Thursday, July 26, 2018

YÊU CẦU ĐIỀU TRA TƯỢNG 20 XÁC NGƯỜI TRUNG QUỐC (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
26 tháng 7 2018

Triển lãm 'The Real Bodies' trưng bày xác 20 người từ Trung Quốc được biến thành 'tượng bóc da' ở Birmingham, Anh quốc, có thể bị pháp y điều tra.

Triển lãm 'The Real Bodies' được nói là để phục vụ khoa học. IMAGINE EXHIBITIONS

Triển lãm do một công ty Hoa Kỳ tổ chức vừa bị các bác sĩ Anh yêu cầu điều tra vì cho rằng những người Trung Quốc này "có thể chết không tự nhiên".
Một số tờ báo Anh đặt câu hỏi có phải đây là xác tù nhân Trung Quốc bị tử hình.
Lá thư của nhóm bác sĩ Anh nay yêu cầu chủ nghiệm pháp y của Birmingham, bà Louise Hunt điều tra cuộc triển lãm tại trung tâm NEC.

Một bác sĩ Anh, ông David Nicholl nói với đài BBC: "Chúng tôi muốn pháp y điều tra nguyên nhân cái chết của những người này xem có điều gì đáng ngờ không."
"Ban tổ chức triển lãm có thể trưng ra giấy khai tử của những người này, hay giấy phép từ thân nhân của họ về việc đem họ ra trưng bày thương mại như vậy không?"
Cơ quan Pháp y Birmingham hiện mới xác nhận họ đã nhận được thư từ nhóm bác sĩ do ông Nicholl gửi và đang xem xét nội dung.

Đây chỉ là 'tin giả'

Ông Tom Zaller, chủ tịch công ty Imagine Exhibitions thì bác bỏ chuyện "cái chết không tự nhiên" của các xác người Trung Quốc, gọi đó là"tin giả".
Các báo Anh cho hay 20 xác người được biến thành tượng trưng bày đến từ Đại học Y Đại Liên, vùng Đông Bắc Trung Quốc.

Trang kiến nghị Change.org yêu cầu đóng triển lãm tại NEC, Birmingham. IMAGINE EXHIBITIONS

Ban tổ chức triển lãm nói đây là các "xác người không ai nhận".
Trang Birmingham Mail nói một tờ báo ở Úc đã lên tiếng kêu gọi cấm các cuộc triển lãm loại này và cho là xác những người Trung Quốc kia "có thể là tù nhân bị tra tấn và hành quyết".

Theo một bài trên BBC tháng 4/2018, khi triển lãm này ra mắt tại Úc, giáo sư Vaughan Macefield từ ĐH Western Sydney nói ông cảm thấy có gì không ổn vì các xác người đều không có danh tính.
Ông nói trường y thường nhận được xác người hiến tặng ở lứa tuổi già còn những xác Trung Quốc "đa số là đàn ông trẻ tuổi".
Cũng khi đó, ông Tom Zaller nói với BBC các cáo buộc là hoàn toàn bịa đặt và ông biết chính xác 100% rằng "các mẫu vật chết một cách tự nhiên, không bị va đập và không phải là tù nhân".

Được biết giá vé bán vào triển lãm NEC xem 20 xác người bóc da tẩm polymer và chừng 200 bộ phận cơ thể là 12,95 bảng Anh cho người lớn, và 8 bảng cho trẻ em.
Người ta cũng cảnh báo cha mẹ về việc cho con cái đến xem triển lãm này.
Tại phòng trưng bày ở NEC, ngoại ô Birmingham, Anh Quốc có cả tượng một người chỉ còn toàn cơ đã đóng cứng trong polymer, cầm tay bộ xương lột hết da thịt của chính ông ta trong một điệu vũ.
Ngoài nhóm tượng người Trung Quốc còn có "mẫu vật" là xác phụ nữ có mang còn nguyên bào thai trong bụng, được mổ phanh ra "vì mục đích nghiên cứu y học".

Bị yêu cầu đóng cửa
Hiện cũng có những người tại Anh ký tên trên trang kiến nghị Change.org yêu cầu đóng triển lãm tại NEC.
Họ cho rằng ban tổ chức không có giấy tờ rõ ràng "về nguồn gốc các xác người" và cả cuộc triển lãm có vấn đề đạo đức.

Triển lãm đã ra mắt ở Úc hồi tháng 4/2018.  IMAGINE EXHIBITIONS

Những người kiến nghị cũng trích báo Đức, tờ Der Spiegel nói tác giả của công nghệ ướp xác người bằng cách đóng plastic, ông Gunther Von Hagens, nói những xác người ở Đại Liên "rất tươi mới".
Luật Trung Quốc buộc để tử thi 'vô thừa nhận' trong nhà xác 30 ngày chờ xem ai đến nhận hay không, và hạn này lâu hơn mức xác 'đủ tươi' cho công nghệ polymer nói trên.
Điều này đặt ra câu hỏi có thật đây là các xác chết "không ai nhận" hay là không, theo kiến nghị trên trang Change.org.

Mới đây, tại Việt Nam một triển lãm tương tự mang tên 'Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người' (Mystery of Human Body), cũng bị ngưng ở TPHCM.
Báo chí Việt Nam cho hay đây là triển lãm do công ty Mega Vina (quảng bá nội dung chương trình Hàn Quốc tại Việt Nam) và chi nhánh Công ty Khai Thiên - Big Bang xin phép trưng bày bán vé ở Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM nửa sau năm 2018.
Công ty Mega Vina nói các mẫu vật thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Khoa học Cơ thể người - MOM Museum của đảo Jeju (Hàn Quốc).
Nhưng hôm 06/07, triển lãm phải đóng vì thực hiện không đúng nội dung "xin phép trưng bày mẫu vật bằng nhựa nhưng trên thực tế là "cơ thể người chết, hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa", theo trang giaothong.vn.









No comments: