Tuesday, July 31, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BA 31/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Thương mại Âu – Mỹ : Quyết định hưu chiến « mơ hồ » (RFI) - Trục trặc đầu tiên kể từ thỏa thuận hưu chiến mậu dịch Âu-Mỹ ngày 25/07, tổng thống Pháp trình bày về chiến lược châu Âu mới tại Lisboa, tình trạng mùa hạ nóng bất thường tại Bắc Bán Cầu là một số tít lớn về thời sự quốc tế trên trang nhất các báo hôm nay, 30/07/2018. Trước hết về quan hệ Âu-Mỹ, Le Monde có bài phân tích : « Hoa Kỳ - Liên Hiệp Châu Âu, một quyết định hưu chiến thương mại mơ hồ ».
  • Trung Quốc điều tàu cứu hộ đến Trường Sa (RFA) - Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu tìm kiếm cứu hộ đến đảo nhân tạo ở Trường Sa, trong khi Malaysia cho biết sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ và Trung Quốc về sự hiện diện quân sự của hai nước này tại Biển Đông.
  • Đọc sách của Trump (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Tháng 8/2011 Trump công bố quyển sách: Time to get tough, make America #1 again. Năm 2015 sách được tái bản. Cuối năm 2016 Trump được bầu làm Tổng thống nước Mỹ. Tháng 2/ 2017 sách được Nguyễn Quốc Vĩ dịch ra tiếng Việt với tên Hãy làm cho nước Mỹ vĩ đại một lần nữa. Việc Trump trúng cử tổng thống là một hiện tượng nên được tìm hiểu về phương diện tâm lý xã hội. Một nhà kinh doanh, chưa qua bất kỳ chức vụ lãnh đạo ...
  • Sự im lặng về một vụ thảm sát (BoxitVN) - Trung tá James Gregory Zumwalt (Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ) - Nguyễn Luận dịch (Sài Gòn) - “Nếu không muốn thấy, sẽ không thấy. Đã không muốn nghe, sẽ chẳng nghe” – Jer. 5:21. Ba thập kỷ trước, một trong những tội ác tàn bạo nhất của thế kỉ XX đã xảy ra. Kỳ lạ thay, cả hung thủ và nạn nhân đều im lặng. Hai mươi sáu năm sau đó, khi những kẻ có tội nhắc lại sự việc đó bằng lời lẽ cao ngạo, thì các nạn nhân lại một lần nữa im ...
  • Việt Nam ‘cho phép’ công ty Đài Loan treo cờ của quốc đảo (VOA) - Một công ty của Đài Loan ở tỉnh Bình Dương của Việt Nam cho biết đã được phép treo cờ của đảo quốc này để phân biệt với các công ty Trung Quốc, sau khi chịu thiệt hại tới một triệu đôla trong các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh bốn năm trước.
  • Về hai lời tuyên bố của ông Nguyễn Phú Trọng (BoxitVN) - Bùi Tín(*) - Do tính chất nghiêm trọng của vấn đề, xin công bố rộng rãi đến công luận quốc tế và trong nước về hai (2) tuyên bố của ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian gần đây: 1- Vào tháng 1-2018, trước Quốc hội và đông đảo các nhà báo, ông Trọng phát biểu: “những đảng viên đòi đa nguyên đa đảng, từ bỏ xã hội chủ nghĩa, đòi thực hiện Tam quyền phân lập là bị tác động bởi bọn phản động, phải bị khai trừ ra ...
  • Vì sao người Việt ghét Đảng Cộng sản Trung Quốc? (BoxitVN) - Trần Thành – Trúc Giang - “Trung Quốc là một cường quốc, với dân số đông nhất thế giới, diện tích rộng lớn bậc nhất. Nhưng có thể nói dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mà đứng đầu là Tập Cận Bình, Trung Quốc hiện ra là một quốc gia xấu xa về mọi mặt, tráo trở và không đáng tin cậy. Những người sáng suốt thường không chơi với kẻ xấu”. Luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định như vậy về ‘ông bạn 16 ...
  • VNTB - 'Quyền lực hoa' dành cho chính quyền (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền hình ảnh này được chụp ở giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Thánh Tôn (Quận 1 - Tp.HCM). Hình ảnh một viên công an đang chống nạnh nhìn cụm hoa và vòng xuyến bao quanh một thân gỗ lớn đã bị chặt hạ. Thân gỗ đó là một cây trăm tuổi bị cưa hạ để phục vụ cho phát triển kinh tế. Và những cánh hoa hay vòng xuyến bao quanh là của 'người Sài Gòn' tiếc thương cây.
  • VNTB - Ông Trương Minh Tuấn làm ‘thầy dùi’ cho Bộ Chính trị (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Ông Trương Minh Tuấn sẽ làm gì khi ngồi vào ghế Phó ban chuyên trách Ban Tuyên giáo Trung ương? Chiều ngày 27-7-2018, tại Ban Tuyên giáo Trung ương diễn ra hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo đó, ông Trương Minh Tuấn, nguyên bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vừa bị Chủ tịch Nước ký quyết định đình chức, đã được Bộ Chính trị phân công làm Phó ban chuyên trách Ban Tuyên giáo Trung ương.
  • Út ‘trọc’ - Đinh Ngọc Hệ khai mua bằng giả (RFA) - Vào ngày 30 tháng 7, tại Tòa án Quân sự Thủ Đô ở Hà Nội, cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ, hay còn gọi là Út trọc, 47 tuổi, đã thừa nhận mua bằng giả Đại học Kinh tế Quốc dân nhờ các “anh em xã hội”.
  • Bỗng nhớ người bạn ở Praha (Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 47) (BoxitVN) - Tương Lai - Một lần đi thăm lại những người bạn ở các nước Đông Âu để có dịp nhận ra cảnh cũ người xưa sau ba thập kỷ giờ ra sao, là một mong mỏi có vẻ “lãng mạn” trong tôi về chuyến viếng thăm dối già e khó thực hiện được rồi đây. Nhớ lại chuyến đi với anh bạn thân ở Đan Mạch đến bốn nước Bắc Âu nhân một hội thảo khoa học ở Thụy Điển rồi tiện thể lái ô tô đi thăm thêm Na Uy, Phần ...
  • Bầu cử Cam Bốt, đối lập và dân chủ chỉ là hình thức bề ngoài (RFI) - Phải đợi thêm hai tuần nữa, Ủy Ban Bầu Cử Cam Bốt mới chính thức công bố kết quả chính thức cuộc bỏ phiếu ngày 29/07/2018, bầu lại Quốc Hội cho một nhiệm kỳ 5 năm. Đảng Nhân Dân Cam Bốt của thủ tướng Hun Sen đã loại hết các đối thủ, thông báo kiểm soát toàn bộ Quốc Hội, và đây là một "thắng lợi vẻ vang" đưa xứ Chùa Tháp vào một chu kỳ "hòa bình và ổn định chính trị".
  • Vì sao Bắc Triều Tiên không thể đi theo mô hình phát triển của Việt Nam ? (RFI) - Nhân chuyến công du Hà Nội trong tháng 7/2018, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có cho rằng Bắc Triều Tiên có thể đi theo mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam để có được phép lạ kinh tế tương tự. Tuy nhiên, theo quan điểm của tờ The Diplomat, Bắc Triều Tiên khó có thể nối gót Việt Nam.
  • Bắc Kinh họp bàn mở cửa kinh tế với Luân Đôn hậu Brexit (RFI) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, ngày 30/07/18, đã đón tiếp đồng nghiệm Anh Quốc, Jeremy Hunt tại Bắc Kinh nhằm bàn bạc viễn cảnh tự do mậu dịch song phương sau khi Anh Quốc chính thức rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu vào tháng Ba 2019.
  • Trung Quốc tặng không tàu thuyền và súng đạn cho Philippines (RFI) - Trong một động thái rõ ràng nhằm mục tiêu chiêu dụ Philippines, Trung Quốc vừa « tặng không » cho Philippines 4 chiếc tàu nhỏ (loại dài 12 mét) cùng 30 khẩu súng phóng lựu RPG. Theo hãng tin Anh Reuters ngày 29/07/2018, động thái này phản ánh xu hướng xích lại gần nhau hơn giữa hai nước từ khi ông Rodrigo Duterte lên làm tổng thống Philippines.
  • ASIAD đâu chỉ có bóng đá (BBC) - Bóng đá chỉ là 1 trong 40 môn thể thao trong chương trình thi đấu ở Đại hội Thể thao châu Á, Indonesia.
  • Vụ MH370: Báo cáo điều tra chung cuộc của Malaysia không có gì mới (RFI) - Hơn bốn năm sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trên đường đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào đêm mồng 07, rạng ngày 08 tháng Ba năm 2014, đột ngột mất tích với 239 người trên máy bay, ủy ban điều tra của chính quyền Malaysia, ngày 30/07/2018, đã công bố bản báo cáo chung cuộc trong một cuộc họp báo tại thủ đô Malaysia. Kết quả đã khiến gia đình các nạn nhân hết sức thất vọng vì không có thêm yếu tố mới nào.
  • Nghị sĩ Anh Quốc đề nghị mạnh tay hơn đối với Facebook (RFI) - Ủy ban truyền thông của Hạ Viện Anh Quốc, ngày 29/07/18, đã chính thức công bố báo cáo đề nghị chính phủ có biện pháp quản lý chặt chẽ các trang mạng xã hội nhằm bảo vệ nền dân chủ trong kỷ nguyên công nghệ số.
  • Chủ tờ báo Mỹ New York Times cảnh báo TT Trump về lập luận đả kích báo chí (RFI) - Quan hệ giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và giới báo chí tiếp tục căng thẳng. Trong một loạt tin nhắn Twitter hôm 29/07/2018, ông Trump đã lao vào tấn công điều mà ông gọi là fake news, tức là các thông tin giả mạo. Ông tiết lộ rằng ông đã gặp chủ nhiệm báo New York Times để thảo luận về việc các phương tiện truyền thông đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống của ông, trong một cuộc gặp mà trên nguyên tắc phải được giữ kín.
  • Thiếu niên Palestine tát lính Israel thề tiếp tục tranh đấu (VOA) - Một thiếu niên Palestine được Irasel thả tự do hôm 29/7 sau khi mãn hạn tù vì đá và tát một binh sỹ Israel nói rằng cô muốn trở thành một luật sư để có thể tiếp tục cuộc đấu tranh chống lại sự xâm chiếm Bờ Tây của Israel.
  • Tour De France: Người dân xứ Wales ăn mừng chiến thắng của Geraint Thomas (RFI) - Hôm qua, 30/07/18, tay đua người xứ Wales, Geraint Thomas đã giành chiến thắng cuộc đua xe đạp Vòng Quanh Nước Pháp-Tour De France 2018. Geraint Thomas, thuộc đội đua Sky, là người Anh thứ ba dành chức vô địch danh giá này, sau chính đồng đội của mình Chris Froome, và cựu danh thủ Bradley Wiggins.
  • Cháy rừng ở California, 6 người thiệt mạng (VOA) - Cháy rừng thiêu rụi nhiều cộng đồng tại miền bắc tiểu bang California tới nay đã làm 6 bỏ mạng, trong đó có một bà cụ 70 tuổi và hai chắt, hãng tin Reuters trích lời nhà chức trách và gia đình cho biết hôm 30/7.
  • Mỹ: Phạm nhân trốn lên nóc xe cảnh sát đang chạy (VOA) Hôm 25/07, người đi đường tại khu vực cao tốc 277, tp Wichita Falls, Texas, được chứng kiến một vụ việc tưởng như chỉ có trong phim. Đoạn video được người dân ghi lại cho thấy một phạm nhân có tên Martin Estrada, 31 tuổi, ngồi vắt vẻo … trên nóc xe cảnh sát.






No comments: