Thursday, June 18, 2020

BẢN TIN NỔI BẬT TRONG NGÀY 18/06/2020 (Nguyễn Hoàng Việt)




Nguyễn Hoàng Việt
Tác giả gửi tới Dân Luận
19/06/2020

Tiếp tục vụ án Hồ Duy Hải và thảm án tại Đồng Tâm,Trích nội dung từ Facebooker “Dương Quốc Chính” có bài viết: “HAI KHÚC XƯƠNG CỦA BỘ CÔNG AN”.

Đợt này BCA dính liền 2 khúc xương 1 lúc là vụ Hồ Duy Hải và Đồng Tâm, đúng vào thời điểm nhạy cảm trước Đại hội đảng.

2 vụ này về bản chất thì khác hẳn nhau. Vụ Hồ Duy Hải chỉ là 1 vụ án hình sự thông thường, nhưng có triệu chứng oan sai là rất cao, lại kéo dài. Uỷ ban tư pháp Quốc hội đã đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vì cho là có nhiều sai phạm trong việc điều tra, truy tố, xét xử. Vụ án này vừa rồi khiến mọi người xoáy vào cá nhân ông Nguyễn Hòa Bình, chánh án Tòa tối cao. Nhưng bản chất vụ việc là từ cơ quan công an mà ông nguyên là 1 sỹ quan cấp tướng. Ông Bình đã là 1 quan tòa với não trạng của công an.

Việc xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử sẽ là 1 rủi ro rất lớn cho sự nghiệp chính trị của ông Bình cũng như cơ quan điều tra mà lãnh đạo cao nhất là Bộ công an. Bởi vì điều tra lại thì gần như là chắc chắn không có đủ bằng chứng để kết án Hồ Duy Hải.

Còn vụ Đồng Tâm, vụ này nhạy cảm hơn nhiều, vì nó đã được chính trị hóa cao độ tuy ban đầu chỉ là tranh chấp đất đai giữa dân và nhà nước (quân đội), ít khi bị hình sự hóa. Vụ này bị đẩy lên đỉnh điểm do có tới 3 CA chết cháy 1 cách khó hiểu cùng với 1 lão thành cách mạng 50 năm tuổi đảng, từng bị đánh què chân, bị bắn chết tại chỗ và kết án khủng bố….

Trong lịch sử đảng, rất nhiều chiến sỹ cộng sản bị khép tội khủng bố, nhưng bởi chế độ "Ngụy quyền". Đây là lần đầu tiên và duy nhất có cáo buộc 1 lão thành cách mạng 50 năm tuổi đảng, chưa bị kỷ luật đảng lại là khủng bố, bởi chính chế độ cộng sản! Ný nuộn của anh em bò đỏ chỉ đơn giản là khủng bố thì phải tiêu diệt! Vậy tại sao có bằng chứng họ khủng bố mà lại không có lệnh bắt? Thậm chí cách đây khoảng hơn chục hôm thì đảng bộ huyện Mỹ Đức mới có ý định kỷ luật đảng đồng chí Lê Đình Kình!

Tương tự vậy, ở vụ án Hồ Duy Hải, cơ quan đang đối đầu với Tòa án và công an chính là Viện Kiểm sát tối cao. Chính cơ quan này đề nghị Giám đốc thẩm và cương quyết bảo lưu quan điểm là có sai sót trong việc điều tra. Đó là chỗ bám víu tốt nhất cho gia đình Hồ Duy Hải, khi vẫn còn 1 cơ quan tố tụng công khai không ủng hộ việc điều tra và xét xử.
Trong vụ Đồng Tâm thì Viện Kiểm sát chưa lên tiếng, nên chưa biết thế nào. Mình hi vọng họ vẫn còn chút công tâm để phản biện kết luận điều tra.

Trong vụ án này, người dân có lẽ chỉ có thể được giảm án khi có đấu đá ở thượng tầng nhắm vào lãnh đạo Bộ công an. Nếu họ đồng thuận từ Bộ chính trị thì khó mà thoát được án tử hình và chung thân, khi đó luật sư chỉ là vật trang trí cho công lý. Vụ Hồ Duy Hải thì đơn giản hơn, nhưng nếu có đấu đá phe cánh chống lại ông Nguyễn Hòa Bình và Bộ công an thì kết cục sẽ có hậu hơn.

Chả có dân nào đấu lại được các đồng chí Uỷ viên trung ương, Uỷ viên Bộ chính trị bằng chính các đồng chí của họ. Nếu không có đấu đá, tối thiểu có 2 phe, thì sẽ không có công lý. Hi vọng sự thật nhãn tiền này cũng lay động những trái tim bò đỏ.


Liên quan đến phản ánh của Báo Lao Động về việc lãnh đạo ở Thị xã thuộc tỉnh Thanh Hóa bổ nhiệm “thần tốc” Tống Văn Thọ

Theo đó Tống Văn Thọ (SN 1976) giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, trong quá trình tuyển dụng cũng như bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo tại UBND thị xã Bỉm Sơn có rất nhiều bất thường. Cụ thể, trong quá trình tuyển dụng đặc cách công chức không qua thi tuyển, sau 3 tháng trở thành công chức và được thị xã Bỉm Sơn cất nhắc lên vị trí Phó phòng Tài chính - Kế hoạch và sau 5 tháng được bổ nhiệm chức danh Trưởng phòng đương thời. Ngoài ra, cả 2 lần được bổ nhiệm "thần tốc", ông Thọ chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước và trung cấp lý luận chính trị theo quy định.
Để xoa dịu dư luận, thì ngày 17/6/2020 ông Bùi Huy Hùng, Chủ tịch UBND thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) ngày 17/6 đã ký quyết định thu hồi 2 quyết định bổ nhiệm Phó phòng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ

Làm lãnh đạo một cơ quan công quyền mà không có trình độ chuyên môn để ký quyết bổ nhiệm “thần tốc”, sai quy trình trầm trọng. Cần vào cuộc của cơ quan chức năng để thanh tra xử lý nghiêm minh, cần loại bỏ những thành phần “ngu dốt” đang lãnh đạo nhân dân.

quyết định thu hồi 2 quyết định bổ nhiệm Phó phòng và Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch đối với ông Tống Văn Thọ


Tin thế giới


VOA Tiếng Việt có bài viết “Căng thẳng biên giới: Dân Ấn Độ biểu tình bài Trung
Ngày 17/6 người ta trông thấy một đoàn xe quân sự Ấn tiến về biên giới Ladakh, nơi vụ đụng độ mới đây giữa binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc làm 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày cho biết Ấn-Trung đồng ý giảm leo thang tình hình tại biên giới càng sớm càng tốt. Được biết đây là số tử vong đầu tiên kể từ cuộc xung đột biên giới năm 1967 giữa hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân, cũng là hai quốc gia đông dân nhất thế giới vì đôi bên chưa thể giải quyết tranh chấp dọc theo đường biên giới kéo dài.


Vấn đề Biển Đông, Nguyễn Ngọc Chu có bài viết“Công hàm của Indonesia và bước đi tiếp theo của Việt Nam?”

1. Sau công thư ngày 1/6/2020 của Hoa Kỳ, ngày 12/6/2020 Chính phủ Indonesia đã gửi lên Liên hiệp quốc một công hàm trả lời công hàm CML/46/2020 ngày 2/6/2020 của Trung Quốc. Công hàm của Chính phủ Indonesia đã cứng rắn tuyên bố rằng Trung Quốc không có vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa hay bất cứ quyền lịch sử nào tại quần đảo Trường Sa. Do vậy Indonesia không đàm phán với Trung quốc về lãnh hải hay bất cứ vấn đề gì liên quan đến đòi hỏi của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa.
Công hàm của Chính phủ Indonesia nêu rõ 2 điểm đinh:
“1. Không có thực thể nào ở quần đảo Trường Sa có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng, do vậy không có thực thể nào sinh ra vùng biển chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Indonesia.
2. Không có quyền lịch sử nào của CHND Trung Hoa tồn tại trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Indonesia. Nếu có quyền lịch sử nào đó tồn tại trước khi UNCLOS 1982 có hiệu lực, thì các quyền này đã bị các điều khoản của UNCLOS 1982 hủy bỏ”.
Và Chính phủ Indonesia dõng dạc tuyên bố:
“Do vậy, Chính phủ Indonesia thấy không có lý do pháp lý nào theo luật pháp quốc tế để tiến hành đàm phán về xác định biên giới biển với CHND Trung Hoa, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến quyền hàng hải, hoặc những đòi hỏi quyền lợi được đưa ra trái với luật pháp quốc tế”.

2. Trong một trạng thái khác, nhằm thúc đẩy một liên minh đoàn kết chống lại các yêu cầu kẻ cướp của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teddy Locsin đã đăng trên Twitter rằng: “Sự quyết đoán chủ quyền của tôi ở biển Nam Trung Hoa là hình mẫu cho Việt Nam và phần còn lại của Đông Nam Á. Tôi đã đứng lên vì sự độc lập của chúng tôi như chưa bao giờ có một ngoại trưởng nào trong lịch sử của chúng tôi ”.

3. Chỉ mấy tháng gần đây đã có 5 quốc gia không hẹn mà đồng hành động – gửi công hàm phản đối mạnh mẽ yêu sách côn đồ của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á. Đó là Hoa Kỳ, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Malaysia. Như vậy, đã hình thành một ngũ giác các quốc gia chống lại sự xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông Nam Á.

4. Chưa khi nào chính quyền Trung Quốc bị cả thế giới cô lập như bây giờ. Không chỉ cô lập trong quan hệ mà bị lên án mạnh mẽ. Không chỉ lên án mạnh mẽ mà bị căm ghét thực sự.
Sáng ngày 18/6/2020 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký thông qua Đạo luật trừng phạt các quan chức Trung Quốc về vấn đề Tân Cương. Trước đó, Đạo luật đã nhận được sự tán đồng cao của lưỡng viện Quốc hội Mỹ. Đạo luật yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt các cá nhân Trung Quốc vì “giam giữ, tra tấn và quấy rối” người Duy Ngô Nhĩ cùng các tộc người thiểu số khác ở Tân Cương. Chính quyền Bắc Kinh đang giam dữ hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ với mục đích hủy diệt và khuất phục.
Sự cô lập của Trung Quốc buộc Trung Quốc không dám hung hăng đẩy cao căng thẳng với Ấn Độ, mà đã phải đồng ý hòa đàm. Nếu không vì ở tình thế trăm bề thọ địch, Trung Quốc đã bạo ngược hơn nữa với Ấn Độ ở biên giới Trung – Ấn.

5. Chính quyền Trung Quốc cộng sản không chỉ ở tình thế trăm bề thọ địch ở mặt ngoài, mà nội bộ cũng trăm phương có giặc. Không chỉ Hongkong, Tân Cương, Tây Tạng mà ở Trùng Khánh nước Thục, ở Quảng Châu nước Ngô, ở Thượng Hải nước Sở, ở Thiên Tân nước Tề, ở Cáp Nhĩ Tân nhà Mãn Châu… đâu đâu cũng có giặc.

6. Ở Biển Đông Nam Á, Trung Quốc đang ngũ diện thọ địch.
Nếu trước đây, dùng kế sách đi đêm song phương, Trung Quốc gặm nhấm từng đối thủ, thì bây giờ cả 4 nước trong ASEAN là Philippines, Việt Nam, Malaysia, Indonesia đã đồng lòng đối mặt với Trung Quốc. Cùng với Hoa Kỳ đã hình thành một ngũ giác quốc gia chống lại một Trung Quốc đơn độc ở Biển Đông Nam Á. Đó thực sự là một BLOCK mạnh. Vì chung quyền lợi bị Trung Quốc xâm lược.
Các nước khác ở trong khối ASEAN, rồi cũng sẽ không im tiếng.
Đây là cơ hội để Việt Nam đi nước cờ tiếp theo. Kiên quyết không lùi bước ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; Và kiện Trung Quốc ra các cơ quan tài phán quốc tế.





No comments: