Obama, để chống lại sự bành trướng của Tàu, chính quyền Obama đã bỏ lệnh bán vũ khí cho Việt Nam (VN) dù rằng nhân quyền của VN vẫn không cải thiện, và sẵn sàng bán tàu tuần tra biển cho Việt Nam để giúp VN chống lại Trung Cộng. Để thách thức những đảo mà Trung Cộng xây lên, tàu chiến của Hoa Kỳ vào hải phận 12 hải lý của những đảo đó bởi đây là phải là hải phận tự nhiên mà tàu chiến của Mỹ vẫn thường hay đi qua khi mà Trung Cộng chưa xây dựng những đảo nhân tạo đó.

Ngoài ra, Obama thành lập chính sách lâu dài về kinh tế, chống lại chính sách “một con đường” (one belt one road) của Trung Cộng bằng cách thành lập khối kinh tế TPP với các nước ở vùng Á Châu, kết hợp lại và trực tiếp chống lại ảnh hưởng của Trung Cộng đang muốn áp dụng vào các nước ở Á Châu, các nước ở khu vực Thái Bình Dương.

Đối với quốc tế, Obama hợp tác với các nước khác bằng cách liên hợp với các quốc gia bạn, tham gia vào hiệp ước biến đổi khí hậu, hiệp ước để ngăn cản Iran chế tạo vũ khí nguyên tử.

Tất cả chính sách trên nhằm mục đích phục vụ quyền lợi của Mỹ và ngăn cản sự bành trướng của Tàu trong chính sách ngoại giao ở vùng Thái Bình Dương.

Dưới thời của Trump thì rút ra khỏi TPP, rút ra khỏi hiệp ước môi sinh, rút ra khỏi hiệp ước với Iran. Tại sao Trump làm chuyện đó? Phải chăng những hiệp ước đó không có lợi cho Mỹ? Thực tế Trump rút ra khỏi những hiệp ước đó vì cái bản chất kỳ thị người da màu của Trump. Tất cả những gì Obama đã làm đều bị Trump tìm đủ mọi cách phá hết. Từ TPP, hiệp ước môi trường, Iran, chính sách y tế trong nước, xóa bỏ lệnh cho chương trình DACA (Deffered Action for Childhood Arrival) của Obama trong khi chờ đợi Quốc Hội thông qua DEAM Act dành cho những trẻ di dân bất hợp pháp đang đi học tại Mỹ.

Rút ra khỏi TPP để Trung Cộng có cơ hội hoàn thành giấc mộng “một con đường” tạo ảnh hưởng ở các quốc gia Thái Bình Dương và thế giới, tạo ra thế lực kinh tế và gồm cả quân sự bởi nếu các quốc gia ở Thái Bình Dương đón nhận Trung Cộng thì chiến hạm của Trung Cộng có bãi dừng chân hầu cung cấp nhiên liệu, thực phẩm khi mà chiến tranh xảy ra thì những khu vực quân sự dành cho tàu chiến rất quan trọng.

Rõ ràng chính sách ngoại giao của Trump hoàn toàn tạo cơ hội cho Trung Cộng tạo ảnh hưởng vào các quốc gia ở vùng Thái Bình Dương. Chuyện Trump cho tàu chiến vào vùng 12 hải lý của Trung Cộng ở những đảo nhân tạo, hoặc giúp VN mà chính quyền Trump đã hứa cũng là điều mà Obama đã làm, chẳng có gì khác biệt. Thế nhưng người Việt ở trong nước và ngoài nước, vì không nắm rõ chính sách thực tế và thực dụng của Mỹ, cho rằng Trump hay đảng Cộng Hòa chống cộng, chống Trung Cộng và sẽ làm kinh tế Trung Cộng sập. Đây là một suy nghĩ rất là nguy hiểm nếu không muốn nói là một sai lầm.

Câu chuyện Mỹ bỏ Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) để bắt tay với Trung Cộng và cuối cùng VNCH sụp đổ là bài học mà người Việt cần phải nhớ. Việc Mỹ sẵn sàng giúp bất cứ nhà độc tài nào, miễn sao đem quyền lợi cho Mỹ là chính sách đã có từ lâu, dù  Cộng Hòa hay Dân Chủ, chính sách này sẽ tiếp tục và họ sẵn sàng bán VN lần thứ hai, thứ ba hay nhiều lần khác họ sẵn sàng bán.

D.J.T
Tháng 5 năm 2020

                                                    *************

D.J.T  -  Ngàn Lau    

Gốc của cuộc đấu tranh: Nhân Chủ

Tại sao phải chọn Nhân Chủ là mục đích của cuộc đấu tranh hôm nay? Để trả lời câu hỏi này, trước hết phải tìm hiểu ý nghĩa của Nhân Chủ là gì. Tự điển tiếng Việt của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ không có từ ngữ Nhân Chủ thành ra đành phải dựa vào suy nghĩ chủ quan để hiểu Nhân Chủ là gì. Hiểu theo nghĩa đơn giản là tự mình làm chủ lấy chính mình, hành động của mình, suy nghĩ của mình mà không để bất cứ ai, đảng phái nào, công ty nào, mạng xã hội nào làm lung lây tri thức của chính mình.

Nhân Chủ đó phải dựa trên nền tảng của Nhân Phẩm, Nhân Cách, Nhân Sinh, Nhân Tính, và Nhân Bản. Không thể nào cho rằng mình làm chủ lấy chính mình khi mà lối ứng xử của cá nhân đó đi ngược lại năm Nhân tính trên. Tương quan giữa Con Người (cá nhân) với xã hội là tương quan hỗ tương, hai bên cùng có lợi. Con người hình thành lên xã hội để bảo đảm cuộc sống của tất cả những người sống trong xã hội đó. Quyết định hình thành xã hội từ hình thức gia đình, bộ tộc, bộ lạc, dân tộc, quốc gia đều bắt đầu từ ý nghĩ Nhân Chủ mà mỗi Con Người trong thời đại nguyên thủy của loài người thấy rằng mình phải tự giải quyết những nhu cầu của con người từ cái ăn, cái mặc, phát triển giống nòi đến những nhu cầu khác để thực hiện 5 Nhân nói ở bên trên.

Nhân Phẩm nói lên phẩm chất của Con Người sống trong xã hội và xã hội tạo điều kiện để mỗi cá nhân sống trong xã hội thực hiện được Nhân Phẩm cho chính mình và cho mọi người. Cái nhân phẩm đó được thể hiện qua đoạn thơ của Phùng Quán:

“Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét
Dù ai cầm dao doạ giết
Cũng không nói ghét thành yêu.”

Cái Nhân Phẩm của Phùng Quán sẵn sàng sống bằng phẩm chất của Con Người sống thật, không giả dối và sẵn sàng chấp nhận cái chết chứ không thể nói ghét thành yêu. Cái nhân phẩm đó nói lên tính Nhân Chủ của Phùng Quán. Ông làm chủ lấy ý nghĩ của mình, hành động của mình và không một ai, cho dù là bạo quyền, có thể lấy đi tính Nhân Chủ đó của ông.

Nhân Cách là lối ứng xử của một Con Người với một Con Người bằng sự tôn trọng không chà đạp Nhân Phẩm của người khác. Chà đạp nhân phẩm của người khác qua nhiều hình thức: Theo dõi không cho cá nhân thực hiện quyền tự do đi lại; tra tấn và không cho thăm nuôi những tù nhân chính trị hay hình sự; dùng côn đồ đánh đập người khác biệt chính kiến với mình; sử dụng từ ngữ thiếu văn hóa qua mạng xã hội; không nhận lãnh trách nhiệm trước những cái chết của người dân hoặc những sai lầm trong lãnh đạo; xem cá nhân mình quan trọng hơn những người khác; luôn luôn đổ thừa thất bại của chính mình do người khác để lại; nói dối hôm nay hôm sau bảo tôi không nói điều đó; khuyến khích mọi người bất tuân luật pháp trong một xã hội dân chủ; khuyến khích sự bạo động để chống lại những ai suy nghĩ khác mình hoặc đảng của mình. Tất cả những hành động trên đi ngược lại Nhân Phẩm và Nhân Cách của một con người.

Nhân Sinh là bản năng tự nhiên của con người. Con người cần ăn, chổ ngủ, phát triển nòi giống, sinh hoạt văn hóa, an ninh cho bản thân và cuộc sống gồm cả y tế, giáo dục. Để thực hiện Nhân Sinh con người cần những quyền căn bản trong bản Hiến Chương Nhân Quyền mà Liên Hiệp Quốc phê chuẩn vào năm 1948. Những quyền căn bản đó là điều kiện cần thiết để thực hiện Nhân Sinh. Những quyền căn bản đó đã có kể từ khi loài người xuất hiện trên trái đất này trước khi xuất hiện xã hội, quốc gia và bộ máy hoạt động của chính quyền. Chính những quyền căn bản đó mà từ đời sống du mục người thời xa xưa đã chọn đời sống nông dân qua sự canh tác đất đai tạo ra những những cánh đồng phì nhiêu với những sản phẩm nông nghiệp cung cấp thức ăn cho tất cả những người trong xã hội đó. Chính nhờ những quyền căn bản này mà xã hội càng ngày càng tiến bộ từ thời ăn lông ở lổ, kỹ thuật đơn sơ để biến thành thời đại kỹ nghệ hóa hôm nay. Nếu không có những quyền tự do suy tư, tự do sáng tạo thì xã hội mãi mãi không bao giờ tiến bộ mà Việt Nam là thí dụ điển hình.

Nhân Tính là cái gốc của Nhân Sinh. Không có cái gốc này Nhân Sinh sẽ loạn. Không thể nào vì quyền lợi của chính mình, công ty mình, quốc gia mình để đem xả thải chất hóa học trong sản xuất vào những quốc gia yếu kém qua hình ảnh Formosa, Bô Xít của Việt Nam. Không thể nào vì cuộc sống của mình để mình làm thiệt hại đến cuộc sống của người khác. Chính cái Nhân Tính này làm cho mọi người đặt nhiều câu hỏi, đặt trách nhiệm của hành động mình sẽ ảnh hưởng đến ai. Nếu vì cái ăn, cái mặc mà làm hại đến nhiều người trong xã hội thì người có Nhân Tính sẽ tìm cách khác để tạo ra cái ăn, cái mặc cho chính mình. Thí dụ thay vì cướp của, giết người như đảng csvn hiện giờ đang làm đối với đất đai của người dân thì người ta chọn giải pháp tốt đẹp hơn, nhân tính hơn để thực hiện cái ăn, cái mặc cho bản thân và gia đình.


Nhân Bản là sự khác biệt giữa Người và thú. Sống trong xã hội Người thì phải có Nhân Bản chứ không phải như loài thú chỉ lo cho bộ lông của mình mà không quan tâm đến những giống loài khác trong thiên nhiên. Chính cái Nhân Bản này mà Con Người thời ăn lông ở lổ thấy rằng cần phải kết hợp thành xã hội để chống chọi lại với thiên nhiên, thú dữ hầu thực hiện Nhân Tính, Nhân Sinh, Nhân Cách, Nhân Phẩm của mỗi cá nhân sống trong xã hội đó. Nếu Nhân Chủ là gốc được xây dựng qua nền tảng Nhân Phẩm, Nhân Cách, Nhân Sinh, Nhân Tính là những rễ để nuôi dưỡng Nhân Chủ thì Nhân Bản là phân bón cho rễ hầu làm cho gốc Nhân Chủ càng ngày càng vững mạnh, lớn ra.

Hình ảnh Nhân Chủ thể hiện trong cuộc sống

Nhiều người tưởng rằng mình thực sự có Nhân Chủ nhưng thực tế hoàn toàn bị người khác, hoặc chính tham-sân-si của bản thân điều khiển tâm sinh lý của cá nhân mà họ hoàn toàn không nhìn ra.

Thí dụ 1: Những tù nhân lương tâm thực hiện tinh thần Nhân Chủ của mình. Dù sinh ra và lớn lên trong chế độ truyên truyền, nhồi sọ của cộng sản, họ vượt thoát ra được những tư duy nhồi sọ để thấy rõ bản chất của chế độ cộng sản. Từ nhận thức đó, họ đấu tranh chống lại cái ác đó, điều này cũng giống như nhà thơ Phùng Quán diễn tả cái Yêu và Ghét trong bài thơ “lời mẹ dặn”. Họ sẵn sàng chấp nhận tù đày, chấp nhận những bản án vô nhân cho cái giá trả Nhân Chủ của chính mình. Ngay cả khi ở trong tù, tinh thần Nhân Chủ đó luôn luôn được vun trồng, càng ngày càng vững mạnh. Tù đày không tiêu diệt được tinh thần Nhân Chủ của những tù nhân lương tâm bởi cái Nhân Chủ đó được vun trồng từ 5 Nhân đã nói bên trên.

Thí dụ 2: Hình ảnh người nông dân chống lại lực lượng công an, côn đồ vào cướp đất của người dân dù rằng người dân biết là mình chẳng có súng, chẳng có đủ lực nhưng cái tinh thần Nhân Chủ của người dân đưa họ đến hành động phải chống lại những cái đi ngược lại 5 Nhân của con người. Đã có người chết, đã có người đi tù. Đó là cái giá trả để thực hiện tinh thần Nhân Chủ của người Việt hôm nay.

Thí dụ 3: Để thoát khỏi ách đô hộ của giặc phương Bắc, cha ông ta đã tự lực, tự cường và dựa vào thế lực của Việt tộc để đuổi giặc phương Bắc ra khỏi bờ cõi Việt, thực hiện độc lập cho chính Việt tộc. Đây chính là tinh thần Nhân Chủ của người xưa, hào hùng, bất khuất, không sợ sức mạnh của giặc cho dù đó là giặc Mông Cổ đi đến đâu thắng đến đó nhưng bại trận khi đối diện với Việt tộc bởi tinh thần Nhân Chủ hướng dẫn người lãnh đạo lẫn toàn dân đứng lên chống cái ác, cái giả dối, cái tham tàn. Hình ảnh Hai Bà Trưng, bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi là thí dụ điển hình cho những con người mang tinh thần Nhân Chủ cho chính mình và dân tộc mình.

Thí dụ 4: Khác với người xưa, Hồ Chí Minh không có tinh thần Nhân Chủ mà chỉ có tinh thần nô lệ cho nên tình nguyện làm tay sai cho cộng sản thế giới, đem chủ nghĩa vong bản vào áp dụng trên đất nước Việt được tô bên ngoài là yêu nước, thương nòi để lợi dụng lòng yêu nước của Việt tộc, đem áp dụng chủ nghĩa nô lệ vào toàn cõi lãnh thổ Việt hôm nay. Hồ Chí Minh sẵn sàng đóng kịch rơi nước mắt trước những chính sách sai lầm mà ông ta và đảng ông ta đã làm trong quá khứ, sẵn sàng im lặng trước cái chết của người phụ nữ mà Hồ Chí Minh đã từng ăn nằm và có con với người đó. Nhân Phẩm, Nhân Cách của Hồ Chí Minh đưa đến hậu quả của hôm nay là một nước Việt bị Tàu đô hộ kiểu mới mà đảng csvn là thái thú thời đại của Tàu.

Thí dụ 5: Người Việt (trong và ngoài nước) hôm nay vì không có tinh thần Nhân Chủ, không nhìn được vấn đề tổng thể, sẵn sàng ủng hộ vị tổng thống không có Nhân Cách, Nhân Phẩm với hy vọng là Mỹ sẽ làm cho Tàu sụp đổ thì lúc đó thoát Trung và Cộng có cơ hội xảy ra. Người Việt không đủ sáng suốt để nhìn ra Tư Cách, Nhân Cách của Trump cũng giống như Hồ Chí Minh. Sự khác biệt giữa Trump với Hồ Chí Minh là Trump “độc tài” trong một “cơ chế dân chủ” và Trump tinh vi hơn Hồ Chí Minh. Trump dùng mạng xã hội để tiếp tục tạo ra thông tin giả nhưng vẫn có người tin gồm cả số đông người Việt trong cũng như ngoài nước. Tại sao thế? Bởi vì người Việt đã đấu tranh chọn cái ngọn mà không chọn cái gốc là Nhân Chủ cho nên họ không quan tâm đến Nhân Cách, Tư Cách của Trump và chính sách đánh Tàu của Trump thực sự là gì. Chỉ vì ghét Tàu và Trump là một tay biết lợi dụng truyền thông để nhũng loạn thông tin và dùng tâm lý để tiếp tục vận động người ủng hộ mình bằng những trò tâm lý, bằng những thông tin giả và Trump thực sự thành công đối với cộng đồng Việt. Khi mà một người tuyên bố tôi đứng ở giữa đường số 5, bắn chết một người và tôi không mất số người ủng hộ” thì đủ thấy sự tàn bạo và hiểu tâm lý quần chúng của Trump ra sao.

Kết luận

Nhân Chủ là gốc, dân chủ là ngọn. Khi tất cả mọi người thực hiện được tinh thần Nhân Chủ cho chính mình trên căn bản Nhân Phẩm, Nhân Cách, Nhân Sinh, Nhân Tính và Nhân Bản thì lúc đó cái ngọn dân chủ sẽ nở ra bởi mỗi người thấy được trách nhiệm, liên quan của bản thân với xã hội và ngược lại.

Còn nếu chúng ta vẫn tiếp tục chọn ngọn là gốc, quên đi chuyện Nhân Chủ của con người thì Việt tộc sẽ mãi mãi là nô lệ chính mình và bị người khác, dân tộc khác sai khiến mà chính mình không biết điều đó bởi không có tinh thần Nhân Chủ như cha ông ta đã có ở quá khứ.

Dân chủ mà không có nền tảng của Nhân Chủ thì đó là nền dân chủ hoang dã, một dân chủ giả hiệu, một dân chủ thiếu tinh thần trách nhiệm và đó chính thực là giả dân chủ. Thành ra cuộc đấu tranh hôm nay phải đạt mục đích gốc là Tinh Thần Nhân Chủ trước khi nói đến dân chủ.

D.J.T
Tháng 5 năm 2020






No comments: