Chính
trị Việt Nam: viễn ảnh đen tối, bình minh chưa ló dạng!
Trần Việt Long -
Saigon Nhỏ
18 tháng
5, 2024
https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/chinh-tri-viet-nam-vien-anh-den-toi-binh-minh-chua-lo-dang/
Hệ thống
hoạt động kinh tế của một quốc gia hình thành tín niệm hệ (value system) của quốc
gia đó và điều hướng tác phong của con người một cách tự nhiên trong sinh hoạt
xã hội, nhưng chính những người lãnh đạo chính trị lại chủ động lèo lái chiều
hướng hoạt động kinh tế trong toàn bộ xã hội của một cộng đồng, một quốc gia, một
khu vực lãnh thổ thế giới hay ngay cả toàn cầu.
Do vậy,
khi ba nhân vật ở vị trí lãnh đạo quốc gia của Việt Nam, gồm hai chủ tịch nước
và một chủ tịch Quốc Hội chỉ trong vòng một năm, vì lý do ba nhân vật đó thiếu
liêm chính, đã dẫn đưa người ta có cái nhìn về viễn ảnh (version) đen tối, là sự
khủng hoảng chính trị và sự bất ổn kinh tế, làm cho giới đầu tư nước ngoài e
dè, thận trọng, và chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia khác.
Bên cạnh
đó, người ta cũng có thể lý giải viễn cảnh (perspective) trên một quy mô rộng lớn
hơn về quyết tâm triệt tiêu một thế lực tiềm năng có khả năng khuynh đảo sự thống
nhất lãnh đạo chính trị của đảng CSVN, một khi có sự thay đổi nhân sự ở vị trí
tổng bí thư trong năm 2026.
Viễn
ảnh về nhân sự lãnh đạo Việt Nam
Đại hội Đại
biểu toàn quốc đảng CSVN lần thứ XIII diễn ra trong một tuần từ ngày 25-01-2021
đến ngày 01-02-2021 tại Hà Nội với 1,587 đại biểu, đại diện cho 5.3 triệu đảng
viên, bầu ra Ban Chấp Hành Trung Ương gồm 158 ủy viên chính thức và 20 ủy viên
dự khuyết. Ban Chấp Hành Trung Ương bầu ra 18 ủy viên Bộ Chính Trị, nay chỉ còn
13 người vì đã có 5 người bị kỷ luật, phải từ nhiệm, gồm chủ tịch nước, chủ tịch
Quốc Hội, phó thủ tướng thường trực, trưởng Ban Kinh Tế Trung Ương Đảng.
Danh
sách Ủy viên Bộ Chính trị với con số thứ tự rất quan trọng cho vị thế chính trị
của mỗi thành viên hiện nay được liệt kê như sau.
Nguyễn Phú
Trọng, 1944, tổng bí thư.
Phạm Minh
Chính, 1958, thủ tướng Chính phủ.
Trương Thị
Mai, 1958, thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức.
Đại Tướng
Tô Lâm, 1957, bộ trưởng Bộ Công an.
Nguyễn Văn
Nên, 1957, bí thư Thành Ủy Sài Gòn.
Phan Đình
Trạc, 1958, bí thư Trung Ương Đảng, trưởng Ban Nội Chính.
Trần Cẩm
Tú, 1961, bí thư Trung Ương Đảng, chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra.
Đại tướng
Phan Văn Giang, 1960, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng.
Nguyễn Hòa
Bình, 1958, bí thư Trung Ương Đảng, Chánh Án Tối Cao.
Trần Thanh
Mẫn, 1962, phó chủ tịch thường trực Quốc Hội.
Nguyễn
Xuân Thắng, 1957, chủ tịch Hội Đồng Lý Luận Trung Ương.
Đại tướng
Lương Cường, 1957, chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân Đội.
Đinh Tiến
Dũng, 1961, bí thư Thành Ủy Hà Nội.
Và
danh sách năm nguyên Ủy viên Bộ Chính trị đã phải từ nhiệm bao gồm.
Nguyễn
Xuân Phúc, 1954, chủ tịch nước.
Vương Đình
Huệ, 1957, chủ tịch Quốc Hội.
Võ Văn Thưởng,
1970, chủ tịch nước.
Phạm Bình
Minh, 1959, phó thủ tướng thường trực.
Trần Tuấn
Anh, 1964, Trưởng ban Kinh Tế Trung Ương.
Như vậy, với
Chỉ thị st 35-CT/TW của Bộ Chính Trị ban hành năm 2020 về độ tuổi dành cho ủy
viên trung ương dự khuyết tối thiểu là 45, ủy viên chính thức được bầu lần đầu
tiên tối thiểu là 50 và tối đa là 55, tái ứng cử tối đa là 60, ủy viên Bộ Chính
Trị tối đa là 65 thì chỉ có hai được đặc biệt ưu tiên vượt quá khung tuổi 65 là
Ông Nguyễn Phú Trọng, 77 tuổi (1944-2021), tổng bí thư, và ông Nguyễn Xuân
Phúc, 67 tuổi (1954-2021), chủ tịch nước.
Quy chế đặc
biệt này được hiểu là chỉ dành riêng cho bốn vị trí lãnh đạo theo nghi lễ chính
thức chứ không phải theo thực quyền là tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng
chính phủ, và chủ tịch Quốc Hội. Tình trạng phân cấp chính thức này vừa mâu thuẫn
với Hiến Pháp vừa mâu thuẫn với thực quyền.
Theo Hiến
Pháp nước Việt Nam năm 2013, thứ tự đó là tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch
Quốc Hội, và thủ tướng Chính Phủ (Điều 4, khoản 1 quy định “đảng CSVN là lực lượng
lãnh đạo nhà nước và xã hội.”) trong khi sinh hoạt chính trị thực tế thì thực
quyền chính trị được thể hiện qua tầng cấp “tứ trụ” là: tổng bí thư, thủ tướng
chính phủ, chủ tịch Quốc Hội, và chủ tịch nước.
Nhiều người
phàn nàn về vai trò con dấu cao su của Quốc Hội Việt Nam vì Quốc Hội chỉ được
dùng để đóng dấu các quyết định của bộ chính trị và tổng bí thư đảng. Diễn
trình này — Bộ Chính Trị quyết định trước, rồi Quốc Hội vâng lệnh chấp hành
theo, làm hao tốn ngân sách quốc gia và công quỹ chính quyền địa phương một
cách hoang phí và quá lộ liễu trước mắt quần chúng nhân dân và các phương tiện
truyền thông quốc tế.
Đành rằng
phê bình đó là trung thực, nhưng không thể làm thế nào khác hơn một khi trong
Hiến Pháp năm 2013 vẫn còn điều 4 quy định đảng CSVN lãnh đạo toàn diện chính
quyền và xã hội Việt Nam. Thực hiện quyết định của Bộ Chính Trị, một kỳ họp
bất thường lần thứ 7 của Quốc Hội khóa XV vào chiều ngày 2 Tháng Năm 2024 tại
Hà Nội đã chuẩn thuận miễn nhiệm Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng và Chủ Tịch Quốc Hội
Vương Đình Huệ.
Như vậy vấn
đề cần thảo luận là ai sẽ đảm nhiệm vị trí chủ tịch nước và vị trí chủ tịch quốc
hội?
Chủ tịch
Quốc Hội: Ông Trần Thanh Mẫn
Vị trí chủ
tịch Quốc Hội của ông Trần Thanh Mẫn được hiểu ngầm là đã được Bộ Chính Trị xác
lập ngay từ khi ông được bầu làm phó chủ tịch thường trực Quốc Hội năm 2021 và
chờ cho đến khi ông đã tham gia vào Bộ Chính Trị tròn một nhiệm kỳ năm năm
trong tư cách ủy viên Bộ Chính Trị (2021-2026) thì ông sẽ được bầu cử làm chủ tịch
Quốc Hội.
Sở dĩ ông
Mẫn chưa được đề cử giữ vị trí chủ tịch Quốc Hội mà chỉ giữ nhiệm vụ “Điều hành
ủy ban Thường Vụ Quốc Hội và Quốc Hội” vì những tiêu chuẩn để được đề cử giữ
các vị trí lãnh đạo đảng CS và Nhà Nước đã được ban hành tại Quy định số
214-QĐ/TW năm 2020. Theo quy định khung tiêu chuẩn này thì tổng bí thư,
chủ tịch nước, thủ tướng chính phủ, và chủ tịch Quốc Hội phải ít nhất, về mặt
hình thức, là đã tham gia Bộ Chính Trị với tư cách ủy viên Bộ Chính Trị tròn một
nhiệm kỳ 5 năm. Ông Trần Thanh Mẫn, 62 tuổi (1962-2024), tham gia Bộ
Chính Trị mới ba năm (2021-2024).
Chủ tịch
nước: Đại Tướng Tô Lâm.
Vị trí chủ
tịch nước có lẽ sẽ được quyết định trong kỳ họp định kỳ thứ 7 của Quốc Hội khóa
XV trong hai đợt vào các ngày 20 Tháng Năm đến 08 Tháng Sáu và 17 Tháng Sáu đến
28 Tháng Sáu 2024. Tuy chương trình làm việc của Quốc Hội trong hai đợt
thời gian trong hơn một tháng ghi trên, chỉ liệt kê việc thảo luận và biểu quyết
các dự luật chủ yếu về hoạt động kinh tế mà không đề cập đến việc đề cử nhân sự
cho vị trí chủ tịch nước.
Vấn đề tế
nhị ở đây là ở chỗ, theo Quy định 214 thì chủ tịch nước phải là một ủy viên Bộ
Chính Trị đã tham gia tròn một nhiệm kỳ năm năm. Như thế thì hiện nay chỉ
có bốn nhân vật hội đủ tiêu chuẩn đó là ông Nguyễn Phú Trọng, ông Phạm Minh
Chính, bà Trương Thị Mai, và Đại Tướng Tô Lâm.
Ông Trọng
thì vì tuổi cao sức yếu, không thể kiêm nhiệm vừa tổng bí thư vừa chủ tịch nước.
Ông Phạm Minh Chính đang giữ vị trí thủ tướng có thực quyền chỉ sau vị trí tổng
bí thư nên tiếp nhận vị trí chủ tịch nước đồng nghĩa với việc xuống chức.
Riêng Bà
Trương Thị Mai, ngay cả trước khi có hai vụ khủng hoảng lãnh đạo của ông Thưởng
và ông Huệ, bà đã bày tỏ công khai nguyện vọng muốn được nghỉ hưu ở tuổi 66
(năm 2024) vì lý do sức khỏe; hơn nữa, bà Mai còn có khuyết điểm là đã liên hệ
nhiều với những nhân vật lãnh đạo địa phương nhũng lạm lớn trong dự án Đại Ninh
thuộc Tỉnh Lâm Đồng nên có thể lý do xin nghỉ hưu cũng là một cách thoát ra khỏi
vòng tranh chấp rối ren hiện nay trong hệ thống quyền lực của đảng và nhà nước
cấp trung ương.
Tuy là một
chức vụ có tính danh dự và nghi lễ nhưng “quốc bất khả nhất nhật vô quân / nước
không thể một ngày không có vua” nên có lẽ Tổng Trọng sẽ chọn một giải pháp khả
chấp với mọi thành viên Bộ Chính Trị, Trung Ương Đảng, và Quốc Hội là đề cử ông
Tô Lâm đảm nhiệm chức vụ chủ tịch nước. Về phương diện cá nhân, tới Đại Hội Đảng
khóa XIV Tháng Giêng năm 2026 thì ông Lâm đã 69 tuổi, nên ông cần có chân trong
“tứ trụ” để được hưởng quy chế đặc biệt vượt quá giới hạn 65 tuổi.
Viễn
cảnh cơ cấu lãnh đạo chính trị
Từ nay cho
đến Tháng Giêng năm sau chỉ còn 20 tháng, là thời gian cạnh tranh quyết liệt giữa
những đảng viên cao cấp, giữa các thế lực chính trị, giữa các vùng miền, giữa
các khuynh hướng tư tưởng trung thành chủ nghĩa Mác-Lênin, khuynh hướng trái độn,
và khuynh hướng cải cách.
Khuynh hướng
Mác-Lênin tôn trọng sinh hoạt kinh tế thị trường nhưng phải dưới chủ trương “định
hướng xã hội chủ nghĩa.” Khuynh hướng cái cách tôn trọng quy luật tự
nhiên của sinh hoạt kinh tế tự do kinh doanh mà nhà nước chỉ giữ vai trò trọng
tài cho hoạt động kinh tế tự do đó; dĩ nhiên, nhà nước vẫn thực thi vai trò bảo
đảm trật tự xã hội và an ninh quốc gia. Khuynh hướng trái độn được hình
thành từ năm 2015 và nhất là sau Đại Hội Đảng khóa XII Tháng Giêng năm 2016,
khi có sự cạnh tranh gay gắt giữa thành phần ủng hộ nguyên Thủ Tướng Nguyễn Tấn
Dũng và thành phần ủng hộ Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng để tranh giành vị trí Tổng
Bí Thư đảng CSVN.
Sự cạnh
tranh đó vượt khỏi phạm vi của nguyên tắc “cạnh tranh chính trị” trong đảng
CSVN mà chủ tịch đảng đầu tiên là ông Hồ Chí Minh đã dùng chữ “thi đua yêu nước”
để xác lập từ năm 1946. Trong cuộc cạnh tranh đó, ông Trọng thắng ông
Dũng qua hai sách lược.
Một là, sử dụng Quyết định số 244-QĐ/TW ngày
09-6-2014 của Ban Chấp Hành Trung Ương đảng về quy chế bầu cử trong sinh hoạt đảng,
đặc biệt tại điều 13 quy định tất cả ủy viên Trung Ương khóa cũ, nếu không được
giới thiệu tái cử, thì tại Đại Hội Đảng khóa XII (2016), dù được đại biểu các
đoàn giới thiệu tiếp, cũng phải từ chối. Tuy nhiên, việc người được giới
thiệu đó có được rút khỏi sự đề cử hay không là tùy Đại Hội biểu quyết hoặc bỏ
phiếu kín để quyết định.
Hai là, vận động và thúc đẩy ông Trương Tấn
Sang khi đó là chủ tịch nước, xin rút lui sự đề cử cùng với các ông Nguyễn Sinh
Hùng, chủ tịch Quốc Hội; Lê Hồng Anh, thường trực Ban Bí Thư; Tô Huy Rứa, trưởng
ban Tổ Chức Trung Ương; Phạm Quang Nghị, nguyên bí thư Thành Ủy Hà Nội; Lê
Thanh Hải, nguyên Bí Thư Thành ủy Sài Gòn; và một số người khác.
Một thực tế
không thể phủ nhận là mặc dầu ông Nguyễn Tấn Dũng đã rút lui khỏi Ban Chấp Hành
Trung Ương Đảng, nhưng số lượng ủy viên Trung Ương và ủy viên Bộ Chính Trị thuộc
tầm ảnh hưởng của ông Dũng đã được bầu vào Ban Chấp Hành Trung Ương và Bộ Chính
Trị chiếm một tỉ lệ khá lớn. Tổng Trọng phải mất một thời gian dài 10 năm trong
hai nhiệm kỳ (2016-2026) mới thanh lọc được gần hết thành phần thân tín của ông
Dũng trong nhiệm kỳ thứ nhì (Khóa XII, 2016-2021), nhưng ông vẫn chờ cho đến
khi thanh lọc gần hết thành phần “thân hữu” của ông Dũng ở khóa tới.
Thành phần
“thân hữu” của ông Dũng thường có thái độ dè dặt, lưỡng lự, thiếu dứt khoát trước
những quyết định về nhân sự, nhất là nhân sự ở cấp lãnh đạo đảng và nhà nước.
Thành phần này là nòng cốt của khuynh hướng trái độn giữa hai khuynh hướng
Mác-Lênin và cải cách.
Dầu thuộc
khuynh hướng nào, các đảng viên CSVN cũng ít nhiều lợi dụng những kẻ hở của luật
pháp để mưu cầu tư lợi, đôi khi quá lộ liễu, nhất là việc xây dựng nhà thờ dòng
họ hoành tráng (monumental) và xây dựng các biệt phủ quá tráng lệ (magnificent)
để làm tư thất.
Hiện nay Bộ
Chính Trị với 13 ủy viên có thể nói chỉ thuộc hai thành phần là Mác-Lênin của
ông Nguyễn Phú Trọng và trái độn thân hữu của ông. Do vậy, Đại Hội đảng khóa
XIV đầu năm 2026 sẽ phản ánh “dấu ấn Nguyễn Phú Trọng” trong lịch sử đảng CSVN
về cơ cấu nhân sự lãnh đạo đảng và nhà nước.
Từ Đại Hội
Đảng khóa XIV người ta sẽ thấy tính chuyên chính ngày càng thắt chặt hơn vì có
sự thống nhất giữa tổng bí thư và thủ tướng Chính Phủ cùng chủ tịch Quốc Hội và
chủ tịch nước của thành phần nhân sự do ông Trọng chọn lựa. Tiến trình chọn lựa
nhân sự này sẽ diễn ra theo thứ tự như sau:
Trước hết,
tổng bí thư và bộ chính trị đương nhiệm chọn lựa nhân tuyển thích hợp cho vị
trí tổng bí thư nhiệm kỳ kế tiếp rồi tổng bí thư được tuyển chọn sẽ phối hợp với
Bộ Chính Trị để đề cử thành viên ban bí thư, thủ tướng Chính Phủ, chủ tịch Quốc
Hội, và chủ tịch nước.
Trên danh
sách 13 ủy viên Bộ Chính Trị thì theo thứ tự bốn ủy viên đầu tiên là Nguyễn Phú
Trọng, Phạm Minh Chính, Trương Thị Mai, và Tô Lâm. Ông Trọng giữ vị trí tổng bí
thư 15 năm trong ba nhiệm kỳ liên tục (2011-2026) là đã vượt ra ngoài điều lệ đảng
CSVN quy định, nghĩa là “tứ trụ” chỉ có thời gian tại chức tối đa là hai nhiệm
kỳ, tức là 10 năm.
Hơn nữa, đến
năm 2026 thì ông Trọng đã 82 tuổi, nên việc ông tái ứng cử chức vụ tổng bí thư
không được đặt ra. Bà Trương Thị Mai thì đã công khai bày tỏ nguyện vọng xin được
nghỉ hưu. Vấn đề còn lại là trường hợp của ông Phạm Minh Chính và ông Tô
Lâm có thể được đề cử vào vị trí tổng bí thư hay không mà thôi.
Theo Nhà
phân tích chính trị Zachary Abuza trong bài viết “Cuộc tranh giành vị trí lãnh
đạo tại Việt Nam ngày càng quyết liệt sau khi ba nhân vật lãnh đạo bị bãi nhiệm”
trên Diễn đàn Đài Phát thanh Á châu Tự do ngày 1 Tháng Năm vừa qua, hai ông
Chính và Lâm cũng mang nhiều tai tiếng, không được tốt đẹp lắm.
Ông Chính
có kinh nghiệm về lĩnh vực an ninh, nhưng về phương diện điều hành nền kinh tế
quốc gia thì không mấy hiệu quả; cụ thể như ông lúng túng trong việc giải quyết
khẩn cấp tình trạng xuất hiện dịch bệnh của biến thể COVID-19 mới, và nhất là
việc mua vaccine để ứng phó với dịch bệnh này. Ông này còn dính líu đến
các vụ bê bối của Công ty Cổ phần Tập đoàn AIC (AIC Group / Applied Informatics
and Commerce Companies Group) và bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, giám đốc điều hành của
công ty, người đã bị tòa án kết án khiếm diện 30 năm tù giam trong Tháng Mười
năm 2023. Ông Chính đã phải nộp bản tự kiểm điểm lên bộ chính trị về những
khuyết điểm của mình.
Ông Tô Lâm
được coi là một trong những người lãnh đạo ngành an ninh tài giỏi nhất của Việt
Nam. Việc ông ăn miếng bít-tết dát vàng 2,000 mỹ kim tại London, Anh, trong
Tháng Mười Một năm 2021 có thể làm dân chúng mất thiện cảm đối với ông, nhưng
thực tế thì không mấy quan trọng vì người dân thừa biết các giới chức chính quyền
CSVN có cuộc sống riêng tư rất xa hoa và hoang phí, trong khi dân chúng đa phần
đều sống rất kham khổ, nhất là tại thôn quê.
Khuyết điểm
nghiêm trọng của ông Lâm ở chỗ, “ông là một người thực dụng,” như nhận xét của
Giáo Sư Zachary Abuza khi có dịp tiếp xúc. Nguyên văn: While he is the guardian
of the Communist Party, Lam isn’t an ideologue. Diplomats and Western
businessmen who have met him describe him as pragmatic.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/05/f97ae680-11c7-11ef-82e8-cd354766a224.png
Ông Tô
Lâm. (Hình: K. Ng)
Trước bối
cảnh nhân sự thiếu tiêu chuẩn như thế, Giáo Sư Zachary Abuza nghĩ rằng ông Trọng
có thể tiếp tục giữ vị trí tổng bí thư của nhiệm kỳ thứ tư tại Đại Hội Đảng
khóa XIV. (And given the potential for a deadlock, we can never rule out Trong
presenting himself as the compromise candidate. After all, if succession is so
divisive, then why have succession?).
Điều này
hoàn toàn không thể xảy ra vì năm 2026 ông Trọng đã 82 tuổi và trong năm 2021
khi ông nhận thêm nhiệm kỳ thứ ba thì một số trí thức và nhân sĩ Hà Nội cũng
như trên khắp nước đã kịch liệt phản đối.
Các nhà
quan sát chính trị đều ghi nhận sau khi bãi nhiệm (chứ không phải nói cho lịch
sự là miễn nhiệm) các ủy viên Bộ Chính Trị Trần Tuấn Anh, Phạm Bình Minh, Nguyễn
Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng, và Vương Đình Huệ thì quyền lực của Tổng Trọng gần
như trọn vẹn tại Đại Hội tới.
Quyền lực
chính trị về tay một người thì có tính độc tài mà quyền lực đó lại nằm trong hệ
thống chuyên chính thì sự phát huy của nó sẽ ảnh hưởng đến xã hội vô cùng to lớn.
Ông Trọng không phải là mẫu người làm nên lịch sử khi hoàn cảnh chính trị đã
dành cho ông một cơ hội hiếm có để ông hướng đất nước tiến lên theo đúng vận
trù của dòng chảy lịch sử mà chắc rằng ông sẽ lèo lái đất nước đi chệch hướng
phát triển tất yếu của lịch sử loài người. Tức là trong khi hầu hết các quốc
gia cộng sản đã từ bỏ chủ nghĩa cộng sản từ năm 1991 thì cho đến nay, năm 2024,
ông Trọng vẫn một lòng trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin.
Quan điểm
chính trị giáo điều hẹp hòi của ông Trọng có thể dẫn đưa đất nước, không những
bị chậm tiến so với các nước lân bang mà không chừng còn chìm vào loạn lạc vì
phe phái trong đảng, để rồi đảng CSVN sẽ bị cáo chung chính bởi mâu thuẫn nội tại.
Thử
phác họa cơ cấu lãnh đạo chính trị
A.- Cơ
cấu nhân sự lãnh đạo nhà nước sau Nguyễn Phú Trọng.
Ông Nguyễn
Phú Trọng là một đảng viên cộng sản trung thành với chủ nghĩa Marx-Lenin nên
ông quyết theo đuổi chính sách kinh tế thị trường với định hướng xã hội chủ
nghĩa. Do đó, ông sẽ điều hướng thành phần nhân sự vào vị trí lãnh đạo đảng và
nhà nước sau Đại Hội XIV có thể với kế hoạch sắp xếp ông Phạm Minh Chính hay
ông Tô Lâm sẽ giữ vị trí tổng bí thư.
Ngoại trừ
Thượng Tướng Lê Khả Phiêu, quê ở Thanh Hóa, làm tổng bí thư hơn ba năm
(12/1997-04/2001), năm tổng bí thư khác đều là người có sinh quán ở miền Bắc là
Trường Chinh, Nam Định (Tháng Bảy 1986-Tháng Mười Hai 1986; Nguyễn Văn Linh,
Hưng Yên, (Tháng Mười Hai 1986-Tháng Sáu 1991; Đỗ Mười, Hà Nội, (Tháng Sáu 6
1991-Tháng Mười Hai 1997; Nông Đức Mạnh, Bắc Cạn, (Tháng Tư 2001-Tháng Giêng
2011; Nguyễn Phú Trọng, Hà Nội, (Tháng Giêng 2011 đến nay).
Sở dĩ có
tình trạng được hiểu ngầm là vị trí tổng bí thư sẽ do người có sinh quán miền Bắc
nắm giữ là vì thủ đô Hà Nội ở miền Bắc và người miền Bắc ít có những tương quan
xã hội với Tây Phương. Ba vị trí còn lại trong “tứ trụ” thì người miền nào nắm
giữ cũng được.
Ông Tô Lâm
hay một ủy viên Bộ Chính Trị nào khác chỉ có thể trở thành tổng bí thư sau Đại
Hội Đảng khóa XIV. Từ nay tới đó, nếu vì lý do sức khỏe, ông Trọng không thể
hành sử nhiệm vụ của mình thì Bộ Chính Trị sẽ ủy quyền cho ông Phạm Minh Chính
xử lý nhiệm vụ thay. Một
khi ông Chính xử lý thường vụ nhiệm vụ tổng bí thư, chắc chắn ông sẽ giữ chức vụ
này.
Viễn
cảnh nhân sự lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam sau năm 2026
Tổng Bí
Thư Phạm Minh Chính; Chủ Tịch Nước Tô Lâm; Thủ Tướng Chính Phủ Đinh Tiến Dũng
hoặc ông Nguyễn Xuân Thắng; Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn.
Theo Quy định
số 214-QĐ/TW năm 2020, thủ tướng Chính Phủ phải là một ủy viên Bộ Chính Trị
tròn một nhiệm kỳ, và phải là một đại biểu Quốc Hội. Ông Nguyễn Văn Nên
không phải là đại biểu Quốc Hội nên không thể có chân trong dự tuyển viên vị
trí thủ tướng.
Cũng vậy,
bộ trưởng Công An theo thông lệ phải là một ủy viên Bộ Chính Trị hay ít nhất
cũng phải là một ủy viên Trung ương. Như thế nhân vật thay thế ông Tô Lâm không
thể là Thượng Tướng Lương Tam Quang, thứ trưởng Bộ Công An, mà có thể là ông Trần
Cẩm Tú. Ông Tú sinh năm 1961 tại Hà Tỉnh, ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư
Trung Ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương.
Vận
trù lịch sử: Buổi bình minh của Dân Tộc Việt
Ông Phạm
Minh Chính hay ông Tô Lâm lãnh đạo chính trị thì Việt Nam vẫn đi theo con đường
cũ – “xã hội chủ nghĩa.” Tình trạng chia phần về quyền lực chính trị và
quyền lợi vật chất cũng như những xâu xé hiện nay khi sự bắt bớ lan tràn các
lãnh đạo tỉnh, thành phố, làm dấy lên mầm mống của một làn sóng phản kháng mang
tính chất đầu tiên là vùng miền rồi kết hợp với những bất mãn phe phái cùng những
sự bất công xã hội khi guồng máy hành chánh đàn áp dân chúng để tướt đoạt tài sản,
đất đai, nhà cửa của người dân thì sự nổi loạn sẽ xảy ra có tổ chức, có lãnh đạo
của những chính trị gia, những giới chức bất mãn với cơ chế đảng và nhà nước tại
trung ương.
Hoàn cảnh
chính trị rối ren đó có thể đẩy ra chính trường những nhân vật thầm lặng.
Nhưng những nhân vật này chưa có uy tín đủ để ổn định tình thế rối bời của đất
nước. Đến khi đó, bài toán sách lược “nước xa không cứu được lửa gần” sẽ được
phân tích dưới nhãn quan thực tế mang tính thực dụng. Một khi bài toán này được
giải quyết với những cam kết có bảo chứng, thì những con người có dũng lược sẽ
đứng ra nhận lãnh trách nhiệm trước lịch sử.
Tại sao một
quốc gia với gần 100 triệu dân như Việt Nam lại có hơn 350 chính trị gia, giới
chức và viên chức đảng CS và Nhà nước có hành vi tham nhũng với mức độ quá lớn ở
phạm vị đại hình như hiện nay?
Phải thành
thật ghi nhận ông Trọng có hoài bão trong sạch hóa guồng máy chính quyền, nhưng
ông không thể thực hiện chương trình chống tham nhũng đó được vì tình trạng
tham nhũng trong chế độ CS xuất phát từ cơ cấu tổ chức chính quyền và cách thức
tuyển lựa viên chức nhà nước thông qua hệ thống sinh hoạt đảng.
Đó là hệ
thống cơ cấu xấu nhất, tệ hại nhất trong lịch sử loài người hiểu dưới cái nhìn
“Mô thức Lý thuyết Hệ thống” (system theory model), theo đó nhập lượng (input)
nhân sự thiếu tiêu chuẩn và cơ cấu tài bồi (process / conversion) thiếu khách
quan thì tất nhiên đưa đến xuất lượng (output) nhân viên thiếu phẩm chất cần
thiết cho công vụ.
Khi môi
trường công vụ phản ánh (phản dưỡng/feedback) tình trạng nhân viên thiếu phẩm
chất thì guồng máy trì trệ của đảng không thể điều chỉnh (correct/adjust)
input, conversion, output và feedback cho tốt hơn.
Tình trạng
bế tắc đó chỉ có thể được giải quyết bằng con đường sinh hoạt chính trị dân chủ
theo khát vọng của người dân Việt Nam từ Bắc vào Nam như tiếng nói thiết tha của
Nhà thơ Nghệ Tỉnh Thái Bá Tân.
Vậy thì
tôi góp ý,
Xây dựng
và chân thành,
Bảo đảm
nếu làm được,
Đất nước
sẽ tiến nhanh.
Một,
tam quyền phân lập,
Hai,
dân chủ đa nguyên,
Ba, tự
do báo chí,
Và kèm
theo nhân quyền.
[Thái Bá
Tân: Lại Hiến Kế Xây Dựng Nước Nhà]
Vận trù lịch
sử của đất nước chắc chắn sẽ đi theo con đường sinh hoạt chính trị dân chủ đa
nguyên, nhưng tuổi chuyển mình phải đi qua giai đoạn bể tiếng thì mới vươn lên
cao lớn được. Vấn đề là những nhà lãnh đạo đất nước phải sáng suốt để chủ động
điều hướng dòng chảy theo quy luật của dòng nước chứ không thì dòng nước vẫn chảy
nhưng ít nhiều cũng làm hư hại một vài mảnh đất hoa màu.
Dòng chảy
lịch sự được chủ động điều hướng
Từ những
năm cuối thập niên 1990, ông Trần Xuân Bách, ủy viên Bộ Chính Trị, bí thư Trung
Ương Đảng, trưởng ban Tuyên Huấn Trung Ương đảng CSVN từng chủ trương đa
nguyên, đa đảng “Dân chủ không phải là ban ơn, không phải là mở rộng
dân chủ hay dân chủ mở rộng… Dân chủ là quyền của dân, với tư cách là người làm
nên lịch sử, không phải là ban phát do tấm lòng của người lãnh đạo này hay người
lãnh đạo kia. Thực chất của dân chủ là khơi thông trí tuệ của toàn dân tộc và
đưa đất nước đi lên kịp thời đại …”
Ông Bách
là một người với nhân cách cao quý, yêu nước, thương dân, nhưng ông đã thất bại
vì ông đi trước lịch sử. Người làm lịch sử là người đi trên lịch sử chứ không
đi trước lịch sử vì đi trước lịch sử thì bị lịch sử đè bẹp, mà đi sau thì bị lịch
sử đào thải.
Cụ Phan Bội
Châu và Cụ Phan Châu Trinh đều là những nhân sĩ yêu nước nhưng Cụ Phan Bội Châu
đi trước lịch sử và Cụ Phan Châu Trinh đi trên dòng chảy của lịch sử.
Một nhà
lãnh đạo Việt Nam thực sự có lòng yêu nước thương dân thì phải toàn tâm, toàn
ý, quyết lòng thực hiện năm mục tiêu sau.
Áp dụng
nguyên tắc mọi người đều bình đẳng trước pháp luật
Không chấp
nhận có hai tiêu chuẩn áp dụng luật pháp. Những giới chức đã phạm pháp
sau khi bị bãi nhiệm thì phải bị truy tố để tòa án xét xử hành vi sai phạm của
họ hay ít nhất họ cũng phải bị truy cứu trách nhiệm dân sự để nhà nước thu hồi
những nhũng lạm nhằm khắc phục hậu quả tai hại của hành vi tham ô của họ đối với
công quỹ và tài nguyên quốc gia.
Chân
thành hòa giải dân tộc
Vết thương
của dân tộc Việt Nam do cuộc nội chiến tương tàn trong 21 năm (1954-1975), nhất
là giai đoạn ác liệt 15 năm từ năm 1960 đến năm 1975 đã gây muôn vàn thảm cảnh
bi thương cho người dân hai miền Nam, Bắc; nhất là người dân Miền Nam với việc
pháo kích, giật mìn phá sập cầu và hư hại đường, việc gài bom trên xe khách, xe
đò, xe Lambretta chở khách, xe xích-lô máy, thuyền đò, thuyền buôn, việc ám sát
và bắt cóc ban ngày và ban đêm, ngay cả sát hại các giáo sư đại học.
Miền Bắc
và miền Nam nhận vũ khí của ngoại quốc để giết hại lẫn nhau, để rồi cuộc chiến
kết thúc với toàn dân Việt Nam từ Nam ra Bắc đều là những người thua trận. Có bốn
quốc gia thắng trận trong cuộc nội chiến của Việt Nam là Trung Hoa lục địa kết
thân được với Hoa Kỳ để chuyển hướng kinh tế, cải thiện đời sống của người dân
và đem lại phúc lợi cho quốc gia; Tây Đức thống nhất với Đông Đức thành Liên
Bang Cộng Hòa Đức; Nga thoát ra khỏi chủ nghĩa Cộng Sản của Liên Bang Xô-viết
(Soviet Union); và Hoa Kỳ giàu mạnh hơn trước năm 1945 rất nhiều.
Năm 1975
thực sự là nhân dân miền Nam đã “giải phóng” cho nhân dân miền Bắc như lời tự
xác nhận của họ, nhất là giới trí thức và văn nghệ sĩ, đặc biệt là nhà văn
Dương Thu Hương nhận ra sự thực lịch sử ngay từ những ngày đầu của Tháng Năm
năm 1975 khi bà đặt chân lên đất Sài Gòn. Hòa giải dân tộc như thế nào thì tập
thể trí thức Việt Nam mà phần lớn là ở Hà Nội đã gửi đến các nhà lãnh đạo Việt
Nam những kiến nghị rất cụ thể. Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Đình Cống đã trả thẻ đảng
viên vào năm 2016 cũng vì chủ trương thiếu hòa hợp, hòa giải của đảng và nhà nước
CSVN.
Tái lập
những giá trị ưu điểm của Văn Hóa Dân Tộc
Nên duy
trì truyền thống nhân, lễ, nghĩa, trí, tín của dân tộc trong khung cảnh sinh hoạt
“thờ gia đình, mến tổ quốc, phụng tổ tiên” như là suối nguồn của đời sống tâm
linh. Tuyệt đối bài trừ mê tín, dị đoan nhưng phải sống thành thật với
chính mình làm tấm gương cao quý cho con cháu noi theo; không thể một cán bộ
cao cấp, một giới chức chính quyền, một ủy viên Bộ Chính Trị vào chùa thắp
hương lễ Phật mà bước ra khỏi chùa thì hô hào “tôn giáo là thuốc phiện” thì làm
sao giải thích được cho con cháu về hành vi mâu thuẫn đó của mình.
Tôn giáo
và chính quyền phải được tách rời nhau. Có độc lập với chính quyền thì ảnh hưởng
thiện lành của tôn giáo mới có tác dụng lên xã hội. Một khu phố với ba
công an khu vực cũng không có tác dụng an lành bằng niệm Phật đường nhỏ với một
nhà sư già.
Theo đuổi
nền kinh tế tự do kinh doanh
Từng bước
giới hạn phạm huy hoạt động của kinh tế quốc doanh, ngoại trừ những lãnh vực thật
cần thiết cho đời sống của người dân như lương thực, thực phẩm hay an ninh, quốc
phòng.
Xây dựng
sinh hoạt chính trị dân chủ thật sự
Tu chính
Hiến pháp 2013 để bỏ Điều 4 nhằm mở ra một giai đoạn lịch sử mới của dân tộc về
việc sinh hoạt chính trị dân chủ. Chỉ có dân chủ thật sự mới tránh được nạn
nhũng lạm của công chức, viên chức, giới chức và ngay cả những nhà lãnh đạo
chính trị quốc gia.
Phải mạnh
dạn lấy lại quốc hiệu Cộng Hòa Việt Nam hay Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa từ năm
1945, đồng thời tái cơ cấu đảng CSVN trở về với Đảng Lao Động Việt Nam. Nhà nước
chủ động xây dựng đối lập chính trị để trước mắt hình thành một đảng chính trị
đối lập trong sinh hoạt nghị trường. Khi đảng đối lập có được khoảng gần 1/3 đại
biểu Quốc Hội thì đảng chính lập Lao Động Việt Nam kết hợp với đảng đối lập để
hình thành một đảng chính trị thiểu số thứ ba nhằm quy tụ cho được thành phần
trung tả của đảng chính lập lao động và thành phần trung hữu của đảng đối lập.
Dùng luật pháp để hạn chế chỉ có tối đa là ba đảng chính trị hoạt động hợp pháp
trong sinh hoạt chính trị quốc gia.
Thực hiện
được năm mục tiêu nói trên thì dân tộc sẽ đoàn kết, đất nước sẽ phú cường và quốc
gia sẽ vững mạnh để hòa nhịp vào sinh hoạt ngang vai trong cộng đồng thế giới.
Dòng chảy
lịch sử mang tính tự phát
Một khi
dòng chảy lịch sử không được người trong cuộc điều hướng thì nó cũng sẽ tuôn
trào một cách tự phát với sự hỗ trợ từ bên ngoài. Khi đó dưới ngọn cờ thực
thi Hiệp Định Paris năm 1973, người dân miền Nam Việt Nam với sự lãnh đạo chủ yếu
của những đảng viên cộng sản ly khai tranh đấu phục hồi lãnh thổ VNCH với sự hỗ
trợ của dân chúng miền Nam, những người sinh ra và sinh sống tại miền Nam.
Hoa
Kỳ và Liên Hiệp Quốc sẽ giúp đỡ hình thành một chính phủ VNCH qua hình thức bầu
cử phổ thông. Chính phủ đó là một dạng chính phủ liên hiệp mà phần chính là cựu
đảng viên cộng sản miền Nam ly khai, chứ không phải thành phần Mặt Trận Dân Tộc
Giải Phóng Miền Nam thân Pháp cũ. Chính phủ VNCH đó tôn trọng lãnh thổ
chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa hay Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, từ
sông Bến Hải trở ra đến Lạng Sơn.
Hai năm
sau ngày thành lập chính phủ Việt Nam Cộng Hòa thì toàn dân Việt Nam từ Cà Mau
đến Lạng Sơn sẽ tham gia một cuộc tổng tuyển cử thống nhất đất nước do Liên Hiệp
Quốc chủ trì với quân đội mũ xanh của Liên Hiệp Quốc duy trì trật tự của cuộc bầu
cử. Quân đội Liên Hiệp Quốc đó chắc chắn không phải là quân đội Hoa Kỳ hay
Trung Hoa Lục địa mà có thể là quân đội Nhật Bản hay Hàn Quốc, hay cả hai.
(San Jose,
Tháng Năm 2024)
(Bài độc
giả gửi, quan điểm riêng của người viết không nhất thiết là quan điểm của Sài
Gòn Nhỏ)
No comments:
Post a Comment