Saturday, July 28, 2018

LS TRỊNH HỘI : 'CHÚNG TÔI KHÔNG LÀM CÔNG VIỆC CỦA CƠ QUAN DI TRÚ' (Đỗ Dzũng - Người Việt)




Đỗ Dzũng/Người Việt
July 27, 2018

GARDEN GROVE, California (NV) – Trong cuộc họp báo tổ chức tại phòng sinh hoạt cộng đồng Garden Grove, hôm Thứ Sáu 27 Tháng Bảy, Luật Sư Trịnh Hội, giám đốc điều hành VOICE, khẳng định: “Chúng tôi không làm công việc của cơ quan di trú.”

Từ trái, Luật Sư Trịnh Hội, ông Đỗ Kỳ Anh, và ông Lê Quốc Tuấn, tại cuộc họp báo. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

“Mục tiêu của chúng tôi là giúp càng nhiều người Việt Nam đi tị nạn càng tốt. Chúng tôi thông báo với những người tị nạn tiêu chuẩn để được cơ quan di trú Canada nhận vào, rồi hướng dẫn họ nộp đơn, rồi nhân viên di trú phỏng vấn họ. Nếu đậu, VOICE sẽ gây quỹ để giúp họ vào Canada vì chính phủ nước này bắt chúng tôi phải ký quỹ $10,000/người,” ông Trịnh Hội nói tiếp.

Cuộc họp báo này, do VOICE Canada thông báo tổ chức, sau khi có một số băng video trên YouTube, do ông Nguyễn Thanh Tú thực hiện, tố cáo “VOICE đưa người không đủ tiêu chuẩn vào Canada để lấy tiền của những người này.”

Ông Tú là con trai của cố ký giả Đạm Phong, người bị sát hại một cách bí mật tại Houston hồi thập niên 1980.

Ban tổ chức cho biết có mời ông Tú đến tham dự cuộc họp báo, nhưng không thấy ông có mặt.

Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại cho ông Tú, để lại lời nhắn, nhưng khi bài báo lên khuôn, không thấy ông hồi âm.

Luật Sư Trịnh Hội giải thích thêm: “Thật sự mà nói, tại Thái Lan, hoặc tại các cộng đồng tị nạn khác, người ta đồn đãi nhiều lắm. Người thì bị nói là không phải tị nạn, người thì bị nói là Cộng Sản, người thì bị nói là không đủ tiêu chuẩn… Chúng tôi không làm việc đi điều tra, vì đây là việc của cơ quan di trú.”

“Rồi có người nói tại sao người đó lại đủ tiêu chuẩn, tại sao tôi không đủ? Một lần nữa, đủ tiêu chuẩn hay không, không phải do VOICE quyết định, mà do cơ quan di trú quyết định,” ông nói thêm.

Trong video do ông Tú đưa ra, ông tố cáo có bốn trường hợp VOICE đưa vào Canada bất hợp pháp vì những người này “đã về Việt Nam rồi sau đó trở lại Thái Lan, nên không đủ tiêu chuẩn.”

Luật Sư Trịnh Hội giải thích: “Quý vị cứ coi trong sáu tiêu chuẩn tị nạn của Canada thì biết họ có đủ tiêu chuẩn hay không. Tôi xin nhắc lại, VOICE không quyết định ai vào Canada. VOICE chỉ gây quỹ giúp họ, sau khi họ đậu phỏng vấn, vì chính phủ Canada đòi hỏi phải ký quỹ bảo đảm cuộc sống cho họ trong năm đầu tiên.”

Ông Derek Phạm của Nửa Vòng Trái Đất TV đặt câu hỏi với Luật Sư Trịnh Hội: “Sáng nay, tôi có nỏi chuyện với nhân viên tổng lãnh sự Canada, và có đặt câu hỏi, nếu sau này, VOICE biết một ai đó gian lận để được vào Canada, tổ chức của anh có báo cáo không?”

“Không,” Luật Sư Trịnh Hội trả lời. “Như tôi đã nói, nhiệm vụ chúng tôi không phải đi điều tra những vụ này, đó là nhiệm vụ của cơ quan di trú Canada.”

Ông Đỗ Kỳ Anh, một thành viên của VOICE Canada, nói: “Chúng tôi không bao giờ chấp nhận gian lận. Nếu ai đó không đồng ý với quyết định của Canada, quý vị có thể báo cho Bộ Di Trú Canada. Tuy nhiên, khi tin tức chưa được kiểm chứng, đưa lên Internet, thì nguy hiểm cho những người đang ở Thái Lan.”

“Trong một live stream, anh có nói sẽ ít về Thái Lan nữa, và mọi chuyện để anh Nguyễn Văn Khanh điều hành. Như vậy có phải anh muốn xóa dấu vết?” ông Derek hỏi tiếp.

Luật Sư Trịnh Hội trả lời: “Không biết Derek đứng ở đâu mà hỏi câu này. Tôi mời Derek nên đến Thái Lan để biết tình hình thêm. Tôi vẫn là giám đốc điều hành và anh Khanh bây giờ là giám đốc quản trị.”

Ông Derek Phạm (bìa trái) đặt câu hỏi với các đại diện của VOICE. (Hình: Đỗ Dzũng/Người Việt)

Ông Đoàn Trọng của đài truyền hình Little Saigon TV hỏi: “Nếu có ai đó có tiền, đưa cho VOICE, nhờ VOICE giúp vào Canada, thì sao?”

“Ở Thái Lan, có người có tiền chứ không phải không. Nhưng nếu mình để tiền chi phối, thì sẽ khó khăn sau này. VOICE quyết định không nhận, mà thay vào đó, lo gây quỹ cho họ, chứ không nhận tiền,” Luật Sư Trịnh Hội trả lời.

Ông Vũ Hoàng Lân của Phố Bolsa TV hỏi: “Có khi nào VOICE biết họ không đủ điều kiện, nhưng vẫn giúp vào Canada?”

“Chưa bao giờ,” ông Trịnh Hội khẳng định. “Chúng tôi chỉ đưa cho họ biết có sáu điều kiện để được xét định cư tại Canada. Nếu họ thấy được thì họ nộp đơn. Xin nhắc lại, chúng tôi không bao giờ làm công việc của nhân viên di trú.”

Cuộc họp báo được chia làm hai phần, do nhạc sĩ Nam Lộc điều khiển. Phần đầu nói về hoạt động của VOICE trong công tác giúp người tị nạn định cư, mà theo ông Nam Lộc, bao gồm 3,000 người ở Philippines và 108 người ở Thái Lan.

Phần hai là trả lời câu hỏi của báo giới.

Ông Nam Lộc cũng cho biết, ông Tú có thách thức ông có dám tố cáo Luật Sư Trịnh Hội đưa người “lậu” vào Canada.

“Đây là câu trả lời của tôi. Cho tới nay, tôi không thấy Trịnh Hội làm gì sai trái cả, làm sao tôi tố cáo được?” nhạc sĩ Nam Lộc nói.

Nhân dịp này, Luật Sư Trịnh Hội cho biết, ông muốn làm sáng tỏ “bốn vu cáo” của ông Tú.
Ông nói:

Thứ nhất, chúng tôi chưa bao giờ bị bất cứ cơ quan nào điều tra. Thứ hai, tôi không phải là thành viên của đảng Việt Tân như ông Tú cáo buộc. Ông Hoàng Tứ Duy, một đảng viên cao cấp của Việt Tân, là người bạn thân của tôi, nên tôi mời vào Hội Đồng Quản Trị của VOICE, không có nghĩa tôi là Việt Tân. Tứ lúc lớn lên, tôi chưa bao giờ là thành viên của bất cứ đảng phái nào. Điều này không có nghĩa là tôi không được liên lạc với họ. Ông Duy cũng như đảng Việt Tân cũng chưa bao giờ mời tôi tham gia vào đảng này.”

Thứ ba, ông Tú nói cá nhân tôi đứng tên ba căn nhà. Thực ra, tôi và Kỳ Duyên kết hôn năm 2004, đến 2009 thì ly dị. Chúng tôi có mua ba căn nhà để kinh doanh, nhưng khi ly dị thì mất hết. Bây giờ tôi chỉ có một căn, mà vẫn còn nợ ngân hàng hơn $600,000. Từ ngày mua căn nhà đó tới nay, tôi chưa trả được tiền nợ gốc, mà chỉ trả tiền lời,” ông nói tiếp.

Ông thêm: “Kỳ này, tôi phải nhờ ca sĩ Phi Phi, là người giúp chúng tôi mua nhà, lấy dùm ba cái giấy chủ quyền nhà cũ, để cho quý vị thấy, có cả tên tôi và tên Kỳ Duyên.”

Rồi ông cầm một xấp hồ sơ đưa lên, để xuống bàn, và nói: “Quý vị nào muốn xem, xin cứ tự nhiên.”

“Cuối cùng là cáo buộc tôi đưa người lậu vào Canada. Trong hơn 20 năm hoạt động trong lãnh vực này, tôi đóng một vai trò giúp 3,000 người Việt tị nạn ở Philippines và hơn 100 người ở Thái Lan đi định cư ở nước thứ ba, không có bất cứ ai trong số họ, là bà con của tôi. Đối với tôi, họ đều là người tị nạn, và tôi coi họ như nhau,” ông Trịnh Hội nói tiếp.

Ông kết luận: “Một lần nữa, công việc của VOICE là tranh đấu cho người tị nạn đi định cư, giải thích chính sách di trú cho họ, và gây quỹ giúp họ tới Canada.”

Ngoài các cơ quan truyền thông, buổi họp báo còn có sự hiện diện của ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove kiêm chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California. Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, phó chủ tịch Học Khu Garden Grove, và đông đảo đồng hương, trong đó có một số người từng là người Việt tị nạn tại Philippines và Thái Lan. (Đỗ Dzũng)
—–
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com






No comments: