Wednesday, June 17, 2020

COVID-19 : BẮC KINH BẮT ĐẦU TỰ CÔ LẬP VỚI BÊN NGOÀI (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 17/06/2020 - 12:52

Theo báo chí chính thức của Trung Quốc, hôm nay, 17/06/2020, hai sân bay của Bắc Kinh đã hủy hơn một ngàn chuyến bay sau khi dịch Covid-19 tái bùng phát ở thủ đô Trung Quốc. Thông báo của tòa thị chính cho biết đã có thêm 31 người bị nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm mới lên thành 137 người kể từ khi phát hiện ổ dịch mới vào thứ Sáu (12/6) tuần trước.

Sân bay Quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vắng khách. Ảnh chụp ngày 17/06/2020. REUTERS - CARLOS GARCIA RAWLINS

Lo ngại về một làn sóng dịch thứ hai, chính quyền thủ đô Bắc Kinh hôm qua kêu gọi 21 triệu dân nên tránh ra khỏi thành phố nếu không thật sự cần thiết, đồng thời ra lệnh đóng cửa trở lại toàn bộ các trường học. Năm khu chợ đã bị đóng cửa, nhiều khu dân cư nằm gần các chợ này bị phong tỏa. Nhiều thành phố và tỉnh nay áp dụng biện pháp cách ly đối với toàn bộ các hành khách đến từ Bắc Kinh.

Các biện pháp nói trên được thi hành sau khi có hơn 100 ca nhiễm mới được ghi nhận tại thủ đô Trung Quốc trong vòng 5 ngày qua, gây một cú sốc đối với cư dân Bắc Kinh, vì ai cũng nghĩ là Trung Quốc đã khống chế được dịch virus corona và trong suốt hai tháng ở thủ đô Bắc Kinh đã không có ca nhiễm mới và cuộc sống đã trở lại gần như bình thường.

Thông tín viên trong khu vực Stéphane Lagarde tường trình :

Đây là một vố đau đối với người dân Bắc Kinh sau nhiều tuần cố gắng chịu đựng những hạn chế. Đối với một số người đây còn là nỗi thất vọng, thể hiện qua tấm bảng đen ghi giờ các chuyến bay đến và đi tại sân bay Quốc Tế Bắc Kinh, nơi mà phần lớn các chuyến bay đã bị hủy. Còn tại sân bay quốc tế mới Đại Hưng, theo báo chí Nhà nước, toàn bộ các chuyến bay nội địa đều bị đình chỉ.

Các gia đình cũng thất vọng, bởi vì các trường học lại bị đóng cửa và học sinh một lần nữa phải học qua mạng. Xe bus của trường sáng nay đã không đến đón học sinh.

Simon, một phụ huynh học sinh tại trường trung học Pháp ở Bắc Kinh, nói : « Nỗi thất vọng còn lớn hơn vì con trai út của tôi sẽ vào nhà trẻ vào thứ Hai tới, nhưng nhà trẻ đóng cửa kể từ hôm nay. Đối với các bậc cha mẹ, đành phải chấp nhận cho con học ở nhà. Dẫu sao thì chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác, vì mục đích vẫn là tránh cho dịch bùng phát trở lại. Tôi tin tưởng là chính phủ và chính quyền thành phố sẽ thi hành các biện pháp thích ứng để điều đó không tái diễn. »

Việc chuyển sang mức độ 2 có nghĩa là Bắc Kinh trở lại các biện pháp ngăn ngừa Covid-19 giống như cách đây 5 tháng. Ngoại trừ những lý do tối cần thiết, người dân Bắc Kinh kể từ nay không thể rời thủ đô và nếu có đi thì họ phải được xét nghiệm virus corona. »


Ấn Độ : 2.000 người chết trong một ngày

Trong khi đó, tại nước Ấn Độ láng giềng, theo các số liệu mới được công bố hôm nay, trong vòng một ngày đã có 2.000 ca tử vong, nâng tổng số người chết vì Covid-19 lên thành 11.903. Như vậy là dịch virus corona tiếp tục hoành hành tại quốc gia đông dân hàng thứ hai thế giới, và tại nhiều nơi, hệ thống y tế đang bị quá tải do số bệnh nhân quá đông. Theo các chuyên gia, dịch Covid-19 ở Ấn Độ vẫn chưa lên đến đỉnh và tình hình này gây lo ngại ngày càng nhiều cho các tòa đại sứ.

Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành dữ dội, vào đầu tháng này, thủ tướng Narendra Modi đã bãi bỏ nhiều biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được ban hành vào cuối tháng Ba, với hy vọng nhanh chóng phục hồi kinh tế Ấn Độ.

****

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN



-------------------------------------------------------------------------------

BBC Tiếng Việt
17/06/2020

Một phác đồ điều trị cứu sống được mạng người đối với các bệnh nhân ốm nặng, phải nhập viện do Covid-19, bắt đầu được áp dụng tại Anh Quốc kể từ hôm nay, sau các kết quả nghiên cứu đột phá trong thử nghiệm tại Anh.

Dexamethasone - một loại steroid giá thành rẻ và dễ kiếm - cho thấy tác dụng giúp giảm nguy cơ tử vong ở các bệnh nhân phải dùng máy thở hoặc phải thở oxi.

Các quan chức y tế của Anh nói chất này sẽ được sử dụng "ngay lập tức".

Anh Quốc không gặp khó khăn gì trong việc cung ứng loại thuốc này.

Trong một lá thư khẩn cấp do bốn quan chức y tế cao cấp nhất của Anh gửi tới các bác sỹ thuộc hệ thống y tế công, NHS, những người đứng đầu ngành y tế nói rằng dexamethasone có "một vị trí rõ ràng trong việc theo dõi kiểm soát tình trạng các bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19".

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nói trước Hạ viện rằng 240.000 liều thuốc này hiện "đang có sẵn và đang được đặt hàng".

"Nó không phải là phương thức chữa trị nhưng là thứ tốt nhất mà chúng ta có vào lúc này," ông nói thêm.

'Bước đột phá to lớn'

Loại thuốc chữa viêm tấy này đã được dùng thử như một phần trong thử nghiệm lớn nhất thế giới về tác dụng của các cách điều trị đã được biết đến, nhằm tìm xem liệu có thứ gì thích hợp cho việc chống lại virus corona hay không.

Trong thử nghiệm do một nhóm từ Đại học Oxford dẫn dắt này, khoảng 2.000 bệnh nhân trong bệnh viện đã được cho dùng dexamethasone và so sánh với tình trạng của 4.000 người không dùng.

Với những người phải dùng máy thở, thuốc này giúp giảm nguy cơ tử vong từ 40% xuống 28%.

Với những người cần được cấp dưỡng khí, nó giúp giảm tỷ lệ tử vong từ 25% xuống 20%.

Các nhà nghiên cứu nói điều này tương đương với việc trong số tám bệnh nhân phải dùng máy thở sẽ có thêm một người được cứu sống, và sẽ có thêm một người được cứu sống trong mỗi 20-25 người cần thở oxi.

Vào hôm thứ Hai 15/6, có 385 người mắc Covid-19 phải dùng máy thở trong các bệnh viện ở Anh và hàng trăm người khác nhiều khả năng phải cần được trợ giúp dưỡng khí.

Họ đều có thể trở thành các ứng viên thử nghiệm cách điều trị bằng dexamethasone.
Thuốc này hoạt động bằng cách kiềm chế phản ứng của hệ miễn dịch trong cơ thể đối với Covid-19, là điều có thể gây nguy hiểm hơn so với chính mức độ nguy hiểm do virus gây ra.

Dexamethasone : Life-saving drug

Trưởng thanh tra, Giáo sư Peter Horby nói đây là "loại thuốc duy nhất cho đến cho thấy giúp giảm được mức độ tử vong - và nó làm giảm đáng kể".

"Đó là một bước đột phá to lớn," ông nói thêm.

Tuy nhiên, thuốc này không thể đem dùng để điều trị cho những ai mắc virus corona nhưng không nhập viện. Việc sử dụng thuốc hiện vẫn đang được nghiên cứu trên trẻ em.

Vốn được dùng để giảm viêm tấy trong một loạt các trường hợp khác, như viêm khớp, hen suyễn và một số bệnh về da, thuốc khi đem điều trị sẽ chỉ tốn khoảng 5 bảng cho mỗi bệnh nhân một ngày.

Thuốc này cũng có sẵn trên toàn cầu.

--------------------------

Tin liên quan
.
.
.
.
.







No comments: