Tuesday, July 31, 2018

BỐN LÁ BÀI CHỦ CỦA TRUNG QUỐC TRONG CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI (BBC Tiếng Việt)




31 tháng 7 2018

"Chiến tranh thương mại tốt, và dễ dàng để thắng," Donald Trump từng tuyên bố. Dư luận vì thế rất ̀thú vị khi thấy Tập Cận Bình đang chứng minh cả hai điều Trump nói đều sai.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã liên tục tuyên bố nâng các mức thuế xuất vào hàng hóa, sản phẩm của Trung Quốc nhập vào Mỹ với trị giá lên đến hàng trăm tỷ đô-la. GETTY IMAGES

Ngay chính người cùng đảng Cộng Hoà, Thượng nghị sĩ Ben Sasse, chẳng hạn, cũng cảnh báo rằng trò chơi bảo hộ của Trump "sẽ làm cho nó trở thành năm 1929 một lần nữa." Có thật là chiến tranh thương mại dễ không khi Tổng thống Mỹ phải bỏ ra 12 tỷ đôla để bảo vệ nông dân Hoa Kỳ?
Chứng cớ ông Trump nhận định sai đến ngay từ đất nước mà ông Trump nghĩ mình có thể hạ được bằng vài lần áp thuế.


Đã đành là việc áp thuế của Hoa Kỳ đang khiến ngành xuất khẩu của Trung Quốc cảm thấy đau đớn.
Nhưng tác gỉa William Pesek của Nikkei Asian Review phân tích: "Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore là những nước hàng xóm giao thương với Trung Quốc nhiều hơn bất cứ ai khác. Thị trường được báo động khi Trump than phiền người Mỹ đang bị "bất lợi" bởi vì đô la của họ mạnh. Ông Trump thậm chí còn khen ngợi Chủ tịch Fed Jerome Powell là đã làm tốt công việc khi tăng lãi suất."

Theo William Pesek, có rất nhiều cách để Trung Quốc trả đòn. Tập Cận Bình có thể hạ giá nhân dân tệ để thúc đẩy lợi thế toàn cầu của China Inc.
Ông Tập có thể tạo ra nhiều thủ tục rườm rà cho các công ty sản xuất tại Trung Quốc, bao gồm cả Apple. Giấy phép có thể sẽ phải xin khó khăn hơn, và các nhà máy sẽ bị thanh tra đến kiểm soát thường xuyên hơn. Bắc Kinh có thể cho châu Á và châu Âu tiếp cận thị trường khổng lồ của họ một cách ưu đãi hơn. Và tại sao không khuyến khích tẩy chay rộng rãi hàng hóa Hoa Kỳ?

Bốn con bài chủ của Trung Quốc là gì?
a) Giảm bớt đặc ân cho các công ty khổng lồ của Mỹ;
b) Cấm cửa Facebook;
c) Chơi lá bài Đài Loan, bắt các công ty Mỹ phải liệt kê Đài Loan như một phần lãnh thổ của Trung Quốc; và
d) Đòi Washington phải trả nợ.

Thật dễ để thấy con bài chủ nào đã được Tập Cận Bình sử dụng.

Không riêng William Pesek, David Fickling của tờ Bloomberg cũng cho rằng chính những công ty Hoa Kỳ sẽ cảm thấy đau đớn nhất. Nếu được ban hành đầy đủ, mức áp thuế Trump đề nghị sẽ xóa khoảng một phần tư lợi ích của việc cắt giảm thuế của các công ty này.

Trước đó kinh tế gia Mark Joseph Carney, của Bank of England cũng cảnh báo là leo thang chiến tranh thương mại sẽ tạo ra những hậu quả nghiêm trọng đối với GDP toàn cầu, trong đó, sự tăng trưởng của Mỹ có thể bị ảnh hưởng tới 5%, so với sự suy giảm chỉ khoảng 2,5% đối với phần còn lại của thế giới.

*
Tin liên quan








No comments: