Sunday, July 29, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 29/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Thêm tâm thư yêu cầu lãnh đạo đảng cộng sản thay đổi (RFA) - Sau một thời gian tương đối dài dường như giới nhân sĩ - trí thức tại Việt Nam không còn mặn mà lắm với biện pháp gửi những kiến nghị, tâm thư đến lãnh đạo cao nhất Đảng và nhà nước Việt Nam, từ trung tuần đến cuối tháng 7 vừa qua lại xuất hiện thư ngỏ gửi ông tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và chủ tịch nước Trần Đại Quang.
  • Thứ trưởng Công An Bùi Văn Thành bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng (VOA) - Thứ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Trung tướng Bùi Văn Thành, đã bị đình chỉ mọi chức vụ trong Đảng Cộng sản sau khi bị kết luận chịu trách nhiệm về những vi phạm “rất nghiêm trọng” liên quan tới việc ông bị cho là đã sử dụng ảnh hưởng của mình để làm lợi cho một doanh nhân ở Đà Nẵng.
  • Vì sao phải xử kín Vũ "nhôm" ? (RFA) - Cuối tháng 7 năm 2018 Tòa án Nhân dân Hà Nội dự kiến đưa ra xét xử vụ án liên quan ông Phan Văn Anh Vũ còn gọi là Vũ "nhôm" về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước. Phiên tòa được xử kín và sẽ công khai trong phần tuyên án. Dư luận và các nhà quan sát đặt vấn đề này, vì sao phiên tòa lại xử kín vụ án này. Nguyễn Tuấn có bài tìm hiểu sau đây.
  • Phận người sau những cuộc ôm đất vội vàng (BoxitVN) - (bài nằm trong loạt bài về Hà Nội 10 năm mở rộng địa giới hành chính trên trang VnExpress). Ngày mở rộng Hà Nội, số phận hàng trăm nghìn nông dân Hà Tây và Vĩnh Phúc cũ rẽ ngoặt: đất ruộng bị thu hồi chóng vánh và thành “đất dự án”. Lời mở đầu. Đó là những ngày mùa hè năm 2008. Mùa hè ấy, ở Yên Nghĩa, chàng trai Thiện phải cắn răng bán đi hết ...
  • Bầu cử Cam Bốt : Đối lập tiếp tục kêu gọi tẩy chay (RFI) - Người dân Cam Bốt đi bầu Quốc Hội ngày 29/07/2018, một cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền hầu như chắc chắn sẽ thắng, giúp đương kim thủ tướng Hun Sen tiếp tục tại vị. Phe đối lập kêu gọi cử tri tẩy chay không đi bầu, trong khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khuyến khích các bên giảm bớt căng thẳng, sau tuyên bố « tiêu diệt những kẻ phản bội » của ông Hun Sen một hôm trước.
  • Dân biểu Mỹ kêu gọi Trump đàm phán với Tập về thương mại (VOA) - Một nhóm 22 dân biểu Hạ viện gửi một lá thư lên Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thương thảo cách giải quyết tình trạng mất cân bằng mậu dịch song phương thay vì áp dụng các biện phán thuế quan.
  • Trump khen Kim Jong Un "giữ lời" khi trao trả hài cốt lính Mỹ (RFI) - Ngày 27/07/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh việc Bình Nhưỡng bắt đầu trao trả các hài cốt lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), vào lúc mà Nhà Trắng bị chỉ trích vì chưa có tiến bộ gì đáng kể trong hồ sơ hạt nhân từ sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/06.
  • Trump đổi lập trường do gần đến bầu cử giữa kỳ? (VOA) - Vào lúc còn hơn ba tháng nữa là đến bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xuống thang trong cuộc chiến thương mại, hoãn tranh cãi về bức tường biên giới và hoãn mời ông Putin đến thăm Nhà Trắng.
  • Hoa Kỳ : Tiếp diễn thảm kịch trẻ em bị chia cắt bố mẹ (RFI) - Ngày 26/07/2018 là thời hạn mà chính phủ Mỹ phải đưa các trẻ em nhập cư bất hợp pháp đoàn tụ với bố mẹ sau một thời gian bị chia cắt, nhưng cho đến nay, vẫn còn 757 em chưa gặp lại được người thân, trong đó có cả 46 trẻ em dưới 5 tuổi. Hiện chưa biết là trường hợp của những em này sẽ được giải quyết như thế nào.
  • Tây Ban Nha : Thất bại đầu tiên của thủ tướng Xã hội Sanchez (RFI) - Mới điều hành chính phủ được hai tháng, thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez, thuộc đảng Xã Hội, đã chịu thất bại đầu tiên ở Nghị Viện vào ngày 27/07/2018. Các dân biểu đã bác bỏ dự toán ngân sách của chính phủ, dự trù mức thâm hụt ngân sách là 2,7% GDP cho năm 2018, cao hơn mục tiêu 2,2% mà các chính phủ bảo thủ tiền nhiệm ấn định. Chính sách thắt lưng buộc bụng sẽ còn tiếp tục.
  • Pháp : ‘‘Vụ Benalla’’, cơ hội thúc đẩy quyền lực đối trọng (RFI) - « Vụ Benalla » xáo trộn đời sống chính trị Pháp tiếp tục là chủ đề hàng đầu của nhiều tuần báo. Le Point có bài phỏng vấn nhấn mạnh là bê bối Benalla cho thấy giới hạn của Đệ Ngũ Cộng Hòa Pháp, nhưng cũng có thể là một « tiền lệ » cho phép thúc đẩy « minh bạch » chính trị và quyền lực đối trọng.
  • Imran Khan thương lượng lập chính phủ, nhiều đảng đòi bầu lại (RFI) - Đảng PTI của ông Imran Khan ngày 28/07/2018 loan báo bắt đầu thương lượng với các đảng nhỏ để thành lập một chính phủ liên minh, sau chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc Hội. Tuy nhiên, nhiều chính đảng Pakistan không công nhận kết quả này, đòi hỏi tổ chức bầu lại và kêu gọi biểu tình.
  • Sau Facebook, Twitter chứng kiến cổ phiếu mất giá 20,5 phần trăm (VOA) - Twitter cho biết họ đang đặt sự ổn định lâu dài của nền tảng này lên trên tăng trưởng về người dùng. Điều này khiến các nhà đầu tư dường như không thể xác định được giá trị của các công ty lớn nhất trong ngành, vốn thường dựa vào số lượng người dùng tiềm năng của họ.
  • Lũ lụt nghiêm trọng tàn phá Colorado, Mỹ (VOA) - Miền nam bang Colorado được báo cáo chìm trong lũ lụt, lở bùn và mưa đá hồi đầu tuần này. Video trên mạng xã hội cho thấy nước và bùn chảy ồ ạt tại thành phố Woodland Park. Mưa đá cũng trút xuống thị trấn có 7.000 dân sinh sống này. Các cư dân cho biết đây là trận lũ nghiêm trọng nhất mà họ từng chứng kiến trong một thời gian dài. Trước đó hồi đầu tháng 7, cháy rừng diện rộng đã phá huỷ một khu đất nhiều cây cối, gây ra mối nguy hiểm lở đất lớn hơn, theo Trung tâm Thời tiết Quốc gia.







No comments: