Một con người xuất hiện mà
làm lộ ra bao nhiêu điều
Thứ
Năm, 05/30/2024 - 13:42 — songchi
https://www.rfavietnam.com/node/8065
Sư
Minh Tuệ, một người 6 năm qua lặng lẽ thực hành lối tu khổ hạnh
(Hạnh đầu đà)-- ngày ăn một bữa, áo mặc là những mảnh vải rách vá
lại với nhau, đêm ngủ ngồi ở gốc cây, nghĩa địa, ngày đi lang thang
từ nơi này sang nơi khác khất thực mà ăn, không nhận vật dụng, không
nhận tiền cúng dường--bỗng nhiên vì có người quay phim, chụp hình đưa
lên mạng xã hội mà thành “hiện tượng”, thành ra “nổi tiếng” bất đắc
dĩ. Điều đáng nói là “cơn sốt” của xã hội Việt Nam về sư Minh Tuệ
cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Đã
có rất nhiều ý kiến, bài viết khác nhau về sư Minh Tuệ trong suốt
thời gian qua, với đủ mọi lời khen chê, mọi cung bậc sắc thái cảm
xúc, nhưng có một điều rõ ràng là “hiện tượng” sư Minh Tuệ đã vô
tình bộc lộ rất nhiều vấn đề trong tâm lý con người, hiện trạng xã
hội cũng như hiện tình Phật giáo Việt Nam.
Chuyện
bình thường ở nhiều nước khác, lại trở thành bất thường ở Việt Nam
Chuyện
các nhà sư tu khổ hạnh lặng lẽ đi khất thực từ nơi này sang nơi khác
không phải là chuyện lạ ở một số quốc gia có tỷ lệ người theo đạo
Phật đông đảo, thậm chí ngay ở miền Nam Việt Nam dưới chế độ VNCH
trước đây, dân chúng cũng đã từng bắt gặp hình ảnh các nhà sư đi
khất thực như vậy.
Nhưng
như nhiều người cũng đã phân tích, tại sao bây giờ chuyện sư Minh Tuệ
lại thành một hiện tượng? Thứ nhất, vì lâu nay hầu như hiếm có ai tu
như vậy. Thứ hai, người dân được dịp so sánh với các ông “sư quốc
doanh” trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Thích Chân Quang, Thích Nhật Từ,
Thích Trúc Thái Minh…và
rất nhiều ông sư khác. Các chức sắc Phật giáo này ở trong những ngôi
chùa được xây nguy nga đẹp đẽ bằng tiền cúng dường, hưởng thụ một
cuộc sống đầy đủ, thậm chí đi xe hơi, xài điện thoại, đồng hồ đắt
tiền, mặt mũi béo tốt, từ hành vi cử chỉ, lời nói cho đến lối
sống còn đầy đủ sự tham lam sân si trần tục…Chẳng hạn như Thích Nhật Từ
đi kiện một ông cụ già 90 tuổi chỉ vì một câu nói “ngu như bò”, Thích Trúc
Thái Minh lừa phật tử qua việc trưng bày cái gọi là “xá lợi tóc” ở chùa Ba
Vàng, hoặc kêu gọi cúng sao giải hạn, hay Thích Chân Quang với những lời giảng
xàm xí về kiếp trước, về nhân quả, khuyên phật tử phải cúng dường càng
nhiều càng tốt, đe dọa không cúng thì sẽ không được phước báu…
Sư
Minh Tuệ xuất hiện cho chúng ta thấy điều gì trong tâm lý đám
đông, hiện trạng xã hội, hiện tình Phật giáo Việt Nam?
Việc
người dân kéo đàn kéo lũ đi theo sư Minh Tuệ, quay phim, chụp ảnh, sắp
hàng đảnh lễ, quét rác, rải hoa trên đường đón sư Minh Tuệ và các
huynh đệ đi qua, một mặt cho thấy người dân khao khát có những bậc
chân tu, khao khát được nhìn thấy Phật giáo trở lại con đường giản di
đúng với bản chất tự ngàn xưa; nhưng mặt khác việc nhiều người tôn
sùng, quỳ lạy, khóc lóc, đọc thơ, sờ vào người, đòi đổi nồi cơm
điện, giành nhau cái bìa carton sư lót chai nước, xâm phạm sự riêng
tư--sư Minh Tuệ đi vào nhà vệ sinh cũng chĩa máy quay…cho thấy sự mê
muội, thói mê tín, quan niệm lệch lạc, hiểu sai về đạo Phật của một
số người. Cũng giống như việc đi chùa nhét tiền vào tay tượng Phật,
cúng bái để cầu mong làm ăn phát tài mua may bán đắt, nhiều người
dường như có quan niệm cúng dường chỉ để xin phước báu? Bên cạnh đó
là sự trục lợi của một số người làm YouTube, Tiktok.
Dư
luận cũng nói nhiều đến thái độ ghen tị, sân si của một số nhà sư
quốc doanh, một số “đệ tử” của các vị này hay những “nhà báo” bênh
vực cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Từ những bài viết, tấn công trực diện
vào sư Minh Tuệ đăng trên trang Phật Giáo Đời Sống, như bài “Nghĩ gì về
tăng đoàn của Minh Tuệ” của tác giả Lý Diện Bích chẳng hạn, vu khống,
chụp mũ sư Minh Tuệ, lời văn bộc lộ rõ sư ganh ghét, tức tối về việc tu tập của
sư Minh Tuệ (cả 3 bài viết này hiện đã lẳng lặng bị gỡ bỏ); rồi những cái
sai trong văn bản của Hội đồng trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
hạ thấp thầy Minh Tuệ, tuyên bố sư Minh Tuệ không phải là tu sĩ/nhà
tu, đưa tên tuổi, nhân thân của sư Minh Tuệ ra; hay việc sư Sư Thích Chân
Quang làm video mắng thầy Thích Minh Tuệ là thằng, là ba trợn…
Giữa
những người mang tiếng là tu hành mà không hề bớt sân hận đó thì
một nhà sư có những lời giảng sâu sắc, chân thành, đúng đắn về hiện
tượng sư Minh Tuệ là Hòa thượng Thích Minh Đạo, Trụ trì Tu viện Minh Đạo
ở Bà Rịa - Vũng Tàu, lại bị tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở
địa phương của Hòa thượng khiển trách, bắt phạt quỳ sám hối, khiến
vị Hòa thượng này phải xin rút lui khỏi mọi nhiệm vụ của giáo
hội, “xin khép mình trong im lặng”.
Điều
tích cực là sự lên tiếng của rất nhiều facebooker, nhà báo, nhà
giáo, nhà văn, nhân sĩ trí thức, phật tử trên mạng xã hội đã có
những tác dụng: Những bài viết tấn công sư Minh Tuệ bị buộc phải gỡ
bỏ, giáo hội Phật giáo Việt Nam phải “mời” nhà sư Thích Chân Quang
lên làm việc về những phát ngôn của mỉnh, và ngày 20/5 vừa qua trện
báo điện tử của tỉnh Hải Dương đã có một bài viết rất đàng
hoàng: “Sự thật phơi bày qua hiện tượng Thích Minh Tuệ”.
Bên
cạnh đó cũng có rât nhiều người chất vấn: đi tu như vậy thì làm lợi
gì cho xã hội? Ai cũng đi tu thì ai lao động, làm ra lúa gao, dệt
vải, giữ gìn trật tự an ninh con đường sư đi. Đây gọi là lo bò trắng
răng. Xã hội mỗi người một việc. Xã hội Việt Nam 100 triệu dân, có
mấy người đi tu khổ hạnh được như thầy Minh Tuệ? Nếu lên tiếng sao
không lên tiếng về những nhà sư, chùa cao cửa rộng giảng bậy bạ làm
mê muội dân chúng, hay hiện tượng du lịch tâm linh, kinh doanh chùa…nhằm
móc túi người dân và làm cho Phật giáo càng băng hoại thêm.
Giữa
tất cả những sự ồn ào, bất nháo cho thấy sự mê muội, thiếu ý thức
của nhiều người do phải sống quá lâu trong một xã hội độc tài, lệch
chuẩn, một điều an ủi khác nữa như đã nói là đám đông vẫn luôn khao
khát điều tốt đẹp, khao khát những con người tử tế. Khi một người
tử tế, một trí thức đúng nghĩa, một vị chân tu xuất hiện người ta
nhân ra ngay. Khi Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ qua đời, nhiều người trong
đó có những trí thức miền Bắc lần đầu mới nghe đến tên Ngài, mới
tìm đọc những gì Ngài viết rồi ngưỡng mộ, chia sẻ, lan tỏa…
Những
người như Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ, thiền sư Lê Mạnh Thát, hòa thượng
Thích Quảng Độ và bao nhiêu bậc chân tu, thiền sư, học giả ở miền Nam
Việt Nam trước năm 1975 với trí tuệ cao vời, đã miệt mài làm công
việc giảng dạy, viết sách, dịch kinh…đóng góp vào văn hóa, giáo
dục; cũng như đã làm gương cho đám đông qua chính bản thân các vị với
một đời sống giản dị, đại bi đại trí đại dũng của mình.
Trong
khi đó sư Minh Tuệ là người thực hành con đường tu tập của đức Phật
thời xa xưa, không thuyết giảng, nhưng hình ảnh buông xả, từ bỏ tất
cả của sư Minh Tuệ sẽ có những tác động. Khi nhìn thấy một người
có thể từ bỏ, buông bỏ tất cả như vậy người ta sẽ tự đặt câu hỏi
tại sao chúng ta không có thể buông bỏ một chút xíu gì đó trong tâm
tính, trong ham muốn, cắt giảm bớt các nhu cầu, bớt phàn nàn sân si ghen
tị v.v…để cuộc sống nhẹ nhàng hơn?
Tuy
nhiên, cái gỉ thái quá thì cũng có hại. Kể cả sự khen ngợi, ngưỡng
mộ, sùng bái khi quá mức sẽ không chỉ làm phiền đến việc tu tập,
sự bình an của sư Minh Tuệ và những người đi cùng, mà sẽ tạo cớ cho
nhà cầm quyền ra tay.
Lại
có những người cho rằng sự xuất hiện của sư Minh Tuệ thời gian qua
tuy làm hại cho Phật giáo Việt Nam là lột mặt nạ những kẻ giả tu
và phơi bày sự suy thoái, biến tướng của Phật giáo Việt Nam, nhưng
lại vô hình trung làm lợi cho nhà nước cộng sản. Giữa lúc “thượng
tầng chính trị” của đảng cộng sản đang bị khủng hoảng trầm trọng
với những cuộc thay người, “đảo
chính mềm” diễn ra liên tục, thì việc dân chúng chú ý đến sư Minh
Tuệ, bàn bạc suốt ngày về sư Minh Tuệ cũng là m giảm bớt sự chú ý
vào nội tình bất ổn này? Nhưng chỉ cần sau khi bàn cờ ngã ngũ, mọi
cái ghế đã được chia xong mà mối quan tâm cũng như ảnh hưởng của sư
Minh Tuệ vẫn không giảm đi, thì nhà cầm quyền có thể sẽ ra tay “dẹp
sạch” bằng bất cứ lý do vớ vẩn gì đó. Trong một chế độ độc tài
mọi thứ từ hữu hình đến vô hình đều phải nằm “trong hệ thống”, đều
phải chịu sự kiểm soát của đảng, bất cứ cái gì khác đi, dù là
một cách tu khác, cũng không được phép.
Chế
độ độc tài toàn trị khiến mọi thứ đều lệch lạc, lệch chuẩn
Nhìn
vào xã hội Việt Nam hiên tại dưới chế độ độc tài toàn trị do đảng
cộng sản lãnh đạo, chúng ta có thể nhận thấy một sự sai lạc, lệch
hướng, lệch chuẩn trong mọi lĩnh vực, xuất phát từ sự sai lầm của
mô hình thể chế chính trị và hướng đi của đất nước. Đó là sự lệch
chuẩn từ những giá trị trong cuộc sống, tiêu chuẩn đánh giá con
người, lối sống--chạy theo vật chất, chạy theo những cái bề
ngoài…cho tới văn hóa, đạo đức, tôn giáo… Bởi vì tất cả đều bị
chính trị hóa. Phật giáo Việt Nam thì vừa bị chính trị hóa, vừa
bị thương mại hóa. Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ lâu nay đã trở
thành một tổ chức “thần quyền”, dựa vào nhà cầm quyền, ứng xử độc
tài chẳng khác gì chính nhà nước này khi tự cho mình cái quyền xác
nhận ai không phải là tu sĩ/nhà sư, ai tu khác đi thì không được công
nhận, ai lên tiếng nói điều phải thì bị phạt, bị quỳ sám hối, ai tu
tại gia thì bị triệt cho vào tù...; còn những “ma tăng” suốt ngày rao
giảng nhảm nhí, bậy bạ, hù dọa người dân để họ phải cúng dường cho
mình có tiền sống phủ phê, có tiền hàng tỷ trong tài khoản, có sổ
đỏ đất đai v.v…thì lại không hề gì.
Và
hiện tình đó của Phật giáo Việt Nam sẽ không thể thay đổi khi nào
còn chế độ độc tài, còn chưa có tự do tôn giáo. Phải có tự do tôn
giáo thì các tôn giáo nói chung và Phật giáo nói riêng mới có thể
phát triển lành mạnh, đúng hướng, mới có nhiều vị chân tu, trí
thức, thiền sư xuất hiện tự do hoằng dương chánh pháp, in ấn sách
vở, mở trường đại học, tổ chức những cuộc tranh luận sâu về triết
học, về Phật giáo…Từ đó mới lại có thể có “thế hệ vàng” những
nhà sư, thiền sư, trí thức có kiến thức uyên thâm, đạo hạnh cao vời
như miền Nam trước đây và mới có thể nâng cao dân trí, giúp cho người
dân có được sự hiểu biết đúng đắn về Phật giáo để không sa vào mê
tín, dị đoan. Và những tổ chức tôn giáo độc lập, những nhóm tu tại
gia như Thiền Am Bên Bờ Vũ trụ, hay người tu khổ hạnh như sư Minh Tuệ
có thể được tự do tu hành miễn không làm hại gì ai.
No comments:
Post a Comment