Friday, July 27, 2018

ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • RIMPAC 2018: Mỹ, Nhật, Úc tập đánh chìm tàu để cảnh cáo Trung Quốc ? (RFI) - Tại cuộc tập trận hải quân quốc tế RIMPAC 2018 do Mỹ tổ chức ngoài khơi quần đảo Hawaii (Hoa Kỳ), hôm 19/07/2018, lực lượng Mỹ và đồng minh đã tiến hành thành công một bài tâp Đánh Chìm Chiến Hạm SINKEX thứ hai, tiếp theo sau bài tập thứ nhất, thực hiện hôm 12/07. Theo giới chuyên gia quân sự, loạt bài tập này có thể được coi là một tín hiệu cảnh cáo nhắm vào Trung Quốc, vốn đã cử một chiếc tàu do thám thuộc loại tối tân của họ đến khu vực để theo dõi.
  • Việt Nam trong chiến lược của Hoa Kỳ (RFA) - Chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vừa qua đến Hà Nội thể hiện nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc thúc đẩy kiến tạo cấu trúc an ninh khu vực tại Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, mà trong đó Việt Nam có vị trí quan trọng.
  • Cả họ làm quan do thể chế độc tài (RFA) - Người ta nhắc đến ông Triệu Tài Vinh không chỉ bởi vì con gái ông là một trong những thí sinh được nâng điểm, mà còn vì ông Vinh vốn “nổi tiếng” từ lâu sau khi dư luận phát hiện cả nhà ông làm quan.
  • VNTB - Danh gia vọng tộc và phàm phu tục tử (VNTB) - Kiều Phong (VNTB) Những người xem tướng giỏi, mở rộng ra là những người nhớ mặt giỏi có kinh nghiệm rằng: Con cái giống cha mẹ của chúng và thường làm những việc giống cha mẹ đã làm trong cuộc đời. Con trai của một diễn viên trở thành một diễn viên. Cũng một cách như thế, có những gia đình gồm toàn họa sĩ, bác học, chính trị gia…
  • VNTB - Văn nghệ sĩ Việt nam bị biến thành 'loại thú cô đơn'? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt nam vào sáng ngày 25.07, TBT Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước phát biểu: 'Người nghệ sĩ phải bám sát, dám đi vào những mũi nhọn của cuộc sống'.
  • VNTB - Vì đâu lại có quá nhiều lãnh đạo giả dối? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn Luật sư TP.HCM) xuất thân là phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM, chia sẻ rằng ông đang quá ngao ngán một đất nước mà quá nhiều người giả dối, đặc biệt là tầng lớp lãnh đạo. Sẽ chẳng ai còn tin ai nữa. Sẽ đến lúc loạn lạc, chia tay - vì đã lừa dối nhau... iPhone X giá 2 triệu đồng và sự đồng lõa... “Nếu chúng ta tiếp tay cho những loại hàng hóa sản xuất theo kiểu xấu xa như thế này, theo tôi, tức là chúng ta đồng lõa với sự giả dối, hành vi ăn cắp, tiêu thụ hàng gian. Chúng ta tiếp tay cho sự thiếu công bằng, thiếu tự trọng và thiếu trong sáng, đàng hoàng. Đây cũng chính là một trong những lý do vì sao tổng thống Trump lên án Trung Quốc ăn cắp Mỹ về sở hữu trí tuệ và khai mào cuộc chiến tranh thương mại hiện nay.
  • Chiến đấu cơ Việt Nam rơi, 2 phi công chết (VOA) - Chiếc máy bay Su-22U thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân của Việt Nam do Nga chế tạo cất cánh từ Thanh Hóa đến Nghệ An trong một phi vụ bay huấn luyện thì gặp nạn hôm 26/7, không rõ nguyên nhân.
  • Những suy nghĩ về thực trạng giáo dục phổ thông ở Việt Nam hiện nay (BoxitVN) - Nguyễn Hữu Phần - Lâu nay, tôi cũng đọc nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, ý kiến… phân tích về tình hình GDVN, những “chệch hướng”, “sai lầm”, “suy thoái”… đã kéo dài đã hàng chục năm mà chưa có cách gì “điều chỉnh” “cải cách”… lại được. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu, bài viết, ý kiến… đều đi vào những vấn đề vĩ mô như “triết lý giáo dục”, “cách mạng”, “đổi mới”, “thay đổi mô hình”, “điều chỉnh hệ thống”, “trận đánh lớn”, “thay đổi căn bản” ...
  • Mekong, dòng sông của 60 triệu người (BBC) - Sông chảy qua sáu nước, nhiều vùng khí hậu khác nhau, nhưng được cho rằng cội nguồn cũng như linh hồn sông đều nằm ở vùng thượng nguồn, cao nguyên Tây Tạng.
  • Philippines vỡ mộng đầu tư Trung Quốc (RFI) - Cách đây gần hai năm, Trung Quốc đã hứa sẽ đầu tư tổng cộng 24 tỷ đôla vào Philippines, nhưng cho đến nay hầu như chẳng có dự án nào được thực hiện, khiến dư luận nước này ngày càng lo ngại là tổng thống Rodrigo Duterte đã bán rẻ chủ quyền quốc gia mà không nhận được gì đáng kể từ Bắc Kinh.
  • Trump: Trung Quốc ‘độc ác’ với nông dân Mỹ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/7 cáo buộc Trung Quốc chĩa mũi dùi vào nông dân Mỹ ‘một cách độc ác’ trong cuộc chiến thương mại và đang lợi dụng họ như một đòn bẩy để đạt được nhượng bộ trong giao thương với Mỹ.
  • Nổ trước tòa đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh (RFI) - Một vụ nổ đã xảy ra ở bên ngoài sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh vào trưa ngày 26/07/2018. Thủ phạm là một thanh niên 26 tuổi, người Nội Mông. Sự cố không gây thiệt hại về nhân mạng. Sứ quán Hoa Kỳ xác nhận tin trên.
  • Kim Jong Un thử độ kiên nhẫn của Donald Trump (RFI) - Sau loạt ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Bắc Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ khu thử tên lửa Sohae, tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh thiện chí của Kim Jong Un và tin rằng tiến trình giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên đang có « những tiến bộ lớn » dù trên thực tế vẫn chưa có gì cụ thể. Theo nhật báo Le Figaro (26/07/2018), tổng thống Mỹ « Donald Trump đang bám chặt vào ván bài Bắc Triều Tiên ».
  • Ngoại trưởng Mỹ: Bắc Triều Tiên tiếp tục sản xuất vật liệu hạt nhân (RFI) - Hôm qua, 25/07/2018, khi ra điều trần trước Quốc Hội Mỹ, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nhìn nhận là Bắc Triều Tiên tiếp tục sản xuất các vật liệu hạt nhân, 6 tuần sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa tổng thống Donald Trump với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/06 tại Singapore.
  • Nhà Trắng hoãn thượng đỉnh thứ hai với tổng thống Nga (RFI) - Nhằm gạt bỏ các cáo buộc tổng thống Mỹ quá nhẹ tay với chính quyền Nga, chính quyền Donald Trump hôm qua, 25/07/18, đã dời cuộc họp thượng đỉnh với tổng thống Vladimir Putin tới năm 2019, đồng thời tuyên bố không công nhận hành động Nga sáp nhập bán đảo Crimée.
  • Huyền thoại cricket tuyên bố thắng cử, sắp trở thành thủ tướng Pakistan (VOA) - Huyền thoại cricket của Pakistan, Imran Khan, tuyên bố chiến thắng hôm thứ Năm trong một cuộc tổng tuyển cử đầy chia rẽ. Imran Khan tuyên bố đã sẵn sàng để lãnh đạo quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân này, sau một cuộc kiểm phiếu kéo dài vì bị trì hoãn và những cáo buộc của các đối thủ là có gian lận bầu cử.
  • Mỹ-Liên Hiệp Châu Âu tạm đẩy lùi viễn cảnh chiến tranh thương mại (RFI) - Họp báo tại Nhà Trắng kết thúc buổi làm việc với chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker ngày 25/07/2018, tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố "một giai đoạn mới" trong quan hệ giữa Washington và Bruxelles đang được mở ra, sau nhiều tháng căng thẳng vì hồ sơ thương mại. Donald Trump cam kết sẽ "xét lại" quyết định đánh thuế nhôm và thép của châu Âu bán sang Hoa Kỳ.
  • Vụ Benalla: Khủng hoảng tiếp diễn dù tổng thống Pháp đã lên tiếng (RFI) - Mặc dù tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã lên tiếng nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ tai tiếng Benalla, nhưng khủng hoảng do vụ này vẫn tiếp diễn. Hôm nay 26/07/2018, đến lượt tổng thư ký điện Elysée Alexis Kohler, cánh tay phải của tổng thống Macron, ra điều trần trước ủy ban điều tra của Thượng Viện Pháp.
  • Cờ tranh cử của ông Trump ‘Made in China’ (VOA) - Những băng rôn xanh, trắng, đỏ của chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ hai của ông Trump vào năm 2020 với dòng chữ: “Hãy giữ cho nước Mỹ tiếp tục vĩ đại” đã sẵn sàng để lên đường sang Mỹ.
  • Nông dân Mỹ muốn thương mại, không muốn cứu trợ (VOA) - Nhiều nông dân Mỹ bất bình với các biện pháp thuế quan của ông Trump và thiệt hại mà nó gây ra cho giá cả hàng hóa và thị trường nhưng họ bày tỏ sự đánh giá cao đối với kế hoạch của chính quyền Trump là trợ cấp cho họ một số tiền để bù vào khoản lỗ mà họ phải gánh chịu.
  • Mỹ-EU muốn giảm căng thẳng thương mại (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đứng đầu bộ máy điều hành của Liên minh châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, hôm 25/7 bày tỏ mong muốn sẽ cắt giảm thuế quan và giảm nhẹ căng thẳng thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.
  • Xưởng thuộc da cá ở Kenya (VOA) - Một thợ thuộc da ở Kenya đã mở xưởng thuộc da cá tận dụng da cá phế thải trong ngành thủy sản. Ông Newton Ochieng mở xưởng thuộc da cá vào năm 2012. Những miếng da cá thuộc được ông Newton dùng làm giày và may thành quần áo với giá cả phải chăng.
  • Nơi ngôn ngữ trở nên thất truyền (BBC) - Ngôn ngữ đầy biến động của dân Đảo Phục Sinh giờ đây đang trải qua thời kỳ thách thức, khi ở nơi tận cùng thế giới này ít ai còn nhớ đến nó.
  • Bảo tàng lịch sử quốc gia Hoa Kỳ vừa mở một triển lãm nhỏ về cuộc cách mạng của 13 thuộc địa ở Bắc Mỹ chống lại đế quốc Anh từ năm 1775 đến năm 1783. Cuộc triển lãm giới thiệu khá nhiều hiện vật quý, như khẩu súng mà tướng George Washington đã sử dụng trong cuộc bao vây York Town – cuộc chiến đã dẫn đến chiến thắng mang tính quyết định năm vào 1781, cùng nhiều hiện vật nguyên bản đáng chú ý khác.
  • Chữa bịnh viêm gan B bằng tenofovir (VOA) - Thính giả Trần Văn Dương, ở Đức hỏi: “Tôi tên là: Tran Van Duong, 59 tuổi, Cư ngụ tại CHL Bang Đức (Germany). Qua Internet VOA- Tiếng Việt, tôi biết được tin tức về Bác sĩ Hồ Văn Hiền . Xin được Bác sĩ tư vấn về bệnh viêm gan siêu vi B.








No comments: