Monday, July 30, 2018

VẠN DÂN HÀ NỘI NGUY CẤP TRƯỚC TRIỆU KHỐI NƯỚC LŨ (VietNamNet)




30/07/2018  23:21 GMT+7

300 cán bộ, chiến sĩ cùng 400 người dân xã Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội) được huy động đắp đê cả ngày hôm nay, ngăn không cho nước tràn qua.



Mực nước lũ chiều nay đã dâng cao lên mức báo động 3, hơn 2km đê đoạn chạy qua xã Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội) đứng trước nguy cơ nước lũ tràn qua. Ngay sau khi nước tràn qua đê hữu Bùi, để khắc phục sự cố và sẵn sàng phòng chống vỡ đê, huyện Chương Mỹ đã huy động toàn bộ lực lượng gia cố đê tả Bùi.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND huyện cho biết, sau trận mưa lớn đêm 20/7, nước rút rất chậm, 3 ngày trở lại đây nước bắt đầu lên nhanh, trên mức báo động 3. Đêm qua, huyện đã huy động 400 người dân gia cố đê xuyên đêm, đến hôm nay thêm 300 cán bộ chiến sĩ của các đơn vị quân đội tham gia.

Chánh VP Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Đỗ Đức Thịnh thông tin với báo chí, nghiêm trọng nhất bây giờ đối với Hà Nội là lũ đang đe dọa đê tả Bùi của huyện Chương Mỹ.

TP đang khắc phục, tăng khả năng chịu đựng của đê. Tuy nhiên, theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn thì đêm nay, Hòa Bình sẽ có mưa to và nước sẽ dồn về ép vào sông Bùi, khả năng lên cao hơn.

"Mực nước ở sông Bùi đoạn Yên Duyệt là 7,52m; nếu đúng như dự báo nước sẽ lên khoảng nửa mét nữa là 8m thì tình hình sẽ hết sức nghiêm trọng đối với huyện Chương Mỹ" - ông Thịnh nhận định.

Khoảng gần 2km hàng rào bao cát đã được bộ đội và nhân dân thiết lập

Ông Thịnh lý giải cụm từ “hết sức nghiêm trọng” là đê tả Bùi sẽ rất khó giữ nếu không có biện pháp quyết liệt.
“Nếu không giữ được đê tả Bùi thì nước sẽ vào toàn bộ huyện và đi ngược lên các khu vực sâu bên trong Hà Nội, kể cả quận Hà Đông và một số quận nội thành.
Các tuyến giao thông ra phía Tây sẽ bị chia cắt rất nghiêm trọng. Thiệt hại sẽ rất lớn. Tuy nhiên, đó là phương án không giữ được đê tả Bùi”, ông Thịnh nói.
Theo ông, Hà Nội đang tính đến phương án dùng hết các khu chứa ở đê hữu Bùi để giảm tải cho an toàn của đê tả Bùi.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thị sát đê Bùi chiều 30/7

Chiều tối nay, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP cùng lãnh đạo Bộ NN&PTNT đi kiểm tra đê tả sông Bùi.
Theo Chủ tịch huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng, từ ngày 18-22/7 trên địa bàn huyện có mưa to và rất to.
Mực nước sông Bùi tại Yên Duyệt 7,5m ngày 30/7, trên báo động 3 là 0,5m, cao hơn đỉnh lũ năm 2008 là 0,05m.
Lũ rừng ngang đã tràn qua các khu vực Tân Mai, Bùi Xá của thị trấn Xuân Mai; Xuân Linh, Bùi Xá của xã Thủy Xuân Tiên. Nước dâng cao đã làm tràn nhiều đoạn của đê hữu Bùi, làm ngập đê Bùi 2, gây ngập úng cho hầu hết diện tích canh tác ở vùng hữu Bùi và các khu vực trũng thấp vùng tả Bùi - hữu Đáy.
Nước đã tràn vào 2.349 hộ của 10 xã, thị trấn, trong đó các nhiều thôn, xóm, khu dân cư bị ngập sâu. Các thôn Yên Trình, Thuận Lương - xã Hoàng Văn Thụ bị cô lập.
Chủ tịch TP đề nghị huyện và các xã phân công trực 24/24h trên các tuyến đê bằng bộ đàm. Bộ Tư lệnh Thủ đô và Công an TP cung cấp xuồng cứu hộ, đèn pin và công tác hậu cần cho lực lượng túc trực.
TP đã liên hệ một số đơn vị để hỗ trợ người dân nước sạch, giao cho công ty nước sạch Hà Đông đặt thùng nước để cấp nước cho người dân.

Nhân dân và bộ đội đang tích cực chèn bao cát, ngăn nước tràn qua đê

4 tầng bao đê được dựng lên

Hàng trăm cán bộ chiến sĩ được huy động

Các xe chở cát liên tục được vận chuyển đến để phục vụ công tác hộ đê

Các sở ban ngành báo cáo tình trạng đê với Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết TP sẽ cung cấp thêm 10.000 bao cát và yêu cầu các lực lượng của huyện triển khai khẩn trương đắp bao cát cao thêm 50cm trong đêm nay, để cố gắng giữ cho mực nước sông Bùi không tràn vào bên tả.
Ông Chung cũng đề nghị huyện tiếp tục kêu gọi người dân thuộc các xã trong khu vực đê tả Bùi khẩn trương thu dọn đồ đạc chuyển lên tầng 2 của nhà. Để phòng ngừa trường hợp xấu nhất là có mưa to và lũ lớn thì phải khân trương di chuyển 14.000 hộ dân này. Tuyệt đối không để xảy ra tai nạn đáng tiếc nào. 

Hơn 4.000 nhân khẩu xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ) phải sống trong cảnh ngập úng nhiều ngày nay. Nhiều nhà ngập chỉ còn nhìn thấy nóc.

Người dân xã Tốt Động (Chương Mỹ, Hà Nội) sáng nay phát hiện thi thể 2 chị em tại vùng ngập của huyện sau 1 ngày mất tích.

Trần Thường - Hương Quỳnh






No comments: