Monday, July 2, 2018

ĐIỂM TIN THỨ HAI 02/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Faceboook thừa nhận sử dụng bản đồ Việt Nam không có Trường Sa và Hoàng Sa (RFA) - Người sử dụng Facebook ở Việt Nam những ngày vừa qua phát hiện bản đồ mà Facebook sử dụng cho Việt Nam không có Hoàng Sa và Trường Sa.
·         Facebook và làn sóng bất mãn trên không gian ảo ở Việt Nam (RFA) - Nhiều nhà hoạt động hay giới ủng hộ tự do ngôn luận nói rằng dù họ phát biểu ôn hòa, và thường chỉ là khuấy động về việc đòi sự minh bạch trong chính sách xã hội, nhưng họ luôn là nạn nhân của các cuộc trừng phạt không lời từ Facebook.
·         Quyền sở hữu đất đai có thể đánh dấu ngày tàn của ĐCSVN? (BoxitVN) - David Hutt - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) - Trong Nền văn minh: Phương Tây và Phần còn lại, sử gia Niall Ferguson đặt ra một câu hỏi thú vị. Tại sao, vào thế kỷ 17, các thuộc địa Anh của Bắc Mỹ trở nên thành công về mặt kinh tế và ổn định về mặt chính trị hơn các thuộc địa Tây Ban Nha ở Nam Mỹ cho dù các thuộc địa ở phía Nam được hình thành sớm hơn gần một thế kỷ?
Câu trả lời nằm trong quan điểm của Ferguson về ...
·         Facebook thí điểm “kiểm duyệt” ở Việt Nam? (BoxitVN) - FB Manh Kim - Dân Luận: Vừa qua nhiều trang Facebook hoạt động xã hội nổi tiếng đã phải ngưng hoạt động vì bị báo cáo, hoặc khóa không rõ lý do, điển hình là trang FB Việt Tân và Nhật Ký Yêu Nước. Để đối phó với sự kiểm duyệt này, các nhà hoạt động xã hội Việt Nam đang đồng loạt rủ nhau chuyển nhà qua Minds.com, một hệ thống mạng xã hội thay thế cho FB. Để theo kịp thời đại, Dân Luận cũng đã mở trang đại diện ...
·         Vụ Trịnh Xuân Thanh: Lần đầu tiên phía Việt Nam xác nhận "Đã có thỏa thuận từ cuối tháng 12.2017" (VNTB) - Tham tán công sứ ĐSQ Việt Nam tại Đức Nguyễn Hữu Tráng trả lời về vụ Trịnh Xuân Thanh hôm 30.6.2018 tại Berlin. ... Nó xẩy ra như thế là nó xẩy ra, và bây giờ tôi có thể nói với các anh các chị là Chính phủ hai nước từ cuối năm ngoái, từ cuối tháng 12 năm ngoái ( 2017) đã có thỏa thuận lộ trình để xử lý vấn đề này, để đưa quan hệ hai nước trở lại bình thường... đặc biệt trong thỏa thuận tháng 12 năm ngoái (2017) với Đức đã có thỏa thuận không công khai, không nói công khai về câu chuyện này nữa.
·         VNTB - CAND đã 'đào tạo' người bất đồng chính kiến như thế nào? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Tôi viết về câu chuyện ‘lá thư của sinh viên Trương Thị Hà gửi thầy Phạm Tấn Hạ (Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn) trong một nỗi niềm khác. Tôi không muốn lên án hay phán xét về thầy Hạ, kể cả khi thầy buông thõng câu nói: Tôi không biết về Luật. Bởi mỗi người có một ngưỡng giới hạn, một sự lựa chọn, một quan điểm cần được tôn trọng, mặc dù sự im lặng đó, như Trương Thị Hà nói là ‘sự im lặng trước hành vi chà đạp nhân phẩm và xâm phạm thân thể trắng trợn’. Thế nên trong bài viết này, sẽ nói nhiều về cái gọi là ngôn từ của các anh/ chị ‘công an nhân dân’.
·         VNTB - Luật đặc khu: niềm tin có hay không? (VNTB) - Hải Nguyễn (VNTB) Ngày 10/6/2018, được coi là ngày lịch sử mà người dân nhiều tỉnh thành đã xuống đường để phản đối hai dự luật an ninh mạng và luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu). Mặc dù trước đó nhà cầm quyền đã lùi lại luật đặt khu, nhưng làn sóng biển người vẫn xuống đường để biểu tình phản đối nhà cầm quyền, cho thấy một sự thật đã quá hiển nhiên rằng niềm tin của người dân dành cho nhà cầm quyền không phải ở mức mai một nữa, mà sự thực đã đến mức không còn tin tưởng để đặt niềm tin vào khả năng lãnh đạo của nhà cầm quyền, nên sự lo lắng của người dân mới bùng nổ vào một ngày như thế.
·         VNTB - Nhà hoạt động Đài Loan và Việt Nam hợp tác "đòi công lý cho nạn nhân Formosa" (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ (VNTB) Người nhà hoạt động Đài Loan và Việt Nam hợp tác để đòi công lý cho các nạn nhân của thảm họa Formosa. Năm 2016, chất thải độc hại từ nhà máy thép Formosa, thuộc sở hữu của chủ sở hữu Đài Loan, gây ra một thảm họa lớn ở ven biển miềnTrung của Việt Nam. Hai năm sau, với việc nhiều người hoạt động bị cầm tù và sinh kế của ngườidân bị phá hủy, cuộc đấu tranh giành công lý vẫn còn xa và đã thể hiện sự hợp tác đáng kể giữa người Đài Loan và Việt Nam.
·         Quan chức truyền thông Việt Nam đối mặt kỷ luật (VOA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm 30/6 “đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật” người tiền nhiệm và đương kim bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
·         Vài lời đáp lại ông Boristo Nguyen(1) (BoxitVN) - Nguyễn Huệ Chi - Một trần tình nghiêm túc có lý có tình và có tính chất khoa học, đi sâu vào quá trình làm bộ sách, ghi nhận cống hiến của các vị tiền bối đi trước và đồng thời nêu được những đóng góp của những người đi sau, thế hệ tiếp nối, rõ ràng và khá phân minh, trả lời cho một bài viết có thể nói gần như phần nào có tính chất hạ nhục và mạ lỵ nhân cách khoa học của mình với một giọng văn ...
·         Những bài thơ viết về BCT (BoxitVN) - Thư giãn Chủ Nhật: 2018.06.26. Đỗ Thành Nhân - BCT là gì?, BCT nghĩa là gì? Trả lời câu hỏi cho những đứa cháu học tiếng Việt ở nước ngoài là không dễ. BCT không có trong từ điển tiếng Việt. BCT là một thế lực, thế lực này không nằm trong nhánh quyền lực nào nhưng lại chi phối tất cả các nhánh quyền lực. BCT còn hơn cả hoàng đế bởi vì BCT là một tập thể các hoàng đế. Nói chung: BCT quyền lực vô biên, trên cả Hiến pháp; nhưng BCT lại không bằng một ...
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Để có tư duy linh hoạt và biết xử lý vấn đề (BBC) - Một phương pháp mới mẻ giúp ta có thể suy nghĩ nhanh chóng, linh hoạt và trở thành người làm việc thành công.
·         Thần đồng Bỉ Laurent Simons vào đại học khi mới lên 8 (BBC) - Cậu bé 8 tuổi Laurent Simons hoàn tất chương trình học trung học chỉ trong một năm rưỡi.
·         Nhà ngoại giao Mỹ cao cấp đặc trách Châu Á về hưu vào tháng 7 (VOA) - Nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ đặc trách Châu Á, Susan Thornton, sẽ về hưu vào cuối tháng 7, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Bảy, giữa lúc đang có các cuộc đàm phán hệ trọng với Triều Tiên và Trung Quốc.
·         Sri Lanka: Hải quân kiểm soát cảng biển cho Trung Quốc thuê (RFI) - Chính phủ Sri Lanka ngày 30/06/2018 thông báo cảng biển Hambantota cho Trung Quốc thuê sẽ do hải quân Sri Lanka kiểm soát và Trung Quốc không được phép sử dụng cảng biển này cho các mục đích quân sự.
·         Hàng nghìn người Hong Kong biểu tình chống Trung Quốc (VOA) - Bất chấp nắng nóng, hàng nghìn người Hong Kong hôm 1/7 đã đổ ra đường phố để phản đối Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát nhân dịp kỷ niệm 21 năm Anh trao trả đặc khu này cho Trung Quốc.
·         Đài Loan: Luật cải cách hưu bổng quân nhân bắt đầu có hiệu lực (RFI) - 01 tháng 07 là ngày « chấn động » tại Đài Loan. Sau những vụ biểu tình đôi khi bạo động và đấu khẩu dữ dội tại Quốc Hội, tổng thống Thái Anh Văn, thuộc xu hướng Dân Chủ-Xã Hội, vượt qua thử thách. Đạo luật biểu tượng của nhiệm kỳ bắt đầu có hiệu lực kể từ hôm nay : cải cách hưu trí. Trong tầm nhắm là giảm ưu quyền đặc lợi của thành phần công chức nhưng đặc biệt là quân nhân Đài Loan, cho dù họ là cột trụ an ninh quốc phòng.
·         Hải quân hai nước Triều Tiên nối lại kênh liên lạc nóng (RFI) - Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc ngày 01/07/2018 thông báo hai nước Triều Tiên đã nối lại kênh liên lạc hải quân sau mười năm gián đoạn.
·         Ông Kim mong Chủ tịch Tập giúp sớm ngừng trừng phạt (VOA) - Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đã đề nghị Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giúp sớm chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế áp đặt lên Bắc Hàn.
·         NBC: Tình báo Mỹ tin Triều Tiên gia tăng sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân (VOA) - Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên đã gia tăng sản xuất nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân tại nhiều địa điểm bí mật trong những tháng gần đây và có thể tìm cách giấu chúng trong khi tìm kiếm những nhượng bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết.
·         Pháp: gangster vượt ngục bằng trực thăng (BBC) - Vài người đàn ông mang súng đã giúp gangster khét tiếng Redoine Faid trốn khỏi nhà tù ở bên ngoài Paris.
·         Kỹ nghệ Mỹ bị tác dụng ngược vì chính sách « nước Mỹ trước đã » (RFI) - Tại Hoa Kỳ, làn sóng phản đối lan rộng trong giới kỹ nghệ gia vì hệ quả của chính sách áp thuế nhập khẩu 10% trên nhôm và 25% trên thép. Cách nay một tháng, tổng thống Donald Trump thông báo các biện pháp mà ông giải thích là để bảo vệ an ninh quốc gia và kinh tế trong các lãnh vực chiến lược. Tuy nhiên, nhiều lĩnh vực kinh tế của Hoa Kỳ đã bị thiệt hại nặng. Họ tố cáo chính quyền Trump không đo lường được nguy cơ « lợi bất cập hại », chưa nói đến chuyện bị trả đũa.
·         Biểu tình từ bờ Đông sang Tây phản đối chính sách nhập cư của Trump (VOA) - Hàng ngàn người đã tụ tập trước Nhà Trắng hôm thứ Bảy để phản đối các chính sách nhập cư của chính quyền Trump, những chính sách đã tách trẻ em khỏi cha mẹ của chúng ở biên giới Mỹ-Mexico và đưa tới các kế hoạch mở các trại giam giữ do quân đội điều hành.
·         Trump giục Saudi tăng sản lượng dầu thêm 2 triệu thùng (BBC) - Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Ả rập Saudi tăng mạnh sản lượng dầu để chống lại chi phí nhiên liệu tăng cao.
·         Nga : Đối lập kêu gọi biểu tình phản đối nâng tuổi về hưu (RFI) - Tại Nga, vừa được tự do sau 30 ngày tù, nhà tranh đấu Alexei Navalny kêu gọi dân Nga xuống đường phản đối đạo luật cải cách hưu trí mà chính quyền chọn thời điểm Cúp Bóng Đá để thông báo. Dân chúng rất bất bình đạo luật « thất nhân tâm » này. Hệ quả là uy tín của tổng thống Putin bị tụt giảm chỉ ba tháng sau ngày tái đắc cử vẽ vang.
·         LHCA : Thay Bulgari làm chủ tịch luân phiên, Áo chủ trương siết chặt nhập cư (RFI) - Ngày 30/06/2018, Bulgari chính thức kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu. Hôm nay, đến phiên nước Áo lãnh trọng trách này với khẩu hiệu « Một Châu Âu bảo vệ ».
·         Pháp : Simone Veil yên nghỉ tại điện Panthéon (RFI) - Từ nay, trong điện Panthéon, bên cạnh ngôi mộ của các vĩ nhân được tôn vinh, có thêm hai nhân vật nữa là bà Simone Veil và phu quân Antoine. Trong nghi lễ tổ chức ngày chủ nhật 01/07/2018, tổng thống Emmanuel Macron vinh danh người phụ nữ xuất sắc mà định mệnh ghi dấu ấn trong lịch sử Pháp.
·         Mbappe: fan ruột của Ronaldo thành sao sáng ở WC (BBC) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống thể thao, Kylian Mbappe từng theo cha đến câu lạc bộ AS Bondy từ khi còn bé xíu.
·         Messi và Ronaldo gặp nhau ở... sân bay (BBC) - Ý kiến nói việc Ronaldo và Messi sớm dừng bước là bất ngờ nhưng hợp lý vì các đối thủ mạnh
·         World Cup 2018 : Messi và CR7 « bị loại », Pháp-Uruguay vào tứ kết (RFI) - Thứ Bẩy 30/07/2016 là một ngày bi đát cho các ngôi sao bóng đá. Trong vòng một buổi chiều, Messi và tiếp theo đó là Cristiano Ronaldo (CR7), cho dù có « năm quả bóng vàng » đã bất lực nhìn Achentina và Bồ Đào Nha bị loại ở vòng một trên tám. Pháp-Uruguay giành được vé vào tứ kết. Chủ Nhật, Nga hy vọng « vận may » sân nhà để hạ Tây Ban Nha. Croatia tự tin ra quân với Đan Mạch.
·         Từ World Cup trở về, tuyển Hàn Quốc bị ném trứng (VOA) - Dù đánh bại đội đương kim vô địch, buộc Đức phải rời World Cup ngay từ vòng bảng, các cầu thủ Hàn Quốc vẫn bị cổ động viên ném trứng.
·         Chủ nhà Nga lọt vào tứ kết World Cup (VOA) - Đội tuyển Nga hòa 1-1 với Tây Ban Nha sau 120 phút thi đấu, trước khi đi tiếp vào vòng 16 đội bằng chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu hôm 1/7.
·         MotorWeek - Mức ăn xăng của các loại xe; Porsche 911 GT3 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? Motorweek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Chương trình này nói về Dodge Challenger SRT Hellcat Widebody với bộ lốp mới, chạy nhanh hơn. Pat Goss tìm hiểu về lớp bảo vệ sơn đối mặt với thực tế khắc nghiệt. Lauren Morrison nghiên cứu dữ liệu về mức ăn xăng của các loại xe. Và chúng tôi lái thử chiếc Porsche 911 GT3.







No comments: