Monday, July 30, 2018

NEW YORK TIMES CẢNH BÁO TRUMP VỀ LẬP LUẬN ĐẢ KÍCH BÁO CHÍ (tin tổng hợp)




Đăng ngày 30-07-2018

Quan hệ giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và giới báo chí tiếp tục căng thẳng. Trong một loạt tin nhắn Twitter hôm 29/07/2018, ông Trump đã lao vào tấn công điều mà ông gọi là fake news, tức là các thông tin giả mạo. Ông tiết lộ rằng ông đã gặp chủ nhiệm báo New York Times để thảo luận về việc các phương tiện truyền thông đưa tin về nhiệm kỳ tổng thống của ông, trong một cuộc gặp mà trên nguyên tắc phải được giữ kín.

Sau khi ông Trump đơn phương tiết lộ cuộc gặp, chủ nhân tờ New York Times đã phản ứng mạnh mẽ trong một thông cáo gửi tới tất cả các hãng tin ngày 29/07/2018, trong đó chủ nhiệm tờ nhật báo lớn nhất tại Mỹ đã cảnh báo tổng thống về mối nguy hiểm của những phát biểu chống báo chí của ông.

Từ New York thông tín viên Marie Bourreau tường trình :

Cuộc họp hôm 20 tháng Bảy lẽ ra không bao giờ được tiết lộ công khai, nhưng chính tổng thống Mỹ, người thường xuyên đả kích các vụ rò rỉ tin tức mà chính quyền của ông là nạn nhân, lại là người loan tin về cuộc họp kín trên tài khoản Twitter của ông, để lại cáo buộc báo chí là thiên vị.

Trong một tuyên bố đanh thép, ông chủ tờ New York Times tuyên bố là sở dĩ ông đã chấp nhận gặp tổng thống, đó là để cảnh báo ông Trump về mối nguy hiểm của những tuyên bố chống báo chí ông Trump thường đưa ra.

Ông chủ New York Times cho biết là ông không chỉ nói với ông Trump rằng việc dùng từ ngữ « fake news - thông tin giả mạo » là điều sai lạc và có hại, mà ông còn đặc biệt tố cáo việc đồng hóa các nhà báo với « kẻ thù của nhân dân ». Đó là những nhận xét không chỉ nguy hiểm tại Hoa Kỳ mà còn cả ở nước ngoài, nơi một số chế độ đã sử dụng sự đồng hóa đó để biện minh cho hành vi đàn áp nhà báo.

Thế nhưng ông Donald Trump dường như không hiểu được ý nghĩa của thông điệp đó. Và một lần nữa, ông lại dùng Twitter để tấn công giới truyền thông là đã « gây nguy hiểm cho tính mạng người khác, không chỉ riêng cho các nhà báo (...) bằng cách tiết lộ những thảo luận trong nội bộ chính quyền của họ ». Ông còn tố cáo báo chí là đã công bố đến 90% bài báo dối trá về những thành tựu của ông ở vị trí lãnh đạo đất nước.

---------------------
BBC Tiếng  Việt
30 tháng 7 2018

Chủ biên New York Times kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump không tiếp tục gọi phóng viên là "kẻ thù của nhân dân".
Tờ báo nói phát ngôn như vậy có thể "dẫn đến bạo lực" nhắm vào giới truyền thông.

Chủ biên New York Times cho biết ông không yêu cầu ông Trump không chỉ trích tờ báo. AFP

Ông Arthur Gregg Sulzberger trình bày chi tiết về cuộc họp không chính thức sau khi ông Trump viết trên Twitter.

VIDEO :
Giải 'Tin tức giả' của năm 2017

Thoạt đầu, tổng thống cho biết đó là một cuộc họp "rất hay".
Nhưng sau đó ông cáo buộc cách truyền thông đưa tin khiến cuộc sống của người dân Mỹ rơi vào nguy cơ.
Tweet đầu tiên của ông viết: "Đã dành nhiều thời gian nói về lượng lớn tin giả được truyền thông phát đi và cái cách mà tin giả biến người đưa tin thành 'kẻ thù của nhân dân'. Buồn!"
Ông không nhắc đến việc ông lặp lại cụm từ này nhiều lần.
New York Times sau đó đã phát đi thông cáo nói rằng họ quyết định "đáp lại cách tổng thống kể về cuộc họp".

Arthur Gregg Sulzberger đảm nhiệm vai trò chủ biên New York Times từ hôm 1/1/2018. NYTIMES

Ông Sulzberger cho biết cuộc họp với ông Trump nhằm để bày tỏ quan ngại về những "phát ngôn chống báo chí gây vấn đề sâu sắc" của tổng thống.
Ông kể rằng ông nói với ông Trump rằng cụm từ "tin giả" là "không đúng sự thật và gây hại" nhưng nói rằng ông "quan ngại hơn về cách tổng thống gọi nhà báo là "kẻ thù của nhân dân".
"Tôi cảnh báo rằng phát ngôn như vậy sẽ góp phần vào sự gia tăng các mối đe dọa đối với các nhà báo và sẽ dẫn đến bạo lực", ông nói.

Ông Sulzberger cho biết đã nói với tổng thống rằng điều này đặc biệt đúng ở các nước khác, nơi ông nói phát ngôn của ông Trump được một số chế độ dùng để trấn áp các nhà báo.
"Tôi cảnh báo rằng phát ngôn như vậy làm xói mòn những lý tưởng dân chủ của nước Mỹ và tổn hại đến cam kết tự do ngôn luận và tự do báo chí", ông nói.

Chủ biên New York Times cho biết ông không yêu cầu ông Trump không chỉ trích tờ báo của ông nếu tổng thống không hài lòng với các bài báo trên tờ này. Thay vào đó, ông Sulzberger yêu cầu ông Trump "nghĩ lại về việc gia tăng công kích báo chí".

-----------------------------

XEM THÊM :









No comments: