Sunday, July 15, 2018

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 15/07/2018 (Tin Tức Hàng Ngày)





·         Phía sau màn khói 5: Thực chất hàng rào thuế quan của Mỹ (BoxitVN) -
Trần Ngọc Giàu - Hàng rào thuế quan là công cụ mà TT Trump đã khai thác và phát huy biến nó thành lá bùa vi diệu trong cuộc chiến mậu dịch. Trong khi đó, nó lại là liều thuốc độc đối với TQ! Tại sao lại có sự trái ngược như thế ? Chính vì sự khác biệt hoàn toàn về bản chất giữa hai Quốc gia. Từ chính trị, kinh tế, nền tảng xã hội, chuẩn mực đạo đức, trình độ dân trí v.v… đã tạo ...
·         VNTB - “Thời khắc Reagan” cho cuộc chiến tranh thương mại? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch (VNTB) Trong những năm 1980, Tổng thống Mỹ, Ronald Reagan, phát động cuộc chạy đua vũ trang với Liên Xô, kết quả là đã làm thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới và gây được ảnh hưởng tới nhiều quốc gia. Liệu cuộc chạy đua về thuế quan của Donald Trump với Trung Quốc có dẫn tới kết quả tương tự?
·         Luật An ninh mạng sẽ giúp củng cố chứng cứ buộc tội tại tòa? (BoxitVN) - Trần Thành - Luật An ninh mạng đã giao cho các công an, cảnh sát, các điều tra viên quyền được tự mình làm luôn vai trò của ‘giám định tư tưởng’. Đây chính là nguy hiểm của sự độc quyền về một lãnh vực áp đặt ‘tư tưởng chuẩn bị phạm tội’. Đơn cử, ở Bộ Luật Hình sự, Điều 117 “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, có một điều ...
·         Thiếu tướng Lê Mã Lương phản hồi cáo buộc của Thiếu tướng Hoàng Kiền về đề nghị thu hồi cuốn sách (BoxitVN) - Tuấn Khanh - Gạc Ma – Vòng tròn bất tử là cuốn sách do Thiếu tướng Anh hùng LLVTND Lê Mã Lương chủ biên cùng với sự đóng góp của các cố vấn: Thiếu tướng – Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Nhà Sử học Dương Trung Quốc và nhiều Nhà báo tâm huyết. Sách kể lại câu chuyện bi tráng về 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã hi sinh khi chiến đấu chống trả quân Trung Quốc xâm lược đảo Gạc Ma. Để được ra mắt bạn đọc vào ...
·         "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử" bị tạm dừng phát hành để chỉnh sửa (RFA) - Cuốn sách nói về sự kiện "thảm sát Gạc Ma" ở quần đảo Trường Sa 30 năm trước vừa phát hành được vài ngày đã bị tạm dừng để "đính chính, chỉnh sửa" một số sai sót.
·         Tây Tạng dưới gót giày Đại Hán (BoxitVN) - Thụy My - Đồng hóa dân tộc khác bằng mọi giá là tội ác man rợ nhất của đủ thứ chính quyền Đại Hán trong lịch sử, đã để lại không biết bao nhiêu pho sách kinh nghiệm bê bết máu cho nhà nước CS do họ Tập điều hành hôm nay kế thừa. Hãy đọc một đoạn trong sắc chỉ của Minh Thành Tổ gửi viên Tổng binh chỉ huy đội quân xâm lược sang đánh chiếm Việt Nam vào năm 1406, đạo sắc nói rõ tim đen của vị Hoàng ...
·         Học sinh chán sử là nguy cơ mất nước (BoxitVN) - (Thư giãn cuối tuần) - Trung Nguyễn - Kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Lịch sử 2018 với hơn 80% số thí sinh có điểm dưới trung bình đã khiến dư luận xã hội lo ngại.  Từng là một học sinh, từng phải trải qua nhiều đêm không ngủ để học thuộc đề cương thi sử, tôi có thể hiểu được phần nào nguyên nhân tại sao các em học sinh hiện tại chán sử và không muốn học sử. Chương trình học lịch sử quá nặng. Tôi còn nhớ thời ...
·         Đặng Văn Hiến & Chúng ta (BoxitVN) - Nguyễn Tiến Tường - Tôi đã viết quá nhiều về Đặng Văn Hiến. Về thân phận, về luân lý. Về tất cả những gì có thể viết. Hiến vẫn bị tuyên y án tử. Là một người viết, chúng tôi phải theo đuổi đến tận cùng một thân phận. Phải đi hết lương tri và tâm khảm của mình cho dù không có quyền năng được lựa chọn kết cục. Tôi để ý chi tiết vị chủ tọa Hội đồng Xét xử nhắc nhở nhiều lần rằng Hiến có 7 ngày để xin ...
·         VNTB - Các nhóm tôn giáo thiểu số ở Việt Nam tiếp tục đối mặt với sự bức hại (VNTB) - Vũ Quốc Ngữ dịch (VNTB) Hôm thứ Tư, ngày 11 tháng 7, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích một quyết định của toà phúc thẩm của quốc gia này trong việc tiếp tục giam cầm ba nhà hoạt động nhân quyền với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Ba nhà hoạt động này không hoạt động nhằm lật đổ chế độ cộng sản ở Việt Nam, mà đúng hơn là họ đề cập đến nhiều vi phạm nhân quyền của chính phủ và nhiều chính sách khác, và chính vì thế mà họ đã bị cầm tù.
·         VNTB - Thế nào là pháp quyền xã hội chủ nghĩa? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) Không bàn về học thuật, băn khoăn ở đây là từ một số vụ án xét xử phúc thẩm đã cho thấy dường như ‘pháp quyền xã hội chủ nghĩa’, đang tạo nên sự bất công trong xét xử, với phần thiệt thòi luôn là các bị cáo trước vành móng ngựa. Ba câu hỏi chốn pháp đình. Trong một chia sẻ sau phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Phong trào Chấn hưng nước Việt”, một luật sư tâm sự rằng ông rất hoang mang về cái gọi là “pháp quyền xã hội chủ nghĩa”.
·         Nước ngoài và vấn đề nhân quyền tại Việt Nam (RFA) - Thành tích nhân quyền của Việt Nam tiếp tục bị lên án là tồi tệ. Nhiều ý kiến cho rằng các nước cần gây áp lực đối với Hà Nội yêu cầu cải thiện tình trạng này. Một số thực tế gần đây ra sao?
·         Việt Nam đẹp vì có những con người như thế (BoxitVN) - Phạm Đoan Trang - Kể từ khi mạng xã hội nở rộ ở Việt Nam, có một nghề bỗng nhiên được biết đến và một số người làm nghề đó trở thành người của cộng đồng. Đó là nghề hoạt động xã hội, hoạt động vì dân chủ và nhân quyền.
Bạn đã biết một gương mặt rất nổi tiếng gần đây là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức facebooker Mẹ Nấm. Quỳnh được biết đến như là một phụ nữ trẻ, mẹ của hai con nhỏ, và thực sự đã chỉ lên tiếng ...
·         Trùm đường dây đánh bạc khai nhận hối lộ tướng công an tiền và trang sức (RFA) - Trùm đường dây đánh bạc trên mạng Nguyễn Văn Dương khai nhận với công an là đã dùng tiền và trang sức để hối lộ 2 tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hoá.
·         VNTB - VN: Sợ hãi gia tăng khi cuộc khủng hoảng cổ phiếu chạm mức cao nhất trong 8 năm (VNTB) - Phương Thảo dịch (VNTB) Bất cứ ai đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam những ngày này phải có thần kinh thép. Sau khi giảm 26% từ mức kỷ lục trong tháng 4 đến phiên cuối ngày thứ Tư, chỉ số VN Index của quốc gia đã chứng kiến ​​sự biến động chưa từng có trong tám năm qua. Chỉ số này, trong vài tháng rồi là tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương, thì hiện đã mất tất cả các mức tăng trong năm 2018 từ mức đỉnh đã sụt sâu nhất so với điểm chuẩn khu vực.
·         VNTB - Cách mạng 4.0 hay những người yếu thế bị bỏ rơi (VNTB) - Ánh Liên (VNTB) Trong tuần thứ hai của tháng 7, có hai sự kiện nổi bật trên báo giới Việt nam. Một là bà Lê Thị Hồng Phượng (Tp.HCM), 64 tuổi nhưng mất 40 năm đã tìm kiếm công lý cho 16.000m2 đất của gia đình bị chiếm đoạt bởi cán bộ địa phương; người mới đây đã tìm cách tự vẫn trước văn phòng Tiếp công dân tại Hà nội. Người thứ hai là cô nàng Sophia, người mới đây đã có phát biểu trong diễn đàn cấp cao về công nghiệp (4.0) do Chính phủ và Ban kinh tế Trung ương đồng chủ trì, trong đó cô nàng phát biểu: Việt Nam cần có chính sách đảm bảo quyền lợi cho những thành phần dễ bị tổn thương từ cách mạng công nghiệp 4.0.
·         Mỹ: Nghi can gốc Việt gửi chất nổ bị tâm thần phân liệt (VOA) - Một thẩm phán liên bang hôm thứ Năm phán quyết rằng một người đàn ông gốc Việt, sống ở bang Washington bị cáo buộc gửi các thiết bị nổ đến các cơ quan chính phủ ở thủ đô Washington, tâm thần không ổn định để có thể biện hộ cho mình và nên được điều trị trước khi vụ án được xúc tiến.
·         TIN ĐỌC NHANH (RFI) -
·         Tây phương suy tàn vì Trump vì Tập ? (RFI) - Trước cuộc ganh đua của Nga trên chính trường quốc tế và sức mạnh hung hăng của Trung Quốc, các nền dân chủ Tây phương đứng trong thế gọng kềm. Thế mà, Donald Trump nhất cử nhất động đánh phá từ bên trong liên minh truyền thống hai bờ Đại Tây Dương.
·         Bộ Quốc Phòng Mỹ : Trung Quốc do thám tập trận RIMPAC (RFI) - Hải Quân Hoa Kỳ ngày 12/07/2018 báo động tàu do thám của Hải Quân Trung Quốc đã hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi đảo Hawaii trong lúc Hoa Kỳ tiến hành cuộc tập trận đa quốc gia RIMPAC 2018.
·         Châu Âu tăng cường hợp tác thương mại với Trung Quốc và Nhật Bản (RFI) - Lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu chuyến công du Trung Quốc và Nhật Bản để tìm cách đối phó với chính sách thương mại của Mỹ. Dân Mỹ bắt đầu lo âu về chính sách áp thuế của Washington.
·         Quốc Khánh Pháp 2018 : Nhật Bản và Singapore, khách mời danh dự (RFI) - Pháp tổ chức lẽ diễu binh trên đại lộ Champs Elysées mừng lễ Quốc Khánh 14 tháng 7 năm nay trong tinh thần "liên đới giữa các chiến hữu". Nhật Bản và Singapore là khách mời danh dự. An ninh tại thủ đô Paris được tăng cường tối đa.
·         Giới lập pháp công kích chính sách thương mại của ông Trump (VOA) - Các thượng nghị sỹ Dân chủ và Cộng hòa hôm 12/7 công kích chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump và cam kết sẽ thúc đẩy một đạo luật để cho Quốc hội có tiếng nói trong các quyết định áp đặt thuế quan trên cơ sở an ninh quốc gia.
·         Helsinki tăng cường an ninh trước thượng đỉnh Trump-Putin (RFI) - Cảnh tượng hiếm thấy tại Helsinki : nhân viên an ninh Mỹ và Nga trà trộn vào dòng du khách. 48 giờ trước thượng đỉnh đầu tiên giữa nguyên thủ Mỹ Donald Trump với tổng thống Nga Vladimir Putin Phần Lan, tăng cường an ninh tối đa.
·         Pakistan căng thẳng vì khủng bố và vụ bắt giữ cựu thủ tướng (RFI) - Trở về từ Abou Dhabi, cựu thủ tướng Pakistan, ông Nawaz Sharif et cô con gái Maryam đã bị bắt ngày 13/07/2018 ngay tại phi trường Lahore. Ông Sharif và con gái của ông tuần trước đã bị tòa án Pakistan tuần tự kết án vắng mặt 10 năm và 7 năm tù giam vì tội tham nhũng.
·         Pakistan: Đánh bom, 128 người chết (VOA) - Đánh bom tự sát giết chết ít nhất 128 người tại một cuộc mít-tinh bầu cử ở Tây Nam Pakista. Đây là vụ tấn công thứ nhì trong ngày 13/7 liên quan đến bầu cử giữa căng thẳng leo thang về việc Thủ tướng bị lật đổ Nawaz Sharif quay trở lại trước cuộc đầu phiếu 25/7.
·         Donald Trump cao hứng làm bà Theresa May sững sờ (RFI) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày hôm qua 13/07/2018 đã kết thúc chuyến thăm làm việc tại Vương Quốc Anh bằng cuộc gặp nữ hoàng Anh Elisabeth II tại cung điện Windsor. Trước đó tổng thống Mỹ và thủ tướng Anh có cuộc họp báo chung ngay tại khuôn viên nhà nghỉ của bà Theresa May.
·         Biểu tình bám theo Trump ở Scotland, dù lượn bay ngang bày tỏ phản đối (VOA) - Từ thủ đô Edinburgh cho đến các khu resort bên bờ biển, hàng ngàn người ở Scotland hôm thứ Bảy đã tổ chức các cuộc biểu tình đầy màu sắc, ôn hòa chống ông Donald Trump khi tổng thống Mỹ đến chơi golf tại một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng thuộc sở hữu của ông.
·         ‘Quan hệ đặc biệt’ Mỹ-Anh có chịu nổi Trump? (VOA) - Hoa Kỳ và Anh Quốc tự hào có mối liên hệ về văn hóa, chính trị và thương mại vốn từ lâu được gọi là ‘quan hệ đặc biệt’. Nhưng với Tổng thống Donald Trump phá bỏ hiện trạng về thương mại tự do và ngoại giao, thì liệu mối quan hệ đặc biệt đó có còn tồn tại?
·         Mỹ truy tố 12 nhân viên tình báo Nga (RFI) - Ba ngày trước thượng đỉnh Trump-Putin tại Helsinki, bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm 13/07/2018 thông báo truy tố 12 nhân viên Nga vì tội "gián điệp". Theo kết quả điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, 12 công dân Nga nói trên bị cáo buộc thâm nhập vào máy tính cá nhân của đảng Dân Chủ.
·         Cảnh sát Anh tìm thấy lọ chất độc thần kinh Novichok (VOA) - Cảnh sát chống khủng bố Anh hôm thứ Sáu cho biết họ tin rằng họ đã tìm ra nguồn của chất độc thần kinh Novichok làm thiệt mạng một người phụ nữ ở tây nam nước Anh và khiến người bạn trai của bà này lâm vào tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.
·         Bỉ giành huy chương đồng, Anh thua tâm phục khẩu phục (BBC) - Bỉ hạ Anh 2-0 một cách thuyết phục trong trận đấu tranh giải ba sau những bàn thắng của Meunier và Hazard.
·         Bỉ - Anh tái ngộ trong trận đấu vì danh dự (RFI) - Một ngày trước trận chung kết giữa Pháp và Croatia, vào lúc 14h giờ quốc tế, hôm nay 14/07/2018, tại Saint-Pétersbourg, hai đội bại trận ở bán kết Bỉ, Anh gặp nhau trong trận đấu cuối cùng ở World Cup 2018.
·         Ban tổ chức nói World Cup giúp thay đổi nhận thức về Nga (VOA) - Alexei Sorokin, giám đốc điều hành của ban tổ chức địa phương, cho biết Nga đã đón hơn một triệu khách nước ngoài trong suốt giải đấu và rằng 12 sân vận động World Cup có tỉ lệ chiếm chỗ ngồi 98 phần trăm.
·         Bên lề World Cup: Hiệu ứng domino sau thương vụ CR7 (BBC) - Ai sẽ là người kế thừa chiếc áo số 7 mà Cristiano Ronaldo để lại ở Real Madrid?
·         Chủ tịch Liên Đoàn Cờ Vua Quốc Tế bị đình chỉ chức vụ (RFI) - Từng là chủ tịch Liên Đoàn Cờ Vua Quốc Tế (FIDE) từ năm 1995, ông Kirsan Ilyumzhinov, người Nga, hôm 13/07/2018, bất ngờ bị đình chỉ chức vụ. Quyết định trên được thông báo trên trang mạng của Liên Đoàn. Một ủy ban đặc biệt đã cáo buộc ông « vi phạm quy tắc đạo đức của FIDE ».
·         FIFA mời đội bóng nhí Thái Lan dự lễ trao giải ở London (VOA) - Đội bóng đá thiếu niên vừa được giải cứu khỏi hang động ở Thái Lan được mời đến tham dự lễ trao giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới vào tháng 9 tới
·         Toàn cảnh cuộc giải cứu thần kỳ các cậu bé Thái (BBC) - Một câu chuyện đầy cảm động về tình bạn, sức chịu đựng của con người và những hi sinh mà con người bất chấp để cứu giúp người khác.
·         Vụ giải cứu hang động Thái Lan: Các cậu bé xuất viện thứ Năm tuần sau (VOA) - 12 cậu bé người Thái Lan và huấn luyện viên bóng đá của các em được cứu thoát khỏi một hang động ngập nước ở Thái Lan đang hồi phục tốt và sẽ được cho xuất viện vào tuần sau, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn cho biết hôm thứ Bảy.
·         Cơn phẫn nộ 'gà giòn' và tình đoàn kết Đông Nam Á (BBC) - Lời chê của một giám khảo Anh về món gà rendang "không giòn" khiến người dân nhiều nước Đông Nam Á phẫn nộ và chung tay phản đối.
·         Kêu gọi tấn công Hoàng tử George, bị tù chung thân (VOA) - Một người đàn ông Anh gợi ý rằng những chiến binh Hồi giáo cực đoan nên nhắm mục tiêu vào Hoàng tử George bốn tuổi - người sẽ nối dõi để trở thành quốc vương tương lai của Anh - đã bị kết án tù chung thân hôm thứ Sáu.
·         Giới chức Tòa Bạch Ốc ủng hộ người tị nạn rời chức (VOA) - Một quan chức Tòa Bạch Ốc ủng hộ việc cho phép thêm người tị nạn vào Mỹ ‘đối đầu’ với những giới chức bảo thủ về di trú trong chính quyền Trump vừa rời chức hôm 12/7, Reuters dẫn tin từ hai giới chức biết rõ vụ này cho hay.
·         2 người bị bò tót húc tại lễ hội San Fermin (VOA) - Những con bò tót chạy khắp Pamplona hôm 11/7 trong cuộc chạy đua với bò tót lần thứ năm của lễ hội San Fermin. Ba người được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện gần đó với những chấn thương nhẹ sau khi bị ngã.
·         Nghệ sĩ nhí vẽ tranh cực thực (VOA) - Kareem Waris Olamilekan, nghệ sĩ vẽ tranh cực thực trẻ nhất Nigeria, đã bắt đầu vẽ khi em chỉ mới lên 7.
·         Trọng tài Pitana người Argentina bắt trận chung kết World Cup (VOA) - Trọng tài giàu kinh nghiệm người Argentina, Nestor Pitana, sẽ là người bắt chính trong trận chung kết World Cup giữa Pháp và Croatia
·         Trận sóng thần nhấn chìm cả một hòn đảo (BBC) - Những trận sóng thần khủng khiếp từng xảy ra trong quá khứ và có bằng chứng cho thấy chúng có thể sẽ xảy ra trong tương lai và trở thành thảm họa.
·         Làm sao để tử hình phạm nhân một cách nhân đạo (BBC) - Từ treo cổ, ghế điện, xử bắn cho đến tiêm thuốc độc, dường như tất cả các cách tử hình đều khiến cho tử tội đau đớn cùng cực và do đó được cho là vô nhân đạo.
·         Loét dạ dày (phần 1) (VOA) - Loét dạ dày là căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến và nguy hiểm, không thể lơ là, bởi có thể dẫn tới các vấn đề rất nghiêm trọng cho sức khỏe. Nguyên nhân nào gây ra loét dạ dày và các triệu chứng nhận dạng bệnh ra sao? Mời quý vị cùng tìm hiểu với bác sĩ Trần Văn Sáng, nhiều chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại bang Virginia, Hoa Kỳ.








No comments: