Wednesday, June 24, 2020

MỘT THÀNH VIÊN 'HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP' BỊ CÔNG AN TRIỆU TẬP (Người Việt)




Người Việt
June 24, 2020

BÀ RỊA–VŨNG TÀU, Việt Nam (NV) – Hơn mười ngày sau vụ bắt anh Lê Hữu Minh Tuấn, thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, ông Chu Vĩnh Hải, người cùng nhóm này, cho biết trên trang cá nhân rằng ông bị Công An tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu triệu tập trong hai ngày 23 và 24 Tháng Sáu.

“Là một nhà báo tôn trọng sự thật, tôi đã nói với Cơ Quan An Ninh Điều Tra Công An tỉnh những gì tôi biết khi họ đưa ra câu hỏi. Ba điều tra viên đối xử với tôi rất nhẹ nhàng và lịch sự. Kiếp nạn nào cho Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Minh Hữu Tuấn? Kiếp nạn nào cho tôi?,” theo Facebook Chu Vĩnh Hải.

Việc công an bắt giữ anh Tuấn không lâu sau vụ bắt blogger Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam hôm 23 Tháng Năm, được cho là nhà cầm quyền CSVN đang mở rộng vụ án này, nhắm đến các thành viên còn lại của Hội.

Cùng thời điểm với các vụ bắt giữ, triệu tập một số thành viên của tổ chức này, công an ở Sài Gòn còn bắt tạm giam ba admin của Facebook group “Bàn Luận về Kinh Tế-Chính Trị”, trong số này, ông Huỳnh Anh Khoa tức Facebooker Nino Huỳnh, và ông Nguyễn Đăng Thương, bị công an làm áp lực phải từ chối luật sư.

Việc nhà cầm quyền CSVN liên tục bắt và sách nhiễu người của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, Facebook group “Bàn Luận về Kinh Tế-Chính Trị” diễn ra trong bối cảnh chỉ còn nửa năm là đến Đại Hội đảng CSVN 13.

Giấy triệu tập của công an gửi ông Chu Vĩnh Hải. (Hình: Facebook Chu Vĩnh Hải)

Bản tuyên bố do trang Luật Khoa Tạp Chí, một tờ báo độc lập, phát đi hôm 19 Tháng Sáu ghi:

“Luật Khoa chia sẻ và ủng hộ những giá trị tự do mà Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam theo đuổi. Là đồng nghiệp, chúng tôi quan tâm tới sự an toàn của các nhà báo khác. Chúng tôi coi việc bịt miệng bất kỳ nhà báo nào là hiểm họa đối với chính bản thân mình và cho bất kỳ ai muốn thực hành quyền nói. Bịt miệng một nhà báo cũng là sự xúc phạm tới quyền đọc báo của người dân.”

Trang này cũng bình luận thêm rằng lời kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện đối với ba nhà báo của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam là “không thực tế trong hoàn cảnh Việt Nam, tuy vậy, đó là lựa chọn đúng đắn duy nhất của chính quyền Việt Nam”.

Liên quan vụ này, vào thời điểm nhà cầm quyền CSVN kỷ niệm ngày “nhà báo cách mạng 21 Tháng Sáu”, Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam phát đi thông cáo ghi:

“Ở Việt Nam, tính nghiêm khắc của sự hạn chế và việc kết án một số trường hợp liên quan đến quyền tự do biểu đạt là mối quan ngại thường xuyên của Liên Minh Châu Âu”.

Cơ quan này cũng “bày tỏ mối quan ngại với hành động vi phạm quyền tự do biểu đạt và yêu cầu thả ngay lập tức ba nhà báo Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn và Phạm Thành”.

Đến nay, chưa thấy nhà cầm quyền CSVN phản hồi bất kỳ yêu cầu trả tự do đối với những tù nhân lương tâm, trong số này có các nhà báo tự do.

Hiện cũng chưa có thông tin về thời điểm diễn ra phiên tòa xử các ông Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Minh Hữu Tuấn và Phạm Thành. (N.H.K) [kn]






No comments: