Ngô Nhân Dụng
Friday, May 27, 2016 6:49:48 PM
Sau
khi Tổng Thống Mỹ Barack Obama rời Việt Nam, trên mạng Internet có người đem
hai bức hình ra so sánh. Bức hình thứ nhất chụp ngày 25 Tháng Năm, một ông
“quan nhỏ bước ra khỏi xe hơi, trong lúc mặt đường ngập lụt. Một anh quân hầu vội
vác chiếc ghế tới cửa xe cho quan bước lên, rồi một anh khác khom lưng cõng ông
vào bậc thềm, cách cửa xe hai mét. Bức hình thứ hai chụp trước đó, cảnh ông
Obama đang ở Việt Nam, tay cầm dù che cho hai nhân viên cùng bước với mình sau
khi xuống máy bay gặp trận mưa lớn.
Một công dân mạng bình phẩm: “Không cần phải nói nhiều,
hai tấm hình này cũng đủ nói lên bản chất của hai chế độ.”
Không sống dưới chế độ độc tài thì không thể hiểu tại
sao anh quân hầu lại sẵn sàng khom lưng cõng ông “quan nhà báo.” Tại sao ông
quan làm báo lại sẵn sàng cưỡi lên lưng người ta để bảo vệ đôi giầy của mình? Tại
sao người ta cư xử với nhau với những phản ứng tự nhiên như vậy? Ðây chắc phải
là một cảnh bình thường, trong đời sống hàng ngày. Cậu lính hầu thấy quan đang
lo sợ ướt giầy, ướt gấu quần, thì đưa lưng ra cõng. Phản ứng tự nhiên, vì xưa
nay cậu đã quen hầu các quan rồi. Ông quan thấy có đứa đưa lưng ra cõng thì ung
dung cưỡi lên lưng người ta, không thắc mắc gì cả. Sau này ông kể, “sự việc diễn
ra khá nhanh, lúc đó tôi cũng không nghĩ gì...” Ðúng ra, việc diễn ra nhanh hay
chậm thì chắc ông cũng không thấy cần phải nghĩ gì cả. Ông cử động theo thói
quen hàng ngay. Dù sao ông cũng biết xấu hổ khi bức hình lan truyền trên mạng,
nên tìm cách giải thích, rằng vì ông già cả nên được anh quân hầu trẻ tuổi
cõng. Chưa đầy 60 tuổi đã thấy mình già, nhưng nếu ông không quyền, không chức,
thì có anh chị nào xin cõng hay không?
Chúng ta không cần nêu danh tính, in chân dung của
ông quan và anh quân hầu trong câu chuyện này. Vì thực ra họ đều “ngay tình,”
chỉ “phản ứng tự nhiên.” Họ không suy nghĩ gì khi khom lưng xuống hoặc cưỡi lên
lưng đồng loại. Họ không cảm thấy hành động của mình có ý nghĩa nào về đạo đức
cá nhân hay đạo đức xã hội. Cuộc sống trong chế độ Cộng Sản đã tạo ra kiểu hành
vi, thái độ này, người trên thì vênh vang hưởng thụ, thằng dưới thì khúm núm
xun xoe. Nền văn minh xã hội chủ nghĩa sản xuất ra các hoạt cảnh bình thường
như thế, bởi vì người ta sống như thế từ lâu, đã thành tập quán rồi. Thằng dưới
phải khúm núm, sợ hãi thằng trên. Thằng trên coi thằng dưới như “gia nhân, đầy
tớ.”
Những chữ “gia nhân, đầy tớ” tôi mới thấy trong cuốn
“Lời Ai Ðiếu,” hồi ký của nhà báo Lê Phú Khải, Người Việt xuất bản. Ông Khải đã
làm việc nhiều năm cho các đài truyền hình của Cộng Sản. Trong một đoạn, ông
thuật lại mấy câu chuyện nghe cô em họ nói; cô đã từng phục vụ các quan Bộ
Chính Trị trong các buổi họp. Cô kể rằng, “Khi họp Bộ Chính Trị, Bác Lê Duẩn
nói thì các bác Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp cứ cắm đầu xuống mà nghe, không ai
dám ngẩng đầu lên, không ai dám nói nửa lời.” Và ông Lê Duẩn, tổng bí thư đảng
Cộng Sản, “mắng mỏ người khác như mắng gia nhân, đầy tớ.” Ông Lê Phú Khải lại kể
một lần Võ Nguyên Giáp mặc trào phục oai nghi, đi xe hơi có tài xế lái, đến dự
một buổi họp quan trọng. Lê Duẩn trông thấy, bảo, “Anh không được dự.” Thế là
ông đại tướng quay đầu lủi thủi lên xe ra về.
Cung cách cư xử từ trên đã như vậy, xuống dưới không
thay đổi, mức sợ hãi có thể còn tăng cường độ. Bác Sĩ Tôn Thất Tùng được coi là
y sĩ có uy tín nhất miền Bắc. Một vị tướng cảnh sát, từng làm thứ trưởng Bộ
Công An, đã chứng kiến cảnh ông bác sĩ “quá lo sợ, mồ hôi vã ra như tắm.” Chỉ
vì ông phải ra làm chứng trong một vụ nghi án. Hai phe Bộ Công An đánh nhau,
bên nói nạn nhân bị giết, các thủ phạm đã bị đưa ra tòa, kết án, còn bên kia cố
chứng minh người đó tự tử. Bác Sĩ Tôn Thất Tùng biết rằng nếu phát biểu ý kiến
trái với phe công an mạnh thì không biết sự nghiệp và cả cuộc đời của mình sẽ
ra sao! Là người ngoài, ông đâu biết phe nào mạnh hơn? Ông Tùng rút khăn trong
túi ra lau mồ hôi, rút theo mấy gói bột ngọt, đánh rơi cả xuống đất. Thấy ông
Tùng run quá, vị tướng cảnh sát cúi nhặt mấy gói “mì chính,” để lại trong túi
cho ông, để ông còn cho vào tô khi đi ăn phở. Ông cho biết, Bác Sĩ Tùng phải
thuộc hạng sang lắm (trong chế độ xã hội chủ nghĩa) mới có thứ bột ngọt này cất
trong túi. Ông Tùng run, nhưng đủ bình tĩnh, khôn ngoan, không cho ý kiến nào cả.
Chắc ông đã quyết định theo kế thoát thân đó trước khi dự buổi thẩm tra, vậy mà
vẫn còn sợ, run, toát mồ hôi. Mà Bác Sĩ Tùng không thuộc hàng dân thấp cổ bé họng.
Thói quen sợ hãi người có quyền, có thế đã lan tràn.
Xuống dưới nữa thì chúng ta mới thấy, cảnh anh quân hầu khom lưng cõng ông tổng
biên tập một tạp chí của hội nhà báo. Làm chức tổng biên tập mà oai quyền đến
thế sao? Người sống tự do quen không thể nào hiểu nổi lý do nào khiến con người
khom lưng cõng nhau như vậy! Thời tôi sống ở Montréal, Canada, một bữa tôi đến
trường đứa con út học, ngồi chờ để gặp các thầy, cô giáo; ngày hôm đó các thầy
cô phải tiếp các phụ huynh. Ðang ngồi đọc báo chờ, thấy một người đến ngồi cùng
băng ghế, tôi ngẩng lên, rồi vội cười chào. Ông ta lễ phép chào lại. Phụ huynh
mới tới đó là Luật Sư Pierre Trudeau, người làm thủ tướng nước Canada mấy lần.
Năm đó hình như đảng ông mới thất cử, nhưng vài năm sau ông lại trở về ngồi ghế
thủ tướng.
Tại sao trong một nước tự do dân chủ thì ông thủ tướng
hay anh dân thường đều tự coi họ bình đẳng như nhau? Tại sao trong xã hội Cộng
Sản thì thói đội trên đạp dưới trở thành căn bệnh kinh niên, nặng nề như vậy?
Tất cả là do môi trường tạo ra. Trong chế độ độc tài
đảng trị, thì các quan trên, dù chỉ đứng hạng nhì, hạng ba trong một hội nhà
báo, khi được đảng Cộng Sản tin dùng là đủ thấy mình có quyền thế, coi những kẻ
dưới mình như gia nhân, tôi tớ. Trong chế độ dân chủ, muốn làm thủ tướng hay tổng
thống thì phải được dân bỏ phiếu, được dân ủy quyền. Cho nên có người nhận xét
về hai bức hình, hình người cõng người và hình ông Obama che dù cho nhân viên,
“Chúng cho thấy sự khác biệt: Một bên là đảng cử, một bên do dân bầu.”
Chính guồng máy dân chủ làm cho mọi người sống bình
đẳng, một cách tự nhiên. Cái guồng máy đó chạy trong đời sống xã hội, thế là ai
cũng cư xử, hành động theo quy luật dân chủ. Cứ như thế, sau một thế hệ, cùng lắm
là hai thế hệ, ai cũng thấy mình không thua kém những kẻ có chức có quyền. Và
những kẻ có quyền chức cũng thấy mình chẳng hơn gì đám dân ngoài phố. Nhất là
các nhà chính trị. Họ phải chật vật đi xin phiếu của dân, xin dân bỏ phiếu cho
mình. Họ phải tìm mọi cách chứng tỏ là mình gần với dân, thông cảm dân, vì mình
không khác gì những người đi bỏ phiếu.
Người Việt Nam ở Mỹ nhìn cảnh ông tổng thống của họ
đi ăn bún chả, ngồi trên cái ghế đẩu, xắn tay áo cầm chai bia mà tu, không ai
ngạc nhiên cả. Ông ta đứng trú mưa dưới mái nhà tôn cái quán chông chênh bên đường
ở huyện Từ Liêm, lại mời cô chủ và các khách hàng ra chụp hình với mình. Cũng
không người Mỹ nào coi là chuyện lạ lùng. Nhiều người còn hỏi: Ủa cái ông Obama
này, ổng tính tranh cử lần nữa hay sao? Bà con mình ở Hà Nội hay Sài Gòn đâu có
quyền đi bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ?
Những gì ông Obama đã quen làm ở Mỹ, cách ông ta cư
xử với dân Mỹ, ông ta chỉ làm giống hệt như vậy khi tới nước Việt Nam. Một là
coi mình với người khác đều ngang hàng, bình đẳng. Hai là có cơ hội là bày tỏ
tình thân thiện với mọi người. Nghĩ một cách tự nhiên, làm cũng tự nhiên như thế.
Thái độ và hành vi này đã trở thành loại “bản năng thứ hai” của những người làm
chính trị trong các xã hội dân chủ tự do. Họ được huân tập trong guồng máy dân
chủ.
Vì vậy, sau khi ông Obama đi rồi, một người ở Sài
Gòn viết trên mạng “những ấn tượng ông để lại trên mảnh đất chữ S này thì mãi
mãi còn.” Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, 24 tuổi, nói với nhà báo: “Tôi muốn nước tôi
có một người lãnh đạo như ông Obama.” Ông Nguyễn Quang Chơn viết trên blog của
mình: “Ông Obama. Tôi kính mến, quí trọng và muốn được học tập ông... đối với
người dân Việt, cái mà ông Obama đem đến chính là phong cách của ông, con người
của ông...” Phải nói, mọi người dân Việt Nam đều khao khát những người cầm quyền
ở nước mình cũng biết cư xử với dân như một ông tổng thống Mỹ.
Ông Obama có biệt tài khi nói trước đám đông mà khiến
cho mọi người đều cảm thấy ông ta nói với chính mình. Ông đã trổ tài này khi nhắc
đến Lý Thường Kiệt, rồi kết luận với “của tin, chút này” của Nguyễn Du. Ông ta
có thói quen thổ lộ những kinh nghiệm và tâm tình mà người khác có thể chia sẻ
ngay lập tức. Ngày hôm qua, tới Hirosima, nơi bom nguyên tử Mỹ đã giết 140 ngàn
người Nhật, ông đã làm nhiều người rơi lệ khi nhắc đến những đứa trẻ lúc chết
còn sững sờ không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nghĩ đến những em bé chết oan vì
tội lỗi của người lớn, ai cũng nhận được bản thông điệp hòa bình này.
Giống như vậy, tôi đã từng đọc bài thi sĩ Hữu Loan kể
cha mẹ vợ ông bị đấu tố trong cải cách ruộng đất. Các cụ bị chôn sống đứng, nhô
đầu trên mặt đất, rồi người ta cho kéo cầy đi qua. Nghĩ đến cảnh đó đủ rợn người.
Nhưng gần đây tôi còn rùng mình hơn, khi đọc một đoạn hồi ký về cuộc Cách Mạng
Văn Hóa của Trung Cộng; nhân năm nay là 50 năm kỷ niệm thảm họa đó. Một nhân chứng
kể ở tỉnh Sơn Tây người ta đem chôn sống một bà già và đứa cháu. Nhân chứng kể
nghe thấy tiếng đứa bé kêu khóc: “Bà ơi, cát chui vào mắt con đau quá!” Rồi
nghe tiếng bà trả lời: “Lát nữa sẽ hết đau, con ạ.”
Tại sao con người có thể tàn ác với nhau như thế? Chế
độ Cộng Sản đã thay đổi con người, tạo ra những hành vi chúng ta không hiểu nổi.
Tàn ác cực độ. Hoặc hèn hạ kinh khủng.
Muốn cứu con người, phải chấm dứt chế độ đó.
No comments:
Post a Comment