Wednesday, July 25, 2018

ĐIỂM TIN THỨ TƯ 25/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tiếp tục tuyệt thực (RFA) - Vừa qua bà Nguyễn thị Tuyết Lan cho biết con gái của bà bắt đầu tuyệt thực trong trại giam kể từ ngày 6 tháng 7 vừa qua. Cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cho mẹ biết sẽ không ăn bất cứ thực phẩm gì, kể cả những thức ăn do gia đình gửi vào như trước đây.
  • Thêm hai người biểu tình được nói ra đầu thú (RFA) - Cơ quan an ninh điều tra tỉnh Bình Thuận vào ngày 24 tháng 7 thông báo có thêm hai đối tượng bị cho gây rối trong đợt bạo động tại Phan Rí Cửa diễn ra hôm ngày 10/6 đã ra đầu thú với cơ quan địa phương.
  • VNTB - Hậu biểu tình: bắt giam, trục xuất, phát hiện và giáo dục (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Hậu biểu tình (10.06), chính quyền Việt nam tiến hành những hoạt động 'xử lý đối tượng', trong khi một tòa án ở Tp. HCM tuyên án trục xuất đối với Will Nguyễn, thì tòa án tại tỉnh Bình Thuận tuyên phạt tù đối với 10 người tham gia biểu tình trước đó. Đối với Will Nguyễn, cáo trạng Viện kiểm soát Tp. HCM cáo buộc anh 'tham gia vào dòng người, quay phim, chụp ảnh đăng lên Facebook cá nhân và mạng Twitter' cũng như 'kích động người khác dở bỏ hàng rào của công an'. Với 10 người còn lại, Viện kiểm soát tỉnh Bình Thuận cáo buộc họ đã 'có hành vi quá khích, manh động trong vụ gây rối xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong'
  • VNTB - Tại sao Việt Nam đang từ bỏ Facebook (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Các nhà hoạt động, bất đồng chính kiến và nhà văn đang chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội khác khi Facebook dường như ngầm đồng ý với các yêu cầu kiểm duyệt của chính phủ. Khi đăng nhập vào Minds, một nền tảng truyền thông xã hội nguồn mở, khó có thể bỏ qua một lượng lớn các bài viết được viết bằng tiếng Việt. Theo các tin tức gần đây, trong số hơn một triệu người dùng trên nền tảng này, có khoảng 10% là người Việt Nam,. Hơn nữa, khoảng 100.000 người dùng Việt Nam đã đăng ký trong khoảng thời gian chỉ một tuần.
  • Tuổi Trẻ thêm 10,000 fan nhờ bị đình bản? (VOA) - Báo chí và xã hội dân sự ở Việt Nam đã chịu sức ép lớn từ phía đảng và chính quyền trong mấy năm gần đây khi mà ông Nguyễn Phú Trọng dùng chiếc lò của mình để nướng quan tham nhưng cũng nướng luôn những người hoạt động...
  • ‘Sát thủ báo chí’ Trương Minh Tuấn sẽ bị trảm? (VOA) - Sau hai lần tạm thoát hiểm, số phận của Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son giờ đây lại trở nên cheo leo bên vực thẳm. Cả hai quan chức ‘ăn đậm’ này có thể bị khởi tố bị can bất cứ lúc nào, tuy chưa biết có bị bắt giam hay sẽ được ‘tại ngoại hầu tra’.
  • Khủng hoảng xã hội tại Việt Nam: kinh tế hay tín nhiệm xã hội? (BoxitVN) - Ánh Liên (VNTB) - Trong một bài viết của tác giả được đăng tải lại bởi BBT Boxitvn (Cách mạng 4.0 hay những người yếu thế bị bỏ rơi) và được Boxitvn đã đặt vấn đề: Nhưng bao giờ mới có thể xuất hiện cuộc khủng hoảng mong đợi ấy? Hay là không bao giờ cả, nghĩa là khủng hoảng luôn luôn bị dẹp bỏ từ trong trứng nước? Hình như người trí thức trong xã hội dân sự lâu nay vẫn thường tự hỏi, và vẫn đành… tự bỏ ngỏ một ...
  • Tuyên truyền bị phản tác dụng (RFA) - Lễ Kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng Đồng Lộc” và chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc – Bài ca bất tử” do tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức bị công luận cho là lối mòn tuyên truyền lâu nay ở Việt Nam đã mất tác dụng; thậm chí còn làm mất niềm tin của nhiều người.
  • Bộ Thông tin và Truyền thông ra sao với ông Nguyễn Mạnh Hùng? (RFA) - Luật an ninh mạng đã được Quốc hội Việt Nam thông qua vào đầu tháng 6/2018, được cho là sẽ bóp chặt hơn nữa tự do ngôn luận ở Việt Nam, khi luật này dành quyền cho nhà cầm quyền yêu cầu các công ty kỹ thuật cung cấp dịch vụ mạng phải cung cấp thông tin người sử dụng cho nhà nước mà không cần lệnh của tòa án.
  • Xử kín Vũ ‘nhôm’ về tội ‘làm lộ bí mật Nhà nước’ (VOA) - Ông trùm bất động sản khét tiếng Đà Nẵng, Vũ “nhôm”, sẽ được đem ra xử kín tại tòa án Hà Nội vào ngày 30-31/7 về tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói lý do xử kín là “do tính chất của vụ án”
  • Út “trọc” sẽ ra tòa ngày 30 tháng 7 (RFA) - Ông Ðinh Ngọc Hệ, còn được gọi là ‘Út trọc’ dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử từ ngày 30 tháng 7 đến ngày 1 tháng 8 năm 2018 tại Tòa án Quân sự Quân khu 7 ở Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Will Nguyễn 'cần thời gian hồi phục' (BBC) - Gia đình nói Will Nguyễn cần được yên tĩnh sau khi về Mỹ trong khi cựu sinh viên ĐH Yale buộc tội Hiệu trưởng đã không công khai đấu tranh cho tự do của anh.
  • Bài thi gốc tỉnh Sơn La đã bị xóa (RFA) - Đây là thông tin được phía cơ quan chức năng công bố ngày 24 tháng 7 sau khi điều tra việc nhiều bài thi tốt nghiệp của tỉnh này có dấu hiệu bị sửa điểm.
  • Năm tới sẽ hết scandal (VOA) - Đó là lý do cả giới lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ và đại đa số Đại biểu Quốc hội Việt Nam cùng cố hết sức để đưa Luật An ninh mạng vào đời.
  • Cả nước còn hơn 1.600.000 hộ nghèo (RFA) - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam vừa công bố số hộ nghèo năm 2017 trên cả nước là 1.642.489 hộ trên tổng số 24.511.255 hộ dân, chiếm tỷ lệ 6,7%.
  • Thư gửi TS. Nguyễn Bách Phúc (BoxitVN) - Nguyễn Đức Thắng - Hà Nội ngày 21/7/2018. Kính gửi: TS. Nguyễn Bách Phúc. - Chủ tịch Hội Tư Vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý Thành phố Hồ Chí Minh (HASCON), - Viện trưởng Viện Điện – Điện tử – Tin học (EEI). Cám ơn anh Phúc về những ý kiến của anh đăng trên báo “baodatviet.vn” và những đoạn anh viết bổ sung thêm (chữ mầu đỏ) về việc Việt Nam bắt buộc phải làm nhiệt điện than. Trong email anh chê tôi chẳng biết gì, hay không có chuyên môn về điện ...
  • Giá cá sẽ tăng thêm 25% vào năm 2030 (RFA) - Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO) về Nuôi trồng Thủy sản và Nuôi trồng Thủy sản cho biết giá của cá sẽ tăng thêm 25% vào năm 2030.
  • Ngoại thương và an ninh Đông Nam Á (RFA) - Mâu thuẫn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã trở nên gay gắt hơn và gây ra mối lo cho các nước đang phát triển bị kẹt ở giữa theo kiểu “trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết”.
  • Con đường tơ lụa của Trung Quốc đang bị khựng (BoxitVN) - Đại dự án chiến lược địa chính trị - Georg Blume, Paris. Nguyễn Văn Vui chuyển ngữ. Số hợp đồng dự án ít hơn và lo ngại thua lỗ gia tăng: Đại dự án “Con đường tơ lụa mới” của Trung Quốc đang đối diện với nhiều vấn đề. Ngay cả các giới chức ở Bắc Kinh cũng đang khuyến cáo nên tỏ ra khiêm nhường hơn. Tương lai hầu như đã chắc ăn trước mặt: Các đoàn xe lửa chạy nối liền London và Thượng Hải, cờ Trung Quốc tại các cảng ở Phi ...
  • Trung Quốc : Một tập đoàn tân dược bị cáo buộc bán vác-xin giả (RFI) - Tại Trung Quốc, lại xẩy ra một vụ bê bối trong lĩnh vực y tế làm cho hàng triệu cha mẹ trẻ em lo sợ : đó là vụ tiêm thuốc vác-xin giả cho trẻ sơ sinh dưới ba tháng tuổi. Hồi năm 2016, đã từng xẩy ra vụ tiêm thuốc quá hạn sử dụng hoặc không được bảo quản tốt. Lần này, thủ phạm là một tập đoàn tân dược lớn của Trung Quốc bị cáo buộc thay đổi các dữ liệu và bán thuốc vac-xin kém chất lượng.
  • Ghé thăm ‘làng chài ma’ ở Trung Quốc (VOA) - Houtouwan từng là một làng chài trù phú, có mặt từ năm 1950 trên đảo Shengshan ở Trung Quốc. Chỉ cách Thượng Hải 65km, Shengshan hình thành từ Vịnh Hàng Châu. Dân số làng Houtouwan năm 1980 là hơn 3.000 cư dân. Tuy vậy, vì vị trí hẻo lánh, gần như tất cả đều đã rời khỏi Houtouwan để tới nơi khác làm ăn.
  • Trump gây khẩu chiến với Iran để đánh lạc hướng công luận? (RFI) - Twitter phải chăng là mặt trận mới trong cuộc đọ sức Mỹ và Iran ? Sau khi rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định hạt nhân Iran, gây áp lực với cộng đồng quốc tế để gia tăng các biện pháp trừng phạt Teheran, công khai tuyên bố là nước Mỹ sát cánh với đối lập Iran, tổng thống Trump lại mở chiến dịch công kích đồng nhiệm Rohani với mức độ gay gắt hiếm thấy.
  • Tổng thống Trump đưa nước Mỹ vào Thế chiến thứ ba? (BoxitVN) -  Nguyễn Quang Duy - Chiến tranh thương mãi ngày càng leo thang ông Trump tuyên bố sẵn sàng đánh thuế trên toàn bộ hàng hóa Trung cộng nhập cảng vào Mỹ trị giá lên đến 500 tỷ Mỹ Kim. Về tiền tệ và tín dụng ông chỉ trích Trung cộng, Liên minh Châu Âu và các nước khác thao túng tiền tệ và ghìm lãi suất thấp hơn, trong khi Mỹ lại tăng lãi suất, ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ. Ông nhận xét không có một sân chơi công bằng cho nước Mỹ ...
  • Pháp : Chánh văn phòng tổng thống Macron điều trần về vụ Benalla (RFI) - Hôm nay, 24/07/2018, đến lượt ông Patrick Strzoda, chánh văn phòng của tổng thống Emmanuel Macron, ra điều trần trước Ủy ban điều tra của Hạ Viện Pháp về vụ tai tiếng Benalla. Ông này nguyên là trợ lý an ninh của tổng thống Macron, đã bị quay phim đang đánh đập người biểu tình tại Paris ngày Quốc tế Lao động 01/05.
  • Benallagate : Quả bom chùm đe dọa thượng tầng Nhà nước Pháp (RFI) - Men chiến thắng của đội tuyển bóng đá giành được chức vô địch thế giới chưa tan, nước Pháp đã bị cuốn vào một cơn lốc chính trị chạm đến thượng tầng nhà nước là phủ tổng thống : Ngay sau tiết lộ của báo Le Monde ngày 18/07/2018 về vụ Alexandre Benalla, một « cận vệ » thân cận của tổng thống Pháp, đã đánh đập thô bạo một người biểu tình tại Paris nhân ngày lễ Lao Động 01/05, dư luận đã sôi sục hẳn lên
  • Pháp : Vụ Benalla phơi bầy nhiều lỗ hổng ở thượng đỉnh quyền lực (RFI) - Vụ Benalla khiến uy tín của tổng thống Pháp bị thách thức nghiêm trọng tiếp tục là tâm điểm của nhiều báo Pháp hôm nay, 24/07/2018. Về thời sự quốc tế, căng thẳng Hoa Kỳ - Iran đặc biệt với màn đấu khẩu mới đây giữa Donald Trump và giới chóp bu Teheran là một chủ đề được làng báo Pháp chú ý.
  • Cháy lớn ở Hy Lạp, ít nhất 74 người chết (VOA) - Các đám cháy rừng dữ dội quét qua một thị trấn du lịch của Hy Lạp đã giết chết ít nhất 60 người, trong số các nạn nhân có nhiều gia đình có con nhỏ; Hơn 150 người khác bị thương
  • Ivanka Trump đóng cửa nhãn hiệu thời trang của mình (VOA) - Cô Ivanka Trump, ái nữ của Tổng thống Mỹ Donald Trump, quyết định từ bỏ nhãn hiệu thời trang mang tên cô mà đa phần là các sản phẩm quần áo được sản xuất tại Trung Quốc giữa những chỉ trích nhắm vào thân phụ cô vốn chủ trương đưa công ăn việc làm về cho người Mỹ.
  • Truyện ngụ ngôn La Fontaine tròn 350 tuổi (RFI) - Gà đẻ trứng vàng, Con quạ và con cáo, Thả mồi bắt bóng, Chuột tỉnh và chuột đồng ….. hầu hết các học sinh tiểu học đều đã từng đọc qua truyện ngụ ngôn của La Fontaine. Năm 2018 đánh dấu đúng 350 năm ngày phát hành bộ truyện ngụ ngôn ‘‘Fables’’. Bao gồm tổng cộng ba quyển, tập đầu tiên đã được xuất bản vào năm 1668.
  • Canada : Lại nổ súng gây chết người ở Toronto (RFI) - Tối Chủ nhật vừa qua, 22/07/2018, một nữ sinh viên 18 tuổi và một bé gái 10 tuổi đã bị bắn chết trong một vụ nổ súng ở thành phố Toronto của Canada. Các vụ bạo động có sử dụng súng đã không ngừng gia tăng ở thành phố này, và thường được cho là do các băng đảng đường phố gây ra.
  • Mỹ: Bị bắn chết vì đậu xe chỗ dành cho người khuyết tật (VOA) - Một người đàn ông 28 tuổi, bị bắn chết trước mặt con, sau một cuộc cãi vã vì đậu xe nơi dành cho người khuyết tật. Vụ việc diễn ra bên ngoài một tiệm tạp hoá ở Florida. Markeis Mcglockton đỗ xe, bên trong có bạn gái và ba đứa trẻ, tại nơi dành cho người khuyết tật, để vào mua đồ ăn.








No comments: