Nguyễn Đình Cống
26/11/2017
Trang Bauxite
Việt Nam ngày 25/11 đăng bài của Đỗ Minh Tuấn “QUY ĐỊNH MỚI VỀ SỐ ĐỎ-PHÁ
GIA ĐÌNH VÀ CHIA RẼ NHÂN DÂN” . Xin tóm lược vài ý chính: “Quy định sổ đỏ ghi
tên mọi thành viên trong gia đình, kể cả con gái đã đi lấy chồng với mục đích đảm
bảo quyền tài sản cho mỗi thành viên, xem ra là một quy định lợi bất cập hại vì
các lẽ sau: Thứ nhất, quy định này… công khai phá huỷ văn hoá gia đình truyền
thống Việt;… Thứ hai, quy định này phá huỷ vốn văn hoá, vốn xã hội bền vững có
nguồn mạch hàng ngàn năm…. Thứ ba, quy định mới này có thể trở thành một công cụ
pháp lý chia rẽ các chủ thể đất đai…” Bài viết còn nêu một số hệ quả như là :
“Đem thể chế chính thức đầu Ngô mình Sở của một xã hội quan trí thấp… ,là ngạo
mạn, không tự biết mình…. Khi đó, quy định mới này trở thành một mưu đồ thâm độc…
tạo cơ hội cho các nhóm lợi ích công khai mở cửa mọi gia đình công dân, xọc bàn
tay vào bàn ăn và giường ngủ thiêng liêng của người Việt để chia rẽ”,
Bài viết kết luận: “ Đây là quy định lợi ít hại nhiều,
lợi trước mắt cho công quyền, hại lâu dài cho dân tộc, nhân dân. Đề nghị các cấp
có thẩm quyền xem xét lại”.
Tôi hoàn toàn nhất trí với Đỗ Minh Tuấn, chỉ viết
thêm vài điều. Trước hết xin bổ sung vào kết luận, rằng trước mắt lợi cho công
quyền, nhưng chỉ lợi một chút xíu cho ai đó chứ cả chế độ nói chung là bị hại,
hại cả lâu dài và cả trước mắt, và cái bộ phận nhỏ được lợi một chút xíu trước
mắt đó về lâu dài cũng bị hại. Còn cái hại cho dân tộc, nhân dân thì vô cùng to
lớn, hại cả trước mắt và lâu dài. Còn đề nghị các cấp có thẩm quyền, phải viết
rõ hơn là xem xét lại để bác bỏ.
Tác hại như vậy, thế thì vì lẽ gì mà người ta làm ra
quy định để bắt mọi người theo. Chắc rằng đã từng xẩy ra một vài tranh chấp,
con cái kiện cha mẹ khi bán nhà đất mà không được sự đồng ý của chúng nó. Chúng
nghĩ rằng tài sản đó chúng phải được chia phần. Và khi tòa án hoặc cơ quan quản
lý tài nguyên môi trường thụ lý vụ tranh chấp cũng không đủ kiến thức về luật
pháp, đặc biệt là Luật thừa kế để xét xử minh bạch. Thôi thì đề ra thêm quy định
viết hết tên các con vào sổ đỏ, để khi cha mẹ cần mua bán phải được tất cả các
con đồng ý, ký tên, như thế gọi là để bảo vệ quyền lợi tài sản cho mọi thành
viên. Cái lợi chút xíu chỉ là để không còn phải xét xử các vụ một vài đứa con
kiện cha mẹ.
Đề ra quy định như thế họ chỉ mới thấy một chút lợi
rất nhỏ, rất ít khi gặp phải vì trong hàng ngàn việc mua bán đất đai nhà cửa chỉ
có thể xẩy ra vài ba trường hợp con cái kiện bố mẹ, đó chỉ là các trường hợp rất
đặc biệt, chiếm xác suất cỡ phần ngàn. Mà phần lớn những kiện cáo như thế là do
những đứa con không hiểu pháp luật thừa kế hoặc bất hiếu. Làm ra quy định nhằm
bảo vệ những đứa con như thế trong lúc không thấy được những tác hại như Đỗ
Minh Tuấn đã nêu trên kia. Mà thực ra trong nhiều trường hợp, theo Luật thừa kế
chúng chưa có quyền lợi gì cả, thế thì bảo vệ cái gì, phải chăng bảo vệ sự bất
hiếu và lòng tham lam.
Ngoài những tác hại Đỗ Minh Tuấn chỉ ra, tôi xin
thêm. Theo Luật thừa kế thì khi cha mẹ làm di chúc không bắt buộc phải được sự
đồng ý của con cái, vậy ghi tên chúng vào sổ đỏ làm gì. Khi cha mẹ cần mua bán
bất động sản có phải các con luôn ở bên cạnh để lấy chữ ký của nó đâu, lỡ ra
khi khẩn cấp mà các con ở xa thì làm sao. Tôi cho rằng những ai tham gia vào việc
ra quy định mới về sổ đỏ như trên kia, không thuộc loại đểu thì cũng là quá kém
trí tuệ, mà theo dân gian là quá ngu.
Đã thuộc loại không đểu thì ngu, cớ sao làm được
quan lớn để có quyền ra quy định bắt mọi người phải theo. Đó là một trong các
chuyện lạ của đất nước.
Viết như trên phải chăng là phê bình quá nặng, e người
ta khó chấp nhận. Không! Đây không phải phê bình mà là chỉ trích. Chỉ trích nặng
như thế cho toàn dân biết, để tỏ rõ ý kiến không thể chấp nhận những kẻ ngu và
đểu làm quan. Tôi hình dung, những nhà làm luật trên thế giới khi biết được quy
định này của VN chắc họ sẽ quá ngạc nhiên về trình độ lập pháp, họ sẽ cười hay
khóc thì chưa biết.
Rất mong muốn có được nhiều người lên tiếng phản bác
quy định này và các cơ quan cần tìm cách loại bỏ những người vì đểu hoặc ngu mà
làm ra và thông qua các quy định có hại như vậy.
N.Đ.C.
Tác giả gửi BVN
----------------------------------
Đỗ Minh Tuấn
25/11/2017
Quy định sổ đỏ ghi tên mọi thành viên trong gia
đình, kể cả con gái đã đi lấy chồng với mục đích đảm bảo quyền tài sản cho mỗi
thành viên xem ra là một quy định lợi bất cập hại vì các lẽ sau đây:
Thứ
nhất, quy định này tạo dựng một thể chế chính thức có thể thay đổi tận gốc văn
hoá Việt, công khai phá huỷ văn hoá gia đình truyền thống Việt với nền tảng
tình cảm đặt cao hơn tiền của, với vai trò cá nhân hài hoà với gia đình trong
nhiều thế kỷ. Vì nó giả định rằng sự xung đột về quyền lợi trong gia đình hiện nay
do sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân kiểu phương Tây là trầm trọng, cần xây dựng
thể chế mới thích nghi. Điều đó có đúng không, có bi quan không và có thổi phồng
sự tan rã của nền tảng gia đình Việt nam không? Và nếu vậy thì ai chịu trách
nhiệm về sự phá nát gia đình truyền thống Việt nam để bây giờ phải xây dựng quy
định về chia của cho các gia đình Việt Nam từ khi nó còn chưa tan vỡ? Nếu vậy
sao không xây dựng các điều khoản mới của luật cư trú đòi hỏi mỗi thành viên cư
trú trong cùng gia đình phải có sổ đỏ riêng trong cùng một ngôi nhà để tránh
tranh giành về không gian, giường chiếu và bếp núc? Mấy vị quan chức địa phương
trình độ và tư cách như ta vẫn thấy hiện nay lại có quyền thay thế được cả ngàn
năm văn hoá của Tổ tiên để giản tiện cho việc ký tên đóng dấu và hoà giải của họ
hay sao? Nếu thể chế băm nhỏ gia đình, phân lô bàn thờ, khoán việc quản lý tài
sản cho dân tự xử để các vị nhàn hạ, rảnh tay thì thiết nghĩ chẳng cần các vị
tiếp tục ngồi đấy mà sử dụng cái lá bùa có tên là “sở hữu toàn dân” để xọc mũi
vào đất đai của các gia đình Việt khi cần nữa.
Thứ hai, trong lúc xã hội đang giác ngộ về vốn văn hoá, vốn xã hội (trong đó có
quan hệ làng xóm, ruột thịt và tình cảm gia đình mang tính đồng thuận) đóng vai
trò quan trọng cho phát triển thì quy định này phá huỷ vốn văn hoá, vốn xã hội
bền vững có nguồn mạch hàng ngàn năm. Cái làng tự trị truyền thống của Việt Nam
đã trở thành một thành trì vững chắc nhất chống ngoại xâm và bảo tồn văn hoá Việt,
đâu cần các vị thò tay vào xây dựng lại theo hình mẫu quản lý đô thị phương
Tây. Đem thể chế chính thức đầu Ngô mình Sở của một xã hội quan trí thấp, lại
chồng chéo hỗn loạn và bất cập về pháp lý để thay thế cho thể chế phi chính thức
hoàn hảo siêu việt mang bản chất nhân văn bền vững do cha ông xây dựng là ngạo
mạn, không tự biết mình. Bản chất việc duy lý hoá quan hệ gia đình truyền thống,
chính thức hoá các thể chế phi chính thức là sự lạm quyền, tha hoá, học đòi
không phải lối mọi hình thức quản lý của văn minh duy lý phương Tây vốn gây ra
vấn nạn tan vỡ gia đình cùng vấn nạn xung đột tôn giáo, sắc tộc và hiểm hoạ khủng
bố.
Thứ ba, quy định mới này có thể trở thành một công cụ pháp lý chia rẽ các chủ thể
đất đai, hạn chế sự nhất trí trong đấu tranh, kiện cáo bảo vệ tài sản của mình
trước sự xâm chiếm cướp đoạt của các nhóm lợi ích nhân danh công quyền luôn
rình trước cửa. Các chủ nhân của sổ đỏ mới khi muốn đấu tranh kiện cáo đòi lại
đất bị cưỡng đoạt phi pháp sẽ phải tìm kiếm sự nhất trí của số đông các thành
viên gia đình trước khi kiện cáo đòi lại đất bị những tập đoàn như Viettel chiếm
đoạt. Chính quyền trong dây của nhóm lợi ích chiếm đất chỉ cần vận động một
thành viên trong gia đình (đảng viên, kẻ cơ hội, kẻ bất mãn, kẻ bất tiếu, kẻ
tham lam tỵ nạnh với anh chị em, v.v.) là có thể ngăn chặn được sự khiếu kiện của
các chủ đất đai bị chiếm vì thiếu một chữ ký. Khi đó, quy định mới này trở
thành một mưu đồ thâm độc tạo ra sự bất đồng trong gia đình làm vũ khí hữu hiệu
ngăn cản quyền sống, quyền sở hữu đất đai của người dân. Vô tình hay hữu ý, quy
định mới này sẽ tạo cơ hội cho các nhóm lợi ích rèn chìa khoá hợp pháp công
khai mở cửa mọi gia đình công dân, xọc bàn tay vào bàn ăn và giường ngủ thiêng
liêng của người Việt để chia rẽ, móc nối, đe doạ... nhằm giành lợi thế tuyệt đối
cho các việc chiếm đất và cướp đất nhân danh các dự án nọ kia, kể cả các dự án
chúng treo gần nửa thế kỷ như sân bay Miếu Môn.
Trong lúc Đảng đang kêu gọi chống các nhóm lợi ích,
tham nhũng, thì quy định này lại tạo cơ hội cho các nhóm lợi ích chiếm đất của
dân. Tạo thể chế cho sự rạn nứt gia đình truyền thống, quy định mới này đã gián
tiếp phá hoại nền tảng văn hoá Việt và chính sách xây dựng khối đại đoàn kết
toàn dân của Đảng và Chính phủ. Trong lúc Trung Quốc quy định rõ thế nào là sở
hữu tập thể về đất đai, cụ thể hoá thế nào là “lợi ích công cộng”, đặt ra các
nguyên tắc quản lý chặt chẽ về sử dụng đất công, thì Việt Nam lại trói tay các
chủ thể sở hữu đất đai dân sự vào nhau để hạn chế sự bảo vệ quyền sở hữu, mở
thêm đường cho các nhóm lợi ích rảnh tay chiếm đất của dân mà không phải đối diện
với sự khiếu kiện mạnh mẽ như trước nữa.
Đây là quy định lợi ít hại nhiều, lợi trước mắt cho
công quyền, hại lâu dài cho dân tộc, nhân dân. Đề nghị các cấp có thẩm quyền
xem xét lại.
Đ.M.T.
Nguồn: FB Đỗ
Minh Tuấn
No comments:
Post a Comment