BTV
Tiếng Dân
09/06/2020
Tin Biển Đông
Báo Ấn Độ, Times of India
có bài phân tích về “Mục tiêu chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông”. Bài
viết cho biết, mục tiêu của Trung Quốc ở Biển Đông là, thông qua khu vực này để
chiếm lĩnh tất cả các khu vực chiến lược xung quanh nó.
Theo tác giả SD Pradhan,
cựu Chủ tịch Ủy ban Tình báo Ấn Độ, có 3 khu vực chiến lược đối với Trung Quốc:
(1) Biên giới đất liền Trung-Ấn để tiếp cận Ấn Độ Dương; (2) Biển Hoa Đông, tạo
áp lực lên Hàn Quốc và Nhật Bản; và (3) Biển Đông, để kiểm soát thương mại, tài
nguyên và biến nó thành căn cứ cho việc mở rộng Ấn Độ Dương.
Ông Pradhan nói rằng,
trên Biển Đông Bắc Kinh có lợi ích gấp bốn lần, đó là: (1) thiết lập quyền kiểm
soát hoàn toàn với đường chín đoạn, (2) bảo vệ chủ quyền của họ ở Biển Đông và
Đài Loan, (3) thiết lập bá quyền bằng cách xóa bỏ ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực,
và (4) dần dần mở rộng ảnh hưởng của mình ở Ấn Độ Dương.
Ông Pradhan nhận định,
Trung Quốc đang theo đuổi các mục tiêu của mình thông qua 3 phương thức, thứ nhất
là tuyên truyền rằng khu vực mà họ muốn chiếm giữ thuộc về Trung Quốc; thứ hai
là ngăn chặn yêu sách của các bên khác bằng cách phô trương sức mạnh quân sự,
và cuối cùng là gây ra sự mất đoàn kết giữa các bên có tranh chấp với Trung Quốc.
Báo Pháp Luật TP.HCM có
bài: Biển Đông: Đã đến lúc bộ tứ kim cương hành động. Bộ tứ
kim cương (QUAD) gồm Mỹ – Nhật – Úc – Ấn. Bài viết dẫn lời Thiếu tướng Ấn Độ
Shashi Bhushan Asthana, bình luận, từ lúc thành lập đến nay, nhóm QUAD vẫn chỉ
hoạt động như một diễn đàn đối thoại an ninh giữa bốn nước thành viên thay vì
phát triển thành một liên minh quân sự hoàn chỉnh.
Trong tương lai, nếu nhóm
này muốn trở thành một đối trọng hiệu quả với Trung Quốc thì bắt buộc phải tăng
cường hơn nữa sự hợp tác thực chất, mà ở đây các thỏa thuận giữa Ấn Độ và Úc,
đang là viên gạch lót đường.
Hôm qua, Tạp chí National
Interest cho biết: Mỹ đang sử dụng hải quân để ngăn chặn Trung Quốc trên khắp Đài
Loan và quần đảo Trường Sa. Bài viết cho hay, tàu khu trục USS Russel
đã tiến hành quá cảnh tại khu vực giáp ranh giữa eo biển Đài Loan và phía Bắc của
Biển Đông đang tranh chấp, nhằm thể hiện sự cam kết của Hoa Kỳ đối với một nền
độc lập của Đài Loan và một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Báo Tuổi Trẻ đưa
tin: Cựu ngoại trưởng Philippines đòi tịch thu tài sản Trung Quốc vì
tàn phá Biển Đông. Bài viết hôm 8/6 nói rằng, cựu ngoại trưởng Albert
del Rosario đề xuất tịch thu các tài sản của Nhà nước Trung Quốc tại
Philippines để bồi thường cho việc ngang nhiên xây đảo nhân tạo khiến Biển Đông
bị tàn phá. Số tiền “nợ” có thể lên trên 10 tỉ USD.
Mời đọc thêm:
Gây hấn ở Biển Đông, Trung Quốc muốn chuyển ‘lửa giận trong nước’
với Covid-19 ra bên ngoài (TG&VN).
.
Thủ tướng Phúc: “Nếu
cột điện biết đi ở Mỹ thì nó sẽ về Việt Nam”
Hôm qua, tại phiên thảo
luận của Quốc Hội về tình hình kinh tế xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã
“gây choáng” bằng một phát biểu để đời: “Nếu cột điện biết đi ở Mỹ thì nó sẽ về
Việt Nam”.
Truyền thông trong nước
trích dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Trước đây, sau 1975, một thời
gian dài, người ta nói: nếu cái cột điện biết đi thì họ chạy sang Mỹ hết. Còn
bây giờ, thực tại nước Mỹ những tháng qua và nhiều nước khác, người ta nói: nếu
cột điện biết đi ở Mỹ thì nó sẽ về Việt Nam”.
Ảnh chụp màn hình
bài báo của VietNamNet
Phát biểu của ông Phúc
nhanh chóng bị xóa bỏ khỏi các trang báo trong nước, nhưng cộng đồng mạng đã
nhanh tay lưu lại lời ông và gây bão trên mạng xã hội.
Nhà báo Nguyễn Đức nhận định: “Với câu nói trên, thủ tướng
thật sự thiếu nhạy cảm, nói cho vui mồm. Việt Nam chống dịch giỏi – đồng bào về
nước tránh dịch là một lẽ thường. Đem sự thành công chống dịch để tự sướng như
thế thật hài. Một so sánh quá lố bịch, ngạo mạn!”.
Độc giả Nguyễn Phan bình
luận trên Facebook RFA: “Cột điện Mỹ đi VN, nhưng con cháu các
quan chức thì nhất định tình nguyện ở lại cho Mỹ bóc lột chứ không chịu về
đâu!”
Facebooker Nguyễn Thị Bích Hậu viết: “Mình xác nhận thủ tướng
nói đúng nè. Bên Mỹ cột điện đi hết rùi. Hỏng còn mấy. Là vì bà con ở bển họ
dùng cáp ngầm không… Nhìn hình nhà cửa tại Mỹ thì sẽ biết thủ tướng nói chánh
xác vì chả tìm ra cây cột điện nào hết trơn hà. Tất cả về VN hết rùi nha. Đừng
có mà gân cổ lên cãi nữa mệt lắm… VN, cường quốc của cột điện!”
Ảnh minh họa “cột
điện có chân”. Nguồn: imgur
Cũng tin người Việt hải
ngoại, VOA đưa tin: Hàn Quốc nản vì người Việt bỏ trốn. Bài viết cho biết,
Hàn Quốc thông báo tạm dừng tuyển dụng người lao động thuộc 10 địa phương của
Việt Nam do tỉ lệ bỏ trốn ở lại nước này quá cao, tương phản với phát ngôn “cột
điện biết đi cũng về Việt Nam” của thủ tướng Phúc.
Trang Wikipedia cho biết,
từ năm 1975 đến 1997, có hơn 1,6
triệu người Việt Nam được định cư khi bỏ nước ra đi. Trong số đó,
hơn 700.000 người là thuyền nhân; 900.000 còn lại được tái định cư theo “Chương
trình ra đi có trật tự” (ODP). Bên cạnh đó, Cao ủy Tị nạn Liên Hợp Quốc ước
đoán khoảng 200.000 đến 400.000 thuyền nhân Việt Nam đã chết trên biển.
.
Bộ Giao thông lén
lút đề xuất dự luật “thu phí cao tốc cả đời”
Kênh VOV Giao thông có
bài: Thu phí cao tốc cả đời, kể cả các BOT hết thời hạn. Đó
là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt
Nam tại buổi họp báo công bố dự thảo Luật Giao thông Đường bộ, hôm 8/6.
Ông Huyện nói: “Tất
cả cao tốc đều là đường có đường song hành rồi, cho nên thu phí đường cao tốc
là sẽ thu cả đời, tức là bằng nguồn vốn nào cũng phải thu phí. Kể cả BOT sau
này, hết thời hạn hoàn vốn thì Nhà nước sẽ bảo trì, tức là dùng nguồn ngân
sách hoặc nguồn vốn khác bảo trì và tiếp tục thu phí”.
Phản hồi trước thông tin
này, trên trang Cộng đồng Otofun, Facebooker Toan Tran Dinh nêu ý
kiến: “Ông ấy phát ngôn nhưng lại không hiểu một tý tẹo nào. Đã dùng ngân
sách nhà nước tức là tiền thuế của dân sao lại đòi thu tiền? Còn duy tu bảo dưỡng
thì hàng năm đã phải đóng phí bảo trì đường bộ rồi”.
Facebooker Trần Dũng thì
nhận định: “Ngân sách đang thủng nặng. Sắp tới đủ các thứ thuế sẽ đè đầu đè
cổ. Nhiều người muốn quay về thời Pháp thuộc”.
Nhà hoạt động Hoàng
Dũng bày tỏ lo ngại về việc không thấy các hội nhóm về Giao thông
bàn luận dự luật bóp cổ dân như thế này. Ông Dũng viết: “Rất lấy làm tiếc
là chỉ còn hơn nửa tháng nữa là kết thúc lấy ý kiến nhân dân, nhưng dường như
không có bất cứ một dòng thông tin nào về chuyện này”.
Được biết, dự luật Giao
thông Đường bộ sửa đổi đang lấy ý kiến từ ngày 21/4 đến 21/6/2020, được đăng tải
công khai trên trang web Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, khi chỉ còn nửa
tháng là hết thời hạn lấy ý kiến thì Bộ này mới công bố thông tin trên báo chí.
Đây có thể coi là một hành vi lén lút nhằm hạn chế sự thảo luận của người dân về
Dự luật.
Quý độc giả có thể tham
gia đóng góp ý kiến, yêu cầu sửa đổi quy định này, tại
đây.
No comments:
Post a Comment