Thursday, June 18, 2020

CỰU CỐ VẤN BOLTON : "TT DONALD TRUMP XIN CT TẬP CẬN BÌNH GIÚP ĐỂ TÁI ĐẮC CỬ" (Người Việt Online)




Người Việt Online
June 17, 2020

WASHINGTON, DC (AP) – Tổng Thống Donald Trump trong một cuộc họp thượng đỉnh năm 2019 đã xin Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trợ giúp để ông có thể tái đắc cử, bằng cách mua thêm nông sản Mỹ, theo tiết lộ của cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Tòa Bạch Ốc John Bolton trong cuốn sách dự trù sắp xuất bản.

Cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia John Bolton. (Hình: AP Photo/Pablo Martinez Monsivais, File)

Bản tin của hãng thông tấn AP hôm Thứ Tư, 17 Tháng Sáu, cho biết ông Bolton gọi việc ông Trump bất ngờ đổi đề tài cuộc thảo luận hồi Tháng Sáu, 2019, để sang chuyện bầu cử Mỹ, là một hành động khiến mọi người bàng hoàng.

Ông Boltonn viết rằng đây chỉ là một trong rất nhiều cuộc nói chuyện, vốn trở thành “khuôn mẫu của cách hành xử không thể chấp nhận, vì xói mòn sự chính thống của tổng thống Mỹ.”

Cũng theo ông Bolton, nói chung, vì nhân viên thân cận của Tổng Thống Trump quá tệ hại, ông Trump “nhìn đâu cũng thấy âm mưu và hoàn toàn không biết gì về cách điều hành Tòa Bạch Ốc, chứ đừng nói gì đến cả một chính phủ liên bang lớn lao.”

Ông Bolton viết rằng tại cuộc họp với ông Tập Cận Bình ở Osaka, Nhật, Tổng Thống Trump nói với Chủ Tịch Tập rằng phía đảng Dân Chủ có thái độ thù nghịch với Trung Quốc.

“Ông Trump, sau đó tạo bàng hoàng khi chuyển câu chuyện sang vấn đề bầu cử tổng thống sắp tới ở Mỹ, đề cập tới khả năng Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới cuộc tranh cử, để xin (pleading) với ông Tập là giúp cho ông đắc cử,” theo ông Bolton.

Ông Bolton viết rõ ra rằng: “Tổng Thống Trump nhấn mạnh sự quan trọng của giới nông gia, và việc Trung Quốc gia tăng mua đậu nành và lúa mạch sẽ ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.”

Tổng Thống Donald Trump (trái) và Chủ Tịch Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật, năm 2019. (Hình: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Theo ông Bolton thì cuộc thảo luận với Chủ Tịch Tập Cận Bình không chỉ phản ánh sự không nhất quán trong chính sách ngoại giao mà còn là sự nhập nhằng của ông Trump về quyền lợi chính trị cá nhân với quyền lợi của nước Mỹ.

Hãng thông tấn AP có được một ấn bản in sớm của cuốn sách có tên “Căn Phòng Nơi Sự Việc Xảy Ra: Cuốn Hồi Ký Tòa Bạch Ốc” (The Room Where It Happened: A White House Memoir), dự trù sẽ được nhà Simon & Schuster phát hành vào tuần tới.

Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump đã đưa đơn kiện để ngăn không cho cuốn sách được phát hành, nói rằng có chứa đựng các tin tức mật.

Trong cuốn sách, ông Bolton diễn tả mọi quyết định của ông Trump đều có liên quan đến việc tái tranh cử của ông, điều làm người ta nhớ tới vụ tai tiếng Ukraine hồi năm ngoái khiến đưa tới việc xét xử bãi nhiệm Tổng Thống Trump.

“Ông Trump trộn lẫn quyền lợi cá nhân với quyền lợi quốc gia, không chỉ trong vấn đề thương mại mà còn trong khắp lãnh vực an ninh quốc gia,” theo lời vị cựu cố vấn An Ninh Quốc Gia.

Ông Bolton cũng nói rằng nếu các giới chức điều tra tại Hạ Viện không quá chú trọng đến vấn đề Ukraine mà nhìn rộng ra các hành động khác của Tổng Thống Donald Trump trong thời gian qua thì cuộc luận tội đã có thể đưa đến một kết quả khác.  (V.Giang) [qd]

-----------------------------------------
.
Người Việt Online
June 16, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Chính quyền Tổng Thống Donald Trump yêu cầu tòa liên bang ra lệnh ông John Bolton, cựu cố vấn an ninh quốc gia, dừng xuất bản cuốn hồi ký nói về thời gian ông làm trong Tòa Bạch Ốc, theo đài CNN.

Trong đơn kiện gửi cho tòa liên bang ở Washington, DC, hôm Thứ Ba, 16 Tháng Sáu, chính quyền Tổng Thống Trump cho rằng ông Bolton vi phạm thỏa thuận không tiết lộ thông tin, và có thể gây hại cho an ninh quốc gia khi tiết lộ thông tin mật.

Đơn kiện tố cáo cuốn sách dài hơn 500 trang của ông Bolton “chứa đầy thông tin mật,” và các luật sư nói rằng ông Bolton cho xuất bản hồi ký trong khi Tòa Bạch Ốc còn đang trong quá trình kiểm duyệt mà ông phải tuân thủ theo thỏa thuận.

“[Ông Bolton] hồi đó có đạt một thỏa thuận khi nắm giữ một trong những chức vụ nhạy cảm và quan trọng nhất của chính phủ Mỹ, mà bây giờ lại muốn rút khỏi thỏa thuận đó, qua việc tự quyết định rằng quá trình kiểm duyệt trước khi xuất bản đã xong, đồng thời, tự quyết định vấn đề công bố thông tin mật,” theo đơn kiện.

Đơn kiện này là bước leo thang lớn nhất trong cuộc đối đầu kéo dài nhiều tháng giữa Tòa Bạch Ốc với ông Bolton về cuốn hồi ký tựa đề “The Room Where It Happened” (tạm dịch “Căn Phòng Nơi Xảy Ra Chuyện”).

Trong cuốn hồi ký, ông Bolton tố cáo Tổng Thống Donald Trump liên tục gây nguy hại an ninh quốc gia và phạm một loạt lỗi lầm có thể luận tội được, chỉ nhằm tăng cơ hội tái đắc cử.

Cuốn sách đã được chuyển đến nhà kho để chuẩn bị xuất bản. Một nguồn tin thân cận với ông Bolton cho hay ông muốn xuất bản cuốn sách vào Thứ Ba, theo đúng kế hoạch, nghĩa là ông chấp nhận giải quyết bất kỳ hậu quả nào từ phía chính quyền sau khi xuất bản, chứ không phải trước đó.

Ông Chuck Cooper, luật sư của ông Bolton, nói với đài CNN rằng họ “đang xem lại đơn kiện của chính phủ, và sẽ hồi đáp vào thời điểm thích hợp.”

Còn nhà xuất bản Simon & Schuster, nơi phát hành cuốn hồi ký, cho hay trong một tuyên bố hôm Thứ Ba rằng đơn kiện “chỉ là nỗ lực mới nhất trong một loạt nỗ lực từ lâu của chính quyền nhằm chặn việc xuất bản cuốn sách mà họ cho là không bợ đỡ tổng thống.” (Th.Long) [qd]

--------------------------------------

NGUỒN :

June 17, 2020






No comments: