Saturday, July 28, 2018

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





  • Việt Nam ở đâu trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - “Trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết” (ngạn ngữ). Trong dân gian, câu ngạn ngữ này có ý cảnh báo kẻ yếu dễ bị vạ lây khi quá gần kẻ mạnh đang đánh nhau (hoặc làm tình). Trên thế gian này, Mỹ và Trung Quốc không phải là trâu bò bình thường, mà là hai siêu cường kinh tế lớn nhất nhì thế giới, đang lao vào một cuộc chiến tranh thương mại, với hệ quả khó lường, cả về kinh tế và chiến lược, đang làm đảo điên ...
  • Thương mại: Mỹ hòa với châu Âu để dồn sức đánh Trung Quốc (RFI) - Một hôm sau khi tổng thống Donald Trump loan báo thỏa thuận giảm tranh chấp thương mại với Liên Hiệp Châu Âu, các quan chức Mỹ  hôm qua, 26/07/2018 đã không che giấu ẩn ý đằng sau điều có thể gọi là cuộc hưu chiến mậu dịch Mỹ-Châu Âu : Đó là ổn định mặt trận châu Âu để có thể tập trung sức lực cho một cuộc chiến gay gắt hơn nhắm vào Trung Quốc.
  • TẠI SAO MẤT GẠC MA (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Sách “Gạc Ma-Vòng tròn bất tử” được nhiều người dân đón nhận, hoan nghênh, nhưng làm cho một số người quằn quại như đỉa phải vôi. Người ta vu cáo những người làm sách là phản động xấu xa, là thủ đoạn thâm độc nhằm chia rẽ nhân dân và quân đội với cấp trên, là nhát dao đâm sau lưng lãnh đạo ĐCSVN, là phá hoại tình hữu nghị quốc tế vô sản Trung Việt vô cùng quý giá. Họ suy luận ra mọi thứ, dựa trên ...
  • Tư bản Anh kỷ niệm 70 năm y tế Xã Hội Chủ Nghĩa (VOA) - Nếu có điều gì Việt Nam có thể học được từ Anh đó chính là việc xây dựng một hệ thống y tế mà trong đó không có sự phân biệt giàu nghèo và ai cũng được quyền chăm sóc sức khoẻ miễn phí.
  • VNTB - Việt Nam là Trung Quốc thu nhỏ? (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Thỉnh thoảng trong những buổi 'trà đá chém gió', không ít người nêu lên quan điểm: Việt nam là Trung Quốc thu nhỏ. Liệu rằng điều này đúng hay sai? Việt nam có vẻ giống Trung Quốc, và những người Việt quan tâm đến chính trị - xã hội nhận thức sâu sắc vấn đề này, đến mức họ cho rằng, nước Việt là một sự sao chép từ người bạn lớn phương Bắc.
  • Vì sao tâm lý chống Trung Quốc rất mạnh nơi người Việt Nam ? (RFI) - Mới đây, vào thượng tuần tháng 7/2018, biểu tình chống dự luật Đặc Khu đã đồng loạt nổ ra nhiều nơi tại Việt Nam, với những khẩu hiệu chống Trung Quốc xuất hiện rộng khắp, bất chấp việc chính quyền liên tục biện minh rằng từ Trung Quốc không hề có trong dự luật. Trong một bài phân tích công bố ngày 07/07/2018, giáo sư Carl Thayer, chuyên gia kỳ cựu về Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Úc (Đại Học New South Wales), đã điểm qua một loạt nhân tố tạo nên tâm lý chống Trung Quốc rất mạnh nơi người Việt Nam ngày nay.
  • Kêu gọi gửi thư cho tù nhân lương tâm (RFA) - Các tổ chức theo dõi nhân quyền cả trong và ngoài nước cho biết hiện ở Việt Nam có hơn 100 người bị bỏ tù chỉ vì họ dám can đảm công khai lên tiếng đòi hỏi các quyền căn bản mà người dân được hưởng.
  • Mẹ Nấm và các bà mẹ Việt Nam (VOA) - Tôi sẽ đến những nơi chiếu tại địa phương nếu có thể, không phải để xem, nhưng để bày tỏ sự cảm thông và lòng cảm phục vô hạn đối với bà Tuyết Lan, đối với Như Quỳnh, và tất cả những ai đang làm một cái gì đó...
  • Việt Nam hoãn phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng (RFA) - Phiên xử nhà hoạt động Lê Đình Lượng theo kế hoạch sẽ được tiến hành vào ngày 30 tháng 7 tại Tòa án Nhân Dân Tỉnh Nghệ An, nhưng do vắng mặt một luật sư bào chữa nên Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa theo yêu cầu của luật sư.
  • “GIẢI MÔ CHIẾN THẮNG THAM NHŨNG CỦA DÂN ĐỒNG TÂM (BoxitVN) - Nguyễn Đình Ấm - * Xác định đúng bản chất đối tượng để đấu tranh. * “Không muốn đi trấn áp dân để làm giàu cho đại gia, quan chức!”. - Ngày 10/3/2018 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 Quân chủng Phòng không Không quân (PKKQ) đào mương rạch gianh giới 47,36 ha đất của Dự án sân bay Miếu Môn thuộc xã Đồng Tâm (ĐT) với 59 ha đất nông nghiệp của cánh đồng Sênh đúng như thực tế mà đơn vị vẫn thừa nhận từ trước (Tham khảo ...
  • VNTB - Dân oan ký sự: Dân oan! (VNTB) - Dân oan (VNTB) Có người thấy tôi ký tên Dân Oan nên hỏi đã ra Hà Nội khiếu kiện chưa? Hỏi khá hợp lý, bởi hiện tại dân chúng bị trưng thu, bị cướp mất đất đai khắp nơi nơi. Dân đi khiếu kiện năm này qua tháng nọ, từ cơ quan công quyền nhỏ cho tới lớn dần, nhưng nhiều nơi giải quyết không đến nơi đến chốn, cuối cùng phải ra tận Hà Nội, nơi đặt trụ sở của các cơ quan Trung Ương. Ra Thủ đô ngàn năm văn hiến vẫn phải ăn nằm dầm dề chờ đợi mỏi mòn. Ngay giữa lòng Thủ đô, đã có cả làng Thủ Thiêm của dân khiếu kiện.
  • VNTB - Chúng tôi muốn cảm ơn Will Nguyen... (VNTB) - Mai Tú Ân (VNTB) Chàng trai người Mỹ gốc Việt Will Nguyen đã lên đường trở về Mỹ ngay sau phiên tòa Việt Nam kết tội trục xuất anh. Chàng Will đẹp trai ấy đã bỏ lại 40 ngày phiêu lưu ồn ào nơi quê cha đất tổ, bỏ lại bao người Việt Nam yêu mến chàng để trở về với gia đình thân thương của mình.
  • Định lại nghĩa của ‘kiên định’, ‘dũng cảm’ (VOA) - Dường như cũng… ngượng khi đề cập đến… “cán bộ tốt”, ông Thơ  nói xa, nói gần về việc do những “cán bộ tốt”  ngăn chặn, không thỏa mãn nỗ lực giúp Vũ “Nhôm” chiếm đoạt công thổ, công thự nên...
  • Xử kín Vũ ‘Nhôm’ để khỏi lộ quan chức? (VOA) - Chỉ ít ngày trước khi phiên tòa xử kín Vũ ‘Nhôm’ diễn ra, lần lượt hai quan chức đầu não của Đà Nẵng đã một lần nữa xuất hiện để giải thích với cử tri thành phố này về tính chất bí mật của phiên tòa Vũ ‘Nhôm’.
  • Hai thứ trưởng công an bị đề nghị kỷ luật đảng (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào ngày 27/7 đã đề nghị kỷ luật một loạt tướng lĩnh quân đội và bộ công an vì những vi phạm bị cho là rất nghiêm trọng. Kết luận này được đưa ra sau kỳ họp của Ủy ban Kiểm tra Trung ương lần thứ 28 diễn ra từ ngày 24 – 26/7 tại Hà Nội.
  • VNTB -Tại sao phi công lão luyện phải bay huấn luyện? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) Trong khi, có đến 5 phi vụ huấn luyện bị rơi lại do các phi công lão luyện, quân hàm cao, giờ bay nhiều… điều khiển, tại các Trung đoàn không quân lừng danh. Nhiều bạn hỏi, bây giờ tôi lái máy bay được không? Tôi nói một năm không bay đã quờ quạng huống gì 43 năm thì bù trất, dù lý thuyết còn nhớ! Từ năm 2014 đến nay, có 9 máy bay quân sự rơi, trong đó có 7 chiếc trong phi vụ huấn luyện (1 chiếc Su-30; 3 chiếc Su-22; 1 phản lực L.39;1 trực thăng UH; 1 trực thăng EC 130T2), một chiếc CASA-212 trong phi vụ rescue (cứu nạn) 2 phi công Su-30 và một trực thăng trong phi vụ thả nhảy dù.
  • Mua điện của Trung Quốc: lợi bất cập hại (RFA) - Bộ Công Thương vừa công bố báo cáo cho thấy Việt Nam bị đe dọa sẽ thiếu điện nghiêm trọng. Để giải quyết, một trong những giải pháp mà Bộ này đưa ra có việc sẽ tăng cường mua điện từ Trung Quốc. Vấn đề lợi, hại ra sao khi tăng cường mua điện của Trung Quốc?
  • Cuba đã tỉnh, Việt Nam khi nào qua cơn mê? (VOA) - Cũng nhìn sự kiện Cuba chính thức loại bỏ mục tiêu “xây dựng xã hội cộng sản”, thừa nhận và cam kết tôn trọng quyền tư hữu gần giống như vậy, facebooker Đỗ Minh Tuấn khẳng định, những người Cộng sản Cuba tử tế, trung thực và văn minh...
  • VNTB - Vụ báo Tuổi trẻ Online và VietnamNet bị xử phạt, mấu chốt là ở đâu? (VNTB) - Minh Hải (VNTB) Những ngày qua dư luận Việt Nam quan tâm rất nhiều đến vụ việc tờ báo Tuổi trẻ Online và tờ báo VietnamNet bị Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt hành chính vì liên quan đến lời nói của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và luật Biểu tình. Đâu đó cũng có thông tin cho rằng đây là đồn thù của cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông…
  • Báo chí đu dây và cây búa trừng phạt (BoxitVN) - Tâm Don - DIỄN ĐÀN TỰ DO - Từ lâu, nền báo chí  Việt Nam chỉ được phép sản xuất ra những sản phẩm mà chính quyền yêu thích. Nếu một sản phẩm báo chí nào đó làm chính quyền khó chịu và dị ứng, ngay lập tức, cây búa trừng phạt sẽ lừng lững xuất hiện. Tâm điểm của đàn áp. Sự kiện báo Tuổi Trẻ online bị đình bản 3 tháng và báo Tuổi Trẻ bị phạt 220 triệu đồng không làm nhiều người ngạc nhiên, nhất là đối với các nhà ...
  • VNTB - Truyện cười thứ Bảy: con hổ Việt Nam (VNTB) - Trần Thế Kỷ (VNTB) - 1. Anh Năm bảo anh Tư: - Giám đốc khu vực của WEF bảo: “Việt Nam vẫn là loại hổ nào đó ở châu Á”. - Chắc ông này nói mỉa. - Có lẽ ý ông ấy VN là hổ giấy. - Đúng vậy, nếu không ông ấy đã khẳng định VN là một con hổ. - Quan chức thì giàu kếch xù, ăn trên ngồi chốc, còn dân thì nghèo rớt mồng tơi phải còng lưng gánh món nợ công khổng lồ. Hổ là hổ thế nào? - Hổ này đích thị là hổ lốn, hổ thẹn!
  • Việt Nam ngừng nhập khẩu rác (BBC) - Giới chức Việt Nam sẽ ngừng cấp giấy phép mới cho các lô hàng nhập khẩu rác trong bối cảnh hàng ngàn container giấy vụn, nhựa và kim loại phế liệu đang chất đống tại các cảng.
  • Cyclo Hà Nội thời nửa nạc nửa mỡ (RFA) - Những tiếng leng keng, leng keng… nối dài, không phải của tàu điện Hà Nội một thuở mà đó là thanh âm của tiếng chuông xe cyclo khắp ba miền đất nước của những năm thập niên 1980 thế kỉ trước. Theo thời gian, các loại phương tiện khác thay thế cho cyclo, xe thồ. Những năm 1990 thế kỉ trước đến năm 2000, nghề chạy xe cyclo gần như chết hẳn vì không có khách. Để rồi sau đó gần hai mươi năm, kĩ nghệ xe cyclo ra đời với đủ sắc màu thời du lịch.
  • Được cái gì?! Được làm người (BoxitVN) - Lê Phú Khải - Cũng như mọi người, tôi có nhiều bạn bè. Nào bạn học phổ thông, bạn học thời sinh viên, bạn thời công tác… Bạn tôi hay đến chơi, hoặc gặp gỡ bất ngờ… Trước đây mỗi lần gặp gỡ thường tay bắt mặt mừng, chuyện trò vui vẻ. Nhưng chừng mươi năm gần đây, khi thấy tôi viết bài phản biện trên các mạng xã hội, tham gia các tổ chức dân sự như Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Ban vận động Văn đoàn độc lập…, đi ...
  • Nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 vào tối nay (RFI) - Tối nay, 27/07/2018, từ châu Phi, châu Âu cho đến châu Á và Úc, mọi người sẽ có dịp chứng kiến một phần hay toàn phần hiện tượng nguyệt thực dài nhất trong thế kỷ 21, đồng thời chiêm ngưỡng sao Hỏa, vì hành tinh này đặc biệt sẽ tỏa rất sáng đến mức có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Nguyệt thực dài nhất thế kỷ 21 (RFA) - Ông Robert Massey, Phó Giám Đốc Hội Thiên Văn Hoàng Gia Anh, được Reuters dẫn lời rằng hai hiện tượng nguyệt thực toàn phần và Sao Hỏa quay gần Trái Đất nhất như vừa nêu là một trùng hợp hết sức bất thường xảy ra trong cùng một thời điểm.
  • Đức ngăn chận Trung Quốc mua một công ty chiến lược (RFI) - Chính phủ Đức hôm nay 27/07/2018 loan báo đã mua 20% phần vốn của công ty quản lý mạng lưới điện 50Hertz để bảo vệ công ty chiến lược này không rơi vào tay Trung Quốc. Sự can thiệp này chứng tỏ Berlin ngày càng lo ngại trước chiến dịch thâu tóm của Bắc Kinh.
  • Lào: Dân chúng tố cáo chính quyền giảm thiểu số người chết vì vỡ đập (RFI) - Bốn hôm sau vụ đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy bị vỡ, nhấn chìm các làng hạ lưu ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu trong biển nước, khiến hàng trăm người mất tích, cư dân những nơi bị nạn vào hôm nay 27/07/2018, đã phẫn nộ cáo buộc chính quyền Lào cố tình giảm thiểu số người bị chết do sự cố.
  • Bắc Triều Tiên trao trả hài cốt lính Mỹ cho Hoa Kỳ (RFI) - Như đã cam kết tại cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un ngày 12/06 tại Singapore, hôm nay, 27/07/2018, Bình Nhưỡng đã trao trả cho Washington 55 hài cốt lính Mỹ tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên ( 1950-1953 ). Việc trao trả hài cốt lính Mỹ diễn ra đúng kỷ niệm 65 năm ngày ký kết hiệp định đình chiến kết thúc cuộc xung đột này.
  • Nghệ nhân làm bù nhìn ở Shikoku, Nhật Bản (BBC) - Ở Shikoku, hòn đảo nhỏ nhất và ít người đến nhất trong bốn hòn đảo chính của Nhật Bản, một phụ nữ đã đáp lại một cách lạ lùng với cuộc khủng hoảng chung.
  • TT Putin mời TT Trump đến Moscow (VOA) - Hôm 27/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Moscow và cả hai bên đều muốn có thêm các cuộc gặp như vậy.
  • Bầu cử Pakistan : Imran Khan đang dẫn đầu (RFI) - Đảng PTI của nhà cựu vô địch môn cricket (bóng gậy) Imran Khan hầu như cầm chắc trong tay chiến thắng, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Ủy ban bầu cử Pakistan (ECP) công bố hôm nay 27/07/2018.
  • Ba Lan: Biểu tình phản đối cải cách tư pháp (RFI) - Tổng Thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua, 26/07/2018 đã ký ban hành một đạo luật mới để tăng tốc độ bổ nhiệm một chánh án mới cho Tòa Án Tối Cao nước này. Định chế tư pháp cao nhất Ba Lan hiện là trọng tâm một cuộc đọ sức giữa Vácxava và Bruxelles.
  • Facebook mất 119 tỉ đô la chỉ trong một phiên giao dịch (RFI) - Lần đầu tiên Facebook suy sụp nặng nề trên thị trường chứng khoán Wall Street. Vào lúc đóng cửa hôm qua, 26/07/2018, cổ phiếu của mạng xã hội này đã bị mất giá đến 19%, tương đương với số thiệt hại 119 tỉ đô la. Đây là điều chưa từng thấy.
  • Xin cho em một chiếc xe đạp (VOA) - Nhiều nước đang phát triển muốn bỏ hình ảnh nghèo với xe đạp để thay bằng xe hơi. Ngược lại ở một số nước phương Tây tiến bộ, như ở Mỹ, ở Hà Lan thì không coi xe đạp là phương tiện của người nghèo...
  • Tòa nhà ‘bất ngờ’ sập ở Miami (VOA) - Một tòa nhà đổ sụp gây thương tích cho 1 người đàn ông ở Miami Beach trong tuần này. Video của Công ty Xây dựng GC ghi lại khoảnh khắc tòa nhà bị sập, khiến bụi trắng bốc mù mịt. Công ty GC đang xây dựng lại tòa nhà bên cạnh tòa nhà sụp cho biết sự cố xảy ra 'bất ngờ' và chỉ một phần của tòa nhà được lên kế hoạch sẽ bị phá hủy trong tuần này. Xem thêm: http://bit.ly/2LYykIQ






No comments: