Friday, July 27, 2018

CUBA ĐÃ TỈNH, VIỆT NAM KHI NÀO QUA CƠN MÊ? (Trân Văn - Thiên Hạ Luận)




Trân Văn  -  Thiên Hạ Luận
28/07/2018

Sự kiện Nhà nước Cuba soạn thảo rồi trình, Quốc hội Cuba xem xét rồi công khai bày tỏ sự tán thành Dự thảo Hiến pháp mới và kêu gọi dân chúng Cuba góp ý cho dự thảo này mà theo đó, Cuba chính thức loại bỏ mục tiêu “xây dựng xã hội cộng sản”, thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu,… đã tạo nên một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội của Việt Nam.

Rất nhiều người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đã vui vẻ kêu… Trời vì từ nay, chỉ còn một mình Việt Nam “canh giữ hòa bình thế giới”. Sở dĩ nhiều người vui vẻ kêu… Trời, lo âu theo kiểu… bỡn cợt như Nguyen Tuan Lynh: “Thằng” canh, “thằng” ngủ, giờ chỉ còn một, chắc “thằng” này thức luôn, mà thức hoài không ngủ, thế nào “thằng” đó cũng… chết! - vì sự kiện vừa kể khiến họ liên tưởng tới phát biểu để đời của ông Nguyễn Minh Triết, cựu Chủ tịch Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam khi ông đến thăm Cuba hồi tháng 10 năm 2009: Có người ví von, Việt Nam – Cuba như là trời đất sinh ra. Một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây. Chúng ta thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới! Cuba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cuba nghỉ...

Thật ra, dành sự mỉa mai, miệt thị ấy cho ông Triết là không thỏa đáng, bởi ông không phải là tác giả phát biểu cho thấy sự ngô nghê về nhận thức tới mức kỳ quái như thế. Không phải tự nhiên mà khi phát biểu về quan hệ hữu nghị Việt Nam – Cuba, ông Triết nhấn mạnh: Có người ví von… Thế ai là người đầu tiên ví von như vậy? Hồi tháng 5 năm 2015, qua báo điện tử Công Lý, ông Phạm Tiến Tư, cựu Đại sứ Việt Nam tại Cuba, giờ là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba, tiết lộ, tác giả thật của phát biểu đó là… “Bác Hồ” – lúc “Người” còn… sinh tiền! Khăng khăng khẳng định đó là nhận thức – phát biểu của ông Triết vừa tội cho ông, vừa xâm hại tác quyền của… “Bác”!

***
Ngoài chuyện vui vẻ kêu… Trời vì ái ngại trước viễn cảnh chỉ còn Việt Nam kiên định với trọng trách “canh giữ hoà bình cho thế giới”, có những facebooker như Doan Khac Xuyen, mắng yêu Cuba là một “đứa học trò hư, bao nhiêu chữ trả hết cho thầy”. Ông Xuyen tỏ ra tiếc cho “cụ Tổng”, vừa cất công đến tận Cuba hồi tháng 3 để rao giảng tiếp về “đường lên Thiên đường”, vậy mà đến giờ Cuba… xổ toẹt. Ông Xuyen tự vấn thêm: Nghĩ lại, mình phải thế nào nó mới vậy chứ nhỉ ? Cũng theo xu hướng mắng yêu ấy, Tho Nguyễn Xuân cho rằng Cuba “lừa thầy, phản bạn”, Pham Hung Nghi khẳng định: Cuba “đại ngu” khi rũ bỏ cái áo… vừa rách, vừa hôi!

Bên cạnh số người giả vờ buồn, lo, trách móc để diễu cợt, cũng có những facebooker như Nguyen Nam Viet nói thẳng, chuyện Cuba chính thức loại bỏ mục tiêu “xây dựng xã hội cộng sản” ra khỏi dự thảo Hiến pháp mới, thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu là tin mừng cho chính Cuba và thế giới. Chỉ có Đảng CSVN thấy buồn khi Cuba – đồng chí son sắt - từ bỏ chủ nghĩa cộng sản và vứt vào sọt rác mớ lý luận giáo điều, xuẩn ngốc không thương tiếc. Viet nêu thắc mắc: Cuba đã thức tỉnh! Còn Việt Nam thì đến bao giờ mới vượt qua cơn mê? Theo khuynh hướng đó, Tuan Toni nhận định: Thiên hạ đã đào sâu, chôn chăt chủ nghĩa cộng sản từ lâu rồi... “Từ” bỏ bây giờ tuy muộn nhưng còn hơn là không bao giờ... Còn Chảy Xiết Con Sông thì nhấn mạnh: Mình muốn được như Cuba.

So sánh giữa Cuba với Việt Nam, facebooker Nguyen Dang Hung cho rằng, Cuba đang “tự diễn biến”. Dù khởi đầu như thế là khá rụt rè nhưng nếu trong việc thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu, Cuba công nhận quyền tư hữu đất đai thì đó sẽ là một thay đổi trọng đại. Điều mà vì không chịu từ bỏ đặc quyền - đặc lợi, cơ hội làm giàu cho các băng nhóm, Việt Nam vẫn cố giữ bất chấp đó là khổ đau cho 90 triệu dân! Ông Hung dự đoán, Cuba sẽ thay đổi nhanh vì xã hội Cuba không tha hóa trầm trọng như Việt Nam, Cộng sản Cuba không lũng đoạn tôn giáo như Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo tương đối còn trong sạch, còn có sĩ diện, đạo đức – những thứ mà Việt Nam đã đánh mất từ lâu!

Giống như nhiều facebooker khác, Phan Văn Trường chúc mừng Cuba đã bước vào con đường đúng đắn phát triển bền vững trong sự phấn khởi của toàn dân. Theo Trường, làm như thế không dễ vì toàn bộ hệ thống phải nhìn nhận thực trạng hiện nay là lỗi lầm trong nhiều thập niên, nhiều thế hệ Cuba phải sống trong thiếu thốn, lo âu, hi sinh nhiều thứ. Giờ không biết sẽ vứt những giáo điều của Fidel Castro đi đâu. Trường tin sự phát triển rất nhanh trong tương lai, no âm của Cuba sẽ là bằng chứng từ hiện thực, chẳng cần lý luận, bàn cãi vớ vẩn nữa. Trường ca ngợi giới lãnh đạo Cuba can đảm đặt lợi ích quốc gia lên trên mớ lý thuyết giáo điều để thực hiện một “cú nhảy lịch sử”.

Cũng nhìn sự kiện Cuba chính thức loại bỏ mục tiêu “xây dựng xã hội cộng sản”, thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu gần giống như vậy, facebooker Đỗ Minh Tuấn khẳng định, những người Cộng sản Cuba tử tế, trung thực và văn minh hơn Đảng CSVN. Ông Tuấn nhấn mạnh: Dẫu giữ nguyên hai chữ “cộng sản” trong tên Đảng nhưng về thực chất, Đảng CSVN là một thứ “hồn Trương Ba. da hàng thịt”, một kiểu “Tư bản chui” hoặc “Tư bản kép” - bắt cá hai tay, vừa bóc lột tàn bạo như bọn tư bản hoang dã, tư bản rừng rú mà Marx lên án, vừa giả mạo, bịp bợm dùng các tiêu chí của Cộng sản để làm công cụ pháp lý và đạo lý cướp hết quyền của dân, giống như bọn cướp mặc áo cà sa, giả vờ thờ kính rồi dùng tượng Phật nện vào đầu các nhà sư và tín đồ để cướp chùa, bán tượng Phật, lấy tiền công đức chia nhau. Tham, ác và lưu manh nhất quả đất! Ông Tuấn hỏi mà như than: Dân tộc phải thế nào thì Đảng Cộng sản (dởm) Việt Nam mới tồn tại ngạo mạn và ngông ngênh như lũ lưu manh như thế chứ? Câu hỏi ấy được Nguyễn Đức Long trả lời cũng y hệt như một tiếng than: Vâng! Tất cả phụ thuộc vào thái độ của người dân Việt Nam!

Giữa cuộc thảo luận hết sức sôi nổi quanh sự kiện Cuba chính thức loại bỏ mục tiêu “xây dựng xã hội cộng sản”, thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu, đã có một vài facebooker như Hoàng Nguyên Vũ thẳng tay tạt những “gáo nước lạnh” vào đám đông: Các anh, các chị buồn cười vừa vừa thôi. Cuba bỏ cụm từ “chủ nghĩa cộng sản” ra khỏi Hiến pháp của họ mà các anh, các chị cũng lấy làm sung sướng. Nó cộng sản hay tư bản thì mặc con mẹ nhà nó, khi nào đến nước các anh, các chị thì các anh, các chị hãy sung sướng chứ. Cuba thay đổi Hiến pháp thì anh Nhạ vẫn làm Bộ trưởng Giáo dục, anh Thể vẫn làm Bộ trưởng Giao thông – Vận tải, chị Tiến vẫn làm Bộ trưởng Y Tế… Da mặt họ vẫn không mỏng đi thì các anh, các chị nghĩ xa làm gì? Ai lại kiểu ăn mắm tôm chống đói mà đi nói chuyện thế giới bao giờ? Rồi nữa, đâu cũng râm ran sắp tới bắt ông này, xử ông nọ, các anh, các chị lại túm năm tụm bảy, hết cà phê quán này đến nhậu quán nọ, các anh, các chị nói cứ như là các anh, các chị bắt được ấy. Có bắt đến trăm thằng thì BOT nó vẫn bóp cổ dân, thuế vẫn cứ chồng thuế và nhân dân vẫn khổ. Các anh, các chị bỏ lê la nhậu nhẹt chạy thêm taxi, xe ôm kiếm tiền nuôi con nuôi vợ trong thời buổi tiền mất giá này có khi hay hơn đấy ạ. Bắt vài con cá trong biển thì nhằm nhò gì mà các anh, các chị cảm giác như gậy thần Tôn Ngộ Không đang giáng xuống địa ngục đầy yêu ma vậy? Rồi các anh, các chị hỏi sao anh Nhạ, chị Tiến,… không từ chức, rồi có vẻ phấn khởi vì anh Nhạ hết nói ngọng. Đ… mẹ, các anh, chị ấy từ chức sẽ để các anh, các chị lên thay chắc? Các anh, các chị tuổi nào? Con ai? Có mấy trăm tỉ? Con các anh, các chị có bị nâng điểm không mà các anh, các chị đòi làm quan nhỉ? Các anh, các chị tin rằng các anh, chị này từ chức thì đứa lên thay da mặt nó sẽ mỏng hơn à? Ngay cả anh Nhạ hết nói ngọng thì cũng là chuyện của anh ấy, tư duy anh ấy còn ngọng hay không là chuyện của cái đất nước này đấy các anh, các chị ạ.

-----------------------------

XEM THÊM

27/07/2018

Truyền thông chính thống của Việt Nam trong những ngày qua đưa tin về việc Cuba thông qua dự thảo hiến pháp mới nhưng không đề cập đến việc quốc gia cùng trong hệ thống độc đảng này đã loại bỏ mục tiêu xây dựng chủ nghĩa cộng sản.

Quốc hội Cuba hôm 22/7 thông qua dự thảo hiến pháp mới nhằm thay thế hiến pháp có từ thời Xô Viết. Dự thảo mới, đang được lấy ý kiến người dân Cuba, bỏ một điều khoản trong hiến pháp năm 1976 về mục tiêu xây dựng “xã hội cộng sản” và thay vào đó chỉ tập trung vào xây dựng “xã hội chủ nghĩa.”

Lãnh đạo của hai quốc gia Cộng sản Việt Nam và Cuba ký kết một văn kiện hợp tác hôm 29/3/2018. Cuba trong hiến pháp mới từ bỏ xây dựng chủ nghĩa Cộng sản nhưng truyền thông Việt Nam tránh đưa thông tin này.

Bản tin chính thức của Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) chỉ đề cập về việc hiến pháp mới của Cuba “duy trì đặc điểm xã hội chủ nghĩa” trong khi các trang báo mạng lớn của Việt Nam tập trung vào thông tin rằng Cuba “tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản” đối với nền kinh tế nước này.

Hai nhà báo trong nước đã khẳng định với VOA về việc “báo chí trong nước và hệ thống tuyên giáo không đề cập đến việc Cuba không nhắc tới chủ nghĩa cộng sản.”

“Đó là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm về mặt tư tưởng hệ ý thức hệ của chính thể cộng sản của Việt Nam,” nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng cho VOA biết. “Không cần phải cơ chế kiểm duyệt nữa vì đây là một vấn đề nhạy cảm đến mức mà các báo từ quá lâu rồi, từ rất nhiều năm nay đã tự kiểm duyệt chính mình. Không cần phải ban tuyên giáo Trung ương nhắc nhở hoặc chỉ đạo thì các báo đã phải tự biết là đăng cái gì và không đăng cái gì – có nghĩa là không đăng nội dung Cuba từ bỏ chủ nghĩa cộng sản.”

Cựu nhà báo TTXVN Lưu Kha cũng cho biết rằng “các báo chính thống của Việt Nam đều không đưa chi tiết Cuba bỏ cụm từ ‘xây dựng xã hội cộng sản’ được ghi trong hiến pháp trước của họ.”

“Báo chí chính thống và lãnh đạo của Cuba cũng không nói về việc này”, theo ông Kha, người từng có 15 năm học tập và làm việc tại Cuba. Và do đó, theo nguyên tắc tuyên truyền của truyền thông Việt Nam, báo chí chính thống cũng sẽ không đưa thông tin đó.

Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo được truyền thông nhà nước dẫn lời nói rằng sự thay đổi trên “không đồng nghĩa với việc chúng tôi từ bỏ lý tưởng của mình.” Ông cho biết Cuba chỉ đơn giản đã bước vào một thời kỳ khác sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

Việt Nam và Cuba là 2 trong số ít các quốc gia cộng sản trên thế giới có mối quan hệ thân thiết với nhau.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong một chuyến thăm tới Cuba năm 2009 từng nói với báo chí rằng: “Việt Nam Cu Ba, như là trời đất sinh ra, một anh ở phía Đông, một anh ở phía Tây, chúng ta thay nhau canh giữ hòa bình cho thế giới. Cu Ba thức thì Việt Nam ngủ, Việt Nam gác thì Cu Ba nghỉ”.

VIDEO :  

Tuy vậy, nhà báo Lưu Kha thắc mắc tại sao lại “lảng tránh việc bạn (Cuba) từ bỏ cụm từ ‘tiến lên xã hội cộng sản’ khi trên thực tế ai cũng biết làm gì có cái xã hội cộng sản mà Karl Marx đã vẽ ra.” Ông Kha giải thích lý do trong một đăng tải trên trang Facebook cá nhân rằng “một khi còn tồn tại những lợi ích của các quốc gia, một khi mỗi nước còn đầy rẫy những vấn đề dân tộc, tôn giáo, sắc tộc thì chẳng bao giờ có ‘một thế giới đại đồng’ mà Marx đã tưởng tượng.”

Cách đây 200 năm, Karl Marx – nhà triết học người Đức – cho ra đời chủ nghĩa cộng sản. Chủ nghĩa này được vận dụng ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam, Liên bang Xô Viết, Trung Quốc và Cuba.

“Ngay chính trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam cũng cho rằng mô hình cộng sản còn xa vời quá và đây là thời kỳ quá độ, về mặt lý luận của họ, để xây dựng chủ nghĩa xã hội tiến tới chủ nghĩa cộng sản,” theo chủ tịch Hội nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng.

Với nhận định rằng “cái xã hội cộng sản mà Marx nói còn viển vông hơn cả chủ nghĩa không tưởng,” nhà báo Lưu Kha cho rằng “vậy thì cắt bỏ cái cụm từ ‘xã hội cộng sản’ là đúng.”

“Lảng tránh nói về sự thật, mà là sự thật của một nước khác, cũng là một biểu hiện của chủ nghĩa giáo điều. Chả có chuyện gì nhạy cảm ở đây cả, nếu hiểu những cải cách của Cuba không phải là sự thay đổi về lý tưởng, không nhằm thay đổi chế độ hiện nay, không đi theo con đường tư bản chủ nghĩa, mà chỉ là ‘sự thích nghi với những thay đổi của thời đại,” theo cựu nhà báo của TTXVN.







No comments: